Bồi thường bảo hiểm 10.000 tỷ: Cơ hội khi trụ vững qua 'thảm họa'
(VNF) - “Thảm hoạ” mang tên Yagi đã thách thức khả năng chi trả bồi thường ngành bảo hiểm tại Việt Nam, đặc biệt là các DNBH phi nhân thọ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, đây cũng là cơ hội để các DNBH cho thấy được sức mạnh tài chính và lấy được niềm tin với người dân
Con số thiệt hại cao nhất trong lịch sử
Tính đến thời điểm ngày 27/9/2024, các doanh nghiệp bảo hiểm đã ghi nhận khoảng 12.000 thông báo thiệt hại của người tham gia, chủ yếu đến từ mảng phi nhân thọ, ước tính thiệt hại là khoảng 9.000 tỷ đồng.
Riêng mảng nhân thọ, đã ghi nhận 23 trường hợp tử vong, 6 trường hợp chi trả thuộc nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe của các công ty AIA, Sunlife, Cathay Life, Dai – Ichi Life... Tổng số tiền ước tính chi trả quyền lợi bảo hiểm là khoảng 13 tỷ đồng.
Số liệu của Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm cho thấy, trong năm 2023 các DNBH đã chi bồi thường cho khách hàng tham gia gần 81.000 tỷ đồng. Trong đó, bồi thường mảng phi nhân thọ gần 24.000 tỷ đồng.
Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm 2024, chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt hơn 41.000 tỷ đồng (tăng 6.81% so với cùng kỳ năm trước), trong đó các DNBH phi nhân thọ chi bồi thường ước đạt trên 10.000 tỷ đồng.
Như vậy, chỉ tính riêng thiệt hại của cơn bão số 3 (Yagi) sau hơn 1 tuần quét qua Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội và các tỉnh miền núi phía Bắc đã gây thiệt hại, phải bồi thường bảo hiểm gần bằng tổng số tiền chi trả quyền lợi của các DNBH phi nhân thọ trong nửa đầu năm 2024.

Trong đó, tính đến ngày 25/9/2024, Bảo hiểm PVI được cho là DN bảo hiểm chịu thiệt hại lớn nhất sau cơn bão số 3 (Yagi). Cụ thể, PVI đã ghi nhận 751 vụ tổn thất về bảo hiểm tài sản, bảo hiểm xe cơ giới và con người, ước tổng mức khiếu nại tổn thất hơn 3.000 tỷ đồng.
Đứng sau là Bảo Việt, theo đại diện của doanh nghiệp, tính đến 25/09 đã ghi nhận hơn 900 vụ tổn thất với tổng giá trị ước tính thiệt hại lên tới 1.000 tỷ đồng.
Tương tự, bảo hiểm MIC, PJICO, BIC, PTI, ABIC… cũng đã ghi nhận hàng trăm vụ tổn thất, dự kiến tổng chi trả hàng ngàn tỷ đồng.
Theo các chuyên gia kinh tế đánh giá, đây là thiệt hại vô cùng lớn, có thể là cao nhất lịch sử ngành bảo hiểm nước nhà từ trước đến nay, tạo ra rất nhiều thách thức về khả năng vận hành, giám định và chi trả bồi thường của các DNBH, đặc biệt là mảng phi nhân thọ với các nghiệp vụ chủ yếu là bảo hiểm tài sản, bảo hiểm hàng hoá, bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm sức khoẻ.
Làm hết trách nhiệm, có được niềm tin
Chia sẻ với đầu tư Tài chính, đại diện của Bảo hiểm Bảo Việt cho biết, mặc dù cơn bão số 3 đã đi qua, song công tác xác định và đánh giá thiệt hại sau bão cũng gặp không ít thách thức. Các khu vực bị ảnh hưởng thường bị cắt đứt liên lạc, cơ sở hạ tầng giao thông hư hỏng nặng, gây khó khăn cho việc tiếp cận. Các đội ngũ giám định thường phải đối mặt với tình trạng địa hình ngập nước, đổ nát, làm chậm tiến trình khảo sát.
Tuy nhiên, dựa trên kết quả đánh giá sau cơn bão, Bảo Việt đã khẩn trương thực hiện việc tạm ứng bồi thường hàng chục tỷ đồng theo đúng kế hoạch và tiến độ khắc phục, hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn, đảm bảo tài chính để nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh. Dự kiến, các đợt tạm ứng bồi thường bảo hiểm đầu tiên sẽ chiếm khoảng 10% tổng mức dự phòng bồi thường ước tính.
Tương tự, theo bảo hiểm PVI, hơn 10 ngày từ khi cơn bão số 3 đổ bộ vào các tỉnh miền Bắc, Bảo hiểm PVI bắt đầu tiến hành tạm ứng chi trả cho những khách hàng bị tổn thất tài sản với số tiền là 15 tỷ đồng.
Việc nhanh chóng thực hiện tạm ứng trong thời gian ngắn phản ánh năng lực và khả năng đáp ứng nhu cầu chi trả bồi thường của doanh nghiệp sau thiên tai đồng thời giúp người dân, khách hàng phần nào giảm bớt gánh nặng tài chính trong gia đoạn khó khăn. Tuy nhiên việc đánh giá tổn lần này là không dễ dàng, đặc biệt trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, do sức tàn phá quá khủng khiếp của cơn bão.

Theo ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, động thái trên của các DNBH, đặc biệt là mảng phi nhân thọ cho thấy sự nỗ lực của các công ty bảo hiểm trong việc giải quyết quyền lợi và chi trả bồi thường cho người tham gia bị thiệt hại nặng sau cơn bão số 3 vừa qua, giúp người dân nhanh chóng ổn định đời sống, sản xuất.
Tuy nhiên, việc bồi thường sẽ theo quy định của điều khoản hợp đồng đã ký kết, phải tiến hành giám định, xác định được tổn thất…kể cả những thiệt hại lớn, phức tạp, mặc dù do thiên tai, bão lũ gây ra nhưng cũng phải hoàn thiện giấy tờ, chứng từ, thủ tục theo quy định.
“Thực tế cho thấy trong đợt bão lũ vừa qua, sau chỉ đạo của Chính phủ rất nhiều DNBH đã tạm ứng bồi thường hàng chục tỷ đồng cho khách hàng”, ông Dũng nói thêm.
Cũng theo ông Dũng, nhiều DNBH sẽ thuê một đơn vị giám định độc lập, để xác định thiệt hại, khi đã xác định được tổn thất và nhận được báo cáo cuối cùng của DN giám định đó, sẽ tiền hành bồi thường cho khách hàng. Ông Dũng ví dụ, một nhà xưởng bị sập hoàn toàn, cần phải giám định thiệt hại, xem tổn thất đến đâu, lên phương án sửa chữa khắc phục thế nào, duyệt chi phí hợp lý, hợp lệ theo điều khoản hợp đồng.
Việc chi trả bồi thường phải đảm bảo đúng các quy định của pháp luật về bảo hiểm vì liên quan đến thanh tra, kiểm toán về sau. Đồng thời, các DNBH còn nhận tiền tái bảo hiểm của các nhà tái trong nước cũng như quốc tế.
“Thiệt hại là rất lớn, nhưng các DNBH đã vào cuộc nhanh chóng, tập trung nguồn lực, sớm giám định thiệt hại và bồi thường theo đúng quy định. Đây cũng sẽ là cơ hội để các DNBH phi nhân thọ nói riêng và toàn ngành bảo hiểm nói chung khôi phục dần niềm tin với người dân”, ông Dũng khẳng định.
Bảo hiểm là cơ chế tốt nhất khắc phục thiệt hại bão lũ
- Nông dân mất trắng chục ngàn tỷ vì bão, bảo hiểm nông nghiệp ở đâu? 25/09/2024 02:30
- Bảo hiểm và bài test bão Yagi: Thử thách để sàng lọc thị trường 19/09/2024 08:30
- Gần 1 tỷ USD tái bảo hiểm chuyển ra nước ngoài 17/09/2024 11:30
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Hơn 30 triệu lao động không có bảo hiểm: 'Sản phẩm cần đơn giản, bồi thường nhanh'
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
Thiệt hại nghìn tỷ vì bão lũ: Hậu quả thiên tai thay đổi nhận thức về bảo hiểm
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
Giảm gánh nặng chi tiêu mùa cuối năm cùng Home Credit
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
Tổn thất bão lũ liên tục tăng, bảo hiểm quyết nhanh tạm ứng bồi thường
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
Nghìn ô tô ngập nước sửa không xuể: Bảo hiểm chuyển đi tỉnh khác, chấp nhận bảo lãnh chi phí
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
Đội quân ít người biết vào biển nước lũ ứng cứu tài sản nghìn tỷ
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
Khách vay bị ngân hàng 'ép mua' bảo hiểm: Bộ Tài chính tăng cường kiểm tra, giám sát
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
Tâm sự nghề tư vấn bảo hiểm: Còn chịu nhiều định kiến, chưa được đặt đúng tầm
(VNF) - Ông Bùi Trung Kiên – Tổng Giám đốc MB Life khẳng định, bảo hiểm là cần thiết và rất thiết thực nhưng nghề tư vấn viên còn chưa được đặt đúng tầm.
Gần 3.000 ô tô chìm trong lũ lụt: Dân thiệt hại, bảo hiểm bồi thường ngàn tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua
Nghìn tỷ tài sản của dân Thái Nguyên ngập lũ, bảo hiểm bồi thường ra sao?
(VNF) - Bão số 11 (Matmo) đã gây mưa to và ngập lụt nặng cho toàn tỉnh Thái Nguyên, người dân nơi đây đã gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Nhiều tài sản có giá trị lớn, đặc biệt là hàng nghìn với xe ô tô bị chìm trong nước lũ. Vậy, bảo hiểm sẽ bồi thường ra sao?
Một tuần, DN bảo hiểm chi hàng nghìn tỷ bồi thường khẩn cấp thiệt hại do bão
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, chỉ trong một tuần, cơn bão số 10 và 11 đã gây ra nhiều tổn thất cho khách hàng với số tiền bồi thường khẩn cấp ước tính hàng nghìn tỷ đồng.
DN bảo hiểm ‘tung’ hàng trăm giám định viên vào vùng lũ Thái Nguyên
(VNF) - Trước những tổn thất nặng nề của cơn bão số 11 gây ra cho các tỉnh phía Bắc, doanh nghiệp bảo hiểm đã điều động hàng trăm giám định viên, kỹ thuật viên chỉ chờ nước rút là triển khai hỗ trợ khách hàng xác minh thiệt hại.
Bán bảo hiểm thai sản quyền lợi cao ngất ngưởng: Đa số thua lỗ nhưng vẫn thích 'chơi trội'
(VNF) - Chuyên gia đánh giá, bảo hiểm Techcom ra mắt sản phẩm mới với quyền lợi thai sản “vô địch” có thể là chiến lược chiếm lĩnh thị trường, nhưng liệu vòng đời sản phẩm có đủ lâu để đảm bảo lợi ích cho khách hàng?
DN bảo hiểm ghi nhận thiệt hại ban đầu do bão số 11, nặng nhất ở Thái Nguyên
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, cơn bão số 11 (Matmo) quét qua các tỉnh phía Bắc đã gây ra thiệt hại nặng về tài sản, trong đó ghi nhận đầu tiên là các tổn thất về xe cơ giới.
Một DN bảo hiểm ghi nhận thiệt hại gần 1.000 tỷ do bão số 10
(VNF) - Bảo hiểm PVI cho biết, nghiệp vụ tài sản – kỹ thuật đang được doanh nghiệp thống kê ghi nhận với tổn thất đặc biệt lớn, hiện tại dự phòng bồi thường hơn 850 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tìm hiểu NƠXH giá 20 triệu/m2 liền kề Noble Palace Tay Thang Long
(VNF) - Dự án Nhà ở xã hội Đức Thượng có quy mô 20 tầng, được xây dựng trên lô đất 2,6ha tại xã Hoài Đức, Hà Nội.


































































