Bổ nhiệm Chi cục trưởng Chi cục đường thủy nội địa phía Bắc: Người trong cuộc nói gì?
Đức Thọ - Nguyễn Lực -
30/03/2021 22:17 (GMT+7)
(VNF) - Sau khi tiếp nhận những thông tin phản ánh về việc đề xuất bổ nhiệm Chi cục trưởng Chi cục đường thuỷ nội địa (ĐTNĐ) phía Bắc có nhiều khuất tất, VietnamFinance đã có cuộc trao đổi với những người trong cuộc để làm rõ nội dung này.
Ông Trần Sỹ Duy, Trưởng phòng tổ chức cán bộ, Cục đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Việt Nam khẳng định: “Chúng tôi không bổ nhiệm sai và không sai quy trình. Cụ thể, năm 2020, ông Trần Văn Thọ, Kiểm soát viên tại Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) đã có đơn gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) để xin quay trở lại làm việc tại Cục ĐTNĐ Việt Nam”.
Sau đó, Bộ có văn bản đồng ý tiếp nhận ông Thọ, về công tác tại Cục đường thủy nội địa phía Bắc, thuộc Cục ĐTNĐ Việt Nam. Việc tiếp nhận này không thể tiếp nhận là chuyên viên, vì nếu là chuyên viên phải buộc thông qua thi tuyển. Đối với trường hợp này, là bổ nhiệm theo quy định từ nơi khác, áp dụng tại Điểm a, khoản 3, điều 46, Nghị định 138.
Trong đó, quy định: “Đối với các đối tượng tiếp nhận (như ông trường hợp ông Thọ) để bổ nhiệm làm công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý là Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch công ty, Thành viên Hội đồng thành viên, Thành viên Hội đồng quản trị, Kiểm soát viên, Tổng Giám đốc, Phó Tổng giám đốc, Giám đốc… và người đang giữ chức vụ, chức danh quản lý khác theo quy định của Chính phủ trong doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ; người được tiếp nhận phải được quy hoạch vào chức vụ bổ nhiệm hoặc chức vụ tương đương”.
“Căn cứ vào đó, tôi khẳng định việc ông Trần Văn Thọ được đề xuất bổ nhiệm Chi cục trưởng Chi cục ĐTNĐ phía Bắc đúng luật và không có gì sai”, ông Trần Sỹ Duy nói.
Ông Duy cũng cho biết thêm: Việc đề xuất bổ nhiệm đối ông Trần Văn Thọ cũng được Ban thường vụ Đảng uỷ của Cục thống nhất đồng ý cao. Vì trước đó không Thọ đã nhiều năm giữ công tác Cục phó Cục đường thuỷ nội địa Việt Nam.
Trao đổi với VietnamFinance, ông Trần Văn Thọ cũng khẳng định một số nội dung thông tin trong đơn kiến nghị là chưa chính xác.
Cụ thể, về việc “soi” bằng cấp ông Thọ không có năng lực trong công tác thanh tra, ông Trần Văn Thọ khẳng định, tôi được bổ nhiệm chức vụ Phó Cục trưởng Cục ĐTNĐ từ tháng 1/2011 đến tháng 12/2017. Trong hơn 7 năm công tác đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được phụ trách, chỉ đạo. Bản thân đã tốt nghiệp cử nhân kinh tế, kỹ sư xây dựng công trình thuỷ. Năm 2014 tôi đã được tặng thưởng huân chương lao động hạng 3.
Để nâng cao nghiệp vụ, năm 2014, ông Thọ đã đi học và hoàn thành chương trình “Bồi dưỡng cập nhật kiến thức thanh tra chuyên ngành giao thông vận tải” do Trường cán bộ Quản lý GTVT cấp (ảnh dưới)
"Ngoài ra, từ năm 2010, tôi đã hoàn thành chương trình bồi dưỡng kiến thức Quản lý nhà nước chương trình chuyên viên chính. Về các bằng cấp, chứng chỉ và tiêu chuẩn chuẩn chuyên viên tôi đều đủ điều kiện. Mặt khác, VEC là tổng công ty nhà nước, nên việc điều chuyển, tiếp nhận và bổ nhiệm là hoàn toàn đúng theo quy định của pháp luật”, ông Thọ nói.
Ông Thọ cho biết thêm: "Liên quan đến thông tin tôi bị kỷ luật hoàn toàn là bịa đặt, thời điểm đó, Bộ GTVT luôn là đơn vị đi đầu trong cải cách hành chính, vì thế, lãnh đạo Bộ đã thực hiện điều chuyển, cắt bỏ một số cấp phó (vì thừa phó tại một số Cục, vụ, viện và Thanh tra Bộ)".
“Lúc này, Cục ĐTNĐ có 4 Cục phó gồm tôi (bổ nhiệm từ năm 2011), còn lại 3 cục phó khác về sau vào các năm 2013, 2014. Do 7 năm đã công tác tại Cục ĐTNĐ tôi được Bộ GTVT bổ nhiệm, điều động giữ vai trò Kiểm soát viên tại VEC. Việc điều chuyển tôi là hoàn toàn khách quan chứ không có chuyện bị kỷ luật. Cùng điều chuyển giống như tôi (trong giai đoạn đó) còn có một số đồng chí là Cục phó Cục hàng hải Việt Nam, Vụ phó Vụ kết cấu hạ tầng, Thanh tra Bộ GTVT...”, ông Thọ nói.
Xác nhận với VietnamFinance, ông Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam cho biết: “Việc bổ nhiệm ông Trần Văn Thọ và đúng pháp luật, mặt khác, ông Thọ là người đã từng nhiều năm công tác, quản lý trong lĩnh vực đường thuỷ hoàn toàn có đủ chuyên môn, nghiệp vụ trước trọng trách được giao”.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone