Bán bảo hiểm sức khoẻ thời hạn 5 năm: Ý tưởng tốt nhưng khách hàng dễ bị lợi dụng
(VNF) - Tổng Công ty cổ phần Bảo Minh (bảo hiểm Bảo Minh) đề xuất thay vì thời hạn 1 năm, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ được kinh doanh các sản phẩm bảo hiểm sức khoẻ tối đa 5 năm.
Tại Dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật kinh doanh bảo hiểm 2022, Bộ Tài chính đề xuất, doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài kinh doanh các sản phẩm thuộc loại hình bảo hiểm sức khỏe có thời hạn từ 1 năm trở xuống.
Về quy định này, bảo hiểm Bảo Minh kiến nghị, thay vì thời hạn 01 năm, nhà chức trách cho phép các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ được kinh doanh các sản phẩm bảo hiểm sức khoẻ có thời hạn từ 5 năm trở xuống.

Lý giải cho ý kiến này, bảo hiểm Bảo Minh cho rằng, về bản chất, sản phẩm bảo hiểm sức khỏe là sản phẩm truyền thống được các DNBH phi nhân thọ triển khai trên thị trường kinh doanh bảo hiểm Việt Nam (bảo hiểm sức khỏe là nhóm sản phẩm thuộc nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ trước thời điểm năm 2010).
Do đó, các DNBH phi nhân thọ tại Việt Nam hoàn toàn có đủ kinh nghiệm, năng lực để đánh giá đúng rủi ro và triển khai các sản phẩm bảo hiểm thuộc nghiệp vụ này mà không giới hạn thời hạn bảo hiểm.
Bên cạnh đó, các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe được các DNBH phi nhân thọ triển khai về cơ bản khác biệt với sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, đặc biệt là yếu tố tích lũy/đầu tư.
“Trên thực tế, nhiều khách hàng/nhóm khách hàng đều có yêu cầu tham gia sản phẩm bảo hiểm sức khoẻ có thời hạn từ 3 - 5 năm để bảo vệ cho sức khỏe mà không nhằm mục đích tích lũy”, bảo hiểm Bảo Minh nêu quan điểm.
Trao đổi với VietnamFinance, ông Trần Nguyên Đán chuyên gia kinh tế, thành viên Hội Luật gia Việt Nam đánh giá, đề xuất kéo dài thời hạn của các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ vừa có lợi, nhưng cũng “có hại”.
Ông Đán phân tích, thực tế với các nghiệp vụ bảo hiểm tài sản, bảo hiểm kỹ thuật cho các dự án lớn, thời gian bảo hiểm dài trên 1 năm là rất nên làm bởi khi dự án kéo dài, nhà bảo hiểm sẽ bảo hiểm cho toàn bộ thời gian dự án đó.
“Bảo hiểm cho các giàn khoan dầu ngoài khơi, hoặc hạ tầng giao thông chẳng hạn”, ông Đán ví dụ.
Đồng thời, với bảo hiểm tài sản giá trị lớn, chắc chắn cần phải tái bảo hiểm. Trong khi, đặc thù của tái bảo hiểm rất nhiều thủ tục và khá khó khăn, do đó nếu 05 năm tái bảo hiểm một lần cũng rất tốt.
Còn đối với nghiệp vụ bảo hiểm sức khoẻ, với đề xuất kéo dài thời hạn của Bảo Minh, ông Trần Nguyên Đán nhìn nhận, sẽ rất tốt cho người tham gia bởi có nhiều trường hợp, có thể quá tuổi sẽ không thể tham gia mới. Hoặc, người tham gia năm nay không may mắc bệnh hiểm nghèo, bị DNBH từ chối bán, việc kéo dài thời gian sẽ giúp người mua vẫn có thể được chi trả bảo hiểm cho các vấn đề y tế khác không liên quan đến bệnh hiểm nghèo.
“Người dân được mua bảo hiểm dài hạn hơn, và quyền lợi cũng ổn định”, ông Đán nói ưu điểm.

Tuy nhiên, xét ở chiều ngược lại, có thể dễ nhận thấy thực trạng một số công ty tài chính, cho vay tiêu dùng tự gắn hợp đồng bảo hiểm sức khoẻ vào gói vay của khách hàng. Điều này là vô lý bởi đi vay không cần phải bảo hiểm sức khoẻ, cái họ cần là bảo hiểm nhân thọ mới đúng bản chất.
Cũng theo ông Đán, nếu trường hợp được kéo dài thời hạn kinh doanh đến 5 năm, có thể tổ chức tín dụng như ngân hàng sẽ gắn bảo hiểm sức khoẻ này vào khoản vay, thu tiền một lần cho 5 năm tham gia.
“Bảo hiểm sức khoẻ dễ bán, dễ thẩm định, đỡ phức tạp hơn so với bảo hiểm nhân thọ. Nên đây có thể là một lựa chọn cho kênh Bancassurance”, ông Đán quan ngại.
Do đó, lợi thì rất có lợi cho người tham gia nhưng nếu thực hiện không đúng, cũng rất dễ bị lợi dụng. Cùng với đó, cần lưu ý làm sao để người tham gia không bị ép mua bảo hiểm. Ngoài ra, cũng cần sự quy định rõ ràng của cơ quan quản lý quản lý nhà nước, quản lý chặt chẽ sản phẩm này nếu được phê duyệt ra thị trường.
Phản hồi về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, kinh nghiệm tại các nước trường hợp kinh doanh bảo hiểm sức khỏe dài hạn thì việc quản lý được thực hiện giống như kinh doanh bảo hiểm nhân thọ. Vì vậy, cần có các đánh giá tổng thể về thực trạng và quy định pháp lý để có các quy định phù hợp.
Tuổi 30 mua bảo hiểm nhân thọ: Quá sớm hay biết lo xa khi còn trẻ?
- Dấu ấn ngành Bảo hiểm 'non trẻ' tại Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước 02/09/2025 11:51
- Các doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại gần 58 tỷ đồng do bão Kajiki 30/08/2025 04:30
- Công ty bảo hiểm sắp trả cổ tức, thưởng cho cổ đông tỷ lệ 40% 28/08/2025 07:23
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Nghìn ô tô ngập nước sửa không xuể: Bảo hiểm chuyển đi tỉnh khác, chấp nhận bảo lãnh chi phí
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
Đội quân ít người biết vào biển nước lũ ứng cứu tài sản nghìn tỷ
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
Khách vay bị ngân hàng 'ép mua' bảo hiểm: Bộ Tài chính tăng cường kiểm tra, giám sát
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
Tâm sự nghề tư vấn bảo hiểm: Còn chịu nhiều định kiến, chưa được đặt đúng tầm
(VNF) - Ông Bùi Trung Kiên – Tổng Giám đốc MB Life khẳng định, bảo hiểm là cần thiết và rất thiết thực nhưng nghề tư vấn viên còn chưa được đặt đúng tầm.
Gần 3.000 ô tô chìm trong lũ lụt: Dân thiệt hại, bảo hiểm bồi thường ngàn tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua
Nghìn tỷ tài sản của dân Thái Nguyên ngập lũ, bảo hiểm bồi thường ra sao?
(VNF) - Bão số 11 (Matmo) đã gây mưa to và ngập lụt nặng cho toàn tỉnh Thái Nguyên, người dân nơi đây đã gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Nhiều tài sản có giá trị lớn, đặc biệt là hàng nghìn với xe ô tô bị chìm trong nước lũ. Vậy, bảo hiểm sẽ bồi thường ra sao?
Một tuần, DN bảo hiểm chi hàng nghìn tỷ bồi thường khẩn cấp thiệt hại do bão
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, chỉ trong một tuần, cơn bão số 10 và 11 đã gây ra nhiều tổn thất cho khách hàng với số tiền bồi thường khẩn cấp ước tính hàng nghìn tỷ đồng.
DN bảo hiểm ‘tung’ hàng trăm giám định viên vào vùng lũ Thái Nguyên
(VNF) - Trước những tổn thất nặng nề của cơn bão số 11 gây ra cho các tỉnh phía Bắc, doanh nghiệp bảo hiểm đã điều động hàng trăm giám định viên, kỹ thuật viên chỉ chờ nước rút là triển khai hỗ trợ khách hàng xác minh thiệt hại.
Bán bảo hiểm thai sản quyền lợi cao ngất ngưởng: Đa số thua lỗ nhưng vẫn thích 'chơi trội'
(VNF) - Chuyên gia đánh giá, bảo hiểm Techcom ra mắt sản phẩm mới với quyền lợi thai sản “vô địch” có thể là chiến lược chiếm lĩnh thị trường, nhưng liệu vòng đời sản phẩm có đủ lâu để đảm bảo lợi ích cho khách hàng?
DN bảo hiểm ghi nhận thiệt hại ban đầu do bão số 11, nặng nhất ở Thái Nguyên
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, cơn bão số 11 (Matmo) quét qua các tỉnh phía Bắc đã gây ra thiệt hại nặng về tài sản, trong đó ghi nhận đầu tiên là các tổn thất về xe cơ giới.
Một DN bảo hiểm ghi nhận thiệt hại gần 1.000 tỷ do bão số 10
(VNF) - Bảo hiểm PVI cho biết, nghiệp vụ tài sản – kỹ thuật đang được doanh nghiệp thống kê ghi nhận với tổn thất đặc biệt lớn, hiện tại dự phòng bồi thường hơn 850 tỷ đồng.
Thêm một ngân hàng muốn chen chân vào 'sân chơi' bảo hiểm phi nhân thọ
(VNF) - Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cho biết, dự kiến sẽ thành lập công ty con thứ 5 và hoạt động trong mảng bảo hiểm phi nhân thọ.
Bảo hiểm số kích hoạt khi qua trạm thu phí: Công nghệ mới cho người dùng ePass
(VNF) - Thị trường bảo hiểm Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của xu hướng bảo hiểm số trong lĩnh vực giao thông, phục vụ nhu cầu bảo vệ tức thì, chủ động của người dùng.
DN bảo hiểm ghi nhận thiệt hại hơn 357 tỷ đồng do bão số 10
(VNF) - Theo thông tin từ Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tính đến ngày 2/10, tổng số thiệt hại về bảo hiểm ước tính hơn 357 tỷ đồng do cơn bão số 10 gây ra.
Lấy lại niềm tin bảo hiểm nhân thọ: Không chỉ trông chờ vào sản phẩm
(VNF) - Để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt thêm giải pháp mới. Nhưng giới chuyên gia cho rằng, không nên chỉ dừng lại ở chiến lược sản phẩm.
Kinh doanh bảo hiểm vi phạm, Công an tỉnh được phạt tới 100 triệu đồng?
(VNF) - Bộ Tài chính cho biết đang lấy ý kiến về việc Giám đốc công an tỉnh được xử phạt vi phạm hành chính trong kinh doanh bảo hiểm tới 100 triệu đồng.
Tổn thất lớn do bão lũ, giám định viên bảo hiểm căng mình 'bám' hiện trường
(VNF) - Do tổn thất gây ra bởi cơn bão số 10 tiếp tục tăng cao, lực lượng giám định viên của doanh nghiệp bảo hiểm được huy động hỗ trợ, xác minh thiệt hại trực tiếp bởi hiện trường cần được bảo lưu đầy đủ để phục vụ công tác bồi thường.
DN bảo hiểm ghi nhận hàng chục tỷ đồng thiệt hại do bão số 10
(VNF) - Theo số liệu sơ bộ của các doanh nghiệp bảo hiểm, tính đến ngày 1/10, con số thiệt hại do cơn bão số 10 gây ra cho các khách hàng được ghi nhận lên đến hàng chục tỷ đồng.
Yêu cầu bảo hiểm sớm bồi thường cho thiệt hại do cơn bão số 10
(VNF) - Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) yêu cầu các DN bảo hiểm khẩn trương báo cáo thiệt hại, thực hiện tạm ứng và chi trả bồi thường nhanh chóng, đầy đủ cho người tham gia bảo hiểm sau bão số 10.
Xe máy hỏng, ngập trong biển nước có loại bảo hiểm nào chi trả không?
(VNF) - Thiệt hại do những tai nạn bất khả kháng như bão, lũ lụt…xe máy vẫn sẽ được chi trả nếu tham gia bảo hiểm tự nguyện nhưng phải đáp ứng điều kiện thiệt hại: hỏng hẳn hoặc chi phí sửa chữa quá một nửa tiền chiếc xe.
Triệt phá nhóm tội phạm dụ khách hàng rút 800 tỷ đồng từ 200.000 thẻ tín dụng
(VNF) - Công ty TNHH Dịch vụ Huy Hoàng FN đã tư vấn mở hơn 200.000 thẻ tín dụng, hướng dẫn người dân rút tiền trên 800 tỷ đồng, chiếm đoạt số tiền khoảng 80 tỷ đồng của hàng trăm nghìn người dân trên cả nước.
Làm giả hồ sơ, chiếm đoạt 500 triệu tiền bảo hiểm: 10 người bị khởi tố
(VNF) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng cho biết đã khởi tố 10 bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến bảo hiểm nhân thọ.
Doanh nghiệp bảo hiểm vào cuộc xác minh thiệt hại do bão số 10
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề về người và tài sản do cơn bão số 10 (Bualoi) gây ra, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng vào cuộc xác minh tổn thất nhằm sớm hỗ trợ bồi thường cho các khách hàng.
FWD Việt Nam hợp tác với Visa đẩy mạnh thanh toán số trong bảo hiểm
(VNF) - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam (FWD Việt Nam) và Visa, một trong những công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, vừa chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác, mở ra bước tiến quan trọng trong hành trình tiên phong ứng dụng công nghệ để số hóa bảo hiểm và mang đến những giá trị thiết thực cho khách hàng.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Khảo sát 10ha đất vàng TP.HCM của Novaland vừa sang tay Sơn Kim Land
(VNF) - Dự án Sài Gòn Broadway từng được Tập đoàn Novaland giới thiệu ra thị trường vào năm 2020 với quy mô quy hoạch gần 10 ha ngay sát Khu đô thị Thủ Thiêm (TPHCM). Dự án có mặt tiền đại lộ Mai Chí Thọ, trạm dừng Ga Bình Khánh của tuyến Metro số 2, đối diện với một dự án khác của Novaland là Water Bay.

































































