Bị Mỹ cấm vận, ngành công nghiệp ô tô Iran trên bờ vực sụp đổ

Gia Nguyễn - 08/01/2020 13:57 (GMT+7)

Từng là ngành công nghiệp quan trọng chỉ đứng sau dầu khí, ngành ôtô Iran trong những năm gần đây đã giảm mạnh cả về số và chất lượng.

VNF
Bị Mỹ cấm vận, ngành công nghiệp ô tô Iran trên bờ vực sụp đổ

Iran từng là thị trường ôtô lớn nhất khu vực nhưng nay đã thu hẹp đáng kể do Mỹ cấm vận. Trong ngắn hạn, chưa thấy bất cứ dấu hiệu khả quan nào của thị trường này.

Năm 2017, Iran sản xuất hơn 1,5 triệu xe, tăng 14% so với năm trước đó. Thế nhưng chỉ một năm sau đó, lượng xe sản xuất chỉ chưa tới 1 triệu. Năm 2019, giảm tiếp 20%, thậm chí nhiều hơn.

Hình ảnh xe phủ bụi và thiếu linh kiện không hiếm tại Iran

Lệnh cấm vận của Mỹ đã khiến chuỗi cung ứng linh kiện của PSA và Renault cho Khodro (IKCO) và Saipa (Iran) ngừng trệ. Trong nhiều năm, Khodro và Saipa là hai công ty sản xuất xe chính cho thị trường này.

Tháng 7 năm ngoái, Bộ Công nghiệp Iran cáo buộc các công ty xe găm hàng và đẩy giá lên cao. Ảnh chụp trên cao cho thấy rất nhiều xe phủ bụi lưu tại kho hàng ngoài trời. IKCO và Saipa bị tố găm nhiều xe nhất.

Truyền thông nước này cho biết khoảng 160.000-300.000 xe mới bị lưu kho dù chúng trong trạng thái sẵn sàng bán ra thị trường. Hàng chục nghìn xe vẫn nằm trên dây chuyền sản xuất vì thiếu phụ tùng quan trọng.

Khi thị trường khan hiếm, giá xe bắt đầu được đẩy lên cao. Chiếc ôtô rẻ nhất đang được bán tại Iran là Pride, do Saipa sản xuất bằng công nghệ cũ của Kia. Giá xe là 12.200 USD so với 4.750 USD cách đây một năm.

Cuối 2018, mức giá trần do chính phủ Iran quy định với ôtô xuất xưởng đã tăng ít nhất 50% so với trước đó, một số trường hợp tăng 130%.

Hàng trăm nghìn ôtô vẫn nằm trên dây chuyền sản xuất vì thiếu linh kiện

Sau đó, do người dân phản ứng, chính phủ nước này đã ra luật mới yêu cầu hãng xe phải báo cáo chi phí sản xuất, lợi nhuận biên và giá thành phẩm lên Hội đồng Cạnh tranh. Lãnh đạo công ty nào không tuân thủ có thể đối mặt với án phạt tù 2 năm.

Từ biểu tượng hồi sinh tới thảm họa ngành công nghiệp

Cấm vận đã tác động xấu tới ngành công nghiệp ôtô Iran. Tính tới tháng 3/2019 (theo lịch Iran), lượng ô tô sản xuất chỉ đạt 956.000 chiếc, giảm 38% so với cùng kỳ năm trước.

Đây là tin xấu cho nền kinh tế Iran khi ngành công nghiệp ôtô đóng góp tới 10% GDP và thuê mướn tới 4% nhân công.

IKCO và Saipa là hai hãng xe nội địa lớn nhất chiếm hơn 90% sản lượng và thuê 100.000 nhân công, chưa kể khoảng 700.000 người làm trong các ngành công nghiệp phụ trợ.

Tiếp sau đợt giảm 38%, lượng ôtô sản xuất mới trong hai tháng đầu năm lịch Iran (21/3-21/5/2019) tiếp tục giảm sâu 42%, xuống chỉ còn 209.000 xe.

Renault ký thỏa thuận thành lập liên doanh với Idro và NH Group năm 2017 với hy vọng mở rộng hoạt động tại Iran

Đã có nhiều tiếng nói đề nghị chính phủ hỗ trợ vực dậy ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, để làm được điều đó, chính phủ Iran phải chi ra 3,65 tỷ USD.

Số tiền này chỉ đủ cho nhà cung ứng mua linh kiện và vật liệu thô để hoàn thành sản xuất 150.000 xe hiện vẫn nằm trên dây chuyền.

Khi Iran đồng ý với thỏa thuận hạt nhân năm 2015, làn sóng đầu tư ngành công nghiệp ô tô mạnh dần lên, đặc biệt từ Renault và PSA. Năm 2016, PSA đồng ý xây dựng nhà máy mới với công suất 200.000 xe/năm.

Trong khi đó, Renault ký thỏa thuận chi 778 triệu USD xây dựng nhà máy mới có công suất 150.000 xe/năm gần Teheran.

Tuy nhiên, liều thuốc thử chỉ diễn ra trong ngắn hạn. Hiện quá trình xây dựng hai nhà máy này đã ngừng trệ do lệnh cấm vận.

Renault và PSA từng hiện diện mạnh mẽ tại Iran tới khi Mỹ cấm vận

Xe cũ, nguồn cung linh kiện eo hẹp

Trong quá khứ, nhà sản xuất xe Iran dựa chủ yếu vào đối tác Pháp nhưng sau này lại chuyển sang công nghệ Hàn Quốc. Điển hình như Saipa sử dụng công nghệ xe Kia trong những năm gần đây, đặc biệt cho mẫu xe cỡ nhỏ Pride.

Pride được sản xuất tại Iran từ năm 1993, sử dụng phiên bản có từ những năm 1980 và không còn được sản xuất hay bán tại Hàn Quốc từ năm 2000.

Một chiếc Peugeot 405 trên đường phố Iran

Saipa còn sản xuất cả Peugeot 405, mẫu xe cổ lỗ sĩ đã ngừng sản xuất tại châu Âu từ 1997. Động cơ và hộp số của xe vẫn đang được sử dụng cho mẫu xe Samand của IKCO hiện nay.

Samand là mẫu sedan đầu tiên được sản xuất trong nước và được ví như “xe quốc dân” của Iran.

Với dòng xe hiện đại hơn một chút, IKCO có Peugeot 206 đời đầu, sử dụng linh kiện sản xuất trong nước để tránh lệnh trừng phạt của Mỹ.

Phiên bản cũ hơn của Citroen C3 cũng được Saipa sản xuất, gần đây gặp nhiều trục trặc vì liên quan tới linh kiện nhập khẩu từ Pháp.

IKCO còn sản xuất Dacia Logan, bán ra dưới cái tên Tondar 90 hoặc L90, còn Saipa bán ra thị trường mẫu xe Sandero Stepway. Cả hai xe đang ngừng sản xuất vì thiếu linh kiện nhập khẩu từ nước ngoài.

Chính phủ Iran đã nỗ lực thúc đẩy hoạt động sản xuất linh kiện ôtô trong nước. Năm 2018, nghị định mới ra đời cho phép thành lập liên doanh với công ty ôtô nước ngoài miễn là đáp ứng yêu cầu nội địa hóa 40%.

Theo Tổ chức các nhà sản xuất xe Iran, tỷ lệ nội địa hóa tính tới đầu năm 2018 dao động trong khoảng 20-93%. Pride có tỷ lệ nội địa hóa tới 87%, Peugeot 405 và Samand – 93%, Peugeot 206 – 70%.

Ô tô Trung Quốc là cứu cánh?

Để vượt qua cấm vận, Iran quay sang Trung Quốc. IKCO hiện sản xuất một số mẫu xe sử dụng nền tảng Dongfeng và Haima, lần lượt đạt tỷ lệ nội địa hóa 40% và 20%.

Tương tự, Saipa cũng dựa vào các mẫu xe Trung Quốc thông qua hợp tác với Brilliance, Changan và Zoyte. Tỷ lệ nội địa hóa đang vào khoảng 20%.

Mẫu sedan H330 của Brilliance được giới thiệu tại Iran

Hãng xe Trung Quốc hiện diện nổi nhất ở Iran là Chery, đã hợp tác với Modiran Vehicle Manufacturing bán xe dưới thương hiệu MVM.

SAIC Motor cũng hợp tác với FAN sản xuất mẫu SUV MG RX5 tại Semnan, cách thủ đô Teheran 180 km về phía đông.

Nhờ Trung Quốc, Iran đã giảm bớt phụ thuộc vào Pháp, tuy nhiên ngành công nghiệp ôtô nước này còn lâu mới thoát khỏi cái bóng của Pháp.

Ngoài Trung Quốc, các hãng xe Nga như AvtoVaz và Kamaz cũng ngấp nghé xâm nhập thị trường ôtô Iran.

Với những căng thẳng mới đây với các nước phương Tây, ngành công nghiệp ôtô Iran sẽ tiếp tục rơi vào khó khăn vì thiếu linh kiện phụ tùng, chưa nói tới trường hợp xấu nhất là chiến tranh.

Xem thêm: Iran dội tên lửa vào căn cứ quân sự Mỹ, ông Trump nói ‘mọi việc đều ổn’

Theo Zing
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Lương tối thiểu vùng tăng 6%, cao nhất gần 5 triệu đồng/tháng

Lương tối thiểu vùng tăng 6%, cao nhất gần 5 triệu đồng/tháng

(VNF) - Từ hôm nay (1/7), cả nước áp dụng mức lương tối thiểu vùng mới, tăng 6% so với lương hiện hành, tương ứng tăng từ 200.000-280.000 đồng. Như vậy, lương tối thiểu vùng cao nhất tăng lên gần 5 triệu đồng/tháng.

Từ 1/8, bảy trường hợp không được cấp sổ đỏ

Từ 1/8, bảy trường hợp không được cấp sổ đỏ

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/8 nêu 7 trường hợp đất không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ).

Không thể xác thực sinh trắc học trên app: Những lỗi cần khắc phục ngay

Không thể xác thực sinh trắc học trên app: Những lỗi cần khắc phục ngay

(VNF) - Nhiều khách hàng gặp lỗi cập nhật sinh trắc học để chuyển tiền ngân hàng. Bên cạnh lỗi về điện thoại, nhiều trường hợp khó cập nhật sinh trắc học còn liên quan tới chip trên thẻ CCCD. Vậy cách khắc phục lỗi khi khó thực hiện xác thực sinh trắc học trên app ngân hàng thế nào?

Xây dựng số 5: Nhà thầu nghìn tỷ, nợ phải trả gấp 6 lần vốn chủ sở hữu

Xây dựng số 5: Nhà thầu nghìn tỷ, nợ phải trả gấp 6 lần vốn chủ sở hữu

(VNF) - Mặc dù liên tục góp mặt trong nhiều gói thầu có trị giá lên tới hàng nghìn tỷ đồng nhưng CTCP Xây dựng số 5 (Xây dựng số 5) vẫn phải đối diện với tình trạng nợ phải trả gấp 6 lần vốn chủ sở hữu. Thêm vào đó, công ty cũng nhiều lần sử dụng hợp đồng làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay tại các ngân hàng.

DN đầu tiên lên sàn trong quý III: Cổ phiếu giảm gần 10% ngay phiên sáng

DN đầu tiên lên sàn trong quý III: Cổ phiếu giảm gần 10% ngay phiên sáng

(VNF) - Cổ phiếu DSE của Công ty Chứng khoán DNSE đã chào sàn HoSE trong sáng 1/7, "mở bát" cho nửa cuối năm 2024 với giá tham chiếu 30.000 đồng/cổ phiếu.

Khu đô thị mới Trung Minh huy động thêm 200 tỷ đồng trái phiếu

Khu đô thị mới Trung Minh huy động thêm 200 tỷ đồng trái phiếu

(VNF) - Công ty TNHH Khu đô thị mới Trung Minh đã hoàn tất phát hành lô trái phiếu giá trị 200 tỷ đồng, vào ngày 25/6/2024. Theo đó, tổng dư trái phiếu đến thời điểm hiện tại là 3.000 tỷ đồng.

Tăng trưởng GDP bị nghi ngờ: Lãnh đạo Tổng cục Thống kê lên tiếng

Tăng trưởng GDP bị nghi ngờ: Lãnh đạo Tổng cục Thống kê lên tiếng

(VNF) - Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, trong 6 tháng đầu năm, cả hệ thống chính trị đã có những giải pháp ứng phó, thích ứng linh hoạt, kịp thời trước các vấn đề phát sinh. Qua đó, tháo gỡ nhiều vướng mắc, đồng thời bảo đảm hài hòa giữa xử lý tình huống trong ngắn hạn và phát triển trong trung, dài hạn...

Chung cư, đất nền cùng hạ nhiệt

Chung cư, đất nền cùng hạ nhiệt

(VNF) - Sau quý đầu năm sôi động, thị trường bất động sản bỗng “đứt mạch” đi lên khi sức mua sụt giảm ở hầu hết phân khúc, trong đó giảm mạnh là chung cư và đất nền.

Hà Nội: Thu ngân sách NN ước đạt hơn 250.000 tỷ đồng

Hà Nội: Thu ngân sách NN ước đạt hơn 250.000 tỷ đồng

(VNF) - Tại kỳ họp thứ 17, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết trong 6 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách nhà nước ước đạt 252.054 tỷ đồng, bằng 61,7% dự toán, tăng 12,5% so với cùng kỳ.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lập công ty mua bán và cho thuê xe điện

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lập công ty mua bán và cho thuê xe điện

(VNF) - Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ FGF (For Green Future) có vốn điều lệ 200 tỷ đồng. Trong đó ông Phạm Nhật Vượng nắm giữ 90% cổ phần.