Bà Cao Thị Ngọc Dung: Người đàn bà 'học' và trách nhiệm truyền lửa ở PNJ
(VNF) - Chia sẻ với Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance khi doanh nghiệp do mình lãnh đạo đã có mức doanh thu hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) nhìn nhận: “PNJ chưa phải là tập đoàn lớn. Theo lộ trình, đến giai đoạn 2027- 2030, PNJ sẽ hoàn thành bức tranh đa ngành đúng nghĩa”.
Khát vọng tập đoàn đa ngành
Bà Cao Thị Ngọc Dung khẳng định PNJ đã, đang và sẽ luôn hướng đến cái đẹp. Công ty xuất phát một đơn vị sản xuất trang sức, tiếp đến trở thành doanh nghiệp bán lẻ để bán hàng mình làm ra. Hàng chục năm qua, PNJ đã xây nền móng, tạo dựng uy tín, niềm tin với người tiêu dùng để khẳng định vị trí hàng đầu trong ngành bán lẻ trang sức. Hiện nay và tương lai, PNJ vẫn tiếp tục quan tâm đến sản phẩm làm đẹp. “Mục tiêu của đội ngũ chúng tôi hiện nay là phát triển PNJ thành tập đoàn về sản phẩm dịch vụ làm đẹp cho con người và cuộc sống (bao gồm tất cả cái đẹp liên quan đến lifestyle)”, bà Dung khẳng định.
Với tầm nhìn trở thành công ty hàng đầu châu Á về chế tác trang sức và bán lẻ sản phẩm tôn vinh vẻ đẹp, vươn tầm thế giới, PNJ chọn sứ mệnh không ngừng sáng tạo để mang lại những sản phẩm tinh tế với giá trị thật nhằm tôn vinh vẻ đẹp cho con người và cuộc sống. Bà Dung nói rõ hơn, PNJ sẽ không giới hạn trong sản phẩm trang sức, mà mở sản phẩm ra tất cả những gì liên quan đến “đẹp”, đó là tầm nhìn dài hạn về tâm hồn, về giáo dục, về y tế…
Quá trình tăng trưởng của PNJ thời gian qua theo cách “đi chậm và chắc, huấn luyện đội ngũ nền tảng” một cách bài bản. Trong hành trình đã qua, bà Dung chia sẻ, “trước chưa hiểu rõ về bán lẻ, bán lẻ không phải là bán sản phẩm, bán lẻ phải hiểu rộng là cung ứng trực tiếp đến người tiêu dùng để đáp ứng nhu cầu của họ”. Ngay ở nấc thang năm 2024 này, PNJ đã và tiếp tục quy tụ đội ngũ nhân sự trẻ, giỏi từ các tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp lớn, nhằm hình thành nguồn nhân lực đa dạng hơn.
Bà Cao Thị Ngọc Dung cho biết, “PNJ đã đi từ đơn vị kinh doanh nhỏ, đến vừa vừa, nhưng hiện nay dù doanh thu lên đến vài chục nghìn tỷ đồng thì vẫn chưa đủ lớn”. Nhiều người gọi PNJ là tập đoàn, thực tế PNJ chưa coi mình là tập đoàn, mà vẫn là đang trong tiến trình xây dựng. “Một tập đoàn, cần đa ngành hơn, đa ngành trong cái đẹp của phong cách sống (lifestyle)”.
Trong quá khứ, PNJ đã từng phát triển đa ngành (gồm có trang sức, bất động sản, năng lượng, sản xuất thực phẩm, xe). Hiện tại và tương lai, việc đa ngành của PNJ chỉ phát triển trong định hướng phục vụ cái đẹp. Theo lộ trình, đến giai đoạn 2027- 2030 PNJ sẽ hoàn thành bức tranh đa ngành đúng nghĩa.
Khởi đầu nan
Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận, là biểu tượng xuất sắc của ngành trang sức Việt Nam. Bà cũng được vinh danh trong top 40 biểu tượng kim hoàn thế giới.
Sinh năm 1957 tại Quảng Ngãi, bà Cao Thị Ngọc Dung thi đỗ vào trường Đại học Kinh tế TP. HCM năm 1979. Tới năm 1982, bà tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế thương nghiệp tại đây, sau đó chính thức bắt đầu công việc đầu tiên tại Công ty Thương nghiệp tổng hợp Phú Nhuận. Trong những năm tháng làm việc, bằng sự nhanh nhẹn, nhạy bén và sẵn sàng đổi mới bản thân, bà được cấp trên và đồng nghiệp tin tưởng, liên tục được tiến cử, đề bạt với nhiều vị trí khác nhau.
Hành trình dấn thân vào sự nghiệp kinh doanh vàng bạc đá quý của bà Dung bắt đầu từ năm 1988, khi ấy bà đang là trưởng phòng kế hoạch Công ty Nông sản – Thực phẩm quận Phú Nhuận. Bà được bổ nhiệm làm giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận với vỏn vẹn 20 người và tài sản bằng 7,4 lượng vàng.
Nhưng chỉ trong vòng bốn năm, bà đã biến nguồn vốn ít ỏi này trở thành một công ty vàng trang sức có tiếng trên toàn quốc. Năm 2006, bà là người đầu tiên ở Việt Nam mời Richard Moore - Giám đốc sáng tạo của Công ty Richard Moore Asociate (Mỹ) về Việt Nam giúp PNJ xây dựng thương hiệu nữ trang cao cấp CAO Fine Jewellery. Hiện PNJ có hơn 7.000 nhân viên với hơn 450 chi nhánh trên toàn quốc, giá trị vốn hóa ước tính hơn 26.000 tỷ đồng.
Nhớ lại thời điểm cuối những năm 80, bà Dung cho hay, khi ấy, hầu hết các công ty vàng bạc của thành phố và quận huyện ra đời đều đi theo mô hình hợp tác với tư nhân, nhưng bà thì hoàn toàn ngược lại. Công ty của bà không hề đi theo số đông, dù có ý kiến cho rằng quyết định này của bà có thể đem đến tổn thất lớn cho công ty.
Mặc những lời ra tiếng vào tiêu cực, bà vẫn dắt dẫn con thuyền PNJ năm ấy theo đúng quyết sách bản thân đã hoạch định và tới năm 1992, khi nhà nước chính thức cho tư nhân kinh doanh vàng, trong bối cảnh làn sóng các nhà buôn bỏ đi kinh doanh riêng, mô hình của công ty mà bà Dung táo bạo thực hiện đã chứng minh được tầm nhìn đúng đắn của bà. Trong bối cảnh các doanh nghiệp nhà nước chật vật, điêu đứng thì PNJ vẫn trụ vững, thậm chí còn nổi lên như một ngôi sao bởi không hề bị phụ thuộc. Bên cạnh việc có xí nghiệp kim hoàn riêng, công ty còn có được đội ngũ thợ chế tác kim hoàn đã đồng hành, sát cánh từ những ngày đầu tiên.
Dấu mốc năm 1992 không chỉ là năm bà chứng tỏ được tầm nhìn của bản thân mà đây còn là một năm đầy thách thức khi thành phố giới thiệu cho công ty của bà một đối tác tại Úc với mục đích thành lập công ty liên doanh sản xuất trang sức theo hướng công nghiệp hóa.
Với bản tính cẩn thận và cầu toàn, bà Dung đã chủ động đề nghị lãnh đạo quận Phú Nhuận sang nước bạn để tận mắt chứng kiến người thật việc thật xem họ kinh doanh thế nào mới quyết định có liên doanh hay không. Sau khi học hỏi mô hình tại nước bạn, bà càng chắc chắn, cương quyết hơn với việc thế giới làm được thì bà cũng sẽ làm được, do đó nữ doanh nhân không đồng ý việc liên doanh với doanh nghiệp ngoại quốc.
Nữ giám đốc này đã cho nhập máy móc để có những sản phẩm công nghiệp đầu tiên cho ngành kim hoàn Việt Nam. Có thể nói đây là giai đoạn hết sức khó khăn với bà và toàn thể cán bộ, công nhân viên của công ty. Khó từ khâu sản xuất, khó từ những ý tưởng chưa từng có ai làm và khó cả từ áp lực để chứng tỏ được vị thế của ngành kim hoàn Việt Nam trước những hoài nghi của biết bao con người. Nhưng cuối cùng bằng sự đồng sức, đồng lòng, bà và công ty đã vượt qua sóng gió. Đây được coi là bước đệm lớn đưa tên tuổi của PNJ rực sáng hơn.
Kiên cường, vượt qua chính mình, PNJ ra đời trong lúc nền kinh tế khó khăn như vậy mà từ một cửa hàng, tiến lên một công ty chỉ trong vòng 4 năm (từ 1988 đến 1992) đã có tiếng tăm trên cả nước. Đây là nền tảng để đến giai đoạn khó khăn của cả nền kinh tế, đợt suy thoái năm 1997, PNJ không những trụ vững mà còn vươn lên thành công ty vàng trang sức đứng đầu cả nước.
Những năm khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 - 2011, PNJ tiếp tục cho thấy bản lĩnh khi cổ phần hóa và tăng trưởng gấp nhiều lần. Trong các năm 2015 – 2017, PNJ đều tăng trưởng ở mức trên 20%. Sức sống mạnh mẽ của doanh nghiệp thể hiện rõ nét trong giai đoạn Covid-19 khi hầu hết các công ty đều cắt giảm lương, cắt giảm lao động thì PNJ lại tăng lương, tăng số lượng cửa hàng và tăng trưởng gần 20%, đặc biệt năm 2022 tăng trưởng tới 70%.
Kết quả gần đây nhất, năm 2023, doanh thu thuần của PNJ đạt 33.137 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.971 tỷ đồng, tăng 8,9% so với năm trước. Đây là kết quả của việc không ngừng chiếm lĩnh thêm thị phần, gia tăng khách hàng mới, mở rộng mạng lưới, tung ra sản phẩm đa dạng và tiếp cận khách hàng bằng nhiều sáng kiến kinh doanh tiếp thị.
Không phải bỗng chốc nữ doanh nhân Cao Thị Ngọc Dung có được một cơ ngơi đồ sộ như ngày hôm nay. “Người đàn bà thép” của ngành kim hoàn Việt đã từng trải qua giai đoạn thăng trầm với biết bao sóng gió. Thời điểm cuối năm 2000, khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, bà Dung được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Những tưởng sẽ suy sụp, tuyệt vọng như bao người bệnh khác, nhưng bà có phần bình tĩnh và lạc quan hơn. Bằng nghị lực sống và niềm lạc quan của bản thân, cùng tâm thái an nhiên, tích cực phối hợp điều trị, bà Dung đã vượt qua căn bệnh quái ác này.

Năm 2015, sự kiện Ngân hàng Đông Á nổ ra, nhiều người đã nghĩ rằng chắc chắn PNJ phải gặp khó khăn lớn do liên quan đến cá nhân lãnh đạo và PNJ cũng là cổ đông lớn của ngân hàng này. Song, bằng bản lĩnh thương trường, bằng sự mạnh mẽ, bình tĩnh được tôi luyện suốt bao năm tháng của một người lãnh đạo, nữ doanh nhân vẫn vững tay chèo cầm lái con thuyền PNJ vượt giống bão, tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong sân chơi vàng bạc trang sức.
Tính đến nay, cùng với PNJ, bà Cao Thị Ngọc Dung đã có hơn 35 năm liên tục đương đầu với sóng gió, bứt phá vươn lên trước những thăng trầm, vượt qua biến cố lớn trong đời để đưa PNJ hiện thực hóa giấc mơ trở thành doanh nghiệp hàng đầu như bà kỳ vọng.
Người đàn bà “học”
Người đàn bà “học”là cụm từ mà nhà báo Vũ Kim Hạnh và nhiều người khác đã dùng khi viết về doanh nhân Cao Thị Ngọc Dung. Những năm tháng trên cương vị là người thuyền trưởng, chịu trách nhiệm dẫn dắt cả một con thuyền, bà Dung chưa bao giờ ngưng bồi đắp tri thức. Bà luôn tự học, làm dày thêm những kiến thức về chuyên ngành vàng bạc, đá quý để thấu hiểu hơn về lĩnh vực mà bà đang điều hành. Bà luôn là người lãnh đạo đi đầu, tiên phong trong việc học hỏi công nghệ, kỹ năng từ những nước đang phát triển. Nữ giám đốc luôn sẵn sàng chiêu mộ thêm nhiều chuyên gia tư vấn nước ngoài từ Hội đồng Vàng thế giới về để cùng bà thực hiện hóa việc xây dựng thương hiệu nữ trang cao cấp.
Bà Dung nhìn nhận: “Đúng là tôi thích học thật. Học miệt mài. Nhiều diễn đàn của các bạn trẻ mình cũng chui vô, nhiều khi người ta không mời mình cũng tìm cách đến để mình nghe. Tại vì tôi thấy trong cuộc đời này mình không thể ngừng học được, vì ngừng học là mình tụt lại ngay. Ở tuổi này rồi mọi người thấy mình vẫn sáng suốt, vẫn có thể tiếp cận được với những thứ mới mẻ, lý do không có gì cả, chỉ là vì mình luôn học thôi. Tôi không chỉ học trong sách vở, trong trường lớp. Trrường đại học thực ra chỉ dạy cho mình những kiến thức nền tảng. Tôi cũng từng học một khóa nghiên cứu sinh để làm tiến sĩ, thì cũng chỉ học những điều căn bản nhất”.
Bà kể lại, “trong cuộc đời, mình học được vô vàn thứ, học trong cuộc sống hàng ngày, học bạn bè trong công việc. Chính ra, điều mà tôi cảm thấy lý thú nhất là mình học ngay từ đội ngũ cán bộ, công nhân viên của mình, nhất là trong những năm gần đây. Nhiều lúc tôi nói, phải ‘nhũn não’, phải căng ra để học các bạn trẻ. Tất nhiên, các bạn có ưu thế từ những kiến thức mới, công nghệ mới mang từ các trường đại học về nhưng lại thiếu kinh nghiệm, còn mình khi mình nghe các bạn, cộng với kinh nghiệm của mình, chắc chắn mình sẽ nảy sinh ra được một cái gì đó có giá trị cho công việc. Đó là điều rất lý thú. Nhưng không chỉ các khóa học, hội thảo, diễn đàn hay sách vở, tôi còn học qua các chuyến đi, qua việc tiếp xúc với những nông dân. Những câu nói, những suy nghĩ mộc mạc của họ cũng là thứ để mình học. Tôi quan niệm rằng ngày nào mình còn sống, còn làm việc là còn phải đọc, phải học. Thời đại ngày nay, mình chỉ cần lơ là chút xíu, không chịu học hỏi là bị thụt lùi về phía sau ngay”.
Trách nhiệm chuyển giao, truyền lửa
Hiện nay, bà Cao Thị Ngọc Dung đã không tham gia điều hành trực tiếp PNJ. Vai trò chủ tịch chính là người định hướng, quản trị và đào tạo đội ngũ kế thừa. Mà trong đó, điều mà quan tâm nhất là chuyển giao kinh nghiệm cho đội ngũ trẻ, những người đã đủ giỏi về kỹ năng, chuyên môn, kiến thức mới. Bà nói: “Trách nhiệm của tôi giờ đây là giữ gìn và truyền lửa văn hóa doanh nghiệp để thế hệ tiếp theo nối tiếp và phát triển vững chắc”.
Bà Dung cho biết, đến giờ phút này, những người đi đầu, những người sáng lập hầu như không còn, chỉ còn bà và một người nữa trong đội ngũ lãnh đạo. Thế hệ các cửa hàng trưởng cũng nhiều người đến tuổi nghỉ hưu và cũng đã nghỉ rất nhiều. Người ta hay nói chuyển giao thế hệ như vậy sẽ có nhiều xáo động, nhưng ở PNJ rất nhịp nhàng, theo từng bước, F1 - F2.
Ở PNJ, tất cả đóng góp của các bạn bất kể trẻ hay kì cựu thì đều được ghi nhận. Đó cũng là một nét văn hóa của PNJ, văn hóa doanh chủ, tức là mọi sự đóng góp đều được ghi nhận và được tưởng thưởng ngay. Điều này ngược lại cũng sẽ kích thích thế hệ trẻ cống hiến, bởi thế hệ trẻ bây giờ cần sự chia sẻ, sự công nhận rõ ràng, không như thế hệ cũ. Ở PNJ, nhân sự có làm và có hưởng, có tên ngay trên thành quả của mình, đó là động lực để nhân sự cống hiến và sáng tạo.
Bà Dung tin rằng với thế hệ mới, PNJ sẽ còn đột phá hơn nữa. Có thể PNJ sẽ vượt qua lằn ranh chỉ là doanh nghiệp chuyên trang sức để trở thành một công ty về bán lẻ, hướng tới cái đẹp và những giá trị đẹp. Bà nói: “Tôi có niềm tin mãnh liệt với thế hệ kế thừa của PNJ. Với đà tiến này thì có lẽ đến lúc kỷ niệm 40 năm của PNJ sẽ không còn nhắc đến câu chuyện mở đường nữa mà hoàn toàn là một thế hệ mới”.
Trong kế hoạch hàng năm của PNJ, sau kế hoạch kinh doanh bao giờ cũng có các kế hoạch cho cộng đồng. “Triết lý kinh doanh của PNJ là đặt lợi ích của khách hàng, lợi ích xã hội vào trong lợi ích của doanh nghiệp”, bà Dung chia sẻ, “Thứ PNJ có nhiều nhất không phải là tiền, mà là văn hóa chia sẻ, văn hóa cộng đồng. Và tôi tin tất cả những con người ở PNJ đều thấm nhuần văn hóa đó. Vào những thời điểm mà người ta nghĩ rằng PNJ khó khăn nhất, thì cũng là lúc con người PNJ vượt lên, phát huy được sự năng động, sáng tạo và nhất là tính kiên cường, tinh thần tiên phong của mình. Đó chính là văn hóa của PNJ, là tinh thần của con người PNJ”.
Bà Dung nói, PNJ có một “niềm tin không gì là không thể”, trong bất kỳ khó khăn nào cũng có thể tìm ra một con đường để đi.
Mùa cưới tới gần, giá vàng lên cao, cổ phiếu PNJ tăng kịch trần
- Bản sắc Phạm Nhật Vượng 13/10/2024 08:30
- Khát vọng của vua thép Trần Đình Long 13/10/2024 10:00
- Nữ tỷ phú và ước mơ kết nối Việt Nam với thế giới 13/10/2024 11:00
Bầu Đức: ‘Người giàu nhất sàn chứng khoán là tôi, người nghèo nhất cũng là tôi’
(VNF) - Sau khi thoát khỏi áp lực nợ nần, bầu Đức cho biết đã ý thức sâu sắc về việc sử dụng đòn bẩy và nỗi khổ sở khi công ty mất thanh khoản.
Chiêu trò ‘lùa gà’ của CEO BĐS Nhật Nam Vũ Thị Thúy
(VNF) - Với những chiêu trò tinh vi, nữ CEO Bất động sản Nhật Nam, bà Vũ Thị Thúy, đã khiến hàng ngàn nhà đầu tư sập bẫy, ký 43.314 hợp đồng hợp tác đầu tư.
Phó Tổng giám đốc FLC làm Chủ tịch Bamboo Airways
(VNF) - Tân Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways Bùi Quang Dũng hiện đang là Phó Tổng giám đốc Tập đoàn FLC.
Bài học chọn bạn làm ăn: Nhân phẩm hiện nguyên hình khi chia phần lợi ích
(VNF) - Chia sẻ của các tỷ phú, doanh nhân từng trải qua nhiều mối quan hệ, sóng gió trên thương trường cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về phép thử của lòng người ở một thời điểm: xung đột về lợi ích, tiền bạc, quyền lực hay danh vọng.
'Niềm tin là tài sản lớn nhất, tử tế là đồng tiền quý nhất' trong kinh doanh
(VNF) - Theo ông Nguyễn Tuấn Quỳnh - Nhà sáng lập và Chủ tịch Saigon Books: “Người sống tử tế chưa chắc đã trở thành doanh nhân thành công. Nhưng doanh nhân thành công nhất định phải là người tử tế.”
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bước vào lĩnh vực vũ trụ; CEO Cà Mèn qua đời ở tuổi 34
(VNF) - Đầu tháng 11, giới doanh nhân Việt Nam chứng kiến nhiều sự kiện đáng chú ý: Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty hàng không vũ trụ VinSpace, CEO Cà Mèn Nguyễn Đức Nhật Thuận qua đời ở tuổi 34, Giám đốc O2 Việt Nam Hồ Đồng Tháp xin án treo trong vụ đánh bạc Pullman, còn doanh nhân Nguyễn Quốc Vũ bị bắt vì sản xuất kem chống nắng giả.
'Cần chuẩn bị tốt để đón làn sóng đầu tư vào trung tâm tài chính quốc tế'
(VNF) - Đây là đề xuất của doanh nhân Phạm Hồng Điệp – Chủ tịch Công ty CP Shinec sau chuyến làm việc tại Australia nhằm chuẩn bị cho làn sóng đầu tư quốc tế khi Việt Nam vận hành hai trung tâm Tài chính quốc tế trong năm 2026 với Shinec
TT Putin: ‘Các dự án của bà Thái Hương góp phần tăng cường hợp tác chiến lược giữa hai nước’
(VNF) - Chiều 4/11, tại điện Kremlin, Tổng thống Vladimir Putin đã đích thân trao Huân chương Hữu nghị cho bà Thái Hương, Anh hùng lao động Việt Nam, nhà sáng lập, Chủ tịch hội đồng chiến lược Tập đoàn TH, Tổng giám đốc Ngân hàng Bắc Á.
Tổng giám đốc Berjaya Việt Nam: 'Khởi nghiệp không có nền tảng, bao nhiêu tiền cũng hết'
(VNF) - Với kinh nghiệm nhiều thập kỷ điều hành doanh nghiệp và từng tham gia hàng loạt dự án lớn, vị doanh nhân kín tiếng cho rằng giới trẻ muốn thành công nên đi làm để “rèn năng lực thật” trước khi nghĩ đến khởi nghiệp – bởi “không kỹ năng, đam mê chỉ đốt tiền”.
Chân dung tân Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc
Sáng 4/11, ông Nguyễn Duy Ngọc, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, được Bộ Chính trị phân công tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030.
Ông Hồ Sỹ Hùng làm Chủ tịch VCCI
(VNF) - Tại Hội nghị Ban Chấp hành VCCI lần thứ 11, khóa VII, tất cả đại biểu tham dự đã nhất trí bầu ông Hồ Sỹ Hùng, Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2025-2030, giữ chức Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhiệm kỳ 2021-2026.
CEO Chứng khoán An Bình bất ngờ xin thôi việc
(VNF) - Ông Nhâm Hà Hải, CEO kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Chứng khoán An Bình (ABS), vừa bất ngờ nộp đơn xin thôi việc theo nguyện vọng cá nhân, kết thúc gần ba năm dẫn dắt công ty.
Đoán phong cách của Viết Vương, chồng Hoa hậu Đỗ Thị Hà qua cách chọn xe cưới
(VNF) - Câu chuyện chiếc xe cưới tưởng như nhỏ bé lại khiến hình ảnh doanh nhân Nguyễn Viết Vương trở nên đáng chú ý trong lễ thành hôn với Hoa hậu Đỗ Thị Hà. Trong bối cảnh nhiều người trẻ thuộc thế hệ kế nghiệp xuất hiện với hình ảnh thời thượng, Vương lại chọn sự bình tĩnh, tiết chế và tinh tế.
'Đã đến lúc doanh nghiệp phải coi tuân thủ pháp luật là lợi thế'
(VNF) - Điểm mạnh của doanh nghiệp Việt là tinh thần linh hoạt, sáng tạo, dám làm và thích ứng nhanh với thị trường. Tuy nhiên, chính sự linh hoạt này đôi khi lại dẫn đến việc bỏ qua nguyên tắc, xem nhẹ tính pháp lý trong điều hành.
Kimi Onoda: Nữ chính trị gia lai Mỹ - Nhật thổi 'luồng gió mới' vào chính trường Tokyo
(VNF) - Là nữ bộ trưởng trẻ nhất trong nội các đầu tiên của Thủ tướng Sanae Takaichi, bà Kimi Onoda đang nổi lên như một nhân vật trung tâm trong nỗ lực cân bằng giữa an ninh kinh tế và chính sách nhập cư, hai trụ cột đang tái định hình vị thế của Nhật Bản trong thời đại toàn cầu hóa đầy biến động.
Ca sĩ Lương Bằng Quang kinh doanh thế nào và giữ vai trò gì trong vụ Ngân 98?
(VNF) - Trước khi bị bắt, ca sĩ Lương Bằng Quang (chồng DJ Ngân 98) là chủ, cổ đông lớn của 2 doanh nghiệp có quy mô hàng chục tỷ đồng.
Tổng giám đốc SHB được vinh danh ‘Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng’ năm 2025
(VNF) - Tổng giám đốc SHB Ngô Thu Hà vừa được VCCI trao tặng danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025 - giải thưởng cao quý nhằm tôn vinh những nữ lãnh đạo có thành tích xuất sắc trong kinh doanh, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước.
Chủ tịch Vinhomes Phạm Thiếu Hoa làm Tổng giám đốc VinSpeed
(VNF) - Ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch Công ty cổ phần Vinhomes vừa được bổ nhiệm là Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed
Anh hùng Lao động Thái Hương được tôn vinh giải thưởng Doanh nhân Xuất sắc ASEAN
(VNF) - Ngày 17/10/2025, trong không gian trang trọng với sự tham dự của hơn 400 khách mời quốc tế, đại diện Chính phủ Singapore, các doanh nhân ASEAN và truyền thông quốc tế, giải thưởng danh giá Doanh nhân Xuất sắc ASEAN - ASEAN Entrepreneurial Excellence Award 2025 đã tôn vinh Anh hùng Lao động Thái Hương của Việt Nam “với tầm nhìn truyền cảm hứng mạnh mẽ về thực phẩm sạch, an toàn, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục chất lượng cao không chỉ ở Việt Nam mà còn đang ngày càng mở rộng ra thế
'Nền kinh tế Taylor Swift': Khi nghệ sĩ làm chủ cuộc chơi
(VNF) - Từ một ca sĩ trẻ bước ra từ dòng nhạc đồng quê, Taylor Swift đã trở thành biểu tượng của kỷ nguyên nghệ sĩ tự chủ, nơi tài năng, chiến lược và bản lĩnh kinh doanh hòa quyện thành sức mạnh định hình cả một nền công nghiệp.
Doanh nhân Lâm Thuý Ái: Từ định kiến 'con buôn', khẳng định vị thế phụ nữ trong thương trường
(VNF) - Trong môi trường kinh doanh khốc liệt, bà Lâm Thúy Ái – Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại Mebipha chọn con đường sản xuất – thương mại, lĩnh vực đòi hỏi bản lĩnh và kỷ luật cao. Hơn hai thập kỷ điều hành doanh nghiệp, bà không nói nhiều về bình đẳng giới mà chứng minh bằng hành động và kết quả. Câu chuyện của bà là lát cắt điển hình về vai trò phụ nữ trong thương trường Việt: từ hoài nghi đến khẳng định bằng năng lực và sự bền bỉ. Nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, VietnamFi
'Không phân biệt thế hệ, nữ doanh nhân Việt Nam đang chung một hành trình'
(VNF) - Trong cuộc trò chuyện cùng VietnamFinance, Doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ - Phó Chủ tịch Tập đoàn Alphanam đã chia sẻ về tư duy lãnh đạo của một nữ doanh nhân thế hệ mới. Cô chọn sự hài hòa giữa công việc và gia đình, giữa toàn cầu và bản sắc Việt, giữa lý trí của người lãnh đạo và cảm xúc của người phụ nữ.
'Phụng sự giúp nữ doanh nhân phát huy trọn vẹn sức mạnh mềm'
(VNF) - Với Chủ tịch Hanel PT Trần Thị Thu Trang, “phụng sự” không chỉ là triết lý kinh doanh mà là gốc rễ của mọi giá trị mà doanh nghiệp theo đuổi.
Doanh nhân Thái Vân Linh: 'Phụ nữ hãy cho phép mình không hoàn hảo'
(VNF) - Trong hành trình vừa quản lý quỹ đầu tư, khởi nghiệp, vừa nuôi dạy con cái, doanh nhân - nhà đầu tư Thái Vân Linh chia sẻ cách bà cân bằng giữa nhiều vai trò, vượt qua áp lực và xây dựng nền tảng gia đình vững chắc. Bà tin rằng thành công không chỉ nằm ở kết quả, mà ở khả năng hiện diện đầy đủ trong từng vai trò của cuộc sống.
Phụ nữ trong kỷ nguyên mới: Định hình giá trị bằng trí tuệ, bản lĩnh và nhân văn
(VNF) - Nữ doanh nhân Trương Lý Hoàng Phi cho rằng trong kỷ nguyên mới, phụ nữ Việt Nam không chỉ là người tham gia mà sẽ góp phần định hình những giá trị mới bằng trí tuệ, bản lĩnh và sự nhân văn.
Bầu Đức: ‘Người giàu nhất sàn chứng khoán là tôi, người nghèo nhất cũng là tôi’
(VNF) - Sau khi thoát khỏi áp lực nợ nần, bầu Đức cho biết đã ý thức sâu sắc về việc sử dụng đòn bẩy và nỗi khổ sở khi công ty mất thanh khoản.
Toàn cảnh khu phức hợp công nghiệp – đô thị 82ha tại cửa ngõ Tây Hà Nội
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.


































































