Bị loại khỏi SWIFT, Nga tiến tới tích hợp hệ thống thanh toán với Trung Quốc

Quỳnh Anh - 17/03/2022 14:52 (GMT+7)

(VNF) - Ngân hàng Trung ương Nga và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đang làm việc để tích hợp hệ thống chuyển tin nhắn tài chính của Nga và Trung Quốc, bỏ qua hệ thống thanh toán liên ngân hàng toàn cầu SWIFT, Chủ tịch Hạ viện Nga Anatoly Aksakov phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 16/3.

VNF
Nga tích cực thúc đẩy tích hợp hệ thống thanh toán trong nước với hệ thống thanh toán của Trung Quốc.

Anatoly Aksakov, người đứng đầu ủy ban tài chính tại Hạ viện Nga, cho biết: “Để thoát khỏi rủi ro liên quan đến việc duy trì kim ngạch thương mại, việc thiết lập hợp tác giữa Hệ thống chuyển tin nhắn tài chính của Nga (SPFS) và của Trung Quốc (CIPS) là cần thiết.

"Tôi biết rằng việc như vậy sẽ diễn ra. Ngân hàng trung ương của chúng tôi đang hợp tác với Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) và tôi tin rằng tình hình hiện tại sẽ kích thích các quá trình liên quan", ông Aksakov nói.

Ông Aksakov cho biết kim ngạch thương mại Nga-Trung đã tăng hơn 40% trong tháng 1-2/2022, và sẽ còn phát triển trong tương lai, nhằm hợp thức hoá việc tích hợp 2 hệ thống thanh toán.

Ngoài ra, Bộ tài chính Nga cho biết Moscow sẽ sử dụng đồng NDT của Trung Quốc như một nguồn dự trữ ngoại hối sau khi quyền truy cập bằng đồng USD và EUR bị chặn.

Một số ngân hàng Nga cũng đã chuyển qua phát hành thẻ bằng cách sử dụng hệ thống UnionPay của Trung Quốc sau khi các lệnh trừng phạt ngăn thẻ Visa và Mastercard phát hành tại Nga hoạt động ở nước ngoài.

Cụ thể về việc tích hợp 2 hệ thống thanh toán, được biết Nga đã phát triển hệ thống Chuyển đổi Thông điêp Tài chính (SPFS) từ năm 2014 khi nước này sáp nhập Crime và gọi đây là một giải pháp thay thế cho SWIFT trong khu vực.

Về bản chất, SPFS sẽ không thể cung cấp sự thay thế thích hợp cho SWIFT do những hạn chế về thời gian, quy mô và độ phức tạp của các giao dịch mà nó có thể xử lý. Do vậy, ngay từ đầu năm 2016, Nga đã chủ trương kế hoạch tích hợp hệ thống của mình với CIPS của Trung Quốc.

Được hỗ trợ bởi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, CIPS đã ra mắt vào năm 2015 để hỗ trợ quốc tế hóa đồng NDT. Hệ thống này lớn hơn đáng kể so với SPFS, CIPS đã xử lý khoảng 12.680 tỷ USD giá trị giao dịch vào năm 2021. Tuy nhiên, CIPS cũng không thể thay thế SWIFT và hiện vẫn đang hợp tác chặt chẽ với SWIFT để mở rộng mạng lưới.

Với vị thế là đối tác thương mại lớn nhất của Nga về xuất-nhập khẩu, tổng kim ngạch thương mại Trung – Nga đã tăng hơn 30% lên tổng giá trị 146,9 tỷ USD vào năm 2021. Nga cũng không ngừng dự trữ ngoại tệ bằng đồng NDT, tham gia vào thoả thuận hoán đổi song phương (BSA) với Trung Quốc để giảm rủi ro biến động tiền tệ, trao đổi tiền tệ với mức lãi suất cố định.

Tuy nhiên, kim ngạch thương mại Trung-Nga chỉ đang chiếm 1/3 tỷ trọng thương mại toàn cầu của Nga, kết hợp với việc mạng lưới thành viên của SPFS và CIPS hạn chế, Nga khó lòng tiến hành thương mại quốc tế mà không có SWIFT. Nhưng tại thời điểm này, CIPS vẫn là một “cứu cánh” cho Nga khi các lĩnh vực khác của nền kinh tế bắt đầu lung lay.

Xem thêm >> Ông Putin: Nga vẫn sống sót sau cuộc ‘chiến tranh kinh tế chớp nhoáng’

Theo Tass, NST
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

(VNF) - Ông Trần Thanh Mẫn hiện là Phó chủ tịch thường trực Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

(VNF) - Ngoài Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản cùng được Chính phủ trình Quốc hội cho phép thi hành từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 6 tháng.

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

(VNF) - Trung ương đã thống nhất giới thiệu Đại tướng Tô Lâm, ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV để bầu giữ chức Chủ tịch nước.

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu gói tín dụng cho người mua, kéo dài thời gian vay lên 10 - 15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3 - 5% so với vay thương mại.

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư cho biết, Trung ương thống nhất cao về phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ 7 ngày 20/5

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

(VNF) - Phát Đạt đã vật lộn để trải qua một năm 2023 đầy thách thức. Và dường như, điều ấy đã để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí của những người đứng đầu tập đoàn này khi năm 2024, mỗi toan tính bước đi của Phát Đạt đều thận trọng như người bước trên băng mỏng.

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

(VNF) - Choáng ngợp trước căn biệt thự rộng 1.000m2 của đại gia Quảng Ninh với những món đồ nội thất đắt đỏ, đặc biệt là hàng tùng cảnh hơn 800 năm tuổi đời. Biệt thự xây dựng với giá 500 tỷ đồng

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

(VNF) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.