Mùa cưới tới gần, giá vàng lên cao, cổ phiếu PNJ tăng kịch trần

Khánh Tú - 19/08/2024 13:08 (GMT+7)

(VNF) - Cổ phiếu PNJ bất ngờ tăng kịch trần chỉ ít phút sau khi mở cửa trong bối cảnh giá vàng thế giới tăng mạnh và tình hình kinh doanh của doanh nghiệp tích cực trong nửa đầu năm 2024.

Trong phiên sáng 19/8, cổ phiếu PNJ bất ngờ tăng kịch trần trong tình trạng “trắng bên bán”, lên 104.900 đồng/cổ phiếu. Vốn hóa của PNJ cũng tăng lên hơn 35.000 tỷ đồng, tương ứng mức tăng 23% so với đầu năm. Tính đến 11h30, khối lượng khớp lệnh lên tới hơn 4,6 triệu cổ phiếu.

Trước đó, lần gần nhất cổ phiếu PNJ vượt mức 100.000 đồng/cp là vào giữa tháng 4/2024, sau đó dao động trong vùng giá 92.000 – 98.000 đồng/cp trong nhiều tháng trước. Tính riêng trong 7 phiên gần nhất, cổ phiếu PNJ đã tăng tới 11%.

Cổ phiếu PNJ bất ngờ tăng kịch trần trong tình trạng “trắng bên bán”.

Cổ phiếu PNJ tăng vọt trong bối cảnh giá vàng thế giới vừa thiết lập mức đỉnh cao nhất mọi thời đại. Trong phiên sáng 19/8, giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 2.498,8 USD/ounce, giảm 8,2 USD/ounce so với phiên cuối cùng của tuần qua. Giá vàng giao tương lai trên sàn Comex New York ở mức 2.535,8 USD/ounce.

Sự thăng hoa của cổ phiếu PNJ cũng diễn ra ngay trước thềm công bố kết quả kinh doanh tháng 7 theo định kỳ. Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, PNJ ghi nhận doanh thu 21.113 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.167 tỷ đồng, lần lượt tăng 34% và 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng của PNJ trong 6 tháng đầu năm 2024 đến từ doanh thu vàng 24K tăng vọt cộng với sự phục hồi ở cả mảng bán lẻ và bán sỉ. Doanh thu kinh doanh vàng 24K tăng 80,8% so với cùng kỳ trong 6 tháng 2024 do giá vàng trong nước và nhu cầu tăng cao. Mảng bán sỉ tăng trưởng trở lại sau khi trải qua năm 2023 ảm đạm, tăng 20% so với cùng kỳ và đóng góp 8,2% vào doanh thu chung.

Đây là mức lợi nhuận 6 tháng đầu năm cao nhất mà doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đá quý này ghi nhận kể từ khi hoạt động. Đồng thời, với kết quả kinh doanh tích cực như vậy, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2024, PNJ đã hoàn thành 76% kế hoạch về doanh thu và 79% kế hoạch về lợi nhuận sau thuế của cả năm 2024.

Doanh thu của PNJ trong nửa tháng đầu năm 2024.

Một điểm tích cực khác trong bức tranh tài chính của PNJ là số dư nợ vay đã giảm kỷ lục. Tính đến cuối tháng 6/2024, nợ vay của PNJ chỉ còn dưới 250 tỷ đồng, giảm từ mức 2.100 tỷ đồng của đầu năm. Tỷ lệ nợ vay/vốn chủ sở hữu cũng giảm xuống chỉ còn 2,3%, mức thấp nhất từ khi doanh nghiệp niêm yết trên sàn. PNJ cũng là một trong những doanh nghiệp tỷ USD hiếm hoi trên sàn chứng khoán có số dư nợ vay ít như vậy.

Một lực đẩy khác cho cổ phiếu PNJ có thể tới từ việc "mùa cưới" tại Việt Nam đang tới gần, thường diễn ra từ tháng 8 âm lịch đến tháng 2 âm lịch năm sau.

Theo Công ty Chứng khoán ACB (ACBS), xu hướng tăng trưởng của PNJ được kỳ vọng sẽ tiếp tục trong nửa cuối năm 2024 nhờ sự hỗ trợ của mùa lễ hội và mua sắm cuối năm và sức mua người tiêu dùng có thể cải thiện trong năm 2025 khi bức tranh kinh tế toàn cảnh khả quan hơn. Bức tranh kinh doanh sáng sủa được kỳ vọng sẽ tạo đà cho cổ phiếu PNJ tăng.

Tuy nhiên, các chuyên gia của Chứng khoán ACB cũng lưu ý rằng mức tăng trưởng của nửa cuối 2024 và năm 2025 của PNJ sẽ tiếp tục được thúc đẩy bởi đóng góp chính của mảng bán lẻ với mức tăng trưởng dự phóng 13,7% so với cùng kỳ cho năm 2024. Sự tăng trưởng đột biến đến từ mảng vàng 24K khó có thể xảy ra do một số biện pháp hạ nhiệt thị trường của chính phủ và các quy định về kinh doanh vàng cũng được thắt chặt hơn.

Cùng chuyên mục
Nữ tỷ phú giàu nhất thế giới Alice Walton làm gì với 95 tỷ USD?

Nữ tỷ phú giàu nhất thế giới Alice Walton làm gì với 95 tỷ USD?

(VNF) - Là con gái duy nhất của nhà sáng lập đơn vị bán lẻ top đầu nước Mỹ Walmart, bà Alice Walton hiện đang là người phụ nữ giàu nhất thế giới với giá trị tài sản ròng lên tới hơn 95 tỷ USD.

Giá cao kỷ lục, hạt cà phê đã mang về hơn 4 tỷ USD cho Việt Nam

Giá cao kỷ lục, hạt cà phê đã mang về hơn 4 tỷ USD cho Việt Nam

(VNF) - Giá loại hạt mà Việt Nam đứng đầu về xuất khẩu tăng mạnh, lên mức kỷ lục lịch sử, giúp mang về hơn 4 tỷ USD. Nguồn thu dự kiến còn tăng mạnh khi tới đây, các vùng trồng sắp vào mùa thu hoạch hàng triệu tấn.

Tổn thất bão lũ hơn 10 ngàn tỷ, bảo hiểm lấy tiền đâu bồi thường?

Tổn thất bão lũ hơn 10 ngàn tỷ, bảo hiểm lấy tiền đâu bồi thường?

(VNF) - Trước những thiệt hại về người và tài sản sau cơn bão số 3 (Yagi), theo thống kê các DNBH phi nhân thọ dự phải chi cả chục ngàn tỷ để bồi thường tổn thất, con số này sẽ còn tăng thêm. Vậy tiền bồi thường lấy từ đâu?

Ngân hàng dồn dập bán trái phiếu lãi suất cao, tranh thủ hút tiền trước khi BĐS nóng lại

Ngân hàng dồn dập bán trái phiếu lãi suất cao, tranh thủ hút tiền trước khi BĐS nóng lại

(VNF) - Trái phiếu ngân hàng đang trở thành kênh đầu tư cạnh tranh nhờ mức lãi suất hấp dẫn, cao hơn gửi tiết kiệm. Nhiều ngân hàng chào bán trái phiếu cho nhà đầu tư lãi suất với lãi suất từ 5,5%/năm đến gần 8%/năm.

VN Diamond Index 3.0: VRE nguy cơ ‘bật bãi’, MWG sẵn sàng thế chỗ

VN Diamond Index 3.0: VRE nguy cơ ‘bật bãi’, MWG sẵn sàng thế chỗ

(VNF) - VN Diamond Index sẽ giữ nguyên cơ cấu danh mục trong kỳ quý IV/2024. Tuy nhiên, trong kỳ tiếp theo, nếu không thể cải thiện FOL lên 65%, VRE có thể sẽ phải "nhường" chỗ cho MWG.

Căn hộ xã hội 750 triệu đồng: Mua ở đâu và điều kiện thế nào?

Căn hộ xã hội 750 triệu đồng: Mua ở đâu và điều kiện thế nào?

(VNF) - Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng vừa thông báo mở bán 97 căn nhà ở xã hội thuộc dự án Chung cư nhà ở xã hội - Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside (Phường Hòa Hiệp Nam, Quận Liên Chiểu) của Công ty cổ phần Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng.

Sau cơn biến động lớn, PC1 kỳ vọng chu kỳ tăng trưởng mới

Sau cơn biến động lớn, PC1 kỳ vọng chu kỳ tăng trưởng mới

(VNF) - Theo BVSC, các dự án đầu tư của PC1 đang bắt đầu đem lại dòng tiền lớn cho doanh nghiệp này, dự báo lợi nhuận năm 2024 có thể đạt gấp 14 lần cùng kỳ.

PGBank đề nghị khởi tố vụ án, truy tìm kẻ tung tin đồn thất thiệt

PGBank đề nghị khởi tố vụ án, truy tìm kẻ tung tin đồn thất thiệt

(VNF) - Ngân hàng PGBank đề nghị Công an huyện Gia Lâm, Hà Nội khởi tố vụ án tung tin đồn thất thiệt liên quan đến hoạt động của ngân hàng.

Vàng nhẫn đắt nhất lịch sử, dân ngó lơ rồi chuyển tiền qua kênh khác

Vàng nhẫn đắt nhất lịch sử, dân ngó lơ rồi chuyển tiền qua kênh khác

(VNF) - Mặc dù giá vàng nhẫn chinh phục mức giá cao kỷ lục nhưng theo quan sát, thị trường vàng trong nước vẫn khá trầm lắng và không sôi động như những lần giá vàng "phá đỉnh" khác.

Dubai chi 35 tỷ USD xây ga sân bay lớn nhất thế giới, đón 260 triệu khách/năm

Dubai chi 35 tỷ USD xây ga sân bay lớn nhất thế giới, đón 260 triệu khách/năm

(VNF) - Sân bay quốc tế Al Maktoum được Dubai đầu tư 35 tỷ USD để xây dựng sẽ có 400 cổng và 5 đường bay song song. Dự kiến sau khi hoàn thành, Al Maktoum sẽ phục vụ 260 triệu hành khách mỗi năm.