Tiền vào cuồn cuộn, VN-Index vượt cản 1.430 điểm
(VNF) - Trong hơn 40.000 tỷ đồng đổ vào thị trường chứng khoán, cổ phiếu tài chính đã hút tới 18.390 tỷ đồng, trở thành lực đẩy chính giúp VN-Index vượt cản.
Theo báo cáo hợp nhất sau kiểm toán, tổng doanh thu và thu nhập khác của Vietnam Airlines trong năm 2024 đạt 113.746 tỷ đồng, trong đó doanh thu và thu nhập khác của Công ty mẹ đạt 85.428 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt mức kỷ lục với 7.958 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế Công ty mẹ đạt 2.775 tỷ đồng.
So với báo cáo tự lập trước đó, lãi ròng năm 2024 của Vietnam Airlines tăng thêm 690 tỷ đồng sau kiểm toán, chủ yếu nằm ở việc điều chỉnh chi phí tài chính.
Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2024 sau kiểm toán của của Vietnam Airlines tăng mạnh so với số lỗ năm 2023 chủ yếu do các nguyên nhân như lợi nhuận sau thuế kiểm toán năm 2024 của công ty mẹ đạt hơn 2.775 tỷ đồng, tương đương tăng lợi nhuận gần 7.574 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh đó, tổng doanh thu và thu nhập khác của Công ty mẹ phát sinh năm 2024 tăng hơn 14.628,3 tỷ đồng so với cùng kỳ, trong đó chủ yếu do doanh thu cung cấp dịch vụ tăng hơn 14.314 tỷ đồng do thị trường hàng không quốc tế đi/ đến Việt Nam phục hồi (doanh thu quốc tế tăng 17.2% so với cùng kỳ năm trước).
Tổng chi phí phát sinh năm 2024 của Công ty mẹ tăng 9,5% tương đương tăng 7.052 tỷ đồng so với cùng kỳ chủ yếu do tăng chi phí giá vốn (tăng tương ứng với tăng sản lượng) và chi phí tài chính tăng chủ yếu do ảnh hưởng của biến động tỷ giá.
Tốc độ tăng tổng doanh thu và thu nhập khác của năm 2024 sau kiểm toán nhanh hơn so với tốc độ tăng tổng chi phí dẫn đến lãi gộp về cung cấp dịch vụ và lợi nhuận sau thuế của Công ty mẹ năm 2024 sau kiểm toán lần lượt đạt trên 10.588,5 tỷ đồng và 2.775 tỷ đồng.
Kết quả kinh doanh hợp nhất năm 2024 sau kiểm toán lãi 7.957,5 tỷ đồng so với số lỗ 5.631,7 tỷ đồng của năm 2023 chủ yếu do Công ty mẹ kinh doanh có lãi trong năm 2024 và các công ty con đều kinh doanh có lãi so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài ra trong năm 2024, Vietnam Airlines ghi nhận thu nhập khác hợp nhất tăng mạnh do Pacific Airlines được đối tác xóa nợ theo thỏa thuận trả tàu.
Trong năm 2024, Vietnam Airlines cho biết thị trường vận tải phục hồi và hãng chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp ngắn hạn và dài hạn như điều hành linh hoạt cung ứng tải vận chuyển, cắt giảm tối đa chi phí, đàm phán giảm giá dịch vụ… giúp mức lợi nhuận năm 2024 tăng 2 mạnh so với số lỗ năm 2023 (lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp hợp nhất và Công ty mẹ năm 2024 đạt lần lượt 7.957,5 tỷ đồng và 2.775,4 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2023).
Lợi nhuận sau thuế năm 2024 sau kiểm toán của Công ty mẹ và báo cáo hợp nhất của Vietnam Airlines tăng lần lượt 612 tỷ đồng và 690 tỷ đồng so với lợi nhuận lũy kế năm 2024 trong báo cáo quý 4/2024 đã công bố chủ yếu do hãng hoàn thành thỏa thuận giảm trừ tiền lãi phải trả đối với một số đối tác; điều chỉnh giảm chi phí sửa chữa bảo dưỡng phân bổ cho đội tàu thuê được gia hạn thời gian trả tàu và thay đổi dự tính các khoản mục chi phí khi nhận đủ hóa đơn và xác nhận công nợ.
Chưa hết, Vietnam Airlines còn cho thấy những chuyển biến tích cực trong việc tái cấu trúc tài chính. Tính đến cuối năm 2024, tổng dư nợ vay của hãng giảm đáng kể 25% xuống còn 20.483 tỷ đồng, chiếm 35% tổng nguồn vốn 58.064 tỷ đồng. Trong đó, cơ cấu nợ vay dài hạn ở mức 6.172 tỷ đồng.
Mặc dù đã đạt được những bước tiến quan trọng, Vietnam Airlines vẫn đang đối diện với thách thức từ khoản lỗ lũy kế. Đến cuối năm 2024, con số này vẫn hơn 33.600 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu âm 9.345 tỷ đồng.
Năm 2024, Chính phủ và Quốc hội cũng đã phê duyệt những giải pháp cuối cùng trong đề án tái cơ cấu tổng thể của Vietnam Airlines. Phương án được thông qua cho phép hãng chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với quy mô tối đa 22.000 tỷ đồng, thực hiện theo 2 giai đoạn. Ở giai đoạn đầu, SCIC sẽ thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu trị giá 9.000 tỷ đồng. Tiếp theo, giai đoạn 2 sẽ có quy mô phát hành tối đa 13.000 tỷ đồng.
Trong năm 2025, Vietnam Airlines đặt mục tiêu vận chuyển 25,4 triệu lượt khách và 336.300 tấn hàng hóa, doanh thu hợp nhất dự kiến đạt 119.154 tỷ đồng. Hãng cũng cho biết sẽ thực hiện các giải pháp để khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu như tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền.
Với khoản lãi kỷ lục, Vietnam Airlines cũng đang đề xuất dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp với tổng giá trị dự kiến khoảng 92.800 tỷ đồng. Số tiền này tương đương 160% tổng tài sản của hãng hàng không gia quốc, căn cứ báo tài chính đến hết năm 2024.
Cụ thể, dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp của Vietnam Airlines thuộc dòng tàu bay A320NEO hoặc B737MAX và 10 động cơ dự phòng, với tổng vốn đầu tư khoảng 3,697 tỷ USD, tương đương 92.810 tỷ đồng.
Vietnam Airlines dự kiến thực hiện bán và thuê lại (Sale and Leaseback) 25 tàu đầu tiên nhận trong giai đoạn 2028 - 2030 và sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu kết hợp vay mua với tỷ lệ vay 50% giá mua tàu bay đối với 25 tàu còn lại nhận trong giai đoạn 2030 - 2031. Cấu trúc này sẽ giúp Vietnam Airlines giảm đáng kể áp lực về mặt dòng tiền.
Phía Vietnam Airlines đánh giá dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp có vai trò quan trọng, giúp đơn vị này đảm bảo đạt được mục tiêu, tầm nhìn chiến lược đã đặt ra với vai trò là hãng hàng không quốc gia trong giai đoạn phục hồi và phát triển bền vững.
Liên quan vấn đề này, trong văn bản gửi Vietnam Airlines mới đây, Bộ Tài chính cho rằng đây là dự án đầu tư của doanh nghiệp nhà nước (Nhà nước đang nắm 86,34% vốn điều lệ của Vietnam Airlines). Do đó thực hiện đầu tư dự án theo cả quy định tại luật số 69/2014/QH13 về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp và Nghị định số 110/2011/NĐ-CP.
Dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp có tổng giá trị dự kiến khoảng 92.800 tỷ đồng (lớn hơn 35% tổng giá trị tài sản của Vietnam Airlines theo báo cáo tài chính quý 4/2024), thuộc thẩm quyền của đại hội đồng cổ đông. Do đó, Bộ Tài chính đề nghị Vietnam Airlines báo cáo, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét cho ý kiến về chủ trương thực hiện dự án; chịu trách nhiệm toàn diện về việc lập, trình, thẩm định, phê duyệt, tổ chức thực hiện.
Nếu được Thủ tướng đồng ý về mặt chủ trương, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan, Vietnam Airlines mới thực hiện được thủ tục triển khai dự án. Đồng thời, doanh nghiệp này cần chịu trách nhiệm toàn diện, đảm bảo hiệu quả đầu tư và bảo toàn vốn nhà nước.
Năm 2030, nhu cầu đội bay thân rộng của Vietnam Airlines là 37 tàu, thân hẹp 95 và 5 ATR. Dự kiến đến năm 2035, hãng dự kiến cần 52 tàu thân rộng, 112 tàu thân hẹp. Hiện tại, đội bay của hãng hàng không quốc gia có khoảng 100 chiếc, trong đó có hơn 30 máy bay thân rộng.
(VNF) - Trong hơn 40.000 tỷ đồng đổ vào thị trường chứng khoán, cổ phiếu tài chính đã hút tới 18.390 tỷ đồng, trở thành lực đẩy chính giúp VN-Index vượt cản.
(VNF) - Văn bản hợp nhất số 08/VBHN-BTC, hướng dẫn nghĩa vụ của tổ chức và cá nhân trong hoạt động đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam, không chỉ giúp cộng đồng nhà đầu tư quốc tế dễ dàng tiếp cận và tuân thủ quy định pháp luật, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan quản lý trong công tác giám sát và triển khai chính sách.
(VNF) - Các nhà cung cấp giải pháp hoá đơn điện tử chia sẻ, dù có nhiều rào cản nhưng với sự phát triển của công nghệ, các chủ hộ kinh doanh thậm chí lớn tuổi có thể dễ dàng thực hiện quy định pháp luật thuế
(VNF) - Công an tỉnh Quảng Trị vừa thông tin chính thức về kết quả điều tra chuyên án CĐA1 – chuyên án đấu tranh với đường dây cưỡng đoạt tài sản có yếu tố nước ngoài, sử dụng hình ảnh nhạy cảm để đe dọa, ép buộc nạn nhân chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng.
(VNF) - Chạm mức 1.415 điểm, VN-Index chính thức trở lại vùng đỉnh tháng 7/2021. Dòng tiền tiếp tục đổ mạnh vào nhóm cổ phiếu VN30, với tâm điểm là cổ phiếu VJC.
(VNF) - Bà Nguyễn Hoàng Yến, Chủ tịch HĐQT Mirae Asset cho rằng trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, thị trường chứng khoán cần thể hiện được một tầm vóc mới: năng động, hội nhập và hiện đại hơn.
(VNF) - Bộ Tài chính đề nghị tỉnh Đồng Nai (tỉnh Bình Phước cũ) kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quy trình lựa chọn nhà thầu dự án đường cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.
(VNF) - Đại diện Cục Thuế Hà nội cho biết, thuế chỉ điều chỉnh theo quy định chứ không thực hiện truy thu đối với hộ kinh doanh khoán
(VNF) - Sau SHB, cổ phiếu HPG trở thành cái tên tiếp theo bùng nổ về thanh khoản. Chỉ trong phiên sáng, khối lượng giao dịch của mã này đã vượt 52 triệu đơn vị – mức cao nhất trong nhiều tháng gần đây.
(VNF) - Sự rút lui của dàn lãnh đạo thượng tầng diễn ra trong bối cảnh VNECO 9 sa sút nghiêm trọng: kinh doanh thua lỗ kéo dài, vốn chủ sở hữu “bốc hơi” gần hết, còn cổ phiếu rơi về vùng “giá trà đá”.
(VNF) - Theo chuyên gia, xác suất để VN-Index rơi vào nhịp điều chỉnh sâu, kéo dài như các giai đoạn trước là không cao, bởi thị trường hiện tại đang giao dịch ở vùng định giá hợp lý.
(VNF) - Với thực tế bức tranh tài chính "đỏ lửa", các cổ đông của Công ty Đầu tư và Phát triển Sài Gòn (SDI) đã phải rót 13.000 tỷ để duy trì khả năng hoạt động của DN
(VNF) - Cục Thuế Hà Nội cho biết, việc áp dụng hoá đơn điện tử đã thực hiện từ 2023 và trong năm 2024 mức doanh thu kê khai ghi nhận tăng 42% so với thuế khoán
(VNF) - Chuyên gia nhận định, quy định mới này khá bao trùm, giúp cho việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và ngăn chặn gian lận thuế, mua bán hoá đơn
(VNF) - Theo Công an TP. Hà Nội, hộ kinh doanh cần hiểu đúng về nghĩa vụ thuế để không “vô tình” vi phạm, tránh rủi ro tiềm tàng như truy thu thuế, nặng hơn là xử lý hình sự.
(VNF) - Hướng tới mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán, triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam đến năm 2030, ngày 17/7 tới đây, Tạp chí Nhà đầu tư sẽ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Nâng cao nhận thức nhà đầu tư hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán".
(VNF) - Khớp lệnh gần 250 triệu đơn vị, tương đương giá trị giao dịch hơn 3.377 tỷ đồng, cổ phiếu SHB ghi nhận mức thanh khoản cao nhất trong nhiều năm trở lại đây
(VNF) - Kết thúc phiên giao dịch 7/7, VN-Index đóng cửa ở mức 1.402,06 điểm. Vượt cản tâm lý, thị trường chứng khoán chính thức tái lập đỉnh cũ.
(VNF) - TS Jeff Nijsse đánh giá việc luật hoá tài sản mã hoá, cung cấp khuôn khổ rõ ràng để xây dựng và vận hành các doanh nghiệp tài sản mã hóa tại Việt Nam, đang mở ra một thị trường khổng lồ trong nước vốn chưa tồn tại chính thức trước đây.
(VNF) - Diễn biến tích cực của nhóm cổ phiếu ngân hàng đẩy chỉ số VN30 vượt 1.500 điểm, đưa thị trường chứng khoán trở lại vùng đỉnh năm 2021.
(VNF) - Từ ngày 1/7/2025, các giao dịch có hóa đơn từ 5 triệu đồng trở lên chỉ được khấu trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT) nếu được thanh toán qua chuyển khoản. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp, kế toán và nhân viên đang loay hoay với những tình huống thực tế. Vậy đâu là ranh giới hợp lệ và rủi ro tiềm ẩn?
(VNF) - CTCP Bến xe Miền Tây (mã WCS, niêm yết sàn HNX) vừa khiến giới đầu tư bất ngờ với việc thông qua mức siêu cổ tức năm 2024 lên đến 200% bằng tiền mặt và phát hành cổ phiếu thưởng theo tỷ lệ 5:1.
(VNF) - Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính khẩn trương trình Chính phủ dự thảo Nghị quyết về thí điểm thị trường tài sản mã hóa trước ngày 15/7/2025.
(VNF) - Ngưỡng kháng cự 1.390 – 1.400 đang trở thành ranh giới nhạy cảm của VN-Index, khi tâm lý chốt lời cục bộ bắt đầu manh nha. Thêm vào đó, câu chuyện thuế đối ứng Việt - Mỹ vẫn chưa thực sự ngã ngũ, cũng có thể gây thêm áp lực, khiến thị trường chứng khoán dễ dao động hơn.
(VNF) - Cơ quan thuế vừa bác toàn bộ nội dung khiếu nại của Công ty TNHH Quốc tế Nam Tài liên quan đến khoản truy thu thuế TNDN và tiền chậm nộp.
(VNF) - Trong hơn 40.000 tỷ đồng đổ vào thị trường chứng khoán, cổ phiếu tài chính đã hút tới 18.390 tỷ đồng, trở thành lực đẩy chính giúp VN-Index vượt cản.
(VNF) - Từ ngày 7/7, Đà Nẵng áp dụng bảng giá đất mới với mức tăng mạnh tại nhiều tuyến đường, trong đó cao nhất thuộc về đường Bạch Đằng với hơn 340 triệu đồng/m2.