Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Dữ liệu từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho thấy, hoạt động đầu tư vào cơ sở hạ tầng của cả khu vực tư nhân và khu vực công chiếm khoảng 5,7% GDP Việt Nam trong những năm gần đây, mức cao nhất ở khu vực Đông Nam Á nhưng lại thấp hơn mức 6,8% của Trung Quốc. Trong khi đó, Indonesia và Philippines chi ra dưới 3% GDP, thậm chí Malaysia và Thái Lan còn chi ít hơn với gần 2% GDP.
ADB ước tính rằng các nền kinh tế mới nổi trong khu vực sẽ cần phải đầu tư tới 26,3 nghìn tỷ USD cho đến năm 2030 để xây dựng mạng lưới vận tải, tăng cường nguồn cung cấp điện cũng như nâng cấp các thiết bị vệ sinh và cấp nước.
"Vốn là một trong số các quốc gia có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới, Việt Nam đang tăng cường cơ sở hạ tầng để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vì quốc gia này định hướng trở thành "con hổ" tiếp theo của châu Á", Bloomberg nhận định.
"Chính phủ Việt Nam biết rằng nếu họ muốn cạnh tranh nguồn đầu tư thì tiền lương thấp vẫn không đủ để thu hút", Eugenia Victorino, chuyên gia kinh tế tại Australia & New Zealand Banking Group, cho biết. "Họ cần cơ sở hạ tầng đủ tốt để thu hút các công ty xây dựng nhà máy ở Việt Nam. Quá trình đẩy mạnh cơ sở hạ tầng đã được phát triển khá rộng rãi, với việc các sân bay và đường xá được xây dựng trên khắp đất nước".
Bloomberg cho rằng, những nỗ lực này của Việt Nam đã được đền đáp xứng đáng. Đầu tư trực tiếp nước ngoài đã tăng lên mức kỷ lục 15,8 tỷ USD vào năm 2016, và Ngân hàng Thế giới dự đoán rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng hơn 6% cho đến năm 2019. Bloomberg nhận xét, Việt Nam là một trong những quốc gia có thành quả vượt trội trên thế giới.
"Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức", Bloomberg nhận định. Việt Nam cần chi khoảng 480 tỷ USD đến năm 2020 cho cơ sở hạ tầng, trong đó có 11 nhà máy điện với tổng công suất 13.200 MW và khoảng 1.380 km đường cao tốc, theo nguồn tin từ Chính phủ.
Chỉ mới tuần trước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải đẩy nhanh kế hoạch thu hút thêm đầu tư cho cơ sở hạ tầng do ngân sách nhà nước chỉ đáp ứng được một phần ba nhu cầu tài chính.
Rana Hasan, Giám đốc phụ trách phát triển kinh tế của ADB cho biết, tỷ trọng đầu tư tư nhân trong chi tiêu cơ sở hạ tầng tại Việt Nam chỉ chiếm không đến 10%. "Tại Ấn Độ, khu vực tư nhân đóng một vai trò quan trọng hơn, chiếm hơn 30% tổng đầu tư cơ sở hạ tầng trong những năm gần đây", ông nói.
Các quốc gia khác đang lên kế hoạch để bắt kịp trong cuộc đua về cơ sở hạ tầng. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, đã đặt ra một mục tiêu đầy tham vọng là chi tiêu cơ sở hạ tầng ở mức 7% GDP, tương đương 160 tỷ USD cho đến năm 2022. Trong khi đó, Chính phủ Indonesia đang tăng tốc cho các dự án bao gồm kết nối đường cao tốc tại các hòn đảo chính của đất nước và xây dựng một tuyến đường sắt 720 km từ Jakarta đến Surabaya.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.