Bộ trưởng GTVT chia sẻ bất cập cao tốc 2 làn xe, chạy 80km/h, không trạm dừng nghỉ

Chí Bình - 07/11/2023 17:24 (GMT+7)

(VNF) - Đây là những vấn đề mà cử tri phản ánh là vô cùng bất cập khi lưu thông trên các tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam được Bộ Giao thông Vận tải đưa vào khai thác trong thời gian vừa qua.

VNF
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng.

Trong phiên chất vấn của Quốc hội ngày hôm qua (6/11), nhiều đại biểu đã đăng ký chấn vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng về hàng loạt các vấn đề liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải. Trong đó, nổi bật nhất là những bất cập xuất hiện trên nhiều tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đưa vào khai thác trong thời gian vừa qua.

Cao tốc nhưng tốc độ chậm hơn cả Quốc lộ 1A

Trong phiên chất vấn, nhiều đại biểu nêu vấn đề về việc quy định tốc độ tối đa trên các tuyến đường cao tốc. Trong đó, có nhiều tuyến cao tốc chỉ cho đi tối đa 80km/h trong khi trên Quốc lộ 1A có đoạn lại cho đi tối đa 90km/h. Đây cũng là nỗi lòng của rất nhiều tài xế khi lưu thông trên các tuyến cao tốc Bắc - Nam bị giới hạn tốc độ hiện nay.

Trên thực tế, thời gian vừa qua hàng loạt đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam mới được đưa vào khai thác như: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu và Nha Trang - Cam Lâm đều bị giới hạn tốc độ, chỉ được chạy tối đa 80km/h.

Thậm chí tại một số đoạn như Cam Lộ - La Sơn - Hòa Liên, Nội Bài - Lào Cai (đoạn từ Yên Bái lên Lào Cai không có dải phân cách cứng ở giữa), tốc độ khai thác tối đa chỉ 50-60km/h.

Với việc giới hạn tốc độ này, các xe di chuyển còn chậm hơn cả trên Quốc lộ 1A gây nhiều ức chế cho tài xế. Nhiều ý kiến cho rằng quy định tốc độ như vậy chưa tương xứng với đường cao tốc. 

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết hiện Việt Nam có tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc với 4 giới hạn tốc độ là 120km/giờ, 100km/giờ, 80km/giờ và 60km/giờ.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, tiêu chuẩn này phụ thuộc vào yếu tố kỹ thuật. Nếu tuyến đường được đầu tư đồng bộ thì tốc độ có thể lên tới 120km/h như tuyến Hà Nội - Hải Phòng, Hạ Long - Móng Cái, Cầu Giẽ - Ninh Bình; hoặc 100km/h như tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Từ đầu năm 2023, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết đã cho nghiên cứu rà soát các tiêu chuẩn có phù hợp với thực tế hay chưa và kết quả nghiên cứu cho thấy rằng các tuyến quy định 80km/giờ có thể nâng lên 90km/h.

"Dự kiến trong quý I/2024, Bộ GTVT sẽ thay đổi tốc độ giới hạn tối đa của các tuyến cao tốc từ 80 lên 90 km/h", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Nhiều tuyến cao tốc chỉ giới hạn tốc độ tối đa là 80km/h.

Trên thực tế, kế hoạch nâng tốc độ cao tốc Bắc - Nam lên 90km/h đã được Bộ GTVT nhắc tới từ hồi đầu năm 2023. Thời điểm đó, Bộ GTVT đã đề nghị các đơn vị được giao có trách nhiệm chỉ đạo tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra an toàn giao thông; nghiên cứu, rà soát các yêu cầu thiết kế, tình trạng thực tế của tuyến đường, điều kiện thời tiết, các giải pháp an toàn giao thông... để đưa ra đánh giá đảm bảo phù hợp với tốc độ khai thác.

Trong trường hợp cần thiết, các tuyến cao tốc có điều chỉnh các giải pháp kỹ thuật như: làn tăng, giảm tốc, khoảng cách an toàn, hệ thống an toàn giao thông... để có thể đưa các công trình, dự án đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư nêu trên vào khai thác với tốc độ 90km/h.

Cao tốc chỉ có 2 làn xe, không làn dừng khẩn cấp

Một vấn đề khác cũng được các đại biểu dành thời gian chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng là việc nhiều tuyến cao tốc hiện nay chỉ có 2, hoặc 4 làn xe và không có làn dừng khẩn cấp.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết trong thời gian qua, đặc biệt giai đoạn 2021-2026, Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Nhiệm kỳ này đã dành trên 375.000 tỷ để triển khai xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng, chủ yếu xây đường cao tốc. Tuy nhiên, việc xây dựng hiện chỉ đạt hơn 70% nhu cầu.

"Việc đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường cao tốc trong bối cảnh nguồn lực có hạn là rất khó khả thi", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng, nhiều quốc gia phát triển trên thế giới đều thực hiện phân kỳ đầu tư đối với các tuyến đường cao tốc. Trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm, Bộ GTVT đã nghiên cứu, báo cáo cơ quan có thẩm quyền để thực hiện phân kỳ đầu tư theo nguyên tắc đảm bảo đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh nguồn lực có hạn, nhưng cũng tạo tiền đề và sự thuận lợi trong giai đoạn sau khi có nguồn lực để nâng cấp.

Trên nguyên tắc ưu tiên đầu tư hoàn chỉnh đối với các đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn, hiện nay, nhiều đoạn tuyến đã đầu tư hoàn chỉnh như Hà Nội - Hải Phòng, Bến Lức - Long Thành, Phan Thiết - Dầu Giây, Biên Hòa - Vũng Tàu. Nguyên tắc thứ hai, đối với các tuyến nhu cầu vận tải chưa cao, thực hiện phân kỳ đầu tư.

“Chỉ phân kỳ đầu tư về bề rộng mặt cắt, còn các yếu tố kỹ thuật để nâng cấp đều phải đảm bảo và thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Với những nguyên tắc trên, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết đã phối hợp với Bộ Kế hoạch Đầu tư để tham mưu báo cáo Chính phủ, Quốc hội xem xét bổ sung danh mục, nguồn vốn tăng thu ngân sách 2022 để mở rộng 2 tuyến đường chưa được đầu tư hoàn chỉnh.

Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ, ngành địa phương, đề xuất hoàn thiện các đoạn tuyến cao tốc còn lại theo quy hoạch, ưu tiên các tuyến mới có 2 làn xe, có lưu lượng lớn để đảm bảo cả nước có hệ thống đường cao tốc đồng bộ, hiện đại.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu việc phân kỳ đầu tư phải đảm bảo tối thiểu để đảm bảo an toàn giao thông.

Nói thêm về việc thiết kế cao tốc 2 làn đường và không có làn dừng khẩn cấp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng việc vốn đầu tư không có nhiều nên phân kỳ đầu tư là đúng, nhưng việc phân kỳ đầu tư phải đảm bảo tối thiểu để đảm bảo an toàn giao thông. Ông đề nghị Bộ GTVT suy nghĩ về việc này.

Chủ tịch Quốc hội dẫn chứng ngay một số đoạn cao tốc Bắc - Nam vừa hoàn thành như Cao Bồ - Thanh Hóa, Thanh Hóa – Diễn Châu, theo quan sát cho thấy số lượng xe tham gia giao thông rất ít, tốc độ tối đa chỉ 80km/h và không có làn dừng khẩn cấp nên chỉ cần một xe bị tai nạn là tắc nghẽn tất cả. “Đây là thực tế cần xem xét”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

200km cao tốc không có chỗ "giải quyết nỗi buồn"

"Gần 200km đường cao tốc đi qua Bình Thuận nhưng chưa có trạm dừng nghỉ. Người dân và cử tri phản ánh khi lưu thông trên cao tốc này không biết 'giải quyết nỗi buồn' ra sao?". Đây là câu hỏi được đại biểu Nguyễn Hữu Thông (đoàn Bình Thuận) gửi đến Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trong phiên chất vấn.

Tiêu chuẩn quốc gia 5729:2012 khuyến cáo, mỗi 50-60km cao tốc nên có điểm dừng nghỉ, trạm xăng để lái xe kiểm tra phương tiện, nghỉ ngơi, tiếp xăng dầu. Do đó, việc xây dựng các trạm dừng nghỉ là giải pháp vô cùng cấp bách để không gây hệ lụy cho người dân.

Tường minh về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng xin nhận trách nhiệm và chia sẻ với người dân khi tham gia trên các tuyến cao tốc thiếu trạm dừng nghỉ.

“Đúng là trạm dừng nghỉ đang bị chậm”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng thừa nhận.

Ông Thắng cho biết việc triển khai các dự án cao tốc tại nhiệm kỳ này theo tinh thần "vừa chạy vừa xếp hàng". Trong khi đó, khi rà soát các quy định về trạm dừng nghỉ thì thiếu hành lang pháp lý, quy định về trạm dừng nghỉ gần như không có. Đây là lý do trong giai đoạn 1 của tuyến cao tốc gần như không có trạm dừng nghỉ.

Để giải quyết, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương ban hành thông tư hướng dẫn chọn nhà đầu tư để xã hội hóa - việc trước đây không có.

Liên quan quy mô trạm dừng nghỉ, ông Thắng cũng cho biết trước đây cũng chưa có quy định và trạm dừng nghỉ của các tuyến cao tốc có quy mô tối đa là 1ha. Tuy nhiên, hiện nay, 1ha không thể làm được. Do vậy, Bộ GTVT đã tích cực xây dựng hành lang pháp lý, quyết liệt quy hoạch và triển khai đấu thầu, mời gọi các nhà đầu tư.

Đến nay, các tuyến cao tốc giai đoạn 1 đưa vào đã bắt đầu đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư. Theo tư lệnh ngành giao thông, 9 trạm dừng nghỉ thuộc giai đoạn 1 sẽ hoàn thành trong năm 2023-2024, 15 trạm của giai đoạn 2 chắc chắn sẽ đảm bảo tiến độ, tức là khi đưa vào tất cả các tuyến cao tốc giai đoạn 2 sẽ có đầy đủ trạm dừng nghỉ với quy mô khang trang và phù hợp thông lệ quốc tế.

"Mong cử tri cả nước cảm thông cho. Bộ GTVT đang rất quyết liệt để làm bù. Giai đoạn 2 phải xong và hoàn tất cho cả giai đoạn 1. Cái này cũng sẽ được đưa vào quy chuẩn và trình Chính phủ trong quý I/2024, gồm cả quy chuẩn đường cao tốc để sau triển khai dễ dàng hơn", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Vàng 'điên cuồng' tiến lên 100 triệu/lượng, thách thức mọi biện pháp ngăn chặn

Vàng 'điên cuồng' tiến lên 100 triệu/lượng, thách thức mọi biện pháp ngăn chặn

(VNF) - Bất chấp những động thái mới của cơ quan quản lý nhằm bình ổn thị trường vàng, giá vàng miếng SJC vẫn tăng "điên cuồng". Nhiều chuyên gia nhận định đấu thầu vàng miếng chỉ là giải pháp tình thế, thị trường vàng cần nhiều hơn một giải pháp.

Cục Đăng kiểm chấn chỉnh các trung tâm chỉ nhận thanh toán bằng tiền mặt

Cục Đăng kiểm chấn chỉnh các trung tâm chỉ nhận thanh toán bằng tiền mặt

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị đăng kiểm, đặc biệt là ở TPHCM triển khai các hình thức thanh toán để hỗ trợ người dân và

Vàng tăng giá 'điên cuồng', Chính phủ lệnh xử nghiêm đầu cơ, thao túng

Vàng tăng giá 'điên cuồng', Chính phủ lệnh xử nghiêm đầu cơ, thao túng

(VNF) - Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện kịp thời hơn các giải pháp quản lý và kiểm soát chặt giao dịch thị trường vàng; xử lý ngay tình trạng chênh cao giữa trong nước và quốc tế cũng như buôn lậu, đầu cơ, thao túng giá.

Xây nhà máy AI 200 triệu USD: Nvidia chuyển máy chủ đầu tiên cho FPT

Xây nhà máy AI 200 triệu USD: Nvidia chuyển máy chủ đầu tiên cho FPT

(VNF) - Hệ thống máy chủ DGX H100 được nhập về Việt Nam đánh dấu bước đầu tiên trong việc hiện thực hóa kế hoạch xây nhà máy AI của FPT và Nvidia.

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 14.000 xe do lỗi bơm nhiên liệu

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 14.000 xe do lỗi bơm nhiên liệu

(VNF) - Honda Việt Nam vừa tiến hành triệu hồi đối vối tổng số 14.162 xe, gồm các mẫu: Honda Jazz, Civic, CR-V, Accord, City và Odysey.

Công an Hưng Yên khởi tố LIFAN - Việt Nam vì buôn bán xe máy giả

Công an Hưng Yên khởi tố LIFAN - Việt Nam vì buôn bán xe máy giả

(VNF) - Sau gần 5 tháng nhận bàn giao hồ sơ và tang vật từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên, Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án “sản xuất, buôn bán hàng giả” xảy ra tại Công ty TNHH Liên doanh chế tạo xe máy LIFAN - Việt Nam.

Bầu Đức tính IPO và niêm yết công ty con, không thoái vốn thêm trong 2024

Bầu Đức tính IPO và niêm yết công ty con, không thoái vốn thêm trong 2024

(VNF) - ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HAG) được tổ chức tại TP. HCM sáng 10/5.

Chính thức ra mắt Đặc san Toàn cảnh Tài chính số

Chính thức ra mắt Đặc san Toàn cảnh Tài chính số

(VNF) - Ông Võ Văn Bé, Phó Giám đốc NXB Chính trị quốc gia Sự thật cho rằng cần có thêm nhiều ấn phẩm như Đặc san Toàn cảnh Tài chính số để qua đó tăng cường thêm nhận thức về chuyển đổi số của toàn dân.

Buổi sáng 'điên cuồng', đẩy giá vàng vượt 92 triệu/lượng

Buổi sáng 'điên cuồng', đẩy giá vàng vượt 92 triệu/lượng

(VNF) - Giá vàng miếng SJC tăng mạnh và liên tục trong buổi sáng nay. Hiện mỗi lượng đắt thêm gần 3 triệu đồng so với chốt phiên hôm qua, lên mức kỷ lục 92 triệu đồng/lượng.

Tổng giám đốc Công ty cổ phần MOPHA bị truy nã

Tổng giám đốc Công ty cổ phần MOPHA bị truy nã

(VNF) - Bị can Đỗ Vân Trường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần MOPHA bị khởi tố về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.