Amazon đổ bộ Việt Nam: Đòn tấn công trực diện vào Alibaba
Lê Anh -
13/03/2018 10:25 (GMT+7)
(VNF) - Việc hãng bán lẻ trực tuyến của Mỹ Amazon gia nhập thị trường Việt Nam là "đòn tấn công trực diện" tới hãng bán lẻ Trung Quốc Alibaba trong cuộc cạnh tranh mảng thương mại điện tử.
Amazon sẽ chính thức gia nhập thị trường Việt Nam trong tháng 3.
Sau khi tấn công thị trường Singapore vào năm ngoái, Việt Nam là đích đến tiếp theo của "ông trùm" bán lẻ Amazon tại thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á.
Hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới này sẽ chính thức đặt chân vào thị trường Việt Nam trong tháng 3. Một trong những bước đi đầu tiên của doanh nghiệp này là hướng tới các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhỏ và vừa.
Ngày 14/3, tại Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam (VOBF 2018), Amazon sẽ chính thức "trình làng" bằng việc chia sẻ chiến lược cụ thể phát triển mảng bán hàng của Amazon tại Việt Nam.
Tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos là nhà sáng lập kiêm CEO của Amazon.
Đồng thời, hãng này sẽ khởi động một chương trình hợp tác cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.
Thông qua chương trình này, các doanh nghiệp Việt Nam có thể nắm rõ cách thức để đưa hàng hóa của mình bán trên Amazon, xuất khẩu sang các thị trường quốc tế.
"Chiến lược của Amazon gồm có 2 bước. Bước thứ nhất, họ muốn xuất khẩu hàng hóa qua biên giới. Bước thứ hai, họ muốn nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam. Người tiêu dùng muốn mua hàng trên Amazon, trong khi Amazon cũng quan tâm chiều ngược lại. Họ muốn hỗ trợ DN nhỏ và vừa Việt Nam xuất khẩu trên Amazon", theo ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch VECOM.
Ông tiết lộ VECOM đã có buổi làm việc cùng đại diện của Amazon vào năm ngoái để thảo luận về kế hoạch mở rộng thị trường của tập đoàn bán lẻ Mỹ tại Việt Nam.
Tuy nhiên, Amazon tấn công thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ vấp phải rào cản không nhỏ từ "ma cũ" Alibaba. Hãng bán lẻ này đã chính thức đổ bộ vào Việt Nam từ năm 2017, thu hút hàng chục nghìn doanh nghiệp Việt Nam là thành viên chỉ trong nửa năm, trong đó có hàng nghìn thành viên vàng.
Trong khi đó, theo khảo sát mới nhất, chỉ có khoảng 200 công ty Việt Nam đang rao bán các sản phẩm của họ trên nền tảng Amazon.
Alibaba đã tăng tỷ lệ sở hữu trong Lazada từ 51% lên 83%.
Hồi cuối tháng 6/2017, Alibaba đã tăng tỷ lệ sở hữu trong Lazada từ 51% lên 83%, nâng tổng đầu tư vào đây lên hơn 2 tỷ USD.
Lazada hiện là nhà bán lẻ thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam, kiểm soát khoảng 30% thị trường mua sắm trực tuyến. Động thái này cho phép Alibaba nhanh chóng xâm nhập vào thị trường thương mại điện tử của Việt Nam và đưa sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng địa phương theo hình thức C2C (khách hàng - khách hàng).
Được thành lập năm 2012 bởi Rocket Internet của Đức, hiện tại, Lazada là hãng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á. Họ có mặt tại 6 thị trường trọng điểm là Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Indonesia và Việt Nam.
Khoản đầu tư này cho thấy họ ngày càng tin tưởng vào thị trường thương mại điện tử đang phát triển tại Đông Nam Á - nơi hàng triệu người dùng Internet có hoạt động mua sắm qua mạng.
Thị trường thương mại điện tử của Việt Nam là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất trên toàn cầu, theo một báo cáo của Kantar Worldpanel, công ty hàng đầu thế giới về nghiên cứu thị trường.
Doanh thu thương mại điện tử của Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao trong ba năm tới.
Năm 2016, doanh thu thương mại điện tử của Việt Nam tăng 23% lên 5 tỷ USD, chiếm 3% tổng doanh thu bán lẻ trong nước. Tốc độ tăng trưởng được ước tính là 25% so với năm 2017, và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong ba năm tới. Doanh thu hàng năm của thương mại điện tử Việt Nam dự kiến đạt 10 tỷ USD vào năm 2020, chiếm 5% tổng doanh thu bán lẻ.
Một báo cáo năm 2016 của Google và công ty đầu tư Temasek Holdings (Singapore) dự báo nền kinh tế Internet của Đông Nam Á sẽ có quy mô 200 tỷ USD năm 2025. Lực đẩy chính là thương mại điện tử.
Hơn 90% nguồn vốn đầu tư vào các trang thương mại điện tử của Việt Nam là từ nước ngoài, bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc và Thái Lan. Các tên tuổi nổi tiếng trên thị trường hiện nay bao gồm Lazada, Tiki, Vatgia, Hotdeal, Shopee, Nguyenkim, Adayroi, Thegioididong, Sendo, FPT Shop và Careerlink.
Thương mại điện tử Việt Nam giờ là sân chơi của các đại gia trong và ngoài nước. Theo mô hình C2C (khách hàng - khách hàng) hiện có Sen Đỏ, Shopee, Chợ Tốt, Én bạc, Vật Giá … Theo mô hình B2C (DN – khách hàng) hiện có Lazada, Tiki, A đây rồi, Lotte, Vuivui… Thương mại điện tử tiếp tục là cuộc chiến "đốt tiền tấn" của các đại gia, đặc biệt khi có sự tham gia của Amazon.
(VNF) - Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
(VNF) - Sáng 30/11/2025, Hội nghị Tổng kết Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025 (Đề án 939) và triển khai Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035 (Đề án 2415) và biểu dương các điển hình hợp tác xã do phụ nữ quản lý năm 2025 đã diễn ra tại Hà Nội với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và trực tuyến với 34 điểm cầu khắp cả nước.
(VNF) - Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý TP. HCM (SJA) SJA khát vọng xây dựng ngành kim hoàn TP. HCM trở thành một trong những trung tâm chế tác, thiết kế và thương mại trang sức quan trọng của châu Á trong thập niên tới.
(VNF) - Thị trường kim loại quý đang chứng kiến làn sóng tăng giá hiếm thấy, với bạc lập kỷ lục mới và vàng bứt phá lên mức cao nhất hai tuần. Sự thiếu hụt nguồn cung, nhu cầu đầu tư tăng mạnh và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất đang khiến thị trường bước vào giai đoạn biến động lớn.
(VNF) - Một chủ hộ kinh doanh tại Tuyên Quang vừa bị khởi tố vì khai doanh thu bán hàng online chỉ bằng một phần rất nhỏ so với thực tế, nhằm trốn số tiền thuế gần 837 triệu đồng. Vụ việc được cơ quan công an phát hiện trong quá trình kiểm tra hoạt động bán hàng qua livestream.
(VNF) - Suốt 30 năm qua, ông Vũ Hoài Nam (SN 1976, trú phường Hồng Quang, tỉnh Ninh Bình) đã sưu tầm được khoảng 500 tờ tiền giấy của Việt Nam qua nhiều thời kỳ và hơn 200 đồng tiền xu.
(VNF) - Kết thúc tháng 11, giá vàng trong nước vẫn neo ở mức cao nhất từ trước đến nay. Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng trong nước đã tăng tới hơn 70 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Đánh giá tổng kim ngạch thương mại của Ấn Độ chỉ cao hơn Việt Nam không đáng kể, chuyên gia xuất khẩu cho rằng nếu đà tăng trưởng tiếp tục được duy trì, Việt Nam hoàn toàn có thể vượt Ấn Độ trong vòng 1-2 năm tới.
(VNF) - Trong bối cảnh nguồn cung chịu áp lực, giá APT, nguyên liệu đầu vào quan trọng nhất trong chuỗi sản xuất vonfram, tiếp tục tăng mạnh. Fastmarkets hiện ghi nhận giá quanh mức 735 – 780 USD/mtu (CIF Rotterdam/Baltimore), gần gấp 2,3 lần bình quân năm 2024 (318 USD/mtu) và vượt xa đỉnh lịch sử năm 2011 (430 USD/mtu).
(VNF) - Trong lĩnh vực xây dựng, chất lượng sản phẩm là điều kiện cần, nhưng cung ứng vật liệu kịp thời mới là điều kiện đủ để đảm bảo tiến độ thi công. Với sứ mệnh trở thành người đồng hành thông suốt mạch sống của mọi công trình, Ströman không chỉ tập trung vào việc sản xuất các dòng ống nhựa bền bỉ chất Đức; mà còn phát triển một mạng lưới phân phối rộng khắp, đảm bảo Ströman có thể đến tay nhà thầu và người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.
(VNF) - Biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa Tập đoàn T&T Group và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ tạo động lực cho việc tăng cường kết nối, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp trẻ trên phạm vi toàn quốc.
(VNF) - Vietravel Airlines sẽ đổi sang tên thương hiệu mới, độc lập với hệ sinh thái Tập đoàn Du lịch Vietravel sau khi thương hiệu này thoái sạch vốn tại hãng bay.
(VNF) - Chi phí thay pin từng là rào cản tài chính hàng đầu với người dùng và cũng là bài toán khó đối với nhiều nhà sản xuất xe điện. Tuy nhiên, thương hiệu xe máy điện Dat Bike mới đây đã có công bố đáng chú ý về độ bền pin xe điện của hãng.
(VNF) - Các thị trường chiến lược như Mỹ, EU, Nhật Bản hay Trung Đông vẫn còn nhiều dư địa xuất khẩu chưa được khai thác hiệu quả, là nhận định chung tại Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2025 với chủ đề “Go Global – Chinh phục thị trường quốc tế”, diễn ra ngày 26/11 tại Hà Nội.
(VNF) - Thỏa thuận kéo dài 10 năm giữa Thaco và Fresh Del Monte không chỉ mở ra thị trường ổn định cho nông sản Việt, đồng thời tạo kỳ vọng phục hồi cho HAGL Agrico (HNG) sau nhiều năm khó khăn.
(VNF) - Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội thí điểm thực hiện vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ.
(VNF) - Trong tháng 11/2025, ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PV GAS đã chủ trì các buổi làm việc với các đơn vị của PV GAS thuộc Khối Kinh doanh, Khối Sản xuất – Vận hành và Khối Dự án - Dịch vụ.
(VNF) - Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.