Bà Mai Kiều Liên nói về việc chào mua GTN: ‘Vinamilk không bao giờ muốn làm gì hại bạn, lợi mình’

Cẩm Thư - 19/04/2019 11:08 (GMT+7)

(VNF) - Trả lời câu hỏi của cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên 2019 về kế hoạch M&A GTN, Tổng giám đốc Vinamilk Mai Kiều Liên cho biết: “Vinamilk không bao giờ muốn làm gì hại bạn, lợi mình cả. Chúng tôi đã ngồi lại với GTN và cũng đã đạt được những điểm chung nhất định”.

VNF
Tổng giám đốc Vinamilk Mai Kiều Liên.

Tại đại hội, một cổ đông là đại diện ủy quyền của một quỹ đầu tư hỏi về việc M&A Công ty Cổ phần GTNfoods (GTN), đơn vị sở hữu Sữa Mộc Châu.

Bà Mai Kiều Liên cho biết, GTN đã có ý kiến không đồng thuận với việc sáp nhập.

“Còn quan điểm của Vinamilk thì công ty mong muốn cùng ngồi lại để phát triển. Chúng tôi thấy rằng nếu chúng ta cứ phát triển nhỏ lẻ thì không thể cạnh tranh được. Muốn cạnh tranh quốc tế, chúng ta phải ngồi lại với nhau, tạo thành bó đũa không thể bẻ gãy được”, Tổng giám đốc Vinamilk nói.

Bà Mai Kiều Liên khẳng định Vinamilk không bao giờ muốn làm gì “hại bạn, lợi mình”. “Chúng tôi đã ngồi lại với GTN và cũng đã đạt được những điểm chung nhất định”, bà Liên tiết lộ.

Bên cạnh việc M&A với GTN, các cổ đông cũng quan tâm tới việc thoái vốn của SCIC tại Vinamilk.

Tuy nhiên, Tổng giám đốc Vinamilk cho biết chưa có kế hoạch cụ thể cho việc này.

“Theo quan điểm của Nhà nước hay của SCIC thì chúng tôi sẽ thoái vốn để đạt được lợi ích cao nhất. Khi Chính phủ có sự chỉ đạo thì SCIC sẽ thực hiện. Thời điểm thế nào thì chúng tôi với kinh nghiệm thoái vốn của những lần trước, sẽ thoái khi đạt hiệu quả cao nhất”, bà Mai Kiều Liên nói.

Một cổ đông hỏi rằng Vinamilk đánh giá ra sao khi Coca Cola công bố sắp "nhảy" vào ngành sữa. 

Bà Mai Kiều Liên cho biết, vấn đề là mình làm sao để thắng đối thủ còn chuyện cạnh tranh xưa nay lúc nào cũng thế, ngày càng khốc liệt. Phải có cạnh tranh thì mới phát triển được.

“Vinamilk cũng welcome (chào đón) các thương hiệu khác tiến vào ngành sữa, tạo ra sức ép cạnh tranh để ngành phát triển”, bà Liên nói.

Theo bà Mai Kiều Liên, đối với tất cả các sản phẩm sữa của đối thủ hiện nay trên thị trường thì Vinamilk đã có các sản phẩm đối ứng, những người sử dụng đều rất khen, có tác dụng tốt. Sản phẩm của Vinamilk không những cạnh tranh được với trong nước mà còn cả sữa ngoại.

Tại đại hội cổ đông lần này, Vinamilk trình cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu tăng 7% lên 56.300 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế tăng 5% lên 12.650 tỷ đồng. Tương ứng, lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông công ty mẹ tăng 2,5% lên 10.480 tỷ đồng.

Về chủ trương hoạt động, năm 2019 Vinamilk tiếp tục tập trung vào ngành sữa và các sản phẩm liên quan, ưu tiên khai thác thị trường nội địa, sẵn sàng cho các hoạt động mua bán, sáp nhập (M&A) và mở rộng mới quan hệ hợp tác mạnh mẽ. Vinamilk ưu tiên tìm kiếm các cơ hội M&A với các công ty sữa tại các quốc gia với mục đích mở rộng thị trường.

Cũng tại đại hội, Vinamilk dự trình cổ đông ĐHĐCĐ phê chuẩn bổ sung hoạt động "mua bán đường (không hoạt động tại trụ sở)" vào ngành nghề "Bán buôn thực phẩm".

Cùng chuyên mục
Tin khác