Siêu bão Milton có thể khiến các công ty bảo hiểm thiệt hại 100 tỷ USD

Thuỷ Bình - 10/10/2024 10:53 (GMT+7)

(VNF) - Theo các chuyên gia, cơn bão Milton có thể gây ra thiệt hại lên tới 100 tỷ USD cho ngành bảo hiểm toàn cầu và làm đảo lộn thị trường bảo hiểm nhà ở Florida.

Bão Milton, cơn bão được đánh giá là trăm năm khó gặp, đã đổ bộ vào đất liền gần Siesta Key, bang Florida (Mỹ) vào tối 9/10 (giờ địa phương) với sức gió mạnh nhất lên tới 120 dặm/giờ, khiến nó trở thành một "cơn bão cấp 3 nguy hiểm".

Một số thương tích do cơn bão gây ra, cả nghiêm trọng và nhẹ, đã được ghi nhận tại Quận Martin, Florida, tuy nhiên tới đêm 9/10 chưa có trường hợp nào tử vong. "Một số hư hại nghiêm trọng" về tài sản cũng được thông báo.

Theo các viên chức Florida, tính đến tối 9/10, khoảng 125 ngôi nhà đã bị bão Milton phá hủy. Theo dữ liệu mất điện của USA TODAY, gần 1 triệu người đã sống trong bóng tối trong vòng 15 phút sau khi bão Milton đổ bộ. Cơ quan thời tiết cảnh báo rằng lũ quét thảm khốc có thể xảy ra ở miền bắc trung bộ Florida khi bão Milton đi qua tiểu bang.

Ông Kevin Guthrie, giám đốc Sở Quản lý Tình trạng Khẩn cấp của Florida, cho biết hầu hết các nơi cư trú bị mất là nhà di động trong cộng đồng người cao tuổi.

Trung tâm Bão quốc gia Mỹ cho biết tình trạng khẩn cấp do lũ quét có hiệu lực ở khu vực Tampa lúc 10 giờ tối theo giờ miền Đông. Ngoài ra, mưa lớn sẽ di chuyển về phía đông bắc dọc theo hành lang Liên tiểu bang 4 trong đêm, cũng sẽ tấn công Lakeland và Orlando.

Theo Trung tâm Bão Quốc gia, Milton mang theo nỗi lo về thiệt hại lan rộng hơn, với sức gió mạnh như bão nhiệt đới lan rộng tới 255 dặm.

Các siêu ô lốc xoáy (những cơn giông nguy hiểm, xoay tròn có thể tạo ra lốc xoáy) đang bắt đầu quét qua bán đảo Florida, các viên chức phụ trách bão cho biết. Hơn 12 triệu người đang được cảnh báo về lốc xoáy, và Cơ quan Thời tiết Quốc gia tại Miami cho biết trên phương tiện truyền thông xã hội rằng họ đã "có tới 4 cơn lốc xoáy được xác nhận bằng mắt thường hôm nay", cùng với các báo cáo không chính thức về những cơn lốc xoáy khác.

Con phố đầu tiên ở trung tâm thành phố Fort Myers, Florida, bắt đầu ngập lụt khi Bão Milton đi qua.

Có thể khiến các công ty bảo hiểm thiệt hại 100 tỷ USD

Theo các chuyên gia phân tích, bão Milton có khả năng là một trong những cơn bão có sức tàn phá lớn nhất tấn công Bờ biển Vịnh Florida, nơi đang phục hồi sau cơn bão Helene chưa đầy hai tuần trước.

Các nhà phân tích tại Morningstar DBRS cho biết thiệt hại được bảo hiểm từ bão Milton có thể lên tới 60-100 tỷ USD nếu cơn bão đổ bộ trực tiếp vào khu vực đông dân cư của Tampa.

Họ nói thêm rằng con số 100 tỷ USD sẽ khiến mức độ gây thiệt hại của Milton ngang bằng với cơn bão Katrina năm 2005 - được mệnh danh là cơn bão gây ra thiệt hại bảo hiểm lớn nhất. Gây tổn thất lớn thứ hai là cơn bão Ian, đổ bộ vào Florida vào năm 2022 và gây thiệt hại khoảng 60 tỷ USD.

"Một số người ước tính sự kiện xảy ra 1 lần trong 100 năm sẽ gây thiệt hại 175 tỷ USD khi bão đổ bộ vào vùng Tampa và 70 tỷ USD khi bão đổ bộ vào vùng Fort Myers", các chuyên gia tại Jeffferies phác thảo một kịch bản cực đoan.

Các nhà phân tích của S&P lưu ý vào ngày 9/10 rằng phạm vi thiệt hại "vẫn chưa chắc chắn" nhưng có thể tương đương với 60 tỷ USD do bão Ian gây ra vào năm 2022.

Các nhà phân tích của S&P viết trong một lưu ý rằng cơn bão Milton có thể "làm cạn kiệt hoàn toàn" ngân sách ứng phó thảm họa năm 2024 của nhiều công ty bảo hiểm chính.

Nước bắt đầu tràn qua đê biển ở Đảo Marco, Florida, vào khoảng 6h30 chiều 9/10.

Có thể làm đảo lộn thị trường bảo hiểm nhà ở Florida

Đáng chú ý hơn, bão Milton có khả năng sẽ "nhấn chìm" thị trường bảo hiểm tài sản đang gặp khó khăn của Florida, có khả năng đẩy giá lên cao hơn và đe dọa phạm vi bảo hiểm tại một khu vực dễ xảy ra bão và vốn đã có chi phí bảo hiểm cao nhất tại Mỹ.

Florida nổi danh là một tiểu bang bị các công ty bảo hiểm quốc gia xa lánh, khiến người dân phải tìm kiếm sự bảo hiểm ở một thị trường mà các nhà cung cấp dịch vụ thương mại thường xuyên không thanh toán hoặc từ chối thanh toán yêu cầu bồi thường.

"Đây là những rủi ro bổ sung mà, dựa trên các nguyên tắc cơ bản của bảo hiểm, không nên có", Martin Weiss, người sáng lập công ty phân tích độc lập Weiss Ratings cho biết. "Công ty bảo hiểm của bạn được cho là phương án dự phòng của bạn".

Ngoài ra, người dân Florida còn có thể phải chịu thêm phí nếu công ty bảo hiểm do nhà nước điều hành hết tiền để thanh toán yêu cầu bồi thường.

Trong nhiều năm qua, Florida là một trong những mặt trận dễ thấy nhất của cuộc khủng hoảng bảo hiểm tài sản trên toàn quốc khiến phí bảo hiểm trên khắp Mỹ tăng trung bình 31% từ năm 2021 đến năm 2023, theo nghiên cứu của Benjamin Keys thuộc Đại học Pennsylvania và Philip Mulder thuộc Đại học Wisconsin.

Các nhà phân tích chỉ ra lạm phát tăng vọt và sự gia tăng các sự kiện thời tiết khắc nghiệt liên quan đến nhiệt độ toàn cầu tăng cao. Biến đổi khí hậu đang thúc đẩy những cơn bão mạnh hơn và có sức tàn phá lớn hơn.

Những yếu tố đó đều có tác động ở Florida, nơi dẫn đầu nước Mỹ về tăng trưởng dân số kể từ năm 2021, mặc dù có địa hình thấp khiến nơi đây dễ bị ảnh hưởng bởi mực nước biển dâng cao và bão.

Một số công ty bảo hiểm đã rút lui khỏi đây sau cơn bão Andrew năm 1992, để lại thị trường cho các công ty nhỏ hơn, thường không có đủ nguồn lực để chịu những tổn thất đáng kể.

Theo USA Today, Reuters
Siêu bão đe doạ nước Mỹ: Hàng triệu người sơ tán, nguy cơ thiệt hại 175 tỷ USD

Siêu bão đe doạ nước Mỹ: Hàng triệu người sơ tán, nguy cơ thiệt hại 175 tỷ USD

Tài chính quốc tế
(VNF) - Siêu bão Milton mạnh cấp 5 đang tiến nhanh về phía Bờ biển Vịnh Florida, gây ra tình trạng tắc đường nghiêm trọng và thiếu nhiên liệu khi các quan chức ra lệnh cho hơn 1 triệu người phải sơ tán trước khi cơn bão đổ bộ vào khu vực Vịnh Tampa.
Cùng chuyên mục
170 mã chứng khoán bị cắt margin trong quý IV/2024

170 mã chứng khoán bị cắt margin trong quý IV/2024

(VNF) - Danh sách chứng khoán bị HNX và HoSE cắt margin có 170 mã, gồm 165 cổ phiếu và 5 chứng chỉ quỹ.

Eximbank ủng hộ 10 tỷ đồng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

Eximbank ủng hộ 10 tỷ đồng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

(VNF) - Eximbank đã đóng góp 10 tỷ đồng vào chương trình "Mái ấm cho đồng bào tôi" do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì. Chương trình đặt mục tiêu xóa bỏ hơn 153.000 căn nhà tạm, nhà dột nát trên toàn quốc trước năm 2025, giúp đỡ các hộ nghèo và cận nghèo có nơi ở ổn định, an toàn và bền vững.

Kinh tế tư nhân khó chưa từng có: 'Đẩy mạnh cải cách thể chế'

Kinh tế tư nhân khó chưa từng có: 'Đẩy mạnh cải cách thể chế'

(VNF) - Doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đang phải đối diện với những khó khăn chưa từng có khi lần đầu tiên trong nhiều tháng liên tiếp số doanh nghiệp mới thành lập xấp xỉ số doanh nghiệp rời đi.

Quảng Nam thoát tăng trưởng kinh tế âm

Quảng Nam thoát tăng trưởng kinh tế âm

(VNF) - Trong khi quý I/2024, Quảng Nam ghi nhận tình trạng tăng trưởng âm 11,2%, thì quý III lại có màu sắc tốt hơn với mức tăng trưởng đạt 12,7%.

Bắt tay Tổng công ty 319, Đại Phong trúng gói thầu 253 tỷ tại Hà Nội

Bắt tay Tổng công ty 319, Đại Phong trúng gói thầu 253 tỷ tại Hà Nội

(VNF) - Việc được các chủ đầu tư “chọn mặt gửi vàng” tại nhiều gói thầu có giá trị khủng giúp Công ty cổ phần Xây dựng hạ tầng Đại Phong của ông Trần Quang Đại ghi nhận doanh thu hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm.

EVN  lỗ hơn 21.800 tỷ đồng, giá điện sẽ có đợt tăng mới?

EVN lỗ hơn 21.800 tỷ đồng, giá điện sẽ có đợt tăng mới?

(VNF) - Theo báo cáo của Bộ Công Thương, năm 2023 Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ghi nhận số lỗ hơn 21.800 tỷ đồng, tương đương khoảng 872 triệu USD.

Hawee M&E bị phạt 2,3 tỷ, truy thu 11 tỷ tiền thuế

Hawee M&E bị phạt 2,3 tỷ, truy thu 11 tỷ tiền thuế

(VNF) - Cục thuế thành phố Hà Nội quyết định truy thu thuế hơn 11 tỷ đồng đối với Hawee M&E do loạt tồn tại trong việc kê khai, nộp thuế.

Bà Năm 'trà': Bước ngoặt tuổi 60, quyết định khởi nghiệp khi nằm viện

Bà Năm 'trà': Bước ngoặt tuổi 60, quyết định khởi nghiệp khi nằm viện

(VNF) - “Cuộc đời tôi, từ khi sinh ra, đến lúc trưởng thành, lấy chồng nuôi con và lập nghiệp đã trải qua đủ mùi cay đắng với đủ tên gọi gắn liền những quãng đời gian truân, khổ ải của mình”, bà Năm “trà” bộc bạch.

LAMORI: Kiệt tác trong từng nét họa

LAMORI: Kiệt tác trong từng nét họa

(VNF) - Nằm trên mảnh đất Thanh Hóa màu mỡ, LAMORI Resort & Spa mang một vẻ đẹp đầy tự hào và kiêu hãnh, được ví von như bức tranh thủy mặc trên đất Lam Kinh.