Nước biển ảnh hưởng thế nào đến ô tô?

Thuỷ Bình - 10/10/2024 15:30 (GMT+7)

(VNF) - Cảnh sát trưởng đội cứu hỏa bang Florida (Mỹ) cảnh báo rằng bão Milton có thể biến xe điện và các sản phẩm khác chứa pin lithium-ion thành "quả bom hẹn giờ".

Theo tuyên bố của cảnh sát trưởng Jimmy Patronis, đồng thời là giám đốc tài chính của tiểu bang, người dân và lực lượng ứng cứu đầu tiên đang được cảnh báo về "mối nguy cơ hỏa hoạn đáng báo động liên quan đến pin lithium-ion, xe điện, cũng như xe hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu để chuẩn bị cho cơn bão Milton".

Bộ pin lithium-ion chứa chất điện phân lỏng dễ cháy. Theo Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley (Phòng thí nghiệm Berkeley) tại Đại học California, Mỹ, trong pin lithium-ion, chuyển động của electron và ion lithium là yếu tố chính giúp tạo ra điện và quá trình nạp và xả pin thường sẽ kèm theo một lượng nhiệt nhỏ. Trong điều kiện lý tưởng, nhiệt có thể thoát ra khỏi pin.

Trong một số trường hợp nhất định, lithium-ion có thể tạo ra lượng nhiệt cao hơn nhiều lần so với tốc độ mà chúng có thể thoát ra. Điều này khiến viên pin nóng lên, và có thể dẫn đến một phản ứng dây chuyền, được gọi là hiện tượng "thoát nhiệt".

Khi hiện tượng này xảy ra, các tế bào lithium-ion bên trong viên pin chuyển sang trạng thái liên tục bị nóng lên, và không thể kiểm soát. Đây là nguyên nhân chính khiến viên pin trở nên quá nóng, dẫn tới bắt lửa và phát nổ.

Khi cơn bão Helene đổ bộ cách đây 2 tuần, đã có có 48 vụ cháy pin lithium-ion được ghi nhận, trong đó có 11 vụ liên quan tới xe điện.

Ngoài ô tô điện, các sản phẩm tiêu dùng khác có thể chứa pin lithium-ion bao gồm ván trượt điện, xe golf và đồ chơi.

Ông Patronis cho biết, chủ sở hữu nên di dời xe điện của họ đến nơi cao hơn hoặc địa điểm ít có nguy cơ bị ngập lụt hơn. Sau cơn bão, xe điện bị ngập nước mặn nên được di dời khỏi nơi cư trú đến những nơi an toàn, để "bạn có thể lo sửa nhà, thay vì phải xây dựng lại do hỏa hoạn",ông Patronis nói.

Một chiếc Tesla phát nổ khi tiếp xúc với nước muối từ cơn bão Helene nằm trong bãi đậu xe tại cộng đồng Pass-A-Grille ở bãi biển St. Pete, Florida, vào ngày 28/9 vừa qua.

Năm ngoái, lính cứu hỏa ở Palm Harbor, Florida đã cảnh báo các chủ sở hữu xe Tesla rằng pin sạc ô tô của họ có thể bắt lửa nếu tiếp xúc với nước mặn sau khi hai chiếc xe điện bốc cháy do bị ngập nước.

Theo hướng dẫn từ cả Tesla và ông Patronis, các phương tiện hoặc thiết bị khác có nguy cơ bị ngập nước phải được rút phích cắm và di chuyển đến nơi thoáng đãng.

Không chỉ ông Patronis, Cathie Perkins, giám đốc quản lý tình trạng khẩn cấp của Quận Pinellas, cũng cho biết: “Bất kỳ thứ gì có pin lithium-ion đều cần phải được di chuyển ra khỏi vùng có khả năng bị nước mặn xâm nhập”.

“Chúng tôi đã chứng kiến: chúng phát nổ, chúng gây ra hỏa hoạn. Nếu nó ở bên trong nhà bạn hoặc bên dưới một căn hộ chung cư, chúng ta không cần phải có hỏa hoạn ở giữa tòa nhà này vì sẽ không có ai có thể ra ngoài và giúp bạn”, ông Perkins nói.

Ông Albert Gore, giám đốc điều hành của Hiệp hội Vận tải Không phát thải (ZETA), một nhóm ngành thúc đẩy xe điện, cho biết nguy cơ cháy pin tiềm ẩn từ xe điện tiếp xúc với nước mặn cần được xem xét nghiêm túc.

Theo ZETA, nước muối có thể ăn mòn và làm hỏng bộ pin của xe điện, đặc biệt là nếu xe bị ngâm dưới nước trong thời gian dài, có thể kéo dài từ vài giờ đến vài ngày.

Pin bị hỏng có thể bị đoản mạch, gây hư hỏng vĩnh viễn cho hệ thống và trong một số trường hợp có thể gây ra hỏa hoạn. Nước mặn cũng có thể ăn mòn một chiếc xe chạy bằng xăng, trong đó cũng có pin. Nhưng nguy cơ cháy nổ khác vì những loại pin này thường có điện áp thấp hơn so với loại pin trong xe điện.

Theo ZETA, mặc dù ngập nước ngọt cũng có thể làm hỏng xe, nhưng không có khả năng gây ra nguy cơ hỏa hoạn tương tự. Nước ngọt không có tác dụng ăn mòn giống như nước mặn, có thể làm hỏng vỏ pin EV. Nước mặn cũng là chất dẫn điện hiệu quả hơn nhiều.

ZETA khuyến cáo chủ sở hữu nên di chuyển xe đến bất cứ nơi nào, đảm bảo xe cách xa các tòa nhà hoặc vật liệu dễ cháy khác ít nhất 50 feet.

Tránh để xe cắm sạc khi có bão. Tại St. Petersburg, các quan chức cũng khuyên chủ xe EV nên xả hết pin xuống mức dưới 30%.

Theo CBS, TWP
Siêu bão Milton có thể khiến các công ty bảo hiểm thiệt hại 100 tỷ USD

Siêu bão Milton có thể khiến các công ty bảo hiểm thiệt hại 100 tỷ USD

Tài chính quốc tế
(VNF) - Theo các chuyên gia, cơn bão Milton có thể gây ra thiệt hại lên tới 100 tỷ USD cho ngành bảo hiểm toàn cầu và làm đảo lộn thị trường bảo hiểm nhà ở Florida.
Cùng chuyên mục
Hoàn thành thanh tra 2 tổ chức tín dụng, 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng

Hoàn thành thanh tra 2 tổ chức tín dụng, 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng

(VNF) - NHNN đang tập trung nguồn lực để hoàn thành việc thanh tra với 2 tổ chức tín dụng và 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng theo đúng kế hoạch.

NƠXH bế tắc: Mất 2 năm, qua 10 đơn vị chỉ để xin chủ trương đầu tư

NƠXH bế tắc: Mất 2 năm, qua 10 đơn vị chỉ để xin chủ trương đầu tư

(VNF) - Các nhà đầu tư phản ánh quá trình xin chấp thuận chủ trương dự án nhà ở xã hội mất thời gian từ khoảng 1 - 2 năm do Sở Kế hoạch và Đầu tư phải xin ý kiến từ 10 đơn vị liên quan.

6 nhóm hành vi bị coi là thao túng thị trường chứng khoán

6 nhóm hành vi bị coi là thao túng thị trường chứng khoán

(VNF) - Dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi đưa ra 6 nhóm hành vi bị coi là thao túng thị trường chứng khoán.

Cách hết chức vụ trong Đảng của Chủ tịch TP.Tuyên Quang

Cách hết chức vụ trong Đảng của Chủ tịch TP.Tuyên Quang

(VNF) - Tại kỳ họp thứ 48 vừa diễn ra, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định cách chức tất cả các chức vụ đối với Trần Viết Cương, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Tuyên Quang, nguyên Bí thư Chi bộ, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang.

Giá xăng tăng mạnh gần 1.300 đồng/lít, RON 95 vọt lên hơn 21.000 đồng/lít

Giá xăng tăng mạnh gần 1.300 đồng/lít, RON 95 vọt lên hơn 21.000 đồng/lít

(VNF) - Tại kỳ điều chỉnh hôm nay (10/10), giá xăng trong nước tăng mạnh từ 990 - 1.260 đồng/lít.

Bảo hiểm bồi thường hơn 11.600 tỷ đồng sau bão số 3

Bảo hiểm bồi thường hơn 11.600 tỷ đồng sau bão số 3

(VNF) - Theo số liệu được tổng hợp từ báo cáo về của 31 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ và 19 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, tổng số tiền bảo hiểm bồi thường sau bão số 3 đến nay là 11.627 tỷ đồng

Bị Trương Mỹ Lan đòi hơn 15 nghìn tỷ, Bitexco nói không liên quan vụ án

Bị Trương Mỹ Lan đòi hơn 15 nghìn tỷ, Bitexco nói không liên quan vụ án

(VNF) - Ngày 10/10, Tòa án Nhân dân TP. HCM tiếp tục phiên xét xử đại án liên quan đến Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị là bị cáo Trương Mỹ Lan.

Hà Nam: Đấu giá 81.000m2 đất, dự thu hơn 114 tỷ đồng

Hà Nam: Đấu giá 81.000m2 đất, dự thu hơn 114 tỷ đồng

(VNF) - Hà Nam chuẩn bị tổ chức đấu giá khu đất 81.400m2 tại dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở Đông thị trấn Kiện Khê (huyện Thanh Liêm).

Trung Quốc triển khai cơ sở hoán đổi 70 tỷ USD, hỗ trợ thị trường chứng khoán

Trung Quốc triển khai cơ sở hoán đổi 70 tỷ USD, hỗ trợ thị trường chứng khoán

(VNF) - Ngày 10/10, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) quyết định thành lập Cơ sở hoán đổi chứng khoán, quỹ và công ty bảo hiểm, với quy mô ban đầu là 500 tỷ NDT (70,6 tỷ USD) để "thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và ổn định thị trường vốn".

Nghi khai giá nhà đất thấp, TP.HCM trả hàng loạt hồ sơ thuế

Nghi khai giá nhà đất thấp, TP.HCM trả hàng loạt hồ sơ thuế

(VNF) - Tại TP.HCM, đang tồn tại tình trạng các cá nhân và hộ gia đình khi nộp hồ sơ thuế thường bị Chi cục thuế quận, huyện trả lại do nghi ngờ kê khai giá trị giao dịch thấp hơn thực tế.