Một DN bảo hiểm bồi thường 2.000 tỷ cho khách hàng thiệt hại do bão Yagi

Xuân Thạch - 12/09/2024 11:30 (GMT+7)

(VNF) - Những ngày sau cơn bão số 3 (Yagi), người dân liên tiếp thông báo thiệt hại về người và tài sản đến các DN bảo hiểm. Ứớc tính chi phí bồi thường hàng ngàn tỷ đồng và tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới

Tổn thất ngàn tỷ, con số bồi thường tăng chưa dừng

Cơn bão số 3 (Yagi) quét qua chưa đầy 1 tuần, cùng với hoàn lưu sau bão đã gây thiệt hại nặng nề cho Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội … và các tỉnh miền núi phía Bắc, tổn thất lớn về người và tài sản. Trước tình hình đó, các hãng bảo hiểm cũng đã nhanh chóng ghi nhận tổn thất, cử giám định viên trực tiếp xuống hỗ trợ người dân và hướng dẫn bồi thường nhanh chóng.

Theo ghi nhận của VietnamFinance, con số dự chi bồi thường tiếp tục tăng mạnh, có doanh nghiệp đã lên đến vài ngàn tỷ đồng.

Nhà xưởng của một DN tại Hải Phòng đổ sập sau khi cơn bão số 3 quét qua. Ảnh: Kim Nguyễn

Cụ thể, tính đến chiều ngày 11/9/2024 Bảo hiểm PVI đã ghi nhận hơn 500 vụ tổn thất về bảo hiểm tài sản, ước tổng mức khiếu nại tổn thất hơn 2.000 tỷ đồng (không bao gồm tổn thất về bảo hiểm xe cơ giới và con người).

“Đây có thể là tổn thất lịch sử không mong muốn của ngành bảo hiểm Việt Nam nói chung và Bảo hiểm PVI nói riêng”, đại diện PVI nhấn mạnh.

Tương tự, bảo hiểm VBI cũng ghi nhận hơn 400 vụ tổn thất ở các nghiệp vụ bảo hiểm tài sản kỹ thuật, hàng hoá, xe cơ giới. Dự chi vài trăm tỷ đồng bồi thường thiệt hại.

Một ô tô bị vỡ kính xe do mưa bão gây ra. Ảnh: PJICO

Bảo Hiểm Bảo Việt cho biết, tính đến sáng ngày 12/9/2024 DN đã tiếp nhận 692 vụ tổn thất, tổng khiếu nại tổn thất là hàng trăm tỷ đồng, tập trung vào các loại hình bảo hiểm con người, bảo hiểm tài sản như bảo hiểm xe ô tô, bảo hiểm nhà tư nhân, các công trình xây dựng, nhà xưởng, kho bãi, máy móc thiết bị, cầu cảng và hàng hóa.

Theo bảo hiểm PJICO, thống kê chưa đầy đủ đến ngày 10/09, DN đã tiếp nhận trên 500 vụ tổn thất liên quan tới các nghiệp vụ xe cơ giới, tài sản, hàng hải… ước tính thiệt hại hàng trăm tỷ đồng. Đối với các địa bàn đang ngập sâu trong lũ như Thái Nguyên, Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang… số liệu về thiệt hại vẫn chưa thể thống kê.

Thống kê sơ bộ đến ngày 11/9, bảo hiểm MIC cũng đã ghi nhận gần 900 vụ tổn thất bao gồm nghiệp vụ tài sản, xe cơ giới và hàng hải, ước tính tổng bồi thường 230 tỷ đồng. Hiện số liệu vẫn đang tiếp tục được cập nhật

Bên cạnh đó, nhiều DNBH cả mảng phi nhân thọ và nhân thọ cũng đã và đang ghi nhận hàng trăm thiệt hại của khách hàng, ước tính số tiền chi trả bồi thường lên đến hàng trăm tỉ đồng và dự kiến tiếp tục tăng thêm như: Bảo hiểm BIC, ABIC, AIA, Dai - iChi...

Bảo hiểm cử hàng trăm giám định viên xuống hiện trường

Trước những tổn thất lớn của khách hàng, đại diện của PTI chia sẻ, doanh nghiệp đã huy động toàn bộ lực lượng Giám định viên tại khu vực miền Bắc khoảng 100 người đến ngay hiện trường hỗ trợ khách hàng khắc phục sớm thiệt hại sau bão Yagi.

Được biết, đội ngũ giám định viên của bảo hiểm MIC đang tăng cường số lượng tối đa tại các địa phương có khách hàng bị ảnh hưởng do Bão số 3 gây ra và nỗ lực trực 24/24 cùng khách hàng trong công tác khắc phục tổn thất sau bão.

Giám định viên của MIC đang hỗ trợ khách hàng thống kê thiệt hại. Ảnh: MIC

Theo Bảo hiểm Bảo Việt, hàng trăm chuyên viên đã túc trực ở các khu vực chịu ảnh hưởng như Quảng Ninh, Hải Phòng và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ để nhanh chóng kiểm tra, đánh giá thiệt hại và tiến hành giám định nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng trong thời gian ngắn nhất.

Hiện, doanh nghiệp đang cung cấp quy trình xử lý bồi thường theo hướng đơn giản và thuận tiện cho khách hàng. Khách hàng có thể nhanh chóng thông báo về thiệt hại qua các kênh liên hệ chính thức của Bảo Hiểm Bảo Việt hotline 1900 55 88 99 - Tổng đài hỗ trợ 24/7 hoặc liên hệ tới các công ty thành viên, đại lý của Bảo Hiểm Bảo Việt tại 63 tỉnh thành trên toàn quốc để được hỗ trợ.

Công tác đánh giá hiện trường và giám định tổn thất đang được giám định viên của Bảo Việt liên tục được triển khai. Ảnh: Bảo Việt

Thông tin với VietnamFinance, đại diện của PVI cho biết, toàn bộ đội ngũ giám định viên và các công ty giám định độc lập do Bảo hiểm PVI chỉ định đã xuống hiện trường ngay trong tâm bão và vẫn đang bám trụ tại các vùng bão lũ.

Bảo hiểm PVI cũng lưu ý, ngay sau khi xảy ra sự cố, khách hàng cần thông báo cho công ty bảo hiểm qua điện thoại, email, hoặc các kênh liên lạc chính thức phù hợp các thông tin ban đầu như: Địa điểm xảy ra sự cố, mô tả ngắn gọn về thiệt hại, ảnh chụp, video quay lại hiện trường thiệt hại ban đầu (nếu có).

Giám định viên của Bảo hiểm PVI hoặc Đơn vị giám định được chỉ định sẽ tiếp cận hiện trường để trao đổi chia sẻ thông tin, kiểm tra hiện trường đánh giá tổn thất đồng thời kết hợp hướng dẫn khách hàng cung cấp hồ sơ chi tiết cần cho việc bồi thường.

Tại Công điện số 92/CĐ-TTg ngày 10/9/2024 về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm khẩn trương thực hiện bồi thường tổn thất cho bên mua bảo hiểm bảo đảm nhanh chóng, đầy đủ, kịp thời theo đúng thỏa thuận hợp đồng và quy định pháp luật.

Theo ghi nhận của VietnamFinance, đến thời điểm ngày 11/09, DNBH phi nhân thọ đã tiếp nhận gần 2.900 vụ tổn thất, DNBH nhân thọ có 15 trường hợp ghi nhận thương vong về người. Đồng thời, lãnh đạo và cán bộ nhân viên các DNBH đã và đang nỗ lực cao nhất để liên lạc, tiếp cập với khách hàng, người thân, hỗ trợ thủ tục, giám định và chi trả bồi thường nhanh nhất, nhằm chia sẻ rủi ro, mất mát, cùng vượt qua khó khăn, sớm ổn định đời sống, sản xuất.

Nhà ở, xưởng sản xuất và tài sản… hư hại do bão lũ được bảo hiểm thế nào?

Nhà ở, xưởng sản xuất và tài sản… hư hại do bão lũ được bảo hiểm thế nào?

Tài chính tiêu dùng
(VNF) - Cơn bão Yagi (bão số 3) và sau đó là mưa lũ đã phá hỏng rất nhiều nhà cửa, nhà xưởng, tàu thuyền, tàn sản của người dân. Các chuyên gia khuyến nghị, chủ tài sản cần xem kỹ lại hợp đồng mình tham gia để nhanh chóng được bồi thường quyền lợi
Cùng chuyên mục
VietnamFinance hỗ trợ truyền thông cho các doanh nghiệp hậu bão Yagi

VietnamFinance hỗ trợ truyền thông cho các doanh nghiệp hậu bão Yagi

(VNF) - Siêu bão Yagi đổ bộ vào Việt Nam ngày 7/9 vừa qua đã để lại hậu quả nặng nề đối với khu vực miền Bắc nước ta. Nhằm đồng hành cùng các đơn vị trong giai đoạn khó khăn này, Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance sẽ triển khai chương trình hỗ trợ truyền thông cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cơn bão này.

Vượt bão lũ, DN chung sức cứu trợ đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai

Vượt bão lũ, DN chung sức cứu trợ đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai

(VNF) - Trong bối cảnh bão lũ đang diễn ra phức tạp tại các tỉnh, thành phố phía Bắc, cộng đồng doanh nghiệp đã có những hành động hỗ trợ thiết thực, đồng hành cùng người dân vượt qua giai đoạn khó khăn.

Tìm hiểu về đời sống và bí ẩn cung đình của vua chúa Việt xưa

Tìm hiểu về đời sống và bí ẩn cung đình của vua chúa Việt xưa

(VNF) - Vua chúa Việt và những điều ít biết là cuốn sách tập hợp những bài viết, những câu chuyện thú vị, ít người biết về các vị vua chúa Việt Nam của nhà báo Lê Tiên Long mà sách vở hiện nay chưa khai thác nhiều.

Giá USD ngân hàng lao dốc

Giá USD ngân hàng lao dốc

(VNF) - Giá USD tại các ngân hàng thương mại giảm mạnh, nhiều ngân hàng hôm nay hạ tới hơn 100 đồng. Giá USD bán ra tại một số ngân hàng đã xuống mức 24.700 đồng/USD.

Nhà đầu tư ‘ngó lơ’ chứng khoán, thanh khoản xuống thấp ‘thảm hại’

Nhà đầu tư ‘ngó lơ’ chứng khoán, thanh khoản xuống thấp ‘thảm hại’

(VNF) – Thị trường chứng khoán diễn biến ảm đạm khi thanh khoản xuống mức cực thấp. Tuy nhiên, vẫn có số ít cổ phiếu gây ấn tượng đặc biệt, điển hình là SSB và VNZ.

T&T Golf cùng 54 nỗ lực đưa sân Golf Văn Lang Empire T&T Golf Club đạt chuẩn quốc tế

T&T Golf cùng 54 nỗ lực đưa sân Golf Văn Lang Empire T&T Golf Club đạt chuẩn quốc tế

(VNF) - Ngày 11/9, tại Hà Nội, Công ty T&T Golf – đơn vị thành viên của Tập đoàn T&T Group và Tập đoàn 54 đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác tư vấn quản lý vận hành dự án Văn Lang Empire T&T Golf Club - sân golf đẳng cấp đạt tiêu chuẩn quốc tế “World Class".

VNPT triển khai gói hỗ trợ 50 tỷ đồng khắc phục hậu quả cơn bão số 3

VNPT triển khai gói hỗ trợ 50 tỷ đồng khắc phục hậu quả cơn bão số 3

(VNF) - Ngày 12/9/2024, tại Hà Nội, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã tổ chức lễ phát động quyên góp, ủng hộ các địa phương bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) và công bố gói hỗ trợ khắc phục hậu quả cơn bão số 3 trị giá 50 tỷ đồng.

Đề nghị truy tố cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng

Đề nghị truy tố cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng

(VNF) - Ông Hoàng Quốc Vượng, cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương cùng 11 bị can khác bị đề nghị truy tố trong vụ án xảy ra tại Bộ Công Thương.

TT Nga Putin đe doạ ‘trả đũa’ ngành công nghiệp hạt nhân của phương Tây

TT Nga Putin đe doạ ‘trả đũa’ ngành công nghiệp hạt nhân của phương Tây

(VNF) - Trong thông điệp gửi tới các bộ trưởng chính phủ Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow nên cân nhắc hạn chế xuất khẩu uranium, niken và titan để trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ông Hồ Văn Mừng nhận chức Chủ tịch UBND tỉnh An Giang

Ông Hồ Văn Mừng nhận chức Chủ tịch UBND tỉnh An Giang

(VNF) - Ông Hồ Văn Mừng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) vừa được điều động, phân công, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy An Giang (nhiệm kỳ 2020 - 2025).

Phố trung tâm đảo Cát Bà tan nát trong 'cối xay' siêu bão  Yagi

Phố trung tâm đảo Cát Bà tan nát trong 'cối xay' siêu bão Yagi

(VNF) - Nhà cửa tốc mái, cây xanh ngổn ngang, ki ốt đổ nát, tài sản hư hỏng…khung cảnh phố du lịch trung tâm Thị trấn Cát Bà, Hải Phòng bị xoáy nát trong 1 cái 'cối xay' khổng lồ 'siêu' bão Yagi