Bồi thường bảo hiểm 10.000 tỷ: Cơ hội khi trụ vững qua 'thảm họa'
(VNF) - “Thảm hoạ” mang tên Yagi đã thách thức khả năng chi trả bồi thường ngành bảo hiểm tại Việt Nam, đặc biệt là các DNBH phi nhân thọ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, đây cũng là cơ hội để các DNBH cho thấy được sức mạnh tài chính và lấy được niềm tin với người dân
Con số thiệt hại cao nhất trong lịch sử
Tính đến thời điểm ngày 27/9/2024, các doanh nghiệp bảo hiểm đã ghi nhận khoảng 12.000 thông báo thiệt hại của người tham gia, chủ yếu đến từ mảng phi nhân thọ, ước tính thiệt hại là khoảng 9.000 tỷ đồng.
Riêng mảng nhân thọ, đã ghi nhận 23 trường hợp tử vong, 6 trường hợp chi trả thuộc nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe của các công ty AIA, Sunlife, Cathay Life, Dai – Ichi Life... Tổng số tiền ước tính chi trả quyền lợi bảo hiểm là khoảng 13 tỷ đồng.
Số liệu của Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm cho thấy, trong năm 2023 các DNBH đã chi bồi thường cho khách hàng tham gia gần 81.000 tỷ đồng. Trong đó, bồi thường mảng phi nhân thọ gần 24.000 tỷ đồng.
Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm 2024, chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt hơn 41.000 tỷ đồng (tăng 6.81% so với cùng kỳ năm trước), trong đó các DNBH phi nhân thọ chi bồi thường ước đạt trên 10.000 tỷ đồng.
Như vậy, chỉ tính riêng thiệt hại của cơn bão số 3 (Yagi) sau hơn 1 tuần quét qua Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội và các tỉnh miền núi phía Bắc đã gây thiệt hại, phải bồi thường bảo hiểm gần bằng tổng số tiền chi trả quyền lợi của các DNBH phi nhân thọ trong nửa đầu năm 2024.

Trong đó, tính đến ngày 25/9/2024, Bảo hiểm PVI được cho là DN bảo hiểm chịu thiệt hại lớn nhất sau cơn bão số 3 (Yagi). Cụ thể, PVI đã ghi nhận 751 vụ tổn thất về bảo hiểm tài sản, bảo hiểm xe cơ giới và con người, ước tổng mức khiếu nại tổn thất hơn 3.000 tỷ đồng.
Đứng sau là Bảo Việt, theo đại diện của doanh nghiệp, tính đến 25/09 đã ghi nhận hơn 900 vụ tổn thất với tổng giá trị ước tính thiệt hại lên tới 1.000 tỷ đồng.
Tương tự, bảo hiểm MIC, PJICO, BIC, PTI, ABIC… cũng đã ghi nhận hàng trăm vụ tổn thất, dự kiến tổng chi trả hàng ngàn tỷ đồng.
Theo các chuyên gia kinh tế đánh giá, đây là thiệt hại vô cùng lớn, có thể là cao nhất lịch sử ngành bảo hiểm nước nhà từ trước đến nay, tạo ra rất nhiều thách thức về khả năng vận hành, giám định và chi trả bồi thường của các DNBH, đặc biệt là mảng phi nhân thọ với các nghiệp vụ chủ yếu là bảo hiểm tài sản, bảo hiểm hàng hoá, bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm sức khoẻ.
Làm hết trách nhiệm, có được niềm tin
Chia sẻ với đầu tư Tài chính, đại diện của Bảo hiểm Bảo Việt cho biết, mặc dù cơn bão số 3 đã đi qua, song công tác xác định và đánh giá thiệt hại sau bão cũng gặp không ít thách thức. Các khu vực bị ảnh hưởng thường bị cắt đứt liên lạc, cơ sở hạ tầng giao thông hư hỏng nặng, gây khó khăn cho việc tiếp cận. Các đội ngũ giám định thường phải đối mặt với tình trạng địa hình ngập nước, đổ nát, làm chậm tiến trình khảo sát.
Tuy nhiên, dựa trên kết quả đánh giá sau cơn bão, Bảo Việt đã khẩn trương thực hiện việc tạm ứng bồi thường hàng chục tỷ đồng theo đúng kế hoạch và tiến độ khắc phục, hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn, đảm bảo tài chính để nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh. Dự kiến, các đợt tạm ứng bồi thường bảo hiểm đầu tiên sẽ chiếm khoảng 10% tổng mức dự phòng bồi thường ước tính.
Tương tự, theo bảo hiểm PVI, hơn 10 ngày từ khi cơn bão số 3 đổ bộ vào các tỉnh miền Bắc, Bảo hiểm PVI bắt đầu tiến hành tạm ứng chi trả cho những khách hàng bị tổn thất tài sản với số tiền là 15 tỷ đồng.
Việc nhanh chóng thực hiện tạm ứng trong thời gian ngắn phản ánh năng lực và khả năng đáp ứng nhu cầu chi trả bồi thường của doanh nghiệp sau thiên tai đồng thời giúp người dân, khách hàng phần nào giảm bớt gánh nặng tài chính trong gia đoạn khó khăn. Tuy nhiên việc đánh giá tổn lần này là không dễ dàng, đặc biệt trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, do sức tàn phá quá khủng khiếp của cơn bão.

Theo ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, động thái trên của các DNBH, đặc biệt là mảng phi nhân thọ cho thấy sự nỗ lực của các công ty bảo hiểm trong việc giải quyết quyền lợi và chi trả bồi thường cho người tham gia bị thiệt hại nặng sau cơn bão số 3 vừa qua, giúp người dân nhanh chóng ổn định đời sống, sản xuất.
Tuy nhiên, việc bồi thường sẽ theo quy định của điều khoản hợp đồng đã ký kết, phải tiến hành giám định, xác định được tổn thất…kể cả những thiệt hại lớn, phức tạp, mặc dù do thiên tai, bão lũ gây ra nhưng cũng phải hoàn thiện giấy tờ, chứng từ, thủ tục theo quy định.
“Thực tế cho thấy trong đợt bão lũ vừa qua, sau chỉ đạo của Chính phủ rất nhiều DNBH đã tạm ứng bồi thường hàng chục tỷ đồng cho khách hàng”, ông Dũng nói thêm.
Cũng theo ông Dũng, nhiều DNBH sẽ thuê một đơn vị giám định độc lập, để xác định thiệt hại, khi đã xác định được tổn thất và nhận được báo cáo cuối cùng của DN giám định đó, sẽ tiền hành bồi thường cho khách hàng. Ông Dũng ví dụ, một nhà xưởng bị sập hoàn toàn, cần phải giám định thiệt hại, xem tổn thất đến đâu, lên phương án sửa chữa khắc phục thế nào, duyệt chi phí hợp lý, hợp lệ theo điều khoản hợp đồng.
Việc chi trả bồi thường phải đảm bảo đúng các quy định của pháp luật về bảo hiểm vì liên quan đến thanh tra, kiểm toán về sau. Đồng thời, các DNBH còn nhận tiền tái bảo hiểm của các nhà tái trong nước cũng như quốc tế.
“Thiệt hại là rất lớn, nhưng các DNBH đã vào cuộc nhanh chóng, tập trung nguồn lực, sớm giám định thiệt hại và bồi thường theo đúng quy định. Đây cũng sẽ là cơ hội để các DNBH phi nhân thọ nói riêng và toàn ngành bảo hiểm nói chung khôi phục dần niềm tin với người dân”, ông Dũng khẳng định.
Bảo hiểm là cơ chế tốt nhất khắc phục thiệt hại bão lũ
- Nông dân mất trắng chục ngàn tỷ vì bão, bảo hiểm nông nghiệp ở đâu? 25/09/2024 02:30
- Bảo hiểm và bài test bão Yagi: Thử thách để sàng lọc thị trường 19/09/2024 08:30
- Gần 1 tỷ USD tái bảo hiểm chuyển ra nước ngoài 17/09/2024 11:30
'Sống đầy chất tôi': Khi bảo hiểm truyền cảm hứng sống theo cách của mỗi cá nhân
(VNF) - Ngày 16/6/2025, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam chính thức ra mắt chiến dịch thương hiệu mới mang tên “Sống đầy chất tôi” (tên tiếng Anh là Play My Way), nhằm lan tỏa thông điệp mạnh mẽ về việc tôn vinh bản sắc cá nhân và khuyến khích mỗi người tự tin sống theo cách riêng của mình.
LOTTE Finance tăng vốn điều lệ 6 năm liên tiếp, lên gần 5.000 tỷ đồng
(VNF) - LOTTE Finance vừa chính thức được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt tăng tổng vốn điều lệ lên hơn 4.912 tỷ đồng. Kể từ hăm 2020 cho đến nay, công ty tài chính 100% vốn đầu tư nước ngoài này đã tăng vốn điều lệ 6 năm liên tiếp.
Từ 1/7, khám chữa bệnh trái tuyến vẫn được hưởng 100% BHYT
(VNF) - Từ ngày 1/7, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) được mở rộng. Một số trường hợp khám chữa bệnh trái tuyến vẫn được hưởng 100% mức hưởng BHYT.
'Cá mập' bảo hiểm ở đâu trong trung tâm tài chính quốc tế?
(VNF) - Trụ cột bảo hiểm không chỉ là lá chắn bảo vệ cho các rủi ro về tài sản, tài chính, thiên tai… có thể xảy ra trong trung tâm tài chính quốc tế, mà còn là nhà đầu tư lớn trong thị trường tài chính, đặc biệt là mảng trái phiếu.
FWD lan tỏa giá trị yêu thương và đề cao phát triển bền vững
(VNF) - Ngày 8/6/2025 tại The Global City, Đỗ Xuân Hợp, phường An Phú, Thành phố Thủ Đức, TP. HCM, sự kiện “FWD Đường chạy âm nhạc” đã mang đến một không gian vận động đầy màu sắc và năng lượng cho hàng nghìn người tham dự.
TikToker tự hào đóng thuế nửa tỷ và chuyện trốn thuế của người nổi tiếng
(VNF) - Nộp thuế là chủ đề nóng trong những ngày gần đây. Trong khi nhiều người tìm cách né thuế thì 1 TikToker gây xôn xao khi công khai số tiền đóng thuế “khủng”.
Muốn khấu trừ thuế GTGT, mua hàng dưới 20 triệu phải có chứng từ không dùng tiền mặt
(VNF) - Từ 1/7, mua hàng hóa, dịch vụ dưới 20 triệu đồng phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt mới đủ điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT).
Bảo hiểm nhân thọ ‘thay máu’ sản phẩm: Quyền lợi khách hàng có bị cắt bớt?
(VNF) - Việc sản phẩm bảo hiểm nhân thọ ‘thay máu’ từ 1/7 theo quy định mới sẽ giúp người tham gia chủ động lựa chọn theo nhu cầu và góp phần ngăn trục lợi bảo hiểm
Đang đi làm vẫn có giấy nằm viện và cái giá phải trả khi lạm dụng bảo hiểm
(VNF) - Người tham gia bảo hiểm cần trung thực trong việc nhận bồi thường quyền lợi, đồng thời hiểu rõ hậu quả của các hành vi lạm dụng hoặc trực lợi bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi của chính mình
Phong toả tài khoản chi nhánh Bảo hiểm BSH
(VNF) - Cơ quan thuế đã cưỡng chế thuế đối với Công ty Bảo hiểm BSH Thái Nguyên là chi nhánh của Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH).
Từ 1/7: Hộ kinh doanh không đóng BHXH sẽ bị phạt nặng
(VNF) - Theo quy định mới, từ 1/7 chủ hộ kinh doanh phải tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc với mức đóng thấp nhất tương đương 585.000 đồng/tháng. Nếu không đóng BHXH bắt buộc có thể bị phạt đến 75 triệu đồng
Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo VPB O.Life+: an tâm tận hưởng cuộc sống thịnh vượng
(VNF) - Với mức bồi thường tối đa lên tới gần 1,5 tỷ đồng cùng thời gian đóng phí ngắn chỉ từ 12 tháng, chương trình bảo hiểm bệnh hiểm nghèo VPB O.Life+ sẽ là giải pháp tài chính toàn diện, hỗ trợ bạn và gia đình chi trả chi phí điều trị, vững vàng vượt qua biến cố sức khỏe.
Zalopay 'bắt tay' Cake, nhắm tới khách hàng trẻ chuộng công nghệ
(VNF) - Nền tảng thanh toán Zalopay và Ngân hàng số Cake by VPBank công bố thỏa thuận hợp tác toàn diện, chính thức tích hợp các sản phẩm tài chính chủ lực của Cake ngay trên ứng dụng Zalopay.
Bảo hiểm nhân thọ bị xuyên tạc: Hiệp hội Bảo hiểm đề nghị xử lý thông tin sai sự thật
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đã có công văn gửi đến các cơ quan chức năng đề nghị xử lý hành vi đưa thông tin sai sự thật, gây ảnh hưởng đến ngành bảo hiểm của Fanpage “Thông Điệp Đức phật”.
Duy trì thẻ sức khoẻ: Cam kết của bảo biểm và yếu tố khách hàng cần lưu ý
(VNF) - Theo ông Ngô Hà Minh, việc bảo hiểm Dai-ichi cam kết không cắt thẻ chăm sóc sức khoẻ mang lại nhiều niềm tin cho người mua, nhưng vị chuyên gia cũng nêu trường hợp khách hàng cần lưu ý, tránh gian lận, lạm dụng bảo hiểm
Rủi ro rút tiền bảo hiểm nhân thọ trước hạn: Chấm dứt năm đầu gần như ‘mất trắng’
(VNF) - Rút tiền từ bảo hiểm nhân thọ trước hạn hoặc kết thúc hợp đồng sẽ mang đến nhiều thiệt thòi cho người mua bảo hiểm
'Chơi bảo hiểm, mất trắng tiền': Thông tin vu khống, làm hại DN bảo hiểm
(VNF) - Theo chuyên gia, việc đưa thông tin không đúng, không rõ ràng, ghép chữ cố tình gây hiểu nhầm nhằm câu view như vậy có thể “giết” ngành bảo hiểm
Kiến nghị nhiều trường hợp doanh nghiệp không phải xuất hóa đơn
(VNF) - VCCI kiến nghị bổ sung quy định nêu rõ, không xuất hóa đơn với trường hợp hàng xuất dùng nội bộ phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Bảo hiểm BIC có tân Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng Giám đốc
(VNF) - Sau khi được Bộ Tài chính chấp thuận, Tổng Công ty bảo hiểm BIDV (BIC) đã chính thức công bố các vị trí lãnh đạo cấp cao mới
Từ 1/7: Bảo hiểm nhân thọ dừng bán loạt sản phẩm, quyền lợi hợp đồng đã ký ra sao?
(VNF) - Để tuân thủ quy định của Luật kinh doanh bảo hiểm, các công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ dừng bán nhiều dòng sản phẩm và các sản phẩm bổ trợ liên quan từ 1/7
Hợp đồng mất hiệu lực sau 3 năm đóng phí: Rủi ro vì lạm dụng điều khoản linh hoạt
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, linh hoạt đóng phí bảo hiểm là một quyền lợi hỗ trợ cho khách hàng trong trường hợp khó khăn tài chính nhưng vẫn được bảo vệ. Do đó, cần dùng đúng cách, tránh “lạm dụng” khiến hợp đồng mất hiệu lực, ảnh hưởng đến quyền lợi bảo hiểm
Công ty bảo hiểm nói lý do từ chối bồi thường quyền lợi thai sản
(VNF) - Tham gia cùng một sản phẩm bảo hiểm sức khoẻ, cùng là đẻ thường, cộng với các thủ thuật khác nhưng đều bị phía DN bảo hiểm từ chối.
Bước ngoặt của bảo hiểm nhân thọ: Khi người mua được quyền lựa chọn
(VNF) - Chuyên gia Nguyễn Thanh An đánh giá, thay đổi lớn của bảo hiểm nhân thọ trong thời gian tới sẽ rất tích cực, giúp người mua có quyền lựa chọn theo nhu cầu và ngăn chặn trục lợi bảo hiểm.
Bảo hiểm DBV: 'Hốt bạc' nhờ bán bảo hiểm xe, bồi thường xe máy nhỏ giọt
(VNF) - Bảo hiểm xe cơ giới nhiều năm liên tục khẳng định vai trò trụ cột, “gồng gánh” doanh thu cho bảo hiểm DBV. Đáng chú ý, bồi thường nghiệp vụ trách nhiệm dân sự (TNDS) xe máy vẫn “nhỏ giọt”, DBV “hốt bạc” nhờ loại hình này
Nơi chi trả, chỗ từ chối: Mua bảo hiểm nhiều nhưng không được hưởng?
(VNF) - Nhiều trường hợp người mua bảo hiểm được doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) này chi trả nhưng doanh nghiệp khác từ chối. Chuyên gia lưu ý, cần hiểu nguyên tắc bồi thường và tham gia bảo hiểm đủ nhu cầu để tránh lãng phí
'Sống đầy chất tôi': Khi bảo hiểm truyền cảm hứng sống theo cách của mỗi cá nhân
(VNF) - Ngày 16/6/2025, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam chính thức ra mắt chiến dịch thương hiệu mới mang tên “Sống đầy chất tôi” (tên tiếng Anh là Play My Way), nhằm lan tỏa thông điệp mạnh mẽ về việc tôn vinh bản sắc cá nhân và khuyến khích mỗi người tự tin sống theo cách riêng của mình.
'Khảo sát' dự án cảng Liên Chiểu 3.400 tỷ đồng sau 2 năm khởi công
(VNF) - Sau hơn hai năm khởi công, dự án cảng Liên Chiểu đã đạt hơn 85% khối lượng thi công phần hạ tầng dùng chung và đang tăng tốc để về đích.