Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Đơn thư có nêu: "Ông Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục ĐTNĐ ép bằng được Đảng uỷ ra Nghị quyết vào đầu tháng 3/2021 để thực hiện vụ bổ nhiệm có một không hai này. Trong khi các Cục phó và Chủ tịch công đoàn của Cục đều không đồng ý".
Nội dung đơn thư cho hay, ông Trần Văn Thọ nguyên là Cục phó Cục ĐTNĐ Việt Nam, nổi tiếng với vụ cấp bùa phép cho cát tặc khai thác trên sông Cầu, Bắc Ninh vào tháng 2, 3/2017. Vụ việc này đã được báo chí đưa tin khá đậm nét...
Theo đơn, thời điểm này, ông Thọ chỉ đạo việc bịa ra tình trạng, toạ độ các dải cạn trên sông Cầu để báo cáo Bộ Giao thông vận tải cho phép nạo vét, tận thu cát cho Công ty trục vớt luồng hạ lưu là doanh nghiệp của xã hội đen và cát tặc. Trong khi nguyên Cục trưởng Cục ĐTNĐ Hoàng Hồng Giang (lúc bấy giờ) kiên quyết phản đối chủ trương này. Tuy nhiên, khi ông Giang đi nước ngoài uỷ quyền điều hành Cục đúng một ngày thì Thọ ký luôn văn bản trình Bộ việc cấp phép mà không thèm báo cáo.
Ngoài ra, ông Thọ cùng Vụ phó Vụ kết cấu hạ tầng Nguyễn Trung Thêm làm tờ trình gửi Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, Thứ trưởng Nguyễn Nhật ký văn bản đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang cho phép tiếp tục khai thác cát trên sông Cầu.
"Đến khi, UBND tỉnh Bắc Ninh thấy sự việc nghiêm trọng, gây thiệt hại (chỉ riêng tiền tu bổ đê Hữu Đuống đã gần 100 tỷ đồng) mà nguy cơ vẫn hiện hữu buộc đình chỉ thực hiện. Các đối tượng còn đe doạ giết ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh thì mọi việc dần vỡ lở nên Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp chỉ đạo Bộ Công an điều tra, xử lý toàn diện vụ việc", đơn cho hay.
Kết quả, ông Thêm mất chức Vụ phó và ông Thọ thôi chức Cục phó chuyển sang Tổng Công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm Kiểm soát viên... Tuy nhiên, ông Thọ đã kịp mua cổ phần chi phối Công ty Cổ phần quản lý đường sông số 4 (có trụ sở tại Bắc Ninh). Ông cũng đã sang tên cho vợ đứng tên, điều hành công ty này.
Cũng theo phản ánh của đơn thư, "thời điểm này, Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung Ương, Bộ Giao thông vận tải... đã ban hành một loạt chỉ tiêu về tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm cán bộ. Trong khi ông Thọ mất chức, buộc phải chuyển công tác sang doanh nghiệp, có nghĩa không còn ngạch công chức nhà nước, không có chứng chỉ Quản lý nhà nước (QLNN) là chuyên viên chính và hiện nay do năng lực kém nên ông không còn giữ bất kỳ chức vụ gì tại VEC. Vậy việc ông trở lại Bộ GTVT phải được bổ nhiệm làm công chức và phải có các chứng chỉ, quy hoạch chuyên môn mới đủ điều kiện bổ nhiệm chức vụ cao hơn".
"Hơn nữa, văn bản tiếp nhận của Bộ GTVT chỉ ghi chuyển công tác về Chi cục ĐTNĐ phía Bắc, không cho phép, không có chủ trương bổ nhiệm vào chức vụ quản lý. Tuy nhiên, Cục trưởng Bùi Thiên Thu đã bổ nhiệm theo kiểu từ trên".
"Điều nguy hiểm nhất là bổ nhiệm người không nằm trong quy hoạch do chính lãnh đạo Cục duyệt và không theo quy trình 5 bước bắt buộc hiện nay? Tại sao không bỏ phiếu tín nhiệm tại cơ sở cho dù chỉ ứng viên duy nhất là ông Thọ?", đơn nêu vấn đề.
Trong đơn thư còn lo ngại về việc "bổ nhiệm nhân sự lần này nhất là về năng lực điều hành khi ông Trần Văn Thọ không có bằng cấp, chứng chỉ liên quan cũng như kinh nghiệp về công tác thanh tra. Ngay cả lĩnh vực thời điểm ông Thọ làm Cục phó phụ trách là bảo trì".
"Với những thông tin trên, việc bổ nhiệm ông Trần Văn Thọ vào chức Chi Cục trưởng Chi Cục ĐTNĐ phía Bắc phụ trách 23 tỉnh, Thành phố đang gây bất bình, xôn xao dư luận cả tháng qua. Vấn đề là tại sao nhiều nhân sự trẻ tuổi, có năng lực, quy hoạch, đủ bằng cấp chuyên môn không được Cục ĐTNĐ sử dụng, đào tạo mà nhất quyết bổ nhiệm người có nhiều tỳ vết như vậy?", đơn thư nêu rõ.
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.