Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Tại phiên chất vấn chiều 6/11 của Quốc hội, đại biểu Trần Quang Minh (đoàn Quảng Bình) cho biết hiện nay quy định về tốc độ tối đa trên các tuyến đường cao tốc được các doanh nghiệp và cử tri rất quan tâm. Việc nhiều tuyến đường cao tốc hoàn thành, đi vào vận hành khai thác chỉ cho phép tối đa là 80 km/giờ là chưa tối ưu vận tải và thời gian lưu thông.
Đại biểu Trần Quang Minh đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết thời gian tới có điều chỉnh gì đối với tốc độ ở đường cao tốc nói chung và mục tiêu là giảm áp lực lưu thông, đặc biệt là giảm tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A.
Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết hiện Việt Nam có tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc với 4 giới hạn tốc độ là 120km/giờ, 100km/giờ, 80km/giờ và 60km/giờ.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, tiêu chuẩn này phụ thuộc vào yếu tố kỹ thuật. Nếu tuyến đường được đầu tư đồng bộ thì tốc độ có thể lên tới 120km/h như tuyến Hà Nội - Hải Phòng, Hạ Long - Móng Cái, Cầu Giẽ - Ninh Bình; hoặc 100km/h như tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Từ đầu năm 2023, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết đã cho nghiên cứu rà soát các tiêu chuẩn có phù hợp với thực tế hay chưa và kết quả nghiên cứu cho thấy rằng các tuyến quy định 80km/giờ có thể nâng lên 90km/h.
"Dự kiến trong quý I/2024, Bộ GTVT sẽ thay đổi tốc độ giới hạn tối đa của các tuyến cao tốc từ 80 lên 90 km/h", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.
Trước đó, tại phiên thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đại biểu Trần Quang Minh cũng đã đề cập đến vấn đề bất hợp lý của nhiều đoạn cao tốc.
Đại biểu cho biết các cử tri rất băn khoăn và đặt câu hỏi tại sao đường Quốc lộ 1A với nhiều loại phương tiện lưu thông trên đường, hai bên đường cư dân tập trung khá đông, nhiều loại hình kinh doanh trường học... nhưng nhiều đoạn cho phép lưu thông với tốc độ tối đa là 90km/h, trong khi đường cao tốc chỉ cho phép tối đa là 80km/h.
"Như vậy có bất hợp lý và lãng phí hay không hay còn vấn đề quy định nào khác, đề nghị Bộ GTVT", đại biểu nêu vấn đề.
Trước đó, hàng loạt đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam mới được đưa vào khai thác bị giới hạn tốc độ, chỉ được chạy tối đa 80 km/h khiến chủ phương tiện cảm thấy bị hạn chế và cho rằng, quy định tốc độ này chưa tương xứng với đường cao tốc.
Các đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu và Nha Trang - Cam Lâm tốc độ cao nhất là 80km/h.
Thậm chí, một số đoạn tốc độ khai thác tối đa một số đoạn chỉ 50 - 60 km/h như: Cam Lộ - La Sơn - Hòa Liên, Nội Bài - Lào Cai (đoạn từ Yên Bái lên Lào Cai không có giải phân cách cứng ở giữa)…Với tốc độ này, các xe di chuyển còn chậm hơn cả trên Quốc lộ 1A.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.