Belarus sẽ sản xuất ô tô, máy kéo Minsk tại Việt Nam

Vĩnh Chi - 28/06/2017 15:28 (GMT+7)

(VNF) - Belarus sẽ mở liên doanh sản xuất ô tô Minsk tại Việt Nam, tiến tới hợp tác sản xuất máy kéo Minsk, máy xúc công suất lớn. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp hàng đầu của Belarus trong lĩnh vực công nghệ cao cũng đang lên kế hoạch mở nhà máy tại các khu công nghiệp của Việt Nam để sản xuất thiết bị phụ trợ cho các sản phẩm trong nước.

Chiều 27/6 theo giờ địa phương, tại thủ đô Minsk - Cộng hòa Belarus, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Cộng hòa Belarus Alexander Lukashenko đã tới dự và phát biểu tại Tọa đàm Kinh tế Việt Nam-Belarus. 

Tại Tọa đàm, Tổng thống Alexander Lukashenko đã nhấn mạnh tới khả năng bổ trợ cho nhau giữa hai nền kinh tế và khẳng định điều này đang mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới trong tương lai.

Riêng trong lĩnh vực công nghiệp, Belarus đang hướng chuyển từ thương mại đơn thuần sang hợp tác sản xuất, bằng việc đầu tư công nghệ, mở liên doanh, các trung tâm bảo dưỡng, đào tạo nhân lực tại Việt Nam.

Minh chứng cho ý tưởng này, sắp tới Belarus sẽ mở liên doanh sản xuất ô tô Minsk tại Việt Nam, tiến tới hợp tác sản xuất máy kéo Minsk, máy xúc công suất lớn. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp hàng đầu của Belarus trong lĩnh vực công nghệ cao đang lên kế hoạch mở nhà máy tại các khu công nghiệp của Việt Nam để sản xuất thiết bị phụ trợ cho các sản phẩm trong nước.

Tổng thống Alexander Lukashenko cũng khẳng định các doanh nghiệp của Belarus sẵn sàng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam về xây dựng hệ thống tàu điện ngầm, các công trình ngầm.

Cùng với đó là cơ hội hợp tác về liên doanh sản xuất các sản phẩm sữa khô của Belarus tại Việt Nam, chế biến hải sản, chè, cà phê; ứng dụng công nghệ thu hồi khí từ dầu mỏ, khai thác mỏ cũ; phát triển công nghệ thông tin, truyền thông; hợp tác về du lịch... 

Người đứng đầu Belarus cũng nhấn mạnh, Belarus đang đặt mục tiêu lấy thị trường Việt Nam làm cầu nối củng cố vị trí tại khu vực Đông Nam Á, từ đó đưa các sản phẩm, dịch vụ vào thị trường các nước ASEAN. Ngược lại, ông cũng khẳng định các doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng thị trường Belarus là cửa ngõ để thâm nhập sâu hơn vào thị trường châu Âu. 

Belarus sẽ sản xuất ô tô, máy kéo Minks tại Việt Nam ảnh 1

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Cộng hòa Belarus Alexander Lukashenko

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Belarus là đối tác ưu tiên trong chiến lược đối ngoại của Việt Nam tại khu vực kinh tế Á-Âu. Vì vậy cộng đồng doanh nghiệp hai nước không chỉ là chủ thể của tiến trình hợp tác kinh tế mà còn cần đóng vai trò khởi xướng các ý tưởng, tạo động lực mới trong thương mại và đầu tư, góp phần củng cố, làm phong phú hơn mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Chủ tịch nước nêu rõ: Việt Nam hoan nghênh và mong muốn tiếp nhận thêm các dòng vốn đầu tư từ Belarus, nhất là những lĩnh vực Belarus có thế mạnh như sản xuất ô tô và linh kiện ô tô, cơ khí, thiết bị công nghiệp...

Việc hợp tác, liên doanh sản xuất các sản phẩm với tỷ lệ nội địa hóa cao sẽ làm gia tăng cơ hội tiếp cận thị trường các nước ASEAN. Cùng với đó, Nhà nước Việt Nam cũng khuyến khích doanh nghiệp trong nước tìm kiếm cơ hội, hợp tác đầu tư tại Belarus trong những lĩnh vực như công nghệ thông tin, sản xuất hàng tiêu dùng, nông nghiệp...

Đề cập đến mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên mức 1 tỷ USD theo hướng cân bằng trong thời gian tới, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, các sản phẩm nông-thủy-hải sản đã qua chế biến, điện tử, hàng tiêu dùng có chất lượng của Việt Nam sẽ làm phong phú hơn sự lựa chọn của 10 triệu khách hàng tiềm năng tại Belarus.

Đồng thời, Việt Nam sẽ tạo điều kiện để các sản phẩm công nghiệp, cơ khí, năng lượng, khoáng sản của Belarus tiếp cận thị trường Việt Nam với sức mua ngày càng tăng. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định: "Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Belarus hợp tác, đầu tư, kinh doanh có hiệu quả, ổn định lâu dài gắn với sự phát triển bền vững của Việt Nam"

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Tỷ phú Narayana Murthy: Vay vợ 250 USD khởi nghiệp, xây 'đế chế' 70 tỷ USD

Tỷ phú Narayana Murthy: Vay vợ 250 USD khởi nghiệp, xây 'đế chế' 70 tỷ USD

(VNF) - Với số vốn ban đầu là 250 USD vay từ vợ, tỷ phú Ấn Độ Narayana Murthy đã xây dựng Tập đoàn Infosys trở thành công ty dịch vụ công nghệ thông tin top 3 thế giới, với giá trị vốn hóa trên 70 tỷ USD.

Hủy phong tỏa tài sản của vợ Vũ ‘nhôm’ và các công ty liên quan

Hủy phong tỏa tài sản của vợ Vũ ‘nhôm’ và các công ty liên quan

(VNF) - UBND TP. Đà Nẵng vừa có văn bản về hủy bỏ tạm dừng giao dịch tài các công ty liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) và bà Nguyễn Thị Thu Hiền (vợ ông Vũ).

'Gian lận, trốn thuế trong thương mại điện tử là vấn đề nghiêm trọng

'Gian lận, trốn thuế trong thương mại điện tử là vấn đề nghiêm trọng

(VNF) - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết, tình trạng gian lận, trốn thuế còn lớn, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử, tình hình nợ đọng thuế có xu hướng tăng.

Thu hồi giấy phép của loạt DN phân phối xăng dầu

Thu hồi giấy phép của loạt DN phân phối xăng dầu

(VNF) - Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu của 4 doanh nghiệp.

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

(VNF) - Với tâm lý tiêu dùng bị ảnh hưởng trong thời kỳ kinh tế khó khăn, nhiều người mua Trung Quốc đang yên tâm "đặt cược" vào các khoản đầu tư trú ẩn an toàn như vàng, thay vì mua kim cương.

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

(VNF) - Các nhà sản xuất xe điện (EV) hàng đầu của Trung Quốc từ BYD đến Xpeng đang mất nhiều thời gian hơn để giải quyết các khoản thanh toán với nhà cung cấp, trước thực trạng doanh số bán hàng chậm lại và chiết khấu ngày càng tăng.

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

(VNF) - Nguyễn Chí Học đưa ra thông tin gian dối rằng mình quen biết với cán bộ ngân hàng tại TP.HCM nên biết được thông tin về nhà đất giá “sập hầm” hoặc nhà đất bị ngân hàng phát mãi. Học kêu gọi mọi người góp vốn để mua nhà rồi chiếm đoạt.

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

(VNF) - Giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 20/5 do xu hướng lạm phát chậm lại của Mỹ làm tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên, trong khi giá bạc đạt mức cao nhất hơn 11 năm.

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - Với kết quả biểu quyết 475/475 đại biểu có mặt (chiếm tỉ lệ 97,54% tổng số Đại biểu Quốc hội) tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc bầu ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội khóa 15.

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

(VNF) - Đến cả nhóm ngành ảm đạm như bảo hiểm giờ cũng nhận dòng tiền đột biến, phần nào cho thấy “sóng tăng” hiện tại trên TTCK không tầm thường.

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - 475/475 đại biểu có mặt (100%) thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội làm Chủ tịch Quốc hội.