Nhà ở, xưởng sản xuất và tài sản… hư hại do bão lũ được bảo hiểm thế nào?
(VNF) - Cơn bão Yagi (bão số 3) và sau đó là mưa lũ đã phá hỏng rất nhiều nhà cửa, nhà xưởng, tàu thuyền, tàn sản của người dân. Các chuyên gia khuyến nghị, chủ tài sản cần xem kỹ lại hợp đồng mình tham gia để nhanh chóng được bồi thường quyền lợi
- Bảo hiểm chi ngay hàng trăm tỷ bồi thường tổn thất do bão Yagi 10/09/2024 08:45
Xem kỹ lại điều khoản hợp đồng và loại hình bảo hiểm
Theo một vị đại diện kinh doanh của DNBH top 5 trong mảng phi nhân thọ, phụ trách mảng bảo hiểm Tài sản kỹ thuật, cơn bão số 3 (Yagi) quét qua Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội và các tỉnh thành lân cận đã gây ra hậu quả nặng nề, đặc biệt là thiệt hại về người và tài sản.
Các DNBH cũng đang tích cực thống kê thiệt hại, hướng dẫn người tham gia gia bảo hiểm các thủ tục bồi thường, ước tính sẽ phải chi vài ngàn tỷ đồng để chi trả.
Mới đây nhất, chỉ riêng bảo hiểm PVI thống kê sơ bộ tính đến ngày 9/9/2024 đã ghi nhận 210 vụ tổn thất về bảo hiểm tài sản, ước số tiền bồi thường là 320 tỷ đồng (chưa kể tổn thất về bảo hiểm xe cơ giới và con người).
Bảo hiểm PTI cho biết, tính đến 18h ngày 9/9, Công ty đã ghi nhận 65 vụ tổn thất về tài sản - kỹ thuật - hàng hải; 273 vụ tổn thất về xe cơ giới; nghiệp vụ bảo hiểm con người hiện chưa ghi nhận trường hợp mất tích hoặc tử vong. Ước tính số tiền bồi thường ko dưới 150 tỷ đồng. Các vụ tổn thất do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, lũ lụt đang tiếp tục được cập nhật.

Cũng theo vị này, thường các chủ tài sản của nhà xưởng, nhà tư nhân (chung cư, nhà phố)…có tham gia bảo hiểm cháy nổ bắt buộc theo quy định của pháp luật, có 2 trường hợp xảy ra.
Thứ nhất, nếu chỉ tham gia quyền lợi cháy nổ, không có mở rộng thêm các rủi ro về thiên tai, bão lũ thì sẽ không được chi trả theo đúng điều khoản.
Trường hợp thứ 2, theo yêu cầu của khách hàng và trong thoả thuận của 2 bên (Người mua và DNBH) có mở rộng thêm các rủi ro về thiên tai, bão lũ
“Thị trường hiện nay đa phần các khách hàng đều lựa chọn mở rộng thêm các quyền lợi, khá ít lựa chọn chỉ mua bảo hiểm cháy nổ”, vị này nhấn mạnh.
Với bảo hiểm cháy nổ bắt buộc có biểu phí của Bộ Tài chính ban hành theo nghị định 67/2023, sau khi DNBH đánh giá rủi ro, thì ngoài rủi ro cháy nổ nếu khách hàng yêu cầu thêm rủi ro khác như giông, bão, lũ lụt…thì có thể bổ sung.
Do đó, khả năng được chi trả hay không tuỳ thuộc vào điều khoản hợp đồng khi giao kết hợp đồng với DNBH. Nếu có mở rộng quyền lợi thì hoàn toàn có thể được chi trả sau khi hoàn thiện thủ tục với DNBH.
“Chủ tài sản có tham gia bảo hiểm cháy nổ, hãy xem lại hợp đồng của mình, tham khảo ý kiến của nhân viên kinh doanh phía DNBH để được hướng dẫn hưởng quyền lợi của mình”, vị này khuyến nghị.

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, hiện nay các hãng bảo hiểm phi nhân thọ đều có các sản phẩm bảo hiểm tài sản như bảo hiểm cháy nổ, bảo hiểm mọi rủi ro, bảo hiểm hàng hoá…Ví dụ như một sản phẩm bảo hiểm Nhà tư nhân của Bảo Việt, phạm vi bảo hiểm sẽ gồm những trường hợp: Cháy (bao gồm cả sét đánh), Nổ và các quyền lợi mở rộng thêm như giông, bão, lũ lụt….
Trao đổi với VietnamFinance, ông Trần Nguyên Đán, chuyên gia kinh tế, thành viên Hội Luật gia Việt Nam cho biết, chủ tài sản cần xem lại hợp đồng bảo hiểm của mình tham gia là loại nào, nếu là bảo hiểm cháy nổ thì cần xem xét kỹ lại điều khoản. Còn với những khách hàng tham gia bảo hiểm cho mọi rủi ro, bảo hiểm nhà tư nhân, đa phần trong điều khoản của các DBNH cung cấp, đều có chia trả cho trường hợp thiệt hại bão lũ, thiên tai.
“Với tàu thuyền bị thiệt hại, có 2 loại bảo hiểm là thân tàu và TNDS của chủ tàu. Khách hàng hãy xem lại hợp đồng của mình là loại nào để được hướng dẫn bồi thường đúng quy định”, ông Đán nói thêm.
Thủ tục bồi thường như thế nào?
Ghi nhận của VietnamFinance, hiện nay các hãng bảo hiểm như PVI, MIC, PTI, Bảo Việt… đều đã cử giám định viên trực tiếp xuống các địa phương bị thiệt hại nặng do bão số 3, thống kê các thiệt hại cùng khách hàng để hướng dẫn bồi thường.

Để đảm bảo quyền lợi bảo hiểm của người tham gia, phía DNBH khuyến nghị khách hàng thực hiện các bước cơ bản sau.
Đầu tiên, nhanh chóng liên hệ với DNBH thông qua tổng đài hoặc các đại lý, tư vấn viên phục vụ để thông báo về thiệt hại. Nếu giám định viên không thể xuống hiện trường ngay, hãy hỏi rõ nhân viên tổng đài để được hướng dẫn cách ghi nhận lại những thiệt hại (đối với vật chất xe ô tô).
Thứ hai, chuẩn bị tài liệu liên quan đến thiệt hại tài sản như hình ảnh, video hiện trường, hình ảnh tổn thất, các biên bản xác định thiệt hại (nếu có), và các giấy tờ khác hỗ trợ quá trình xác minh tổn thất.
Thứ ba, phối hợp với chuyên viên giám định. Hiện đội ngũ giám định viên chuyên nghiệp của các DNBH đã xuống hiện trường để ghi nhận thiệt hại và hướng dẫn các thủ tục bồi thường.
Ngoài ra, khách hàng có thể truy cập website chính thức của các công ty bảo hiểm để xem chi tiết quy trình bồi thường hoặc liên hệ với NVKD của hãng để được hướng dẫn.
Thời hạn nộp hồ sơ bồi thường, trả tiền bảo hiểm như thế nào?
Cụ thể, Luật Kinh doanh bảo hiểm 2023 có quy định thời hạn nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường, trả tiền bảo hiểm.
Theo đó, thời hạn nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường, trả tiền bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm là 01 năm kể từ ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm. Thời gian xảy ra sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan không tính vào thời hạn nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường, trả tiền bảo hiểm.
Còn với thời hạn bồi thường, trả tiền bảo hiểm, khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, DNBH phải bồi thường, trả tiền bảo hiểm theo thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.
Trường hợp không có thỏa thuận về thời hạn thì DNBH phải bồi thường, trả tiền bảo hiểm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ về yêu cầu bồi thường.
Bảo hiểm tạm ứng, bồi thường ngay cho các thiệt hại do bão Yagi
- Lợi nhuận DN bảo hiểm: Khi 'đàn em' tăng tốc 10/09/2024 07:00
- Vay mua nhà kèm bảo hiểm khoản vay: Căn hộ hư hại vì bão Yagi có được bồi thường? 09/09/2024 01:30
- Ô tô bị đè nát trong bão YAGI được bảo hiểm bồi thường thế nào? 08/09/2024 12:00
‘Sức mạnh 2000’ bị nhắc tên liên quan ông Hoàng Hoa Trung, MoMo nói gì?
(VNF) - Theo MoMo, Sức Mạnh 2000 - Ánh sáng núi rừng" là dự án do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia triển khai; MoMo đã ký hợp đồng chính thức với Trung tâm hỗ trợ kết nối quyên góp trên ứng dụng MoMo. Toàn bộ tiền quyên góp được MoMo chuyển vào tài khoản của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia.
Dịch vụ đòi bồi thường 'chém' phí 20%: Vai trò doanh nghiệp bảo hiểm ở đâu?
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Bảo hiểm gián đoạn kinh doanh: Khi doanh nghiệp ‘mất bò mới lo làm chuồng’
(VNF) - Theo chuyên gia, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh rất quan trọng với các doanh nghiệp, đặc biệt nhóm sản xuất trong hoàn cảnh bị bão lũ, thiên tai nhưng hiện vẫn chưa phát triển được bởi các nguyên nhân khác nhau.
Bảo hiểm thiên tai: Công cụ 'chống sốc' trước rủi ro biến đổi khí hậu
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
Cần 400 tỷ USD ứng phó thiên tai: Bảo hiểm ‘chia’ gánh nặng tài chính quốc gia
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
Bão lũ dồn dập, thiệt hại trăm tỷ: Doanh nghiệp 'vực dậy' nhờ bảo hiểm
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch ‘Chọn XANH Cho KHỎE’
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
‘Sức mạnh 2000’ bị nhắc tên liên quan ông Hoàng Hoa Trung, MoMo nói gì?
(VNF) - Theo MoMo, Sức Mạnh 2000 - Ánh sáng núi rừng" là dự án do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia triển khai; MoMo đã ký hợp đồng chính thức với Trung tâm hỗ trợ kết nối quyên góp trên ứng dụng MoMo. Toàn bộ tiền quyên góp được MoMo chuyển vào tài khoản của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia.
Cận cảnh khu đất 'kim cương' ven Hồ Hoàn Kiếm được đền bù 400 tỷ đồng
(VNF) - Một hộ dân có hơn 400 m2 đất mặt tiền phố Đinh Tiên Hoàng được bồi thường khoảng 400 tỷ đồng để di dời nhường đất làm Quảng trường - công viên phía đông Hồ Hoàn Kiếm.


































































