(VNF) - PMU đường thuỷ được sáp nhập từ Ban quản lý dự án đường thuỷ thuộc Bộ Giao thông vận tải và Ban quản lý dự án đường thuỷ thuộc Cục đường thuỷ nội địa. Sau sáp nhập, PMU đường thuỷ có 120 người, tuy nhiên đến nay, Ban chỉ còn 40 người và nợ lương suốt 2 năm qua. Lãnh đạo Ban chia sẻ: "PMU đường thuỷ đang rơi vào cảnh 'sống mòn'..."
Luồng Lạch Giang, một dự án đường thuỷ quy mô, mức độ thi công khó đã được PMU đường thuỷ hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo mỹ thuật, chất lượng dự án
Chủ trương đúng
Trước đây, giai đoạn 2011-2015, ngành giao thông vận tải bùng nổ trong việc huy động vốn. Số vốn huy động được đạt khoảng 186.660 tỷ đồng, chia cho 62 dự án BOT, PPP. Đây là giai đoạn cao điểm nên các Ban Quản lý dự án (PMU) khá nhiều việc và hoạt động tương đối hiệu quả.
Bước sang các năm 2016-2017, số lượng dự án giao thông ít dần đồng nghĩa với việc các PMU giao thông không có việc. Vì thế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đồng ý sáp nhập các PMU nhằm tinh giản bộ máy và nhân sự, nâng cao hiệu quả vận hành các PMU giao thông.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật cho biết: tính đến trước năm 2017, Bộ Giao thông vận tải có 11 PMU trực thuộc, 4 PMU thuộc Tổng cục Đường bộ, 1 PMU thuộc Cục Hàng hải và 1 PMU thuộc Cục Đường thủy nội địa.
Sau khi thực hiện sáp nhập theo Quyết định 1183 của Bộ Giao thông vận tải (ban hành ngày 21/4/2017), các PMU được phân theo lĩnh vực chuyên ngành đường sắt, đường thuỷ, hàng hải. Riêng lĩnh vực đường bộ, do khối lượng công việc rất lớn nên được Bộ Giao thông vận tải chia thành 3 khu vực: Bắc - Trung - Nam.
Cụ thể, khu vực phía Bắc, ngoài Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh là ban chuyên ngành thực hiện quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông vận tải tiến hành hợp nhất PMU 1 và PMU Thăng Long thành PMU Thăng Long, hợp nhất PMU 2 và PMU an toàn giao thông thành PMU 2 và giữ nguyên PMU 6. Tại khu vực miền Trung có PMU 85 và tại khu vực phía Nam có PMU 7.
“Đối với các Ban Quản lý dự án đường bộ trực thuộc Tổng cục Đường bộ, do tính chất đặc thù chủ yếu làm duy tu, bảo trì, bảo dưỡng nên được giữ nguyên trạng theo khu vực, gồm 4 ban ở 4 vùng. Như vậy, sau khi sáp nhập, Bộ Giao thông vận tải còn 13 PMU chuyên ngành so với 17 PMU trước đó”, ông Nhật nói.
Đến thời điểm này, việc sáp nhập các PMU tương đối ổn định và thu hẹp đầu mối, đồng thời, việc Bộ Giao thông vận tải sắp triển khai hàng loạt các dự án cao tốc, các dự án giao thông địa phương... giúp cho công việc tại các PMU đường bộ, PMU hàng hải khá thuận lợi. Tuy nhiên, chỉ riêng PMU đường thuỷ hiện đang chìm trong khó khăn.
"Lãnh đạo PMU đường thuỷ bỏ tiền túi đóng bảo hiểm cho nhân viên"
Trao đổi với VietnamFinance, ông Dương Thanh Hưng, Quyền Tổng giám đốc PMU đường thuỷ, cho biết: sau khi sáp nhập giữa Ban Quản lý dự án đường thuỷ thuộc Bộ Giao thông vận tải và Ban Quản lý dự án đường thuỷ thuộc Cục đường thuỷ nội địa, sẽ còn duy nhất PMU đường thủy nội địa. Ban đầu, nhân sự của Ban có 120 người (tăng thêm 21 biên chế so với trước).
“Tuy nhiên, hiện PMU đường thủy nội địa chìm ngập trong khó khăn vì hết việc, các nhân sự đã bỏ đi gần hết, chỉ còn khoảng 40 người. Trong đó thì có đến một nửa làm lái xe, văn phòng, kế toán và 20 người làm chuyên môn. Trong nhóm này, một số những nhân viên giỏi đã tự nhảy việc", ông Hưng nói.
Ông Hưng cho biết thêm: hiện PMU đường thuỷ chỉ trông chờ vào dự án đường thuỷ Sông Đáy – Ninh Cơ kết nối giao thông thuỷ từ Lạch Giang đến cảng cảng tại Ninh Bình, sông Đáy, sông Hồng... tuy nhiên, dự án này bị ngưng trệ nhiều lần và chưa biết đến mới nào thực hiện.
"Chính vì thiếu việc, nên Ban đã nợ lương người lao động suốt 2 năm qua", ông Hưng nói.
Một cán bộ PMU đường thuỷ chia sẻ: "Bản thân lãnh đạo PMU đường thuỷ cũng muốn tìm việc bên ngoài nhưng lĩnh vực đường thuỷ rất khó khăn. Nhiều lúc, lãnh đạo PMU đường thuỷ phải ứng tiền túi đóng bảo hiểm cho nhân viên".
PMU đường thuỷ mòn mỏi chờ dự án sông Đáy - Ninh Cơ
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, để làm "sống lại" PMU đường thuỷ, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đang tính đưa ông Nguyễn Xuân Lâm, hiện là Phó tổng Ggám đốc PMU Thăng Long, về làm "thuyền trưởng" PMU đường thuỷ.
Bộ Giao thông vận tải cũng mong muốn PMU đường thuỷ sẽ thực hiện đa lĩnh vực hơn khi có thể tham gia các dự án mang tính chất "tổng hợp" nâng cao tính kết nối giữa đường bộ, đường thuỷ.
Điều này cũng hoàn toàn phù hợp trong bối cảnh khi Tổng công ty Cửu Long sắp bị "khai tử" mà không thành lập được Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận.
Nhân sự của Tổng công ty Cửu Long sẽ phải sáp nhập với PMU đường thuỷ và PMU7. Từ đó, PMU đường thuỷ cũng sẽ có một đội ngũ giàu kinh nghiệm trong cả lĩnh vực đường thuỷ, đường bộ.
Hơn thế nữa, đây là tiền đề để PMU đường thuỷ có thể tiếp quản một số dự án do chính Tổng công ty Cửu Long quản lý. Đây có lẽ là phương án khả thi và có thể làm "sống dậy" một PMU đường thuỷ đang "sống mòn" như hiện nay.
(VNF) - Giá đất tại huyện Đan Phượng, Hà Nội, đang là một trong những tâm điểm chú ý của giới đầu tư trong thời gian gần đây, do sự xuất hiện của dự án Vinhomes Wonder City cùng tiến độ của tuyến đường đang được xây dựng. Giá đất “nhảy múa” khiến một số chủ đất tại Đan Phượng hưởng lợi lớn.
(VNF) - Thanh tra TP.Huế vừa công bố quyết định thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật của nhà nước trong việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang mục đích khác đối với 6 dự án trên địa bàn.
(VNF) - Khu Công cộng, dịch vụ đô thị thuộc dự án Tổ hợp thể thao, giải trí và thương mại tại phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) có diện tích gần 13ha, giá khởi điểm 11,7 triệu đồng/m2.
(VNF) - UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành nhiều quyết định phê duyệt hồ sơ mời nhà đầu tư quan tâm đến 6 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn toàn tỉnh, với tổng số lượng 6.500 căn hộ.
(VNF) - Năm 2025 hứa hẹn là giai đoạn phục hồi và phát triển của bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam, nhờ sự kết hợp giữa các yếu tố tích cực như tăng trưởng nguồn cung, phục hồi du lịch và hoàn thiện pháp lý.
(VNF) - Sau khi trải qua năm 2024 tương đối tốt, đầu năm 2025, Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (Becamex TDC, HoSE: TDC) đã đề ra kế hoạch tái cơ cấu để trở thành một tập đoàn.
(VNF) - 30 lô đất được Đà Nẵng lên kế hoạch cho thuê ngắn hạn để làm bãi đỗ xe và thương mại dịch vụ, trong đó nhiều lô đất nằm ở vị trí 2-3 mặt tiền tuyến đường lớn của thành phố.
(VNF) - Ông Vũ Kim Giang, Chủ tịch HĐQT SGO Group, nhìn nhận các yếu tố để tạo lập một chu kỳ mới đã hình thành tương đối đầy đủ trên thị trường bất động sản miền Bắc. Do vậy, năm 2025 là thời điểm quan trọng để nhà đầu tư đưa ra quyết định.
(VNF) - Không chỉ là đại đô thị quy mô, tiện ích hoàn thiện và đẳng cấp bậc nhất giúp kiến tạo chuẩn mực sống mới cho khu vực phía Tây Hà Nội, Vinhomes Wonder City thu hút mạnh mẽ khách ở thực cũng như nhà đầu tư còn nhờ quy hoạch sản phẩm độc đáo hiếm có trên thị trường.
(VNF) - Dự án Khu dân cư kết hợp thương mại dịch vụ Thanh Phú tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An có tổng vốn đầu tư 12.662 tỷ đồng. Chủ đầu tư thực hiện dự án là Liên danh Công ty cổ phần BEHS - Công ty TNHH Covestcons.
(VNF) - Dự án The Matrix One giai đoạn II (The Matrix Premium) được khởi công vào quý II/2024 do Công ty Cổ phần đầu tư Mai Linh làm chủ đầu tư, dự kiến mở bán trong năm 2025.
(VNF) - Thị trường bất động sản phía Tây Hải Phòng đang nóng hơn bao giờ hết khi dự án khu nhà ở cao cấp The Inter5 tại số 187 Tôn Đức Thắng chính thức bước vào giai đoạn giao dịch sôi động ngay từ những ngày đầu tháng 3.
(VNF) - Công ty thành viên của Phục Hưng Holdings đạt yêu cầu tham gia thực hiện dự án khu nhà ở xã hội Bãi Viên tại TP Nam Định, với tổng mức đầu tư hơn 909 tỷ đồng.
(VNF) - Từ đầu năm 2025 tới nay, thị trường bất động sản cả nước chứng kiến sự “bùng nổ” nguồn cung mới khi hàng loạt dự án lớn đua nhau ra mắt, khởi công. Đây có thể xem là giai đoạn sôi động nhất của thị trường kể từ giữa năm 2022.
(VNF) - Đầu tháng 3/2025, chủ Khu nhà ở TM tại thôn Phạm Dùng, xã An Hồng, huyện An Dương (HimLam Central Park) đã kick off, chuẩn bị mở bán 346 căn nhà liền kề.
(VNF) - Dự án Khu Công nghiệp VSIP Nghệ An 3 có quy mô diện tích hơn 181,1 ha được thực hiện tại địa phận xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên với tổng mức đầu tư 1.325 tỷ đồng.
(VNF) - Thị trường địa ốc miền Bắc “khai xuân” với những tín hiệu tích cực, đặc biệt trước thông tin ra mắt phân khu Kim Ngân 1 nằm tại vị trí trung tâm đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Hà Nam.
(VNF) - Dự án Constrexim Complex có diện tích 2,5ha, tọa lạc tại ô đất A1-2 Khu đô thị mới Cầu Giấy, sở hữu vị trí "vàng" khi nằm tại nút giao cầu vượt Mai Dịch với 3 mặt tiền là đường Vành đai 3 (Phạm Hùng), Xuân Thủy và Trần Quốc Vượng.
(VNF) - Những toà dinh thự song lập dát vàng mang đậm phong cách hoàng gia châu Âu tại phân khu Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island, Hải Phòng) đang được giới thượng lưu ráo riết săn đón để làm giàu hơn bộ sưu tập bất động sản hàng hiệu của mình và gia nhập cộng đồng tinh hoa trên “đảo tỷ phú” đầu tiên của Việt Nam.
(VNF) - Liên quan đến vụ đấu giá 27 thửa đất ở quận Hà Đông (Hà Nội) giá được đẩy lên 262 triệu đồng/m2, chỉ có 5 người nộp đủ tiền sử dụng đất, còn lại 22 trường hợp đã bỏ cọc. Như vậy, có tới 80% bỏ cọc.
(VNF) - Cục Thuế TP Hà Nội yêu cầu Đầu tư xây dựng NHS nộp ngay số tiền thuế truy thu, tiền phạt vi phạm hành chính và tiền chậm nộp số tiền hơn 13,16 tỷ đồng.
(VNF) - Giá đất tại huyện Đan Phượng, Hà Nội, đang là một trong những tâm điểm chú ý của giới đầu tư trong thời gian gần đây, do sự xuất hiện của dự án Vinhomes Wonder City cùng tiến độ của tuyến đường đang được xây dựng. Giá đất “nhảy múa” khiến một số chủ đất tại Đan Phượng hưởng lợi lớn.
(VNF) - Dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ - nhà ở cao cấp (Lavida Green) có mức đầu tư hơn 2.110 tỷ đồng, diện tích đất thực hiện dự án là 45.640,7m2 do Công ty TNHH SUFAT Việt Nam làm chủ đầu tư.