Bổ nhiệm Chi Cục trưởng Chi cục đường thuỷ nội địa phía Bắc: Liệu có khuất tất?

Đức Thọ - Nguyễn Lực - 30/03/2021 06:59 (GMT+7)

(VNF) - VietnamFinance vừa nhận được đơn thư của Cán bộ công nhân viên (CBCNV) thuộc Cục đường thuỷ nội địa Việt Nam (ĐTNĐ) tố cáo trường hợp bổ nhiệm ông Trần Văn Thọ giữ vị trí Chi Cục trưởng Chi cục đường thuỷ nội địa phía Bắc có nhiều khuất tất.

VNF
Nạo vét, khai thác cát trên sông Cầu đoạn Bắc Ninh, Bắc Giang từng là những điểm nóng

Đơn thư có nêu: "Ông Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục ĐTNĐ ép bằng được Đảng uỷ ra Nghị quyết vào đầu tháng 3/2021 để thực hiện vụ bổ nhiệm có một không hai này. Trong khi các Cục phó và Chủ tịch công đoàn của Cục đều không đồng ý".

Nội dung đơn thư cho hay, ông Trần Văn Thọ nguyên là Cục phó Cục ĐTNĐ Việt Nam, nổi tiếng với vụ cấp bùa phép cho cát tặc khai thác trên sông Cầu, Bắc Ninh vào tháng 2, 3/2017. Vụ việc này đã được báo chí đưa tin khá đậm nét...

Theo đơn, thời điểm này, ông Thọ chỉ đạo việc bịa ra tình trạng, toạ độ các dải cạn trên sông Cầu để báo cáo Bộ Giao thông vận tải cho phép nạo vét, tận thu cát cho Công ty trục vớt luồng hạ lưu là doanh nghiệp của xã hội đen và cát tặc. Trong khi nguyên Cục trưởng Cục ĐTNĐ Hoàng Hồng Giang (lúc bấy giờ) kiên quyết phản đối chủ trương này. Tuy nhiên, khi ông Giang đi nước ngoài uỷ quyền điều hành Cục đúng một ngày thì Thọ ký luôn văn bản trình Bộ việc cấp phép mà không thèm báo cáo.

Ngoài ra, ông Thọ cùng Vụ phó Vụ kết cấu hạ tầng Nguyễn Trung Thêm làm tờ trình gửi Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, Thứ trưởng Nguyễn Nhật ký văn bản đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang cho phép tiếp tục khai thác cát trên sông Cầu.

"Đến khi, UBND tỉnh Bắc Ninh thấy sự việc nghiêm trọng, gây thiệt hại (chỉ riêng tiền tu bổ đê Hữu Đuống đã gần 100 tỷ đồng) mà nguy cơ vẫn hiện hữu buộc đình chỉ thực hiện. Các đối tượng còn đe doạ giết ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh thì mọi việc dần vỡ lở nên Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp chỉ đạo Bộ Công an điều tra, xử lý toàn diện vụ việc", đơn cho hay.

Kết quả, ông Thêm mất chức Vụ phó và ông Thọ thôi chức Cục phó chuyển sang Tổng Công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm Kiểm soát viên... Tuy nhiên, ông Thọ đã kịp mua cổ phần chi phối Công ty Cổ phần quản lý đường sông số 4 (có trụ sở tại Bắc Ninh). Ông cũng đã sang tên cho vợ đứng tên, điều hành công ty này.

Cũng theo phản ánh của đơn thư, "thời điểm này, Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung Ương, Bộ Giao thông vận tải... đã ban hành một loạt chỉ tiêu về tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm cán bộ. Trong khi ông Thọ mất chức, buộc phải chuyển công tác sang doanh nghiệp, có nghĩa không còn ngạch công chức nhà nước, không có chứng chỉ Quản lý nhà nước (QLNN) là chuyên viên chính và hiện nay do năng lực kém nên ông không còn giữ bất kỳ chức vụ gì tại VEC. Vậy việc ông trở lại Bộ GTVT phải được bổ nhiệm làm công chức và phải có các chứng chỉ, quy hoạch chuyên môn mới đủ điều kiện bổ nhiệm chức vụ cao hơn".

"Hơn nữa, văn bản tiếp nhận của Bộ GTVT chỉ ghi chuyển công tác về Chi cục ĐTNĐ phía Bắc, không cho phép, không có chủ trương bổ nhiệm vào chức vụ quản lý. Tuy nhiên, Cục trưởng Bùi Thiên Thu đã bổ nhiệm theo kiểu từ trên".

"Điều nguy hiểm nhất là bổ nhiệm người không nằm trong quy hoạch do chính lãnh đạo Cục duyệt và không theo quy trình 5 bước bắt buộc hiện nay? Tại sao không bỏ phiếu tín nhiệm tại cơ sở cho dù chỉ ứng viên duy nhất là ông Thọ?", đơn nêu vấn đề.

Trong đơn thư còn lo ngại về việc "bổ nhiệm nhân sự lần này nhất là về năng lực điều hành khi ông Trần Văn Thọ không có bằng cấp, chứng chỉ liên quan cũng như kinh nghiệp về công tác thanh tra. Ngay cả lĩnh vực thời điểm ông Thọ làm Cục phó phụ trách là bảo trì".

"Với những thông tin trên, việc bổ nhiệm ông Trần Văn Thọ vào chức Chi Cục trưởng Chi Cục ĐTNĐ phía Bắc phụ trách 23 tỉnh, Thành phố đang gây bất bình, xôn xao dư luận cả tháng qua. Vấn đề là tại sao nhiều nhân sự trẻ tuổi, có năng lực, quy hoạch, đủ bằng cấp chuyên môn không được Cục ĐTNĐ sử dụng, đào tạo mà nhất quyết bổ nhiệm người có nhiều tỳ vết như vậy?", đơn thư nêu rõ.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

(VNF) - Tập đoàn Sơn Hải đề xuất làm cao tốc nối TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng với chiều dài hơn 80km, tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng.

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

(VNF) - Người dân không lo bị chặt chém, lại thuận tiện, không mất thời gian khi gửi xe và trải nghiệm dịch vụ thu phí không dừng đối với ô tô tại Phủ Tây Hồ. Đây là một mô hình mới đang được TP. Hà Nội áp dụng, kỳ vọng mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung 2 dự án Vành đai 4 TP. HCM và đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành (thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây) vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành.

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

(VNF) - Trong khi xu hướng mua trước – trả sau (BNPL) đã trở nên thịnh hành trên thế giới thì thị trường BNPL của Việt Nam vẫn còn non trẻ và đang bước vào giai đoạn khởi động để phát triển.

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

(VNF) - ASML Holding là công ty Hà Lan, hiện là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về thiết bị quang khắc (photolithography) cho ngành công nghiệp bán dẫn. Công ty này đang là mảnh ghép không thể thiếu góp phần dẫn tới sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới hiện nay.

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

(VNF) - Tính trong 5 tháng đầu năm 2024, TP. HCM dẫn đầu cả nước cả về số dự án mới (chiếm 37,8%), điều chỉnh vốn (chiếm 16,4%) và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài (chiếm 71,1%).

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

(VNF) - Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8, thay vì tháng 7 như kế hoạch tại Nghị quyết của Chính phủ.

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

(VNF) - Dịch Covid-19 rồi đến suy thoái kinh tế khiến cho hầu hết các thị trường ảm đạm, các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đều gặp khó khăn. Tuy nhiên, ở Quảng Nam, nhờ áp dụng triệt để chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh mà nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) hạn chế tối đa ảnh hưởng của khủng hoảng.

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

(VNF) - Mặc dù không tiết lộ về tổng chi phí đầu tư cho ngôi nhà thứ 2 của mình ở ngoại ô Hà Nội, nhưng chỉ với chi tiết: ông đã bỏ ra gần nửa tỷ để xây dựng phòng karaoke, thì chúng ta có thể đoán được đó là một con số khổng lồ.

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

(VNF) - Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số hiện nay, cuộc đua phát triển trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Việt Nam ngày càng sôi động, với sự tham gia của những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Viettel, VNPT, FPT, CMC, VNG…

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.