'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Góp ý trong phiên thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đại biểu Trần Quang Minh - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình đề cập đến vấn đề bất hợp lý của nhiều đoạn cao tốc.
Đại biểu Trần Quang Minh cho biết, một số tuyến đường cao tốc có 4 làn xe mới hoàn thành đi vào sử dụng lại chỉ cho phép tốc độ tối đa 80km/h là chưa hợp lý, chưa đúng với mục tiêu giảm lưu lượng đối với những tuyến đường khác, nhất là Quốc lộ 1A.
Theo Đại biểu Trần Quang Minh, các cử tri rất băn khoăn và đặt câu hỏi tại sao đường Quốc lộ 1A với nhiều loại phương tiện lưu thông trên đường, hai bên đường cư dân tập trung khá đông, nhiều loại hình kinh doanh trường học... nhưng nhiều đoạn cho phép lưu thông với tốc độ tối đa là 90km/h, trong khi đường cao tốc chỉ cho phép tối đa là 80km/h.
"Như vậy có bất hợp lý và lãng phí hay không hay còn vấn đề quy định nào khác, đề nghị Bộ Giao thông xem xét", đại biểu nêu vấn đề.
Trước đó, hàng loạt đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam mới được đưa vào khai thác bị giới hạn tốc độ, chỉ được chạy tối đa 80 km/h khiến chủ phương tiện cảm thấy bị hạn chế và cho rằng, quy định tốc độ này chưa tương xứng với đường cao tốc.
Các đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu và Nha Trang - Cam Lâm tốc độ cao nhất là 80km/h.
Thậm chí, một số đoạn tốc độ khai thác tối đa một số đoạn chỉ 50 - 60 km/h như: Cam Lộ - La Sơn - Hòa Liên, Nội Bài - Lào Cai (đoạn từ Yên Bái lên Lào Cai không có giải phân cách cứng ở giữa)…Với tốc độ này, các xe di chuyển còn chậm hơn cả trên Quốc lộ 1A.
Liên quan đến vấn đề đường sắt, đại biểu Trần Quang Minh cho biết, hiện nay còn hơn 3.000 lối đi tự mở vẫn chưa xóa được, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 358 về giao nhiệm vụ, đến hết năm 2025 phải xóa được toàn bộ lối đi tự mở, song ngoài sự vào cuộc của ngành đường sắt và các địa phương cần phải có sự quan tâm và kinh phí để làm các đường gom dân sinh và các hạng mục liên quan.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.