Bộ GTVT 'xin' gia hạn dự án phát triển giao thông vùng đồng bằng Bắc bộ đến năm 2022
Anh Hùng -
03/03/2020 09:34 (GMT+7)
(VNF) - Ngày 2/3, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã có buổi làm việc với Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Ousmane Dione.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo WB tại Việt Nam và Bộ Giao thông vận tải đã thảo luận về nội dung giải ngân danh mục dự án giao thông nhằm tìm giải pháp giải ngân cho các dự án trong lĩnh vực giao thông. Được biết, mức cam kết mà WB dành cho các dự án này của Việt Nam là 1,3 tỷ USD, chưa giải ngân là 608 triệu USD.
“Một số dự án đang chậm tiến độ giải ngân. Vì vậy hai bên cần thảo luận để tháo gỡ khó khăn cho các dự án”, ông Ousmane Dione nhận định.
Bên cạnh đó, đối với các dự án đang chuẩn bị triển khai, Giám đốc WB tại Việt Nam cho rằng có một số dự án chưa thực sự hiệu quả.
Ông Ousmane Dione đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải tập trung vào 4 dự án gặp nhiều khó khăn trong quá trình giải ngân gồm dự án phát triển giao thông vùng đồng bằng Bắc bộ (NDTDP), dự án quản lý đường bộ (VRAMP), dự án tăng cường kết nối khu vực Tây Nguyên (CHCIP) và dự án giao thông xanh của TP. HCM.
Về dự án phát triển giao thông vùng đồng bằng Bắc bộ, Bộ Giao thông vận tải cho biết không kỳ vọng giải ngân số vốn cho dự án trong năm 2020. Vì vậy, Bộ đã có đề nghị gia hạn dự án này đến tháng 6/2022.
Đối với dự án quản lý đường bộ, Bộ Giao thông vận tải cho rằng dự án có thể tiết kiệm được 51 triệu USD. Do đó, Bộ cũng đã báo cáo Chính phủ đề nghị sử dụng 34 triệu USD vốn dư này cho 3 dự án gồm truyến tránh thành phố Sơn La, tuyến tránh QL2 và tăng cường mặt đường QL6. 17 triệu USD còn lại Bộ Giao thông vận tải đề nghị WB đồng ý để chuyển sang dự án khác.
Cũng tại buổi làm việc, Bộ Giao thông vận tải cho biết đang cùng với Chính phủ rà soát, áp dụng Luật Đầu tư công trong 35.000 tỷ vốn đầu tư công trung hạn.
Đáng chú ý, Bộ Giao thông vận tải khẳng định sẽ đổi mới theo phương thức dự án nào nhanh - tăng vốn, dự án chậm sẽ bớt nguồn vốn.
(VNF) - Lĩnh vực công nghệ đã có một năm phi thường khi việc định giá các công ty như Nvidia, Meta và Amazon tăng vọt giúp nâng thị phần của lĩnh vực này trong S&P 500 lên mức 30%, mức cao chưa từng có. Trong bối cảnh bùng nổ này, người ta gần như dễ dàng bỏ qua những thách thức mà những “gã khổng lồ" công nghệ ở những khu vực khác, đặc biệt là ở Trung Quốc, phải đối mặt.
(VNF) - Nhiều chuyên gia chung nhận định, kiến nghị quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt trong mua, bán vàng mang tính khả thi không cao, muốn triển khai cần nghiên cứu kỹ lưỡng.
(VNF) - AstraZeneca đã bắt đầu thu hồi vaccine Covid-19 trên toàn thế giới, động thái diễn ra sau khi hãng thừa nhận tác dụng phụ hiếm gặp gây đông máu của loại vaccine này.
(VNF) - Dự án xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường hai đầu cầu đang được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư. Tổng vốn đầu tư dự kiến của dự án 11.700 tỷ đồng
(VNF) - Doanh thu của Công ty TNHH Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục 1.250 tỷ NDT (17,6 tỷ USD) vào năm 2023 nhờ nhu cầu đi lại tăng vọt. Tuy nhiên, quyết định tăng giá vé tới 20% của công ty này mới đây đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ người dân trong nước.
(VNF) - Sau 46 năm thành lập thương hiệu, Tường An cho ra mắt dòng sản phẩm nước mắm và hạt nêm mới trên thị trường quy mô dự đoán sẽ đạt 40,812 tỷ trong năm 2026. Bước đi này được xem là một cơ hội mới cho Tường An tại ngành hàng gia vị thiết yếu.
(VNF) - Xuân Cầu Holdings và CityLand được tỉnh Hòa Bình chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị thương mại và nhà ở Sông Bùi tại huyện Lương Sơn, với tổng mức đầu tư khoảng 5.518 tỷ đồng.
(VNF) - Công ty Cổ phần BV Land (UPCoM: BVL) đã khởi đầu năm 2024 với kết quả kinh doanh yếu kém, khi doanh thu và lợi nhuận sau thuế đều ở mức thấp “kỷ lục”.