Bộ Công Thương ra chỉ thị siết chặt việc nhập khẩu phế liệu

Ngọc Diệu - 20/08/2018 21:13 (GMT+7)

Chỉ thị số 06 do Bộ Công Thương ban hành chính là cơ sở pháp lý quan trọng để kiểm soát việc nhập khẩu phế liệu.

VNF
Hàng nghìn container phế liệu “vô chủ” đang khiến Việt Nam có nguy cơ thành bãi rác phế liệu.

Trước tình trạng lượng phế liệu nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh, gây tồn đọng tại các cảng biển, làm ảnh hưởng đến hoạt động tại cảng và ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, mới đây, Bộ Công Thương ban hành Chỉ thị số 06 về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động nhập khẩu phế liệu.

Theo Tiến sĩ Trương Mạnh Tiến, Chủ tịch Hội kinh tế môi trường Việt Nam, việc ban hành Chỉ thị là cơ sở pháp lý quan trọng để kiểm soát việc nhập khẩu phế liệu cũng như xử lý những trường hợp doanh nghiệp cố tình vi phạm.

“Khi nhập khẩu cần phải biết chắc doanh nghiệp ấy có đầy đủ điều kiện đảm bảo phế liệu được xử lý đủ công suất và công nghệ. Đặc biệt, khi thi hành những điều khoản thì chúng ta phải làm chặt, nếu vi phạm thì phạt rất nặng, thậm chí những doanh nghiệp chúng ta đã nắm được mà vi phạm ở các nước khác còn khiến cho doanh nghiệp đó phá sản, để làm gương cho các doanh nghiệp khác chùn và không dám làm”.

Từ đầu năm đến nay, khối lượng nhựa phế liệu nhập khẩu tăng đột biến, gấp gần hai lần so cả năm 2017. Trong đó phải kể đến là phế liệu dồn ứ nhiều ở các cảng biển, nhất là khu vực thành phố Hồ Chí Minh và Hải Phòng.

Tại Tân cảng Sài Gòn, đến cuối tháng 6/2018 đã tồn đọng khoảng 4.500 container, trong đó, riêng Tân cảng Cát Lái gần 3.500 container; tại các cảng trên địa bàn thành phố Hải Phòng cũng tồn hơn 700 container quá hạn 90 ngày.

Theo VOV1
Cùng chuyên mục
Tin khác
Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.