Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng
Anh Phan -
01/04/2020 18:25 (GMT+7)
(VNF) - Cục Quản lý, giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa chính thức ban hành 2 văn bản gửi các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ liên quan tới bảo hiểm đối với bệnh Covid-19.
Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng, không triển khai các gói bảo hiểm Covid-19. (Ảnh minh hoạ)
Văn bản cho biết ngày 31/3/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ quán triệt trên toàn hệ thống, đại lý của doanh nghiệp thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Khoản 10 Chỉ thị số 16/CT-TTg: “Yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm không giới thiệu và triển khai gói bảo hiểm liên quan đến bảo hiểm đối với bệnh Covid-19”.
Đối với các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, Bộ Tài chính cũng yêu cầu thực hiện nghiêm chỉ đạo này của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 16. Đồng thời, các doanh nghiệp rà soát, quán triệt trong toàn hệ thống, bao gồm các đại lý bảo hiểm không được sử dụng thông tin, hình ảnh về Covid-19 để giới thiệu, chào bán bảo hiểm.
Thông qua các văn bản này, Bộ Tài chính báo để các doanh nghiệp bảo hiểm biết và thực hiện theo Chỉ thị số 16/CT-TTg kể từ ngày ký công văn này (31/1/2020).
Trước đó, một số doanh nghiệp bảo hiểm đã tung ra nhiều gói sản phẩm bảo hiểm liên quan tới dịch bệnh Covid-19 với hình thức đa dạng, linh hoạt, chi phí và quyền lợi được bảo hiểm khá hấp dẫn như: Bảo hiểm Bảo Việt, Viễn Đông, Manulife, VBI, PVI, MIC, PTI, VNI, BSH…
Theo đó, chỉ với mức phí bảo hiểm từ 30.000 đồng đến 300.000 đồng, người tham gia bảo hiểm có thể được hưởng quyền lợi bảo hiểm từ 50 triệu tới 150 triệu đồng, tùy theo gói thời gian bảo hiểm.
Được biết ngay sau chỉ đạo của Thủ tướng, nhiều công ty bảo hiểm đã đồng loạt thông báo ngừng bán sản phẩm liên quan tới Covid-19.
Theo thông báo của Công ty Cổ phần Bảo hiểm Viễn Đông (VASS), thời gian qua, công ty này đã triển khai sản phẩm Corona Care thông qua ứng dụng bảo hiểm LIAN, với mục tiêu hỗ trợ cộng đồng, chung tay đẩy lùi dịch Covid-19… Tuy nhiên, tại cuộc họp thường kỳ về phòng chống dịch Covid-19 mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm không triển khai sản phẩm bảo hiểm liên quan đến dịch bệch Covid-19.
“Thực hiện theo chỉ đạo này, từ 0 giờ ngày 1/4/2020, VASS sẽ ngừng cung cấp gói sản phẩm Corona Care đến tất cả khách hàng trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ có những gói sản phẩm khác thay thế để khách hàng có thể tham gia bảo hiểm…”, thông báo của VASS nêu rõ.
VASS cũng khẳng định đối với những khách hàng đã mua bảo hiểm này, công ty cam kết thực hiện đẩy đủ trách nhiệm đã được quy định trong hợp đồng/giấy chứng nhận bảo hiểm.
Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) cũng vừa có thông báo dừng triển khai sản phẩm bảo hiểm Anti-Covid. Thông báo gửi đối tác/khách hàng của PTI cho biết, PTI đã triển khai sản phẩm Anti – Covid với nhiều quyền lợi nhân văn, hỗ trợ tài chính cho những người không may bị dương tính với Covid-19 như: hỗ trợ từ 5 đến 15 triệu đồng cho người bị nhiễm virus Covid, chi trả quyền lợi tử vong từ 50 đến 150 triệu đồng…
“Thực hiện theo chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 31/3/2020, PTI sẽ dừng cung cấp gói sản phẩm bảo hiểm Anti – Covid đến tất cả khách hàng trên toàn quốc”, thông báo của PTI cho hay.
PTI cũng khẳng định: “Đối với những khách hàng đã tham gia gói bảo hiểm Anti – Covid, PTI cam kết sẽ vẫn thực hiện đầy đủ trách nhiệm đã được quy định trong hợp đồng bảo hiểm”.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
(VNF) - Ông Bùi Trung Kiên – Tổng Giám đốc MB Life khẳng định, bảo hiểm là cần thiết và rất thiết thực nhưng nghề tư vấn viên còn chưa được đặt đúng tầm.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua
(VNF) - Bão số 11 (Matmo) đã gây mưa to và ngập lụt nặng cho toàn tỉnh Thái Nguyên, người dân nơi đây đã gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Nhiều tài sản có giá trị lớn, đặc biệt là hàng nghìn với xe ô tô bị chìm trong nước lũ. Vậy, bảo hiểm sẽ bồi thường ra sao?
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, chỉ trong một tuần, cơn bão số 10 và 11 đã gây ra nhiều tổn thất cho khách hàng với số tiền bồi thường khẩn cấp ước tính hàng nghìn tỷ đồng.
(VNF) - Trước những tổn thất nặng nề của cơn bão số 11 gây ra cho các tỉnh phía Bắc, doanh nghiệp bảo hiểm đã điều động hàng trăm giám định viên, kỹ thuật viên chỉ chờ nước rút là triển khai hỗ trợ khách hàng xác minh thiệt hại.
(VNF) - Chuyên gia đánh giá, bảo hiểm Techcom ra mắt sản phẩm mới với quyền lợi thai sản “vô địch” có thể là chiến lược chiếm lĩnh thị trường, nhưng liệu vòng đời sản phẩm có đủ lâu để đảm bảo lợi ích cho khách hàng?
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.