Bảo hiểm TNDS xe máy có như không: DN bán hàng là ’phục vụ’ chứ không phải ’ban phát’

ThS. Nguyễn Xuân Vũ - 04/09/2025 15:00 (GMT+7)

(VNF) - Trước nhiều bất cập trong bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) xe máy nhiều năm qua, chuyên gia đề xuất cần đưa loại hình về đúng bản chất “người mua bảo hiểm đều là khách hàng và đơn vị bán bảo hiểm là nhà cung cấp dịch vụ”.

Nhiều bất cập đối với bảo hiểm TNDS xe máy

Hàng năm, theo thống kê tai nạn giao thông (TNGT) của cơ quan chức năng thì người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) chiếm tỷ lệ lớn nhất. Do đó việc mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với xe máy (bảo hiểm xe máy bắt buộc) nhằm chia sẻ rủi ro với người điều khiển xe khi xảy ra TNGT là nhu cầu cần thiết. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua người dân đã có nhiều phản ánh bức xúc về loại hình bảo hiểm này.

Nhiều bất cập đối với loại hình bảo hiểm TNDS xe máy trong những năm qua.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) từng nhiều lần đưa ra đề xuất bỏ quy định bắt buộc bảo hiểm trách nhiệm dân sự với xe máy khi đánh giá tổng quan về hiệu quả khi mua loại hình bảo hiểm này chưa đảm ​ bảo nguyên tắc lợi ích cho khách hàng.

Theo quy định tại Nghị định 67 năm 2023 phí BHBBTNDS xe máy dao động 55.000 - 60.000 đồng. Và cũng theo Nghị định này, mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng lên đến 150 triệu đồng, trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản lên đến 50 triệu đồng.

Dù mức phí không quá cao nhưng thực tế, người dân không mặn mà với BHBBTNDS cũng bởi bản chất, ý nghĩa của loại bảo hiểm này chưa được thể hiện như thực trạng sử dụng sản phẩm này của người dân hiện nay.

Theo quy định của Luật Trật t​ự, an toàn giao thông đường bộ, chủ xe máy phải mua BHBBTNDS và phải mang theo bảo hiểm khi tham giao thông. Trong nhiều năm qua việc mua bảo hiểm với đa số chủ mô tô, xe máy là để đủ thủ tục đi đường, nhằm xuất trình khi bị kiểm tra chứ chưa ý thức rõ về ý nghĩa về bảo hiểm.

Chưa kể, việc bán BHBBTNDS cũng khá lộn xộn, ngay ở Hà Nội chúng ta có thể mua loại bảo hiểm này ở cửa hàng bán xe máy, cổng các khu công nghiệp, tiệm tạp hóa hoặc mua online. Thậm chí BHBBTNDS còn được bán cùng với nhiều sản phẩm đi kèm khác như mũ bảo hiểm, đồ điện tử. Các đại lý còn bán cả BHBBTNDS và bảo hiểm xe máy tự nguyện, thậm chí nhiều người bán còn ''mập mờ'' giữa bảo hiểm xe máy "tự nguyện" và "bắt buộc" cốt là bán được hàng. Khi được hỏi về thông tin các vụ TNGT được phía bảo hiểm chi trả thì người ván ậm ừ cho qua chuyện, thậm chí có người bán còn cao giọng ‘’mua bảo hiểm xe máy có vài chục nghìn thôi, cốt để không bị CSGT phạt tiền’’.

Chính những điều này, vô hình chung khiến người dân xem BHBBTNDS như một thứ thủ tục cần phải có khi ra đường.

Một nguyên nhân khiến người dân chỉ mua bảo hiểm mô tô, xe máy như một nghĩa vụ hơn là nghĩ tới quyền lợi bảo hiểm cũng bởi thủ tục đòi bảo hiểm nhiêu khê, phức tạp, gây khó khăn trong quá trình làm thủ tục.

Theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam,  năm 2024, doanh thu BHBBTNDS của xe mô tô, xe gắn máy đạt 805 tỷ đồng. Trong đó, ước tính chi phí bồi thường là hơn 24 tỷ đồng, tương ứng với tỷ lệ chi trả 3%.

Đối với bảo hiểm TNDS xe ô tô, doanh thu năm 2024 đạt 3.733 tỷ đồng, con số bồi thường là 858 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ gần 23%.

Hơn 60% vụ TNGT đường bộ liên quan đến xe máy.

Theo phản ánh của nhiều người dân khi xảy ra tai nạn, người điều khiển xe máy gọi cho phía bảo hiểm theo số điện thoại ghi trên phiếu bảo hiểm để thông báo về TNGT thì có lúc kết nối được lúc không. Kết nối được thì nhân viên tổng đài cho biết để làm thủ tục bồi thường phải chuẩn bị rất nhiều loại giấy tờ, trong đó phải có hồ sơ vụ tai nạn của công an, mức độ thiệt hại, giấy chứng nhận thương tích, hồ sơ bệnh án…

Hoặc nhân viên tiếp nhận lại không đủ chuyên môn, thẩm quyền xác định xe nào gây ra lỗi, từ đó xác định đơn vị bảo hiểm phải bồi thường. Trừ trường hợp hậu quả chết người hoặc thương tật nặng, cảnh sát giao thông mới ghi nhận hiện trường, lập hồ sơ TNGT. Còn với các vụ va chạm nhẹ, rất khó được ghi nhận, khi gọi cho nhân viên bảo hiểm đến hiện trường ghi nhận, giám định thì chờ mỏi mắt.

Do quá nhiều bất cập nên khi tai nạn hỏng xe, để được việc các chủ xe thường mang luôn đi sửa thay vì gọi bảo hiểm. Thêm nữa, khi bị TNGT các chủ xe thường mang đi sửa chữa tại các tiệm sửa xe ven đường cho tiện chứ không đưa vào cửa hàng ủy quyền của hãng hoặc cửa hàng sửa xe lớn (có đầy đủ hóa đơn hợp lệ) để tính mức bồi thường.

Trong khi đó, đối với xe ô tô, bảo hiểm dân sự bắt buộc hay tự nguyện đều khá chu đáo và hợp tác với người sử dụng khi xảy ra TNGT hoặc va chạm giao thông. Chỉ cần người điều khiển xe ô tô thông báo TNGT tới đơn vị bảo hiểm, chờ nhân viên giám định bảo hiểm tới hiện trường hoặc quay video, chụp ảnh hoặc gọi video call cho nhân viên giám định bảo hiểm (trong trường hợp TNGT nặng cần giấy xác nhận của cơ quan công an). Sau đó chủ xe ô tô thỏa thuận với nhân viên giám định bảo hiểm để chọn garage sửa chữa; hồ sơ thanh toán bao gồm: giấy đăng k​ý xe, giấy phép lái xe, giấy đăng kiểm, chứng nhận mua bảo hiểm, hóa đơn sửa chữa xe (đối với trường hợp hư hỏng xe), hóa đơn bệnh viện (đối với trường hợp ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của nạn nhân trong vụ TNGT), giấy xác nhận của cơ quan công an(trong trường hợp TNGT nặng). Hồ sơ thanh toán bảo hiểm có thể gửi ngay tại hiện trường cho giám định viên bảo hiểm, có thể gửi qua đường bưu điện hoặc thông qua garage.

Rõ ràng đơn vị bảo hiểm đã đảm bảo quyền lợi cho người mua bảo hiểm ô tô, không thể lấy l​ý do giá trị xe máy thấp hơn, phí bảo hiểm xe máy thấp hơn nên công ty bảo hiểm ít quan tâm hơn vì dù sao người mua bảo hiểm đều là khách hàng và đơn vị bán bảo hiểm là nhà cung cấp dịch vụ.

Trên thực tế, bảo hiểm cho ô tô hiện nay (bao gồm BH bắt buộc và tự nguyện) thể hiện được vai trò và mang lại niềm tin cho người mua. Còn bảo hiểm xe máy chưa hiệu quả bởi lượng xe máy quá nhiều, thủ tục lại rườm rà, gây khó khăn, tốn kém tiền bạc, thời gian của người dân.

Suốt bao năm nay, các quy định sửa tới sửa lui nhưng phía bảo hiểm vẫn chưa cung cấp được dịch vụ tốt cho người dân sử dụng phương tiện xe máy. Phải xem bảo hiểm xe máy về đúng bản chất là một loại dịch vụ, có tốt người dân mới tự nguyện và đồng lòng tham gia. Nhà nước cần có chế tài vấn đề này, không thể bắt người dân đóng tiền phi lý như vậy được.

Để người dân không mất niềm tin với bảo hiểm xe máy

Trên thực tế xe máy vẫn là nguồn phương tiện giao thông chủ yếu của người dân nước ta. Số liệu cho thấy, tính đến quý 4/2024 Việt Nam đã có hơn 77 triệu xe máy. Năm 2024, toàn quốc xảy ra 23.837 vụ TNGT, làm chết 10.996 người, bị thương 17.705 người, trong đó có hơn 60% số vụ TNGT liên quan đến xe máy.

Hiện, xe máy vẫn là phương tiện chính trong giao thông đường bộ ở Việt Nam. Ảnh minh họa giao thông trên đường Nguyễn Trãi, TP.Hà Nội.

Nhiều vụ TNGT người gây tai nạn có thể bị thiệt mạng luôn, hoặc không có khả năng chi trả thiệt hại của người bị nạn hoặc không xác định được người gây tai nạn. Nếu những vấn đề này không được giải quyết, các vấn đề về công bằng, an sinh xã hội cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bởi vậy, bảo hiểm xe máy được đặt ra để bảo vệ quyền lợi của các nạn nhân trong các vụ TNGT do xe cơ giới gây ra, bao gồm cả xe máy.

Điều này thể hiện rõ ý nghĩa nhân đạo của chính sách. Bởi vì chúng ta cần có một nguồn để chi trả cho các vụ TNGT xảy ra do xe máy. Đồng thời đảm bảo nguồn hỗ trợ đủ lớn và kịp thời cho các nạn nhân tai nạn giao thông do xe máy gây ra, giúp nhanh chóng khắc phục những tổn thất về người mà không phụ thuộc vào việc người chủ xe máy đó có khả năng chi trả hay không.

Đề xuất bỏ loại bảo hiểm xe máy là do bức xúc với những bất cập trong chi trả. Vì vậy bức xúc, vướng mắc ở đâu thì phải giải quyết ở đó, không nên vì chính sách chi trả bất cập mà bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc. Dù Nghị định 67/2023/NĐ-CP đã tinh giản nhiều thủ tục quy trình; tuy nhiên vẫn phải tiếp tục xem xét, hoàn thiện quy trình, thủ tục đồng thời áp dụng công nghệ khoa học kĩ thuật để thuận tiện cho người tham gia bảo hiểm xe máy được tiếp cận, sử dụng dịch vụ BH được hiệu quả và bảo đảm quyền lợi cho người mua BH.

Không thể phủ nhận bảo hiểm nói chung và bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe máy nói riêng rất thiết thực, lợi ích mà nó đem lại rất quan trọng cho người tham gia và xã hội. Hiện nay số vụ tai nạn và hậu quả do xe máy gây ra trong xã hội rất lớn.

Tuy nhiên, với thủ tục còn rườm rà và không ít người chỉ xem việc mua để đối phó (không bị CSGT xử phạt) thì các cơ quan chức năng như Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng, Ủy ban ATGT Quốc gia, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cùng phối hợp với Hiệp hội bảo hiểm phải nghiên cứu và đưa ra các giải pháp tối ưu để đưa mục đích và thực tế sử dụng BHBBTNDS đúng với bản chất, ý nghĩa nhân văn của nó. Bảo hiểm xe máy phải hướng tới nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng để người mua thấy thực sự cần thiết tự nguyện tham gia chứ không phải mua để chống chế việc kiểm tra của lực lượng CSGT trên đường.

Các đơn vị cung cấp dịch vụ bảo hiểm phải luôn hiểu rằng mình là đơn vị cung cấp dịch vụ, phải xem người mua BH là khách hàng và xử lý thủ tục hành chính phải hiểu là ’’phục vụ’’ chứ không ‘’ban phát’’. Người dân mua BHBBTNDS vừa là nghĩa vụ vừa là quyền lợi; còn các cơ quan chức năng phải tuyên truyền cho cả người mua và người bán thực thi quy định BHBBTNDS đúng với bản chất và mục đích, ý nghĩa của nó.

Đồng thời các cơ quan chức năng phải xử lý quyết liệt các đơn vị cung cấp dịch vụ bảo hiểm có hành vi trốn tránh trách nhiệm bồi thường BHBBTNDS, bảo hiểm tự nguyện xe máy cho người dân.

Thu 110 tỷ chi bồi thường 4,4 tỷ: VNI lãi gần 100%, ‘ăn đậm’ với bảo hiểm xe máy

Thu 110 tỷ chi bồi thường 4,4 tỷ: VNI lãi gần 100%, ‘ăn đậm’ với bảo hiểm xe máy

Tài chính tiêu dùng
(VNF) - Tổng Công ty bảo hiểm Hàng không (VNI) chưa thực hiện đúng quy định về bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) xe cơ giới, bảo hiểm cháy nổ, vi phạm công tác bồi thường, theo kết luận của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm
Cùng chuyên mục
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life

01/12/25 15:00 (GMT+7)

(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.

Bảo hiểm gián đoạn kinh doanh: Khi doanh nghiệp ‘mất bò mới lo làm chuồng’

Bảo hiểm gián đoạn kinh doanh: Khi doanh nghiệp ‘mất bò mới lo làm chuồng’

01/12/25 15:00 (GMT+7)

(VNF) - Theo chuyên gia, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh rất quan trọng với các doanh nghiệp, đặc biệt nhóm sản xuất trong hoàn cảnh bị bão lũ, thiên tai nhưng hiện vẫn chưa phát triển được bởi các nguyên nhân khác nhau.

Bảo hiểm thiên tai: Công cụ 'chống sốc' trước rủi ro biến đổi khí hậu

Bảo hiểm thiên tai: Công cụ 'chống sốc' trước rủi ro biến đổi khí hậu

29/11/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.

Cần 400 tỷ USD ứng phó thiên tai: Bảo hiểm ‘chia’ gánh nặng tài chính quốc gia

Cần 400 tỷ USD ứng phó thiên tai: Bảo hiểm ‘chia’ gánh nặng tài chính quốc gia

28/11/25 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.

Bão lũ dồn dập, thiệt hại trăm tỷ: Doanh nghiệp 'vực dậy' nhờ bảo hiểm

Bão lũ dồn dập, thiệt hại trăm tỷ: Doanh nghiệp 'vực dậy' nhờ bảo hiểm

27/11/25 11:00 (GMT+7)

(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.

Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch ‘Chọn XANH Cho KHỎE’

Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch ‘Chọn XANH Cho KHỎE’

25/11/25 18:15 (GMT+7)

(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.

Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt

Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt

25/11/25 12:40 (GMT+7)

(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.

Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí

Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí

24/11/25 15:32 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.

‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận

‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận

24/11/25 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.

Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống

Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống

22/11/25 10:08 (GMT+7)

(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.

Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai

Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai

21/11/25 13:30 (GMT+7)

(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.

Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’

Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’

18/11/25 14:00 (GMT+7)

(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.

Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?

Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?

18/11/25 09:14 (GMT+7)

(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.

Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng

Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng

15/11/25 09:45 (GMT+7)

(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.

Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng

Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng

14/11/25 20:18 (GMT+7)

(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.

Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ

Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ

13/11/25 11:30 (GMT+7)

(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.

Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?

Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?

11/11/25 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.

Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng

Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng

08/11/25 09:30 (GMT+7)

(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?

05/11/25 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.

Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12

Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12

04/11/25 15:00 (GMT+7)

(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.

‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’

‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’

03/11/25 13:15 (GMT+7)

(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.

Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt

Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt

01/11/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.

Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản

Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản

31/10/25 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.

Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?

Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?

31/10/25 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.

Tin khác
Từ chuyện dịch vụ ‘đòi’ bồi thường bảo hiểm: 'DN đừng đặt khách tiềm năng làm trọng tâm'

Từ chuyện dịch vụ ‘đòi’ bồi thường bảo hiểm: 'DN đừng đặt khách tiềm năng làm trọng tâm'

(VNF) - Bản chất dịch vụ bảo hiểm chỉ thực sự phát sinh khi xảy ra sự kiện bảo hiểm và khách hàng được hỗ trợ quyền lợi. Do đó, doanh nghiệp bảo hiểm cần thay đổi, đặt chi trả quyền lợi của khách hàng làm trọng tâm thay vì người mua tiềm năng.

Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life

Bảo hiểm gián đoạn kinh doanh: Khi doanh nghiệp ‘mất bò mới lo làm chuồng’

Bảo hiểm gián đoạn kinh doanh: Khi doanh nghiệp ‘mất bò mới lo làm chuồng’

Bảo hiểm thiên tai: Công cụ 'chống sốc' trước rủi ro biến đổi khí hậu

Bảo hiểm thiên tai: Công cụ 'chống sốc' trước rủi ro biến đổi khí hậu

Cần 400 tỷ USD ứng phó thiên tai: Bảo hiểm ‘chia’ gánh nặng tài chính quốc gia

Cần 400 tỷ USD ứng phó thiên tai: Bảo hiểm ‘chia’ gánh nặng tài chính quốc gia

Bão lũ dồn dập, thiệt hại trăm tỷ: Doanh nghiệp 'vực dậy' nhờ bảo hiểm

Bão lũ dồn dập, thiệt hại trăm tỷ: Doanh nghiệp 'vực dậy' nhờ bảo hiểm

Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch ‘Chọn XANH Cho KHỎE’

Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch ‘Chọn XANH Cho KHỎE’

Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt

Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt

Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí

Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí

‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận

‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận

Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống

Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống

Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai

Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai

Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’

Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’

Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?

Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?

Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng

Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng

Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng

Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng

Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ

Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ

Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?

Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?

Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng

Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?

Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12

Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12

‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’

‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’

Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt

Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt

Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản

Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản

Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?

Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?