Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Thanh Long - 19/05/2024 11:20 (GMT+7)

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

Thị trường chứng khoán vừa chứng kiến tuần giao dịch tương đối tích cực trước những thông tin vĩ mô trong và ngoài nước quan trọng. Trong bối cảnh giá vàng trong nước biến động mạnh quanh ngưỡng 90 triệu đồng/lượng vào cuối tuần trước đó, thị trường chỉ tăng nhẹ trong phiên sáng đầu tuần (13/5) trước khi giằng co quanh ngưỡng 1.240 điểm và đóng cửa giảm hơn 4 điểm khi cổ phiếu ngân hàng quốc doanh giảm mạnh.

Tâm lý thận trọng tiếp nối trong phiên 14/5 khiến VN-Index chỉ tăng nhẹ 3 điểm về cuối phiên, với MWG nổi bật khi tiếp tục là mã được khối ngoại mua ròng nhiều nhất phiên với giá trị 220 tỷ đồng.

Tâm lý tích cực lan tỏa qua các nhóm ngành khiến VN-Index tăng hơn 11 điểm trong phiên 15/5. Trong đó, nhóm công nghệ thông tin ghi nhận đà tăng ấn tượng: FPT (tăng 2,8%), CMG (tăng 1,0%) khi được hưởng lợi từ xu hướng AI, đặc biệt sau khi hai doanh nghiệp này “bắt tay” hợp tác đầu tư với ông lớn công nghệ Mỹ NVIDIA.

Trong phiên 16/5, thị trường chứng khoán toàn cầu đón nhận thông tin tích cực khi lạm phát tháng 4 của Mỹ giảm nhiều hơn dự báo, khiến chỉ số đồng Dollar (DXY) giảm 0,47% xuống 104,5 khi nhà đầu tư gia tăng kỳ vọng vào việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất. Vì thế, VN-Index chứng kiến đà tăng ấn tượng hơn 10 điểm ngay từ phiên ATO. Xu hướng tích cực được duy trì và lan tỏa khắp các nhóm ngành bất chấp phiên đáo hạn phái sinh, hỗ trợ VN-Index tăng hơn 14 điểm với thanh khoản trung bình trên 20 nghìn tỷ đồng vào cuối phiên.

Sang phiên 17/5, VN-Index giằng co quanh ngưỡng tham chiếu với lực cầu tập trung vào nhóm ngành chăn nuôi như BAF hay HAG với đà tăng mạnh của giá heo hơi thời gian gần đây trước khi kết phiên tăng hơn 4 điểm.

Kết tuần, VN-Index tăng 2,3% lên 1.273,1 điểm. Thanh khoản tiếp tục có xu hướng đi lên nhẹ với giá trị giao dịch trên 3 sàn đạt 20.112 tỷ đồng/phiên (tăng 1,9% so với tuần trước). Khối ngoại tiếp đà bán ròng 2.458 tỷ đồng trên cả 3 sàn trong tuần, trong đó bán ròng 2.149 tỷ đồng trên sàn HoSE.

Nhìn lại vài tuần gần đây, thị trường chứng khoán tăng điểm rất nhanh, lại diễn ra trong bối cảnh vẫn còn những lo ngại nhất định về tỷ giá, lãi suất, chính trị…, là diễn biến đầy bất ngờ với đa số nhà đầu tư. Chính điều đó khiến cho "chuyến tàu" VN-Index đang rất "nhẹ" bởi có khá ít nhà đầu tư tham gia, do đó còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

Hiện chỉ số VN-Index chỉ còn cách mức đỉnh cả năm (thiết lập vào ngày 28/3/2024 tại 1.290 điểm) chưa đầy 20 điểm. Do đó, nếu chưa có áp lực nào đáng kể xuất hiện thì rất có thể VN-Index sẽ vượt đỉnh ngay trong tuần mới (20-24/5/2024).

Dẫn dắt cho "sóng vượt đỉnh" này là kỳ vọng phục hồi lợi nhuận của doanh nghiệp niêm yết. Trong một báo cáo vừa công bố, Công ty Chứng khoán VNDIRECT nhận định rằng kết quả kinh doanh quý I/2024 cho thấy triển vọng lợi nhuận tiềm năng trong năm nay, đồng thời nhấn mạnh: "Xu hướng cải thiện lợi nhuận trong các quý tiếp theo sẽ làm vai trò xúc tác để hỗ trợ thị trường chứng khoán chống lại bất kỳ sự bán tháo nào trong tương lai".

Bên cạnh đó, áp lực đối với tỷ giá trong nước được giảm bớt phần nào khi nhà đầu tư hiện đang tự tin hơn về kịch bản Fed sẽ giảm lãi suất điều hành vào cuộc họp tháng 9. Đồng thời, nhịp giảm mạnh của giá xăng trong nước (giảm hơn 8% trong vòng 1 tháng) sẽ giúp hạ nhiệt áp lực lạm phát.

Trong ngắn hạn, theo nhận định của ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối Phân tích VNDIRECT, quán tính tăng điểm hiện tại hoàn toàn có thể đưa chỉ số VN-Index hướng tới vùng kháng cự mạnh 1.290 - 1.300 điểm (vùng đỉnh cũ).

"Nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp rung lắc của thị trường trong quá trình hướng tới vùng đỉnh cũ để cơ cấu danh mục đầu tư, hướng tới các nhóm cổ phiếu chưa tăng mạnh hoặc đang có câu chuyện hỗ trợ như xuất khẩu (thủy sản, dệt may), bất động sản và chứng khoán", ông Hinh khuyến nghị.

Có phần đồng quan điểm, chuyên gia của Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm và có nhịp chớm vượt mốc 1.282 điểm trong tuần tới trước khi rung lắc để kiểm định lại áp lực bán tại vùng đỉnh. Diễn biến sau đó sẽ phụ thuộc vào kết quả của kiểm định cung cầu tại vùng này, tuy nhiên, Agriseco vẫn thiên về khả năng thị trường tiếp tục tăng điểm sau đó hơn là tạo đỉnh và đảo chiều khi dòng tiền đang trở lại với các cổ phiếu thuộc nhóm trụ.

"Với việc chưa có nhiều tín hiệu đảo chiều, nhà đầu tư ưu tiên nắm giữ cổ phiếu để tránh mất đi các vị thế tốt sẵn có từ trước đó nhưng cũng nâng dần giá bán chốt lời để phòng trường hợp thị trường có thể chuyển biến xấu đi nhanh chóng. Với việc kỳ vọng một vùng giải ngân mới an toàn, nhà đầu tư có thể chờ khi thị trường xác nhận bằng nhịp bứt phá khỏi sau nhịp chớm vượt ngưỡng kháng cự kể trên", chuyên gia của Agriseco nêu lời khuyên.

Chứng khoán vào ‘mùa hoa bằng lăng’?

Chứng khoán vào ‘mùa hoa bằng lăng’?

Tài chính
(VNF) - Hoa bằng lăng tím có vẻ đẹp mê mẩn nhưng cũng chóng tàn. TTCK Việt Nam có vẻ như đang bước vào “mùa hoa bằng lăng” khi những áp lực lớn tạm thời hạ nhiệt, nhường chỗ cho kỳ vọng vào sự phục hồi của nền kinh tế.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'Cơn sốt' AI thổi giá cổ phiếu công nghệ: Nỗi lo bong bóng

'Cơn sốt' AI thổi giá cổ phiếu công nghệ: Nỗi lo bong bóng

(VNF) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) đã đưa cổ phiếu của các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam chinh phục những đỉnh cao mới. Tuy nhiên, đà tăng bằng lần không chỉ tạo ra sự hưng phấn cho các nhà đầu tư mà còn dấy lên lo ngại về khả năng hình thành bong bóng giá.

Thủ tướng Phạm Minh Chính công du Trung Quốc lần thứ 3 trong 1 năm

Thủ tướng Phạm Minh Chính công du Trung Quốc lần thứ 3 trong 1 năm

(VNF) - Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Trung Quốc vào tuần tới. Đây sẽ là chuyến đi Trung Quốc thứ ba của Thủ tướng trong vòng một năm qua.


Bán vàng miếng trên app ngân hàng

Bán vàng miếng trên app ngân hàng

(VNF) - Tổng Giám đốc Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, ngân hàng sẽ bán vàng cho người dân trên app Vietcombank trong thời gian tới.

Tăng lương từ 1/7, nhiều người chưa mừng đã lo nộp thuế

Tăng lương từ 1/7, nhiều người chưa mừng đã lo nộp thuế

Từ ngày 1/7, lương cơ sở của công chức, viên chức tăng 30%. Tuy nhiên mức giảm trừ gia cảnh trong tính thuế thu nhập cá nhân lạc hậu nên lương tăng nhiều người

Chân dung 'vua rác' David Dương vừa bị FBI khám nhà ở Mỹ

Chân dung 'vua rác' David Dương vừa bị FBI khám nhà ở Mỹ

(VNF) - "Vua rác" David Dương là một trong những doanh nhân gốc Việt có tiếng tại Mỹ. Đồng thời, ông còn đầu tư hàng loạt dự án rác thải tại Việt Nam.

Thiếu kiến thức TCCN, 'gây thiệt hại về tài chính và nguy cơ bất ổn cho xã hội'

Thiếu kiến thức TCCN, 'gây thiệt hại về tài chính và nguy cơ bất ổn cho xã hội'

(VNF) - Theo PGS.TS Vũ Văn Phúc - Phó chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương: 'Người dân đang giàu lên nhưng băn khoăn không biết đầu tư vào đâu vì chưa hiểu rõ về các kênh đầu tư nói riêng và kiến thức tài chính cá nhân nói chung (TCCN). Và hệ luỵ là nhiều vụ việc xảy ra gần đây như Vạn Thinh Phát, nhiều người bị thiệt hại do chưa có hiểu biết về sản phẩm trái phiếu tại ngân hàng SCB, gây thiệt hại về tài chính và nguy cơ bất ổn cho xã hội'.

Cần 'bác sĩ tài chính' giỏi, giúp người dân khỏi 'đột quỵ về tài chính'

Cần 'bác sĩ tài chính' giỏi, giúp người dân khỏi 'đột quỵ về tài chính'

(VNF) - Đây là ý kiến được ông Hans Nguyễn - Cố vấn trưởng Dragon Capital Việt Nam nêu ra tại Diễn đàn thường niên Hoạch định tài chính cá nhân 2024 được tổ chức ngày 22/6 tại Học viện Ngân hàng, Hà Nội. Ông Hans Nguyễn nhấn mạnh, những nhà hoạch định tài chính cá nhân giống như các bác sĩ tài chính và tầm quan trọng của họ không hề kém cạnh các bác sĩ về sức khỏe thể chất.

Hé lộ về thế hệ khó mua được căn nhà đầu tiên nhất trong lịch sử

Hé lộ về thế hệ khó mua được căn nhà đầu tiên nhất trong lịch sử

Người trẻ gen Y nước Mỹ than thở rằng họ không dễ dàng mua nhà như các thế hệ trước. Thế nhưng số liệu từ Realtor cho thấy thế hệ Baby Boomer mới là thế hệ khó mua nhà nhất trong lịch sử.

Thủ đoạn chuyển lậu hơn 6 tấn vàng từ Campuchia về Việt Nam

Thủ đoạn chuyển lậu hơn 6 tấn vàng từ Campuchia về Việt Nam

(Dân trí) - Lấy lý do mua nước đá, nhóm buôn lậu đã "tuồn" hơn 6 tấn vàng từ Campuchia vào Việt Nam qua cửa khẩu Chàng Riệc.

Xây cầu Vân Phúc 3.500 tỷ, thêm kết nối Hà Nội với Vĩnh Phúc

Xây cầu Vân Phúc 3.500 tỷ, thêm kết nối Hà Nội với Vĩnh Phúc

(VNF) - Dự án cầu Vân Phúc nối Hà Nội với Vĩnh Phúc được phê duyệt đầu tư 3.443 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

(VNF) - Từng chịu 'điều tiếng” như là một địa chỉ du lịch kém phát triển, Đồ Sơn giờ đây đang thực sự “thay da đổi thịt”, khoác lên mình diện mạo mới nhờ những dự án tầm cỡ, hiện đại.