Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp Thanh Hóa đang triển khai kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án Đường nối cao tốc Bắc Nam, Quốc lộ 1A đi cảng Nghi Sơn.
Dự án được chia làm 10 gói thầu, trong đó thầu số 06 Thi công xây dựng có giá dự toán 930,7 tỷ đồng được đấu thầu rộng rãi qua mạng, dự kiến mở thầu ngày 12/11/2023.
Trước đó, dự án đường nối cao tốc Bắc – Nam quốc lộ 1A đi cảng Nghi Sơn đã được UBND tỉnh Thanh Hoá chấp thuận chủ trương đầu tư vào 12/2022. Dự án gồm hai tuyến dài hơn 13 km với tổng số tiền đầu tư là 1.345 tỷ đồng. Nguồn từ vốn ngân sách Trung ương là 1.113 tỷ đồng; ngân sách tỉnh và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác là 232 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án giai đoạn năm 2022 - 2025.
Tuyến số 1 là đường tỉnh 512 đoạn từ QL1A đến đường Thọ Xuân - Nghi Sơn có chiều dài 10,4 km. Tuyến số 2 ở đường Nghi Sơn - Bãi Trành đoạn từ cầu Hổ đến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 3 km (thuộc địa phận xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn).
Diện tích sử dụng đất khoảng 47,7 ha (tại thị xã Nghi Sơn 39,3 ha và huyện Nông Cống khoảng 8,3 ha). Toàn dự án có 11 nút giao và 8 cầu. Tuyến số 1 gồm 7 cầu có chiều rộng toàn cầu 13 m (gồm cầu Kênh Than, cầu Đông Lý, sông Mau, Làng Bài, Bồng Thôn, cầu vượt ĐT.506 và Đường sắt) và tuyến số 2 gồm một cầu vượt đường sắt.
Mục tiêu đầu tư của dự án này nhằm từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông trong khu vực, thu hút các nhà đầu tư tham gia đầu tư vào các Khu công nghiệp tại Khu kinh tế Nghi Sơn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và khu vực dự án đi qua nói riêng.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.