Bảo hiểm và bài test bão Yagi: Thử thách để sàng lọc thị trường
(VNF) - Trước những áp lực rất lớn về bồi thường thiệt hại sau bão, nhiều DNBH đã nhanh chóng xác minh và thực hiện chi trả. Các chuyên gia cho rằng, thiệt hại do bão Yagi là thách thức, cũng là bài test sàng lọc các công ty bảo hiểm.
- Tổn thất bão lũ hơn 10 ngàn tỷ, bảo hiểm lấy tiền đâu bồi thường? 14/09/2024 12:30
Nhiều DN bảo hiểm đẩy nhanh bồi thường
Bảo hiểm MIC thông tin, tính đến ngày 16/09/2024, DN đã trao bồi thường 175 triệu đồng cho 2 khách hàng, trong đó tạm ứng bồi thường Bảo hiểm sức khỏe doanh nghiệp cho gia đình thuyền viên Công ty TNHH vận tải Việt Thuận & chi trả bồi thường tai nạn thuyền viên: Hoàng Nam Tao - Công ty kho vận & cảng Cẩm Phả - Vinacomin.

Tương tự, bảo hiểm PTI cho biết, DN đã tạm ứng bồi thường cho khách hàng trong vụ tai nạn sập cầu Phong Châu. Được biết, khách hàng có tham gia bảo hiểm tai nạn lái, phụ xe và người ngồi trên xe của PTI với mức trách nhiệm 20 triệu đồng/người.
Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn, VPĐD cứu hộ và giám định PTI khu vực Miền Bắc - Phòng Khu vực Phía Bắc đã liên lạc trực tiếp làm việc với khách hàng mua bảo hiểm xe tải này để hướng dẫn phối hợp thu thập thông tin, nhanh chóng giám định tổn thất và lên kế hoạch bồi thường cho khách hàng. Ngày 13/09, Đại diện PTI đã phối hợp với Công ty cổ phần bê tông Tự Lập trao tạm ứng bồi thường cho gia đình lái xe.

Trước đó, Bảo hiểm BIC cho biết ngày 13/09/2024, DN đã tạm ứng số tiền 945 triệu đồng bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe cơ giới đối với những hành khách xấu số trên xe khách trong vụ sạt lở tại huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng.
Bảo hiểm AIA Việt Nam được cho là DN chi trả sớm nhất cho thân nhân các nạn nhân thiệt hại do bão lũ. Bước đầu, AIA Việt Nam ghi nhận có 5 khách hàng đã tử vong, trong đó có 4 khách hàng tại Hải Dương và 1 khách hàng tại Quảng Ninh.
Ngay sau khi ghi nhận và xác minh thiệt hại, AIA Việt Nam đã hoàn tất chi trả quyền lợi cho thân nhân của 5 khách hàng với số tiền 6,5 tỷ đồng.
Theo ghi nhận của VietnamFinance, khi bão vừa đi qua, lũ lớn đang lên nhưng rất nhiều các DNBH khác như MIC, Bảo Việt, PVI, VBI… đã vào cuộc, cử hàng trăm giám định viên và nhân sự trực tiếp xuống hiện trường, hỗ trợ khách hàng, hướng dẫn bồi thường. Bên cạnh đó, nhanh chóng thẩm định hồ sơ, sớm chi trả và tạm ứng bồi thường cho các khách hàng tham gia bảo hiểm bị thiệt hại sau bão lũ.
Số liệu của Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm cho thấy, tổng số tiền bồi thường tổn thất về cả tài sản và con người của các DNBH báo cáo về tính đến 17h ngày 12/9/2024 ước khoảng 7.000 tỷ đồng. Con số này vẫn chưa phải là cuối cùng bởi những thiệt hại sau hoàn lưu của bão hiện vẫn còn tăng thêm.
Bài test lớn để “sàng lọc” thị trường
Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư ngày 16/9, bão số 3 đã gây thiệt hại kinh tế khoảng 40.000 tỷ đồng, con số này có thể tiếp tục tăng thêm trong thời gian tới, khiến GDP 2024 giảm 0,15%.
Như vậy, tỷ lệ tổn thất được bảo hiểm trên tổng thiệt hại kinh tế do bão Yagi gây ra theo Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm khoảng 7.000 tỷ, tương đương hơn 17%. Con số này được cho là cao hơn gấp nhiều lần so với các đợt chi trả thiệt hại bão lũ trước đây, khoảng 4 - 5%.
Thực tế trên cho thấy, các DNBH, đặc biệt là bảo hiểm phi nhân thọ đang phải đối mặt với nhiều thách thức với số lượng yêu cầu bảo hiểm lớn, liên tục báo về tổn thất, tổng chi trả gấp rất nhiều lần so với các đợt thiệt hại trước đây. Đồng thời, các DN cũng đã huy động lượng nhân lực lớn, hàng trăm các giám định viên, và chỉ định thêm giám định viên độc lập để nhanh chóng hỗ trợ xác minh thiệt hại và hướng dẫn bồi thường.
Nhằm mục tiêu thực hiện chỉ thị của Thủ tướng chính phủ và Bộ Tài chính về việc nhanh chóng hỗ trợ các cá nhân và tổ chức trong việc bồi thường, sớm phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Trao đổi với VietnamFinance, PGS.TS Nguyễn Hữu Huân, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh cho biết, mảng bảo hiểm phi nhân thọ từ trước đến nay đã rất cạnh tranh, nay gặp phải thách thức bồi thường lớn sau cơn bão lũ, cũng khiến các DNBH đang “chạy đua” để giữ niềm tin đối với khách hàng.
Đầu tiên, trước áp lực con số chi trả bồi thường rất lớn, đòi hỏi các DNBH phi nhân thọ cần có nền tảng tài chính vững vàng, dự phòng bồi thường, và nhượng tái bảo hiểm với các nhà tái uy tín để khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, sẽ có ngay nguồn tài chính để xử lý bồi thường nhanh chóng.
Kế đến, cơ quan quản lý nhà nước là Bộ Tài chính cũng quản lý rất chặt việc dự phòng rủi ro này bởi nó liên quan nhiều đến bảo hiểm tài sản, bảo hiểm kỹ thuật, bảo hiểm hàng hoá… của nhiều công trình lớn, trọng điểm của quốc gia như cầu đường, nhiệt điện, sân bay…
“DNBH xử lý nhanh, tạm ứng bồi thường sớm, chi trả minh bạch theo đúng điều khoản hợp đồng thì sẽ là điểm cộng với người tham gia”, ông Huân nói thêm.
Đồng thời, theo ông Huân, trong khoảng 1-2 năm trước đây những khủng hoảng của bảo hiểm nhân thọ, đặc biệt kênh bancassurance gây xói mòn niềm tin của người dân đối với bảo hiểm nói chung. Do đó, vừa là cơ hội để các DNBH lấy lại niềm tin, vừa là dịp để người dân thấy được tầm quan trọng của bảo hiểm. Không đơn thuần là việc ép mua bảo hiểm như trước đây, nhu cầu tự nguyện mua bảo hiểm của người dân sẽ tăng lên.
“Khách hàng sẽ biết được đâu là DNBH uy tín, bồi thường minh bạch, đồng cảm với người mua bảo hiểm. Đây cũng là cơ hội để “sàng lọc” thị trường bảo hiểm”, PGS.TS Huân nhấn mạnh.
Bảo hiểm chi tạm ứng bồi thường, tăng giám định viên lên các tỉnh lũ lụt
- Bảo hiểm bồi thường 7.000 tỷ thiệt hại người và tài sản do bão lũ 13/09/2024 08:00
- Bảo hiểm nhân thọ bồi thường gần 10 tỷ cho nạn nhân bão Yagi 12/09/2024 12:15
- Một DN bảo hiểm bồi thường 2.000 tỷ cho khách hàng thiệt hại do bão Yagi 12/09/2024 11:30
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Hơn 30 triệu lao động không có bảo hiểm: 'Sản phẩm cần đơn giản, bồi thường nhanh'
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
Thiệt hại nghìn tỷ vì bão lũ: Hậu quả thiên tai thay đổi nhận thức về bảo hiểm
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
Giảm gánh nặng chi tiêu mùa cuối năm cùng Home Credit
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
Tổn thất bão lũ liên tục tăng, bảo hiểm quyết nhanh tạm ứng bồi thường
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
Nghìn ô tô ngập nước sửa không xuể: Bảo hiểm chuyển đi tỉnh khác, chấp nhận bảo lãnh chi phí
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
Đội quân ít người biết vào biển nước lũ ứng cứu tài sản nghìn tỷ
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
Khách vay bị ngân hàng 'ép mua' bảo hiểm: Bộ Tài chính tăng cường kiểm tra, giám sát
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
Tâm sự nghề tư vấn bảo hiểm: Còn chịu nhiều định kiến, chưa được đặt đúng tầm
(VNF) - Ông Bùi Trung Kiên – Tổng Giám đốc MB Life khẳng định, bảo hiểm là cần thiết và rất thiết thực nhưng nghề tư vấn viên còn chưa được đặt đúng tầm.
Gần 3.000 ô tô chìm trong lũ lụt: Dân thiệt hại, bảo hiểm bồi thường ngàn tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Khám phá tuyến đường có giá đất đắt đỏ nhất Đà Nẵng
(VNF) - Tuyến đường Bạch Đằng tiếp tục dẫn đầu bảng giá đất tại Đà Nẵng trong dự thảo bảng giá đất mới, với 350 triệu đồng/m2, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026.


































































