Hai trường hợp ô tô được bảo hiểm khi bị ngập nước do bão lũ

Xuân Thạch - 12/09/2024 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp ở các tỉnh miền núi phía Bắc, ngoài thiệt hại về người, rất nhiều tài sản bị hư hại, trong đó có hàng ngàn chiếc ô tô bị ngập trong nước. Liệu tổn thất như vậy có được các công ty bảo hiểm bồi thường thiệt hại?

Ô tô được bồi thường cần lưu ý 2 trường hợp

Theo ông Quân Nguyễn, đại diện một DN môi giới bảo hiểm cho biết, trường hợp xe bị ngập nước do bão lũ, thiên tai sẽ được bảo hiểm chi trả nếu chủ xe có tham gia bảo hiểm vật chất xe ô tô tự nguyện.

“Phạm vi của bảo hiểm vật chất xe ô tô gồm: đâm va, lật đổ, thiệt hại do thiên tai (bão lũ, giông tố), hoả hoạn cháy nổ, mất toàn bộ xe do trộm cướp”, ông Quân thông tin thêm.

Hàng loạt xe ô tô bị ngập nước do mưa bão số 3 gây ra

Tuy nhiên, ông Quân Nguyễn cũng lưu ý với các chủ xe có 2 khả năng xảy ra trong trường hợp xe ô tô bị ngập do mưa bão.

Đầu tiên, trường hợp xe chỉ bị ngập nước, không nổ máy, hư hỏng nội thất xe được xác định thiệt hại bởi giám định viên của DNBH thì nhà bảo hiểm sẽ chi trả theo danh mục quy định tại điều khoản hợp đồng.

Trường hợp thứ 2, xe bị ngập nước nhưng nếu chủ xe vẫn khởi động (cố tình hoặc chưa hiểu biết), gây ra hiện tượng thuỷ kích (nước vào động cơ), cũng theo xác định thiệt hại của giám định viên thì khách hàng vẫn được bồi thường, nhưng chủ xe sẽ đồng chi trả cùng nhà bảo hiểm, thường là mức 20% (nhà bảo hiểm chi trả 80%).

“Thời điểm đó sẽ theo xác định của giám định viên thuộc trường hợp nào, nhà bảo hiểm sẽ chi trả theo trường hợp đó”, ông Quân nhấn mạnh.

Xe bị ngập nước, chủ xe cần làm gì?

Cũng theo ông Quân Nguyễn, khi xe ô tô bị ngập nước do thiên tai, lụt lội, chủ xe cần phải lưu ý 4 yếu tố sau.

Đầu tiên, cần thông báo thiệt hại đến nhà bảo hiểm thông qua kênh tổng đài để được hướng dẫn cụ thể cho từng trường hợp, có trường hợp chỉ cần chụp hình quay video, nhưng có trường hợp DNBH sẽ cử giám định viên xuống trực tiếp để xác định tổn thất.

“Đây là quy định bắt buộc các chủ xe phải tuân thủ để đảm bảo được hưởng toàn bộ quyền lợi nếu không muốn bị áp chế tài đồng chi trả của nhà bảo hiểm”, ông Quân khuyến cáo.

Thứ hai, giám định viên sẽ liên hệ với chủ xe, nếu trường hợp họ xuống trực tiếp thì cần giữ nguyên hiện trường, đồng thời giám định viên sẽ hướng dẫn có cần gọi cơ quan chức năng hay không. Nếu trường hợp mà giám định viên không xuống hiện trường, cần thống nhất rõ phương án và chạy xe đến xưởng sửa chữa 2 bên đã thoả thuận.

Thứ ba, bên xưởng sửa chữa sẽ kiểm tra tình trạng xe, cần sửa chữa hạng mục nào, hết chi phí bao nhiêu…và gửi thông tin cho bên nhà bảo hiểm để duyệt giá. Sau khi duyệt xong, có đầy đủ chữ ký của các bên có trách nhiệm liên quan, thì tiến hành sửa chữa.

Cuối cùng, cần lưu ý, nhà bảo hiểm sẽ chỉ chi trả trong phạm vi bảo hiểm và theo danh mục quy định tại điều khoản hợp đồng, chủ xe muốn sữa chữa thêm hạng mục nào đó theo yêu cầu ngoài danh mục thì phải tự lo chi phí.

“Các chủ xe nên đưa xe đến các hệ thống liên kết với nhà bảo hiểm để được hỗ trợ và giải quyết nhanh chóng. Còn nếu, chủ xe có xưởng sữa chữa quen, không nằm trong hệ thống liên kết của DNBH, chủ xe sẽ phải tạm ứng trước chi phí sữa chữa. DNBH sẽ căn cứ vào hồ sơ để tiến hành chi trả sau”, ông Quân nói thêm.

Thời hạn nộp hồ sơ bồi thường, trả tiền bảo hiểm như thế nào?

Cụ thể, Luật Kinh doanh bảo hiểm 2023 có quy định thời hạn nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường, trả tiền bảo hiểm.

Theo đó, thời hạn nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường, trả tiền bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm là 01 năm kể từ ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm. Thời gian xảy ra sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan không tính vào thời hạn nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường, trả tiền bảo hiểm.

Còn với thời hạn bồi thường, trả tiền bảo hiểm, khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, DNBH phải bồi thường, trả tiền bảo hiểm theo thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

Trường hợp không có thỏa thuận về thời hạn thì DNBH phải bồi thường, trả tiền bảo hiểm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ về yêu cầu bồi thường.

Bảo hiểm chi ngay hàng trăm tỷ bồi thường tổn thất do bão Yagi

Bảo hiểm chi ngay hàng trăm tỷ bồi thường tổn thất do bão Yagi

Tài chính tiêu dùng
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề do bão Yagi gây ra cho tài sản và con người, các DNBH đã nhanh chóng rà soát, cử giám định viên trực tiếp làm việc với khách hàng để thống kê và hướng dẫn thủ tục bồi thường. Dự kiến, sẽ chi hàng trăm tỷ đồng bồi thường, thậm chí nhiều hơn
Cùng chuyên mục
Nhà máy thuỷ điện 1.100 tỷ 5 lần xin điều chỉnh chủ trương đầu tư

Nhà máy thuỷ điện 1.100 tỷ 5 lần xin điều chỉnh chủ trương đầu tư

(VNF) - Đây là dự án nhà máy thuỷ điện có công suất 39,4MW với tổng mức đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng được chấp thuận cho Công ty cổ phần Thuỷ điện Hương Sơn làm chủ đầu tư từ năm 2008 nay được chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư…

Hàng chục nghìn tỷ nợ xấu khó thu hồi

Hàng chục nghìn tỷ nợ xấu khó thu hồi

(VNF) - Nợ xấu ngành ngân hàng tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm và được dự báo sẽ tiếp tục đi lên. Trong khi đó, việc xử lý nợ xấu gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Samsung Display phát triển dự án mới tại Bắc Ninh

Samsung Display phát triển dự án mới tại Bắc Ninh

(VNF) - Công ty TNHH Samsung Display Việt Nam sẽ phát triển một dự án mới tại khu công nghiệp Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Việt Nam chi 1 tỷ USD bao tiêu gần như toàn bộ hạt điều Campuchia

Việt Nam chi 1 tỷ USD bao tiêu gần như toàn bộ hạt điều Campuchia

(VNF) - Với lượng nhập khẩu gần 786.530 tấn, Việt Nam là quốc gia nhập khẩu hạt điều lớn nhất, chiếm gần 95% sản lượng hạt điều thô của Campuchia trong 7 tháng năm nay.

Người dân Hà Nội bì bõm lội nước bê đồ để chạy lũ

Người dân Hà Nội bì bõm lội nước bê đồ để chạy lũ

(VNF) - Nước sông Hồng tại Hà Nội ở mức 10,86 m, vượt báo động hai 0,36 m, khiến nhiều ngôi nhà ngập trong nước, người dân vật lộn với nước lũ.

Chủ tịch HUD Nguyễn Việt Hùng làm Thứ trưởng Bộ Xây dựng

Chủ tịch HUD Nguyễn Việt Hùng làm Thứ trưởng Bộ Xây dựng

(VNF) - Ông Nguyễn Việt Hùng, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) vừa được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Nhìn lại gói thầu của Tập đoàn Thuận An khiến cựu Bí thư Hà Giang bị đề nghị kỷ luật

Nhìn lại gói thầu của Tập đoàn Thuận An khiến cựu Bí thư Hà Giang bị đề nghị kỷ luật

(VNF) - Cựu Bí thư Hà Giang Đặng Quốc Khánh được xác định trách nhiệm với vi phạm nghiêm trọng các quy định trong tổ chức thực hiện dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang (gói thầu số 04 do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An thực hiện).

Ông Trump khiêu khích, bà Harris chiếm thế thượng phong

Ông Trump khiêu khích, bà Harris chiếm thế thượng phong

(VNF) - Bà Kamala Harris đã khiêu khích ông Donald Trump trong gần như toàn bộ thời gian 1 giờ 45 phút của cuộc tranh luận đầu tiên và có thể là duy nhất của họ.

Trung Quốc xả lũ tại đập thủy điện thượng nguồn sông Lô từ chiều 11/9

Trung Quốc xả lũ tại đập thủy điện thượng nguồn sông Lô từ chiều 11/9

(VNF) - Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, Trung Quốc sẽ xả lũ ở đập thủy điện Ma Lù Thàng ở thượng nguồn sông Lô từ chiều 11/9 để không vỡ đập, song sẽ lùi thời gian và giảm khối lượng xả, trong khi tất cả nhà máy thủy điện ở thượng nguồn sông Hồng không xả lũ.