Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy Quốc hội
(VNF) - Ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương được Bộ Chính trị điều động tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy Quốc hội.

Trong phiên chất vấn của Quốc hội ngày hôm qua (6/11), nhiều đại biểu đã đăng ký chấn vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng về hàng loạt các vấn đề liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải. Trong đó, nổi bật nhất là những bất cập xuất hiện trên nhiều tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đưa vào khai thác trong thời gian vừa qua.
Cao tốc nhưng tốc độ chậm hơn cả Quốc lộ 1A
Trong phiên chất vấn, nhiều đại biểu nêu vấn đề về việc quy định tốc độ tối đa trên các tuyến đường cao tốc. Trong đó, có nhiều tuyến cao tốc chỉ cho đi tối đa 80km/h trong khi trên Quốc lộ 1A có đoạn lại cho đi tối đa 90km/h. Đây cũng là nỗi lòng của rất nhiều tài xế khi lưu thông trên các tuyến cao tốc Bắc - Nam bị giới hạn tốc độ hiện nay.
Trên thực tế, thời gian vừa qua hàng loạt đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam mới được đưa vào khai thác như: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu và Nha Trang - Cam Lâm đều bị giới hạn tốc độ, chỉ được chạy tối đa 80km/h.
Thậm chí tại một số đoạn như Cam Lộ - La Sơn - Hòa Liên, Nội Bài - Lào Cai (đoạn từ Yên Bái lên Lào Cai không có dải phân cách cứng ở giữa), tốc độ khai thác tối đa chỉ 50-60km/h.
Với việc giới hạn tốc độ này, các xe di chuyển còn chậm hơn cả trên Quốc lộ 1A gây nhiều ức chế cho tài xế. Nhiều ý kiến cho rằng quy định tốc độ như vậy chưa tương xứng với đường cao tốc.
Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết hiện Việt Nam có tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc với 4 giới hạn tốc độ là 120km/giờ, 100km/giờ, 80km/giờ và 60km/giờ.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, tiêu chuẩn này phụ thuộc vào yếu tố kỹ thuật. Nếu tuyến đường được đầu tư đồng bộ thì tốc độ có thể lên tới 120km/h như tuyến Hà Nội - Hải Phòng, Hạ Long - Móng Cái, Cầu Giẽ - Ninh Bình; hoặc 100km/h như tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Từ đầu năm 2023, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết đã cho nghiên cứu rà soát các tiêu chuẩn có phù hợp với thực tế hay chưa và kết quả nghiên cứu cho thấy rằng các tuyến quy định 80km/giờ có thể nâng lên 90km/h.
"Dự kiến trong quý I/2024, Bộ GTVT sẽ thay đổi tốc độ giới hạn tối đa của các tuyến cao tốc từ 80 lên 90 km/h", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.
Trên thực tế, kế hoạch nâng tốc độ cao tốc Bắc - Nam lên 90km/h đã được Bộ GTVT nhắc tới từ hồi đầu năm 2023. Thời điểm đó, Bộ GTVT đã đề nghị các đơn vị được giao có trách nhiệm chỉ đạo tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra an toàn giao thông; nghiên cứu, rà soát các yêu cầu thiết kế, tình trạng thực tế của tuyến đường, điều kiện thời tiết, các giải pháp an toàn giao thông... để đưa ra đánh giá đảm bảo phù hợp với tốc độ khai thác.
Trong trường hợp cần thiết, các tuyến cao tốc có điều chỉnh các giải pháp kỹ thuật như: làn tăng, giảm tốc, khoảng cách an toàn, hệ thống an toàn giao thông... để có thể đưa các công trình, dự án đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư nêu trên vào khai thác với tốc độ 90km/h.
Cao tốc chỉ có 2 làn xe, không làn dừng khẩn cấp
Một vấn đề khác cũng được các đại biểu dành thời gian chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng là việc nhiều tuyến cao tốc hiện nay chỉ có 2, hoặc 4 làn xe và không có làn dừng khẩn cấp.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết trong thời gian qua, đặc biệt giai đoạn 2021-2026, Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Nhiệm kỳ này đã dành trên 375.000 tỷ để triển khai xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng, chủ yếu xây đường cao tốc. Tuy nhiên, việc xây dựng hiện chỉ đạt hơn 70% nhu cầu.
"Việc đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường cao tốc trong bối cảnh nguồn lực có hạn là rất khó khả thi", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.
Theo Bộ trưởng, nhiều quốc gia phát triển trên thế giới đều thực hiện phân kỳ đầu tư đối với các tuyến đường cao tốc. Trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm, Bộ GTVT đã nghiên cứu, báo cáo cơ quan có thẩm quyền để thực hiện phân kỳ đầu tư theo nguyên tắc đảm bảo đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh nguồn lực có hạn, nhưng cũng tạo tiền đề và sự thuận lợi trong giai đoạn sau khi có nguồn lực để nâng cấp.
Trên nguyên tắc ưu tiên đầu tư hoàn chỉnh đối với các đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn, hiện nay, nhiều đoạn tuyến đã đầu tư hoàn chỉnh như Hà Nội - Hải Phòng, Bến Lức - Long Thành, Phan Thiết - Dầu Giây, Biên Hòa - Vũng Tàu. Nguyên tắc thứ hai, đối với các tuyến nhu cầu vận tải chưa cao, thực hiện phân kỳ đầu tư.
“Chỉ phân kỳ đầu tư về bề rộng mặt cắt, còn các yếu tố kỹ thuật để nâng cấp đều phải đảm bảo và thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.
Với những nguyên tắc trên, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết đã phối hợp với Bộ Kế hoạch Đầu tư để tham mưu báo cáo Chính phủ, Quốc hội xem xét bổ sung danh mục, nguồn vốn tăng thu ngân sách 2022 để mở rộng 2 tuyến đường chưa được đầu tư hoàn chỉnh.
Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ, ngành địa phương, đề xuất hoàn thiện các đoạn tuyến cao tốc còn lại theo quy hoạch, ưu tiên các tuyến mới có 2 làn xe, có lưu lượng lớn để đảm bảo cả nước có hệ thống đường cao tốc đồng bộ, hiện đại.
Nói thêm về việc thiết kế cao tốc 2 làn đường và không có làn dừng khẩn cấp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng việc vốn đầu tư không có nhiều nên phân kỳ đầu tư là đúng, nhưng việc phân kỳ đầu tư phải đảm bảo tối thiểu để đảm bảo an toàn giao thông. Ông đề nghị Bộ GTVT suy nghĩ về việc này.
Chủ tịch Quốc hội dẫn chứng ngay một số đoạn cao tốc Bắc - Nam vừa hoàn thành như Cao Bồ - Thanh Hóa, Thanh Hóa – Diễn Châu, theo quan sát cho thấy số lượng xe tham gia giao thông rất ít, tốc độ tối đa chỉ 80km/h và không có làn dừng khẩn cấp nên chỉ cần một xe bị tai nạn là tắc nghẽn tất cả. “Đây là thực tế cần xem xét”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
200km cao tốc không có chỗ "giải quyết nỗi buồn"
"Gần 200km đường cao tốc đi qua Bình Thuận nhưng chưa có trạm dừng nghỉ. Người dân và cử tri phản ánh khi lưu thông trên cao tốc này không biết 'giải quyết nỗi buồn' ra sao?". Đây là câu hỏi được đại biểu Nguyễn Hữu Thông (đoàn Bình Thuận) gửi đến Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trong phiên chất vấn.
Tiêu chuẩn quốc gia 5729:2012 khuyến cáo, mỗi 50-60km cao tốc nên có điểm dừng nghỉ, trạm xăng để lái xe kiểm tra phương tiện, nghỉ ngơi, tiếp xăng dầu. Do đó, việc xây dựng các trạm dừng nghỉ là giải pháp vô cùng cấp bách để không gây hệ lụy cho người dân.
Tường minh về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng xin nhận trách nhiệm và chia sẻ với người dân khi tham gia trên các tuyến cao tốc thiếu trạm dừng nghỉ.
“Đúng là trạm dừng nghỉ đang bị chậm”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng thừa nhận.
Ông Thắng cho biết việc triển khai các dự án cao tốc tại nhiệm kỳ này theo tinh thần "vừa chạy vừa xếp hàng". Trong khi đó, khi rà soát các quy định về trạm dừng nghỉ thì thiếu hành lang pháp lý, quy định về trạm dừng nghỉ gần như không có. Đây là lý do trong giai đoạn 1 của tuyến cao tốc gần như không có trạm dừng nghỉ.
Để giải quyết, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương ban hành thông tư hướng dẫn chọn nhà đầu tư để xã hội hóa - việc trước đây không có.
Liên quan quy mô trạm dừng nghỉ, ông Thắng cũng cho biết trước đây cũng chưa có quy định và trạm dừng nghỉ của các tuyến cao tốc có quy mô tối đa là 1ha. Tuy nhiên, hiện nay, 1ha không thể làm được. Do vậy, Bộ GTVT đã tích cực xây dựng hành lang pháp lý, quyết liệt quy hoạch và triển khai đấu thầu, mời gọi các nhà đầu tư.
Đến nay, các tuyến cao tốc giai đoạn 1 đưa vào đã bắt đầu đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư. Theo tư lệnh ngành giao thông, 9 trạm dừng nghỉ thuộc giai đoạn 1 sẽ hoàn thành trong năm 2023-2024, 15 trạm của giai đoạn 2 chắc chắn sẽ đảm bảo tiến độ, tức là khi đưa vào tất cả các tuyến cao tốc giai đoạn 2 sẽ có đầy đủ trạm dừng nghỉ với quy mô khang trang và phù hợp thông lệ quốc tế.
"Mong cử tri cả nước cảm thông cho. Bộ GTVT đang rất quyết liệt để làm bù. Giai đoạn 2 phải xong và hoàn tất cho cả giai đoạn 1. Cái này cũng sẽ được đưa vào quy chuẩn và trình Chính phủ trong quý I/2024, gồm cả quy chuẩn đường cao tốc để sau triển khai dễ dàng hơn", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.
(VNF) - Ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương được Bộ Chính trị điều động tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy Quốc hội.
(VNF) - Ngày 19/12, lễ khởi công dự án mở rộng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức BOT, tổng vốn đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng đã diễn ra.
(VNF) - Dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 855.000 tỷ đồng, được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP). Dự án có quy mô khoảng 11.000 ha, gồm 4 dự án thành phần, dự kiến hoàn thành năm 2030.
(VNF) - Tập đoàn Sun Group đã chính thức tổ chức lễ khởi công Dự án Khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp casino, với tổng mức đầu tư trên 2 tỷ USD.
(VNF) - Sáng 19/12, Cụm công nghiệp An Thọ của công ty cổ phần Đầu tư An Thọ đã chính thức khởi công với tổng mức đầu tư thực tế dự án gần 1.000 tỷ đồng.
(VNF) - 5 nhà ga trên tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được khởi công đồng loạt, mở đầu cho việc triển khai dự án đường sắt hiện đại, góp phần tăng cường kết nối vùng và liên vận quốc tế Việt Nam – Trung Quốc.
(VNF) - Dự án cải tạo, chỉnh trang công viên hai bên sông Tô Lịch có tổng mức đầu tư khoảng 4.665 tỷ đồng, do Tập đoàn Sun Group là nhà đầu tư.
(VNF) - Ngày 19/12, dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng đã chính thức được thông tuyến.
(VNF) - Bắc Ninh đồng loạt khởi công 4 dự án trọng điểm gồm khu công nghiệp và nhà ở xã hội với tổng quy mô hàng trăm héc-ta, tạo động lực mới cho phát triển công nghiệp, đô thị.
(VNF) - Sáng 19/12, Hải Phòng đã khởi công, khánh thành 13 công trình dự án trên địa bàn thành phố với tổng mức đầu tư gần 26.000 tỷ đồng.
(VNF) - Chủ tịch Z Holding Hoàng Quang Thịnh cùng đồng phạm bị cáo buộc sản xuất, buôn bán sữa giả trị hơn 2.400 tỷ đồng, thu lời bất chính hơn 150 tỷ đồng.
(VNF) - Chủ tịch Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng ra hầu tòa phúc thẩm, xin giảm nhẹ hình phạt và cho biết gia đình vừa nộp thêm hơn 47 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án.
(VNF) - Bộ đội Biên phòng không chỉ bảo vệ chủ quyền quốc gia mà còn là "điểm tựa" thoát nghèo cho đồng bào biên giới như ở Pa Tần (Lai Châu) qua các hoạt động hỗ trợ kinh tế…
(VNF) - Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, tư vấn, khuyến nghị, đề xuất giải pháp để giải quyết những vấn đề quan trọng, liên ngành trong quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô.
(VNF) - Ông Nguyễn Thanh Phong và bà Trần Việt Nga, 2 cựu Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, bị cáo buộc nhận hối lộ và hưởng lợi cá nhân tổng cộng 52 tỷ đồng.
(VNF) - Công an Lạng Sơn đã vào cuộc điều tra và xác định các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản của gần 3.000 người dân Việt Nam với số tiền giao dịch lên tới khoảng 7.500 tỷ đồng
(VNF) - Hòa Phát của tỷ phú Trần Đình Long, THACO của tỷ phú Trần Bá Dương và T&T Group của 'bầu Hiển' là những cái tên mới xuất hiện trong liên danh nhà đầu tư dự án đại lộ cảnh quan sông Hồng.
(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) sẽ là nhà đầu tư thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết hệ thống công viên dọc hai bên sông Tô Lịch theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT).
(VNF) - Khu đô thị thể thao Olympic, trục đại lộ cảnh quan sông Hồng, Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh... là những dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất sẽ được khởi công vào ngày 19/12.
(VNF) - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho rằng, việc huy động nguồn lực để đảm bảo đủ nguồn vốn thực hiện, thúc đẩy kinh tế vận hành theo mô hình tăng trưởng mới dựa trên khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo là nhiệm vụ quan trọng và có tính quyết định mục tiêu tăng trưởng hai con số của Việt Nam.
(VNF) - Bộ Công an đề xuất xây dựng một ví điện tử quốc gia thống nhất, do Nhà nước dẫn dắt và tích hợp với VNeID, nhằm chi trả an sinh xã hội và thanh toán các dịch vụ công.
(VNF) - Hai cựu Cục phó Cục An toàn thực phẩm, ông Nguyễn Hùng Long và ông Đỗ Hữu Tuấn, bị cáo buộc cầm đầu nhận hối lộ hàng chục tỷ đồng từ doanh nghiệp.
(VNF) - Theo kết luận điều tra, cựu Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế Trần Việt Nga bị cáo buộc đã chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng trong quá trình duyệt, “ngâm hồ sơ” cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
(VNF) - Bộ Tài chính đã đưa ra Dự thảo lần 2 Nghị định quy định về nghĩa vụ thuế, hoá đơn điện tử của cá nhân, hộ kinh doanh.
(VNF) - TS Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương nhận định để đạt được con số tăng trưởng hai con số này, cơ cấu nền kinh tế buộc phải có sự chuyển dịch mạnh mẽ về chất. Khu vực công nghiệp chế biến, chế tạo cần phải đạt mức tăng trưởng gần 13% mỗi năm, trong khi khu vực dịch vụ cũng phải duy trì tốc độ tăng trưởng 12,5%.
(VNF) - Ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương được Bộ Chính trị điều động tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy Quốc hội.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.