Bí mật đằng sau hành trình tạo ra thiết kế VF 7 của Torino Design

Hoàng Ngân - 16/12/2023 11:16 (GMT+7)

(VNF) - “Những mẫu xe concept khiến nhiều người cất tiếng ‘wow’ nhưng thường không được sản xuất, VF 7 sinh ra để thỏa mãn ước mơ đó khi giữ cái hồn của thiết kế ý tưởng trên xe thương mại”, ông Paolo Smeriglio, Trưởng bộ phận Quản lý Dự án tại Studio Torino Design (Ý), lần đầu tiết lộ về thiết kế VinFast VF 7.

Cảm hứng từ những chiếc máy bay siêu thanh

- Ông định nghĩa thế nào về một chiếc xe đẹp?

Với Torino Design, một chiếc xe đẹp phải nổi bật trên đường phố, có những dấu ấn riêng dễ nhận diện. Chúng tôi luôn cố gắng sản phẩm thiết kế hội tụ đủ 4 yếu tố: kiểu dáng tổng thể độc đáo, có chi tiết nhận diện riêng biệt, tinh tế về hoàn thiện và đảm bảo công năng vận hành. VF 7 là ví dụ điển hình của một mẫu xe hội tụ đủ cả 4 yếu tố.

Ông Paolo Smeriglio, Trưởng bộ phận Quản lý Dự án, Studio Torino Design

- Đâu là cảm hứng để Torino Design thiết kế nên VF 7 và thông điệp muốn gửi gắm là gì?

Kiểu dáng của VF 7 được lấy cảm hứng từ ngành hàng không – vũ trụ, với những đặc điểm về tốc độ và linh hoạt. Từ đó, chúng tôi trau chuốt cho từng đường nét thiết kế để mang đến trải nghiệm về nét đẹp hoàn hảo của một chiếc ô tô. SUV này có sự mạnh mẽ ở đầu xe, đậm nét tương lai ở phần đuôi, kết hợp cùng những đường nét sắc cạnh để tạo nên một tổng thể đậm chất thể thao, thu hút mọi ánh nhìn.

Hầu hết người dùng đều thích ngắm nhìn những mẫu concept của các thương hiệu bởi vẻ đẹp thuần khiết và tương lai. Tuy nhiên, không phải bản concept nào cũng trở thành xe thương mại hay giữ nguyên cái chất khi sản xuất. VF 7 sinh ra để thỏa mãn mong ước đó bởi mẫu xe thương mại không khác biệt so với bản concept.

VinFast VF 7 mang đậm phong cách Ý với diện mạo phóng khoáng, thể thao và đầy cá tính

- Trên thân xe VF 7, chúng tôi nhận thấy rất nhiều hình khối hình tam giác được tạo nên từ đường cắt rất mạnh mẽ, tạo cảm giác VF 7 giống như phi thuyền không gian vậy. Ông có thể giải thích cụ thể hơn về những chi tiết hay thiết kế đó được không?

Quả thật là như vậy. Tuy nhiên, hầu như mọi chi tiết của VF 7 đều có tính thẩm mỹ rất cao và đặc trưng riêng. Nếu nhìn từ phía sườn xe, các đường gân dập nổi hay các nét cắt hội tụ tạo góp phần tạo nên các mảng hình tam giác.

Những mảng khối đó được lấy cảm hứng từ thiết kế của những mẫu máy bay siêu thanh, đặc biệt ở các chi tiết cánh, động cơ phản lực. Điều đó giúp cảm nhận về tốc độ và sự linh hoạt của VF 7 càng trở nên rõ nét hơn. Trong khi đó, đuôi xe giống cánh máy bay.

Thiết kế ngoại thất của VF 7 được lấy cảm hứng từ các chi tiết phóng khoáng, mạnh mẽ của phi thuyền không gian

- Liệu người lái VF 7 sẽ cảm nhận được điều gì khi dùng mẫu xe này?

Chắc chắn là sự phấn khích rồi, VF 7 tối ưu về khí động học và mạnh gấp 2 - 3 lần xe xăng cùng phân khúc. Thiết kế đậm chất công nghệ, tương lai và thể thao càng làm bạn phấn khích hơn.

Khi bạn ngồi sau vô lăng, bạn sẽ cảm thấy như làm chủ, chinh phục tất cả các cung đường vậy. Hệ thống HUD và không gian thiết kế cũng được tối giản giúp bạn hoàn toàn tập trung vào việc lái xe.

80.000 giờ trên mẫu xe “mang lại sự phấn khích cho công chúng”

- Trong quá trình thiết kế nên VF 7, đâu là vấn đề khó khăn nhất và Torino Design đã giải quyết bài toán này ra sao?

Quá trình thiết kế VF 7 quả thực đầy thách thức, ở cả góc độ thẩm mỹ và kỹ thuật. Về thẩm mỹ, thách thức với chúng tôi là làm sao thiết kế phải đẹp theo năm tháng, nhưng vẫn phải cá tính và mang đậm hơi hướng tương lai.

Thiết kế phần đầu xe cũng là thách thức không nhỏ. Với chiều dài không quá lớn, chúng tôi phải trang bị đầy đủ chi tiết, từ hệ thống cản trước, đèn pha tới lưới tản nhiệt, cảm biến… nhưng vẫn phải đảm bảo tối ưu về khí động học và đáp ứng các kết quả thử nghiệm va chạm ở mức cao nhất.

Sự vững chãi trên VF 7 cũng là một vấn đề quan trọng.

Cảm giác này trên xe có được là nhờ việc đội ngũ thiết kế đã quyết định tăng chiều rộng xe thêm 70 mm. Một phần của chiều rộng trên được dùng để cải thiện không gian nội thất, phần còn lại để mở rộng tấm chắn bùn phía sau xe.

- Về khí động học, phía Torino Design đã làm gì để tạo nên sự đặc biệt cũng như hiệu suất tối ưu trên VF 7, thưa ông?

Trên VF 7, đội ngũ thiết kế đã tối ưu khả năng khí động học ở từng góc cạnh. Đơn cử như nắp capo thiết kế thấp, chuyển tiếp mượt mà với khu vực kính chắn gió giảm áp suất. Mui xe thiết kế theo hướng vuốt dần về sau, cánh lướt gió nhỏ, kéo dài tạo nên các vòng xoáy không khí phía trên và sau xe.

Tay nắm cửa ẩn và gạt mưa ẩn phía sau cũng giúp tăng chỉ số này, đồng thời giúp VF 7 cũng trở nên thanh lịch, ưa nhìn hơn. Góc đầu xe VF 7 cũng được bo tròn, trong khi góc phía đuôi xe là các cạnh thẳng đóng vai trò như cánh gió để tạo dòng chảy không khí tốt nhất.

Ngoài ra, từng chi tiết từ bánh xe, kính xe tới gương chiếu hậu đều phải tinh chỉnh để giảm tiếng ồn và cho khả năng khí động học tối ưu nhất.

- Bên cạnh ngoại thất, nội thất trên VF 7 cũng là điểm gây ấn tượng đặc biệt với công chúng. Bí mật của Torin Design nằm ở đâu?

Điểm đặc biệt trên VF 7 là thiết kế hướng tới người lái - “Vũ trụ phi đối xứng”. Nhiều mẫu xe cũng được nói tới với triết lý này nhưng lại không đáp ứng được nhiều tiêu chí.

Nội thất trên VF 7 thể hiện sự tối giản và thể thao về mọi mặt. Giao diện HMI (Human Machine Interface) trên xe tập trung ở cùng một khu vực phía trước, với tất cả thao thác về thông tin giải trí, phím bấm chuyển số, HUD… Thiết kế này giúp người lái tận hưởng tối đa cảm giác thể thao khi cầm lái VF 7, dễ dàng điều khiển các tác vụ mà không bị mất tập trung.

Trong khi đó, nhờ tối ưu về thiết kế, các vị trí hành khách cũng được đảm bảo về sự rộng rãi, thoải mái để tận hưởng những tiện nghi hàng đầu trên ô tô.

- Thực tế, để làm nên một tác phẩm như VF 7, Torino Design đã phải qua quá trình làm việc ra sao?

Để giải quyết những bài toán ấy, tất cả nhóm thiết kế của Torino Design đã cùng đóng góp ý tưởng. Chúng tôi đã dành hơn 80.000 giờ làm việc cho toàn dự án phát triển VF 7 để có được mẫu xe như hiện tại.

- Cảm ơn ông với những chia sẻ thú vị.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.