'Bất động sản bán lẻ phải tìm cách thích nghi với smartphone, Facebook'

Vĩnh Chi - 05/07/2017 16:10 (GMT+7)

(VNF) – "Các nhà phát triển bất động sản bán lẻ thành công sẽ tìm cách thu hút các doanh nghiệp bán lẻ; sai lầm là khi giữ tư tưởng cứ xây dự án thì khách thuê sẽ tìm đến", Matthew Powell - Giám đốc văn phòng Savills tại Hà Nội bình luận.

Hành vi mua sắm đang làm biến đổi thị trường bán lẻ

Bán lẻ tại Việt Nam là một thị trường hấp dẫn, minh chứng là Việt Nam hiện xếp hạng thứ 6 trên toàn thế giới theo Chỉ số phát triển bán lẻ năm 2017 của AT Kearney. 

Giới đầu tư đánh giá Việt Nam có nhiều tiềm năng trở thành điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp bán lẻ như: niềm tin của khách hàng, sự bùng nổ của thương mại điện tử, tự do thương mại và hạ tầng cơ sở liên tục được nâng cấp và phát triển. 

Thêm vào đó, thị trường bán lẻ tại Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển bởi mật độ bán lẻ tại Hà Nội và TP. HCM hiện chỉ ở mức 0,26 và 0,12 m2 bán lẻ/người, thấp hơn nhiều so với các thành phố khác trong khu vực như Bangkok, Singapore và Kuala Lumpur. 

Tuy có một nền tảng phát triển đầy tiềm năng nhưng điều thị trường Việt Nam cần không chỉ là đơn thuần là lượng mà còn là chất của mặt bằng bán lẻ. Tại Việt Nam, có thể thấy sự khác biệt rõ rệt giữa thị trường lớn nhất là Hà Nội và TP. HCM. 

Cụ thể, các mặt bằng bán lẻ tại TP. HCM tập trung nhiều hơn ở khu vực trung tâm với tỷ lệ là 13%, giá thuê cao hơn, tỷ lệ lấp đầy cao và ổn định. Trong khi đó, Hà Nội chỉ cung cấp 2% tổng diện tích mặt bằng bán lẻ trong khu vực trung tâm do quỹ đất hạn chế, giá đất cao và giới hạn chiều cao công trình. 

Tình hình hoạt động của bất động sản bán lẻ cũng có sự chênh lệch: giá thuệ mặt bằng tầng 1 đã giảm 15,5% theo năm trong quý I/2017 và tỷ lệ lấp đầy hiện chỉ đạt 85%, để lại 186.000 mét vuông diện tích trống. 

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Thích ứng hoặc bị đào thải ảnh 1

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang có sự thay đổi đáng kể do hành vi mua sắm thay đổi

Thêm vào đó, Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển dịch kinh tế, với những thay đổi sâu sắc trong hành vi của khách hàng. Điều này có thể được thấy rõ trong sự chênh lệch giữa tỷ lệ mở rộng của các ngành hàng bán lẻ khác nhau. 

Cụ thể, thời trang bình dân với mức giá phải chăng, gần với mức giá trung bình trên toàn cầu hiện đang là ngành hàng phát triển mạnh nhất. Tiếp theo là các ngành hàng khác như rạp chiếu phim, giải trí và ẩm thực. Các doanh nghiệp bán lẻ đang dần nhanh nhạy hơn trong việc đáp ứng những nhu cầu thường nhật của khách hàng và đưa ra những mức giá phù hợp hơn với túi tiền của người tiêu dùng. 

Còn đối với ngành hàng cao cấp và trang sức, mức giá bán cao hơn từ 20% đến 50% so với mức trung bình trên thế giới do tác động của thuế và các vấn đề trong định giá. Các doanh nghiệp trong ngành hàng này hiện đang tập trung vào việc cải thiện tình hình kinh doanh của các cửa hàng hiện có, thu nhỏ, thậm chí đóng cửa một số cửa hàng. 

Chưa phải là lúc để "ăn mừng"

Bán lẻ tại Việt Nam là một thị trường năng động và có tính cạnh tranh cao. Để tồn tại các dự án bất động sản bán lẻ mới cần phải đưa ra các thiết kế và tiện ích mới mẻ và sáng tạo để thu hút khách hàng. 

Hiện đang có một số xu hướng mà các nhà phát triển và chủ đầu tư có thể lưu ý đến như: các tiện ích, công viên giải trí, thời trang thể thao, ứng dụng công nghệ mới hay loại hình  làm việc chung co-working đang khá phổ biến. 

Một trong những điều các chủ đầu tư cần thận trọng trong việc phát triển bán lẻ như: chất lượng quy hoạch và thiết kế, chất lượng quản lý và marketing trung tâm thương mại, sự cạnh tranh từ các đơn vị bán lẻ nhỏ lẻ ở nhà phố, bán lẻ không chính thức và các hình thức thay thế bán lẻ.

"Thị trường bán lẻ tiềm ẩn nhiều tiềm năng và cơ hội. Đây có là một thời điểm rất tốt cho ngành bán lẻ của Việt Nam, nhưng chưa hẳn là thời điểm để các nhà phát triển bất động sản bán lẻ ăn mừng", ông Matthew Powell khuyến cáo.

Một trong những câu hỏi quan trọng đặt ra cho các doanh nghiệp bán lẻ tại các đô thị đang phát triển là đó là nên phát triển theo hướng nào? Các vị trí trung tâm có thể là giải pháp an toàn nhưng đòi hỏi chi phí cao hơn, trong khi các khu vực mới nổi tuy có chi phí thấp hơn nhưng lại ẩn chứanhiều rủi ro hơn. 

Thêm vào đó, thị trường mặt bằng bán lẻ tại các thành phố liên tục thay đổi, các dự án chất lượng cao hơn sẽ nhanh chóng soán ngôi các dự án đi trước.

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Thích ứng hoặc bị đào thải ảnh 2 

Các nhà đầu tư bất động sản bán lẻ cần đưa ra nhiều thiết kế mới mẻ và tiện ích sáng tạo để thu hút khách hàng

Theo xu hướng phát triển mới, các doanh nghiệp bán lẻ có nhu cầu mở rộng sẽ tìm đến các đơn vị phát triển uy tín để hợp tác. Các nhà phát triển bất động sản bán lẻ thành công sẽ tìm cách thu hút các doanh nghiệp bán lẻ; sai lầm là khi giữ tư tưởng "cứ xây dự án thì khách thuê sẽ tìm đến". 

"Lời khuyên của chúng tôi dành cho các nhà phát triển và chủ dự án bất động sản bán lẻ là kết hợp việc nghiên cứu và hoạch định kỹ lưỡng dự án với tầm nhìn dài hạn, đánh giá một cách thực tế về mức độ cạnh tranh của thị trường trong tương lai và những thay đổi trong tình hình thị trường bán lẻ sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến dự án bất động sản của mình. 

Khách hàng trong ngành bán lẻ đang thay đổi từng ngày; tương lai sẽ là những con người của kỷ nguyên công nghệ, với thời đại của smartphone, Facebook hay những tiện ích công nghệ khác. Các doanh nghiệp bán lẻ sẽ phải liên tục thay đổi để bắt kịp xu hướng; các dự án bất động sản bán lẻ vì vậy cũng cần phải thích ứng để không bị đào thải trong thị trường cực kỳ tiềm năng nhưng cũng đầy cạnh tranh này", ông Matthew Powell bình luận

Theo báo cáo của CBRE, trong quý II/2017, thị trường bán lẻ TP. HCM chào đón 37.389 m2 diện tích thực thuê mới, nâng tổng nguồn cung thị trường lên 853.425 m2. Tất cả những dự án mới trong quý đều nằm ở khu vực ngoài trung tâm.

Diện tích thực thuê mới trong quý II đạt 19.520 m2, tỷ lệ trống đạt 9,66% - tăng 1,7 điểm % so với quý trước và 1,1 điểm % so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ trống tăng tại cả khu trung tâm và ngoài trung tâm.

Về giá chào thuê, khối đế bán lẻ và trung tâm thương mại khu vực ngoài trung tâm tăng giá chào lên lần lượt 35% và 12% so với quý trước. Còn tại khu trung tâm, giá chào tăng từ 5 – 10%.

Còn tại Hà Nội, trong quý II có 2 dự án mới gia nhập, cung cấp thêm gần 33.400 m2 bán lẻ, tương đương với mức tăng 4,4% theo quý và 12% theo năm. Giá chào thuê trung bình thị trường tăng nhẹ 1% theo quý, dừng ở mức 33,4 USD/m2/tháng (không bao gồm thuế, có bao gồm phí dịch vụ).

Về tỷ lệ trống, quý 2 năm nay tương đối ổn định với mức giảm 0,3 điểm phần trăm theo quý nhưng tăng nhẹ 0,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách “tiêu” tiền

Thu nhập 1,2tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách “tiêu” tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

(VNF) - Mọc lên tại những vị trí đắc địa, quán nhậu Tự Do đang dần trở thành một trong những hệ thống quán nhậu lớn hàng đầu tại Hà Nội với hàng chục sơ sở lớn nhỏ.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.