Chuyên gia ADB

Bảo hiểm là cơ chế tốt nhất khắc phục thiệt hại bão lũ

Quỳnh Anh - 25/09/2024 15:15 (GMT+7)

(VNF) - Ông Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), đưa ra những gợi ý về cơ chế phục hồi sau thiên tai, đặc biệt sau khi cơn bão Yagi vừa qua đã gây ra những thiệt hại lớn tại miền Bắc.

Chia sẻ về những thiệt hại do cơn bão Yagi, ngày 25/9, ông Nguyễn Bá Hùng, chuyên gia Kinh tế trưởng của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam, cho biết những ước tính thiệt hại do Bộ Kế hoạch Đầu tư đưa ra chưa phải con số cuối cùng, do vẫn đang trong quá trình khắc phục.

Ông Nguyễn Bá Hùng cho rằng những nỗ lực tái thiết, khắc phục sau bão sẽ phần nào bù đắp cho phần tăng trưởng bị giảm, do đó, dự báo thiệt hại 0,15% GDP còn phụ thuộc rất nhiều vào nỗ lực của Chính phủ trong thời gian tới.

Chuyên gia này cũng cho biết, hiện tại Chính phủ đã có những cơ chế cả trong ngắn và dài hạn nhằm khắc phục hậu quả sau bão, ví dụ như việc hỗ trợ cho các địa phương khoảng 350 tỷ, cũng như kêu gọi đóng góp từ toàn dân và sự hỗ trợ từ các đối tác quốc tế.

Ông Nguyễn Bá Hùng.

Với các doanh nghiệp, Chính phủ đã có chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước để thông qua hệ thống ngân hàng, giúp doanh nghiệp tiếp cận được các nguồn tài chính cho phục hồi.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, bản thân lĩnh vực ngân hàng cũng cần đảm bảo an toàn hệ thống và cũng chịu nhiều thiệt hại khi các khách hàng có rủi ro, nên để tìm được cơ chế hỗ trợ thêm cho phục hồi cũng không dễ.

"Tôi cho rằng có 1 phần ít được nói đến là bảo hiểm. Thông thường trên thế giới, sau thiên tai lớn phần nguồn lực đóng góp cho tái thiết đầu tiên là Bảo hiểm.

Ví dụ, cơn bão Katrina tại Mỹ, gây thiệt hại 120 tỷ USD, riêng đóng góp từ lĩnh vực bảo hiểm là 40 tỷ USD, là giá trị bảo hiểm đóng góp trực tiếp vào phục hồi tài sản và phục hồi thu nhập với các đối tượng bị ảnh hưởng", ông Nguyễn Bá Hùng nói về việc tận dụng nguồn lực từ bảo hiểm để tái thiết sau thiên tai.

"Hiện nay, tôi vẫn cho rằng cơ chế phục hồi tốt nhất trong ngắn tới trung hạn, một là dựa vào bảo hiểm, hai là dựa vào các nguồn hỗ trợ từ ngân sách", ông Hùng khẳng định.

Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có báo cáo về tình hình thiệt hại do cơn bão số 3 (hay bão Yagi), các giải pháp khắc phục hậu quả mưa bão, phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Bão Yagi và hoàn lưu sau bão có phạm vi ảnh hưởng rất lớn, trải dài ở 26 tỉnh, thành phố ở toàn bộ miền Bắc và Thanh Hóa, kết hợp với tình trạng xả lũ ở thượng nguồn một số con sông lớn, đã gây ra mưa lớn kéo dài, ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất… diễn ra nghiêm trọng trên nhiều địa bàn. Khu vực này chiếm trên 41% GDP và 40% dân số của cả nước.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư ước tính sơ bộ chưa đầy đủ, thiệt hại về tài sản do bão số 3 gây ra khoảng 40.000 tỷ đồng.

Tốc độ tăng trưởng 6 tháng cuối năm của cả nước và nhiều địa phương dự báo chậm lại. Tăng trưởng GDP quý III của cả nước có thể giảm 0,35%. Quý IV giảm 0,22% so với kịch bản không có bão số 3.

Ước cả năm GDP có thể giảm 0,15% so với kịch bản ước tăng trưởng có thể đạt 6,8-7%. Trong đó khu vực nông, lâm, thủy sản giảm 0,33%, công nghiệp và xây dựng giảm 0,05% và dịch vụ giảm 0,22%.

ADB lạc quan về kinh tế Việt Nam, dự báo tăng trưởng 6%

ADB lạc quan về kinh tế Việt Nam, dự báo tăng trưởng 6%

Tiêu điểm
(VNF) - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế tích cực cho Việt Nam, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ước đạt 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
Cùng chuyên mục
Bí thư Thành ủy TP. HCM: 'Chuyển đổi xanh toàn diện là nhiệm vụ trọng tâm'

Bí thư Thành ủy TP. HCM: 'Chuyển đổi xanh toàn diện là nhiệm vụ trọng tâm'

(VNF) - Ngày 25/9, Diễn đàn kinh tế TP. HCM lần V/2024 chính thức diễn ra với chủ đề Chuyển đổi công nghiệp - động lực mới cho phát triển bền vững TP. HCM.

Dược phẩm TW Codupha: Trúng thầu nghìn tỷ, liên tiếp bị chấm dứt hợp đồng do vi phạm

Dược phẩm TW Codupha: Trúng thầu nghìn tỷ, liên tiếp bị chấm dứt hợp đồng do vi phạm

(VNF) - Mặc dù giới thiệu là nhà phân phối dược phẩm chuyên nghiệp- hàng đầu, thế nhưng Dược phẩm Trung ương (TW) Codupha lại liên tục vi phạm hợp đồng cung cấp thuốc, vật tư đến mức bị chấm dứt hợp đồng.

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng được giảm 1 năm tù

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng được giảm 1 năm tù

(VNF) - Tòa án cấp cao Hà Nội ghi nhận một số tình tiết giảm nhẹ mới, quyết định giảm 1 năm tù cho ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Nông dân mất trắng chục ngàn tỷ vì bão, bảo hiểm nông nghiệp ở đâu?

Nông dân mất trắng chục ngàn tỷ vì bão, bảo hiểm nông nghiệp ở đâu?

(VNF) - Mặc dù là lĩnh vực chịu ảnh hưởng rất lớn bởi thiên tai và điều kiện thời tiết nhưng khi nhắc đến bảo hiểm nông nghiệp, phần lớn người nông dân, ngư dân Việt Nam chưa bao giờ được biết đến. Thực tế loại hình này đã triển khai nhiều năm trước đây, tuy nhiên không có được kết quả rõ ràng.

Hà Nội: Chuẩn bị điều chỉnh bảng giá đất theo luật mới

Hà Nội: Chuẩn bị điều chỉnh bảng giá đất theo luật mới

(VNF) - UBND thành phố Hà Nội vừa có chỉ đạo hoàn thiện quy định về đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố, trong đó hạn chế việc tổ chức đấu giá để giao đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở.

Nền kinh tế Nga chịu thêm một đòn giáng mạnh

Nền kinh tế Nga chịu thêm một đòn giáng mạnh

(VNF) - Doanh thu từ các chuyến hàng dầu mỏ của Nga đã giảm xuống mức thấp nhất trong 8 tháng, có khả năng làm phức tạp thêm các kế hoạch chi tiêu mà Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết thực hiện để duy trì đất nước trong tình trạng chiến sự.

Ghế nóng ở Chứng khoán Hải Phòng đổi chủ: Phó phòng CNTT làm Chủ tịch HĐQT

Ghế nóng ở Chứng khoán Hải Phòng đổi chủ: Phó phòng CNTT làm Chủ tịch HĐQT

(VNF) - Ngày 21/9, Cty Chứng khoán Hải Phòng (HAC) đã miễn nhiện HĐQT, BKS và kiện toàn các chức danh này. Theo đó, ông Ninh Lê Sơn Hải – Phó phòng CNTT làm Chủ tịch HĐQT, đại diện pháp luật cty.

Trung Quốc chi 400 triệu USD mua 1 loại tinh bột trắng của Việt Nam

Trung Quốc chi 400 triệu USD mua 1 loại tinh bột trắng của Việt Nam

(VNF) - Chỉ trong 7 tháng, Trung Quốc đã chi ra 1,08 tỷ USD để mua một loại tinh bột sắn từ các quốc gia ở Đông Nam Á. Trong đó, riêng Việt Nam cung cấp gần 800.000 tấn hàng cho thị trường này với giá trị hơn 393,2 triệu USD.

Đà Nẵng muốn điều chỉnh quy hoạch khu bến cảng Liên Chiểu

Đà Nẵng muốn điều chỉnh quy hoạch khu bến cảng Liên Chiểu

(VNF) - Khu bến cảng Liên Chiểu dược đề xuất quy hoạch lại thành 3 bến cảng gồm bến cảng container; bến cảng tổng hợp, hàng rời và bến cảng hàng khí, lỏng.