Bộ trưởng Trần Hồng Hà: 'Bộ xin chịu trách nhiệm về vấn đề Formosa'

Yên Thủy - 15/11/2016 21:35 (GMT+7)

(VNF) - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nêu quan điểm "chịu trách nhiệm về vấn đề Formosa" khi trả lời chất vấn tại Quốc hội chiều 15/11.

Trong phiên chất vấn này, có tới 6 đại biểu đặt câu hỏi với Bộ trưởng Trần Hồng Hà liên quan đến sự cố Formosa, đặc biệt là nhiều ý kiến đặt vấn đề về việc liệu có thể đảm bảo rằng Formosa sẽ "không gây ô nhiễm trong tương lai"?

Một trong những câu hỏi liên quan đến từ đại biểu Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long). Ông Thắng hỏi: "Tôi rất lo lắng khi Bộ trưởng nêu "khả năng chịu đựng của môi trường đã tới hạn". Đâu là trách nhiệm của Bộ trong quản lý nhà nước? Làm thế nào để đánh giá tác động môi trường đảm bảo không xảy ra sự cố môi trường trong tương lai"?

Trả lời các đại biểu, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định, Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu hoàn toàn trách nhiệm về Formosa. Khi chỉ ra được các sai phạm và nguồn gây ô nhiễm của Formosa thì vấn đề trách nhiệm của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã rất rõ. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thành lập hội đồng liên ngành để cùng xem xét và đánh giá, yêu cầu phía Formosa khắc phục và có lộ trình xử lý cụ thể.

Về nguồn thải từ Nhà máy Formosa và các khu vực lân cận, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho hay đều có quy trình xử lý cụ thể và có biện pháp phòng ngừa sự cố, thông qua các thiết bị tự động.

"Công nghệ của Formosa còn một số tồn tại và Bộ Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu Formosa phải xử lý triệt để. Ống xả thải cũng được yêu cầu phải đáp ứng được tiêu chuẩn bảo vệ môi trường theo tiêu chuẩn của Hàn Quốc. Nước thải, chúng tôi đã yêu cầu phải thả cá hoặc một vài loại thực vật để chứng minh độ an toàn. Formosa đã cam kết sẽ xây dựng một nhà máy an toàn, bền vững", Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Đối với chất thải rắn và bùn thải nguy hại, Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu khi chưa ký được hợp đồng tiêu hủy, xử lý với các doanh nghiệp có năng lực, thì phải lưu giữ trong kho theo quy định. "Hiện đối với bùn thải và chất thải công nghiệp thì Formosa đã ký kết hợp đồng lưu giữ với các doanh nghiệp", Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, hiện nay Formosa đã cải thiện, vận hành hệ thống xử lý nước thải và khí thải đạt quy chuẩn. Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch cải tạo, nâng cấp và xây dựng bổ sung một số công trình xử lý chất thải nhằm kiểm soát môi trường theo tiêu chuẩn quốc tế.

Đến cuối tháng 10 vừa qua, các hạng mục công trình xử lý nước thải, khí thải phục vụ lò cao số 1 đã hoàn thành, đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật về nước thải, khí thải và quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại trong giai đoạn này.

Formosa đã hoàn thành 9 hệ thống xử lý nước thải cục bộ cho các hạng mục của tổ hợp gang thép. Theo yêu cầu của Bộ Tài nguyên và Môi trường, hiện nước thải sinh hoạt và nước thải sinh hóa phải xử lý đạt chuẩn trước khi đổ vào trạm xử lý nước thải công nghiệp để xử lý thêm một lần nữa trước khi qua trạm quan trắc online để đổ ra biển.

Tập đoàn này cũng đã ngừng chuyển giao chất thải rắn thông thường (tro bay, xỉ đáy lò, thạch cao…) và một số loại chất thải nguy hại (hóa chất, bùn thải…) cho các đơn vị không có chức năng xử lý.

Dự kiến đến ngày 31/3/2019 Formosa sẽ hoàn thành hệ thống CDQ số 1, đến 31.6.2019 xong hệ thống CDQ số 2. Trong thời gian thi công các hệ thống CDQ, Formosa sẽ xây dựng trạm xử lý tuần hoàn nước dập cốc đạt tiêu chuẩn trước khi tái sử dụng.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.