Đô thị

Bộ GTVT 'xin' gia hạn dự án phát triển giao thông vùng đồng bằng Bắc bộ đến năm 2022

(VNF) - Ngày 2/3, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã có buổi làm việc với Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Ousmane Dione.

Bộ GTVT 'xin' gia hạn dự án phát triển giao thông vùng đồng bằng Bắc bộ đến năm 2022

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo WB tại Việt Nam và Bộ Giao thông vận tải đã thảo luận về nội dung giải ngân danh mục dự án giao thông nhằm tìm giải pháp giải ngân cho các dự án trong lĩnh vực giao thông. Được biết, mức cam kết mà WB dành cho các dự án này của Việt Nam là 1,3 tỷ USD, chưa giải ngân là 608 triệu USD.

“Một số dự án đang chậm tiến độ giải ngân. Vì vậy hai bên cần thảo luận để tháo gỡ khó khăn cho các dự án”, ông Ousmane Dione nhận định.

Bên cạnh đó, đối với các dự án đang chuẩn bị triển khai, Giám đốc WB tại Việt Nam cho rằng có một số dự án chưa thực sự hiệu quả.

Ông Ousmane Dione đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải tập trung vào 4 dự án gặp nhiều khó khăn trong quá trình giải ngân gồm dự án phát triển giao thông vùng đồng bằng Bắc bộ (NDTDP), dự án quản lý đường bộ (VRAMP), dự án tăng cường kết nối khu vực Tây Nguyên (CHCIP) và dự án giao thông xanh của TP. HCM.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể làm việc với Giám đốc WB tại Việt Nam Ousmane Dione ngày 2/3

Về dự án phát triển giao thông vùng đồng bằng Bắc bộ, Bộ Giao thông vận tải cho biết không kỳ vọng giải ngân số vốn cho dự án trong năm 2020. Vì vậy, Bộ đã có đề nghị gia hạn dự án này đến tháng 6/2022.

Đối với dự án quản lý đường bộ, Bộ Giao thông vận tải cho rằng dự án có thể tiết kiệm được 51 triệu USD. Do đó, Bộ cũng đã báo cáo Chính phủ đề nghị sử dụng 34 triệu USD vốn dư này cho 3 dự án gồm truyến tránh thành phố Sơn La, tuyến tránh QL2 và tăng cường mặt đường QL6. 17 triệu USD còn lại Bộ Giao thông vận tải đề nghị WB đồng ý để chuyển sang dự án khác.

Cũng tại buổi làm việc, Bộ Giao thông vận tải cho biết đang cùng với Chính phủ rà soát, áp dụng Luật Đầu tư công trong 35.000 tỷ vốn đầu tư công trung hạn.

Đáng chú ý, Bộ Giao thông vận tải khẳng định sẽ đổi mới theo phương thức dự án nào nhanh - tăng vốn, dự án chậm sẽ bớt nguồn vốn.

Tin mới lên