'Bóc tách' khoản lãi cao nhất lịch sử hoạt động của Vietnam Airlines
Linh Lang -
01/04/2025 15:39 (GMT+7)
(VNF) - Sau kiểm toán, lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2024 của Vietnam Airlines đạt 7.958 tỷ đồng. Đây là mức lợi nhuận cao nhất trong lịch sử hoạt động của hãng.
Khoản lãi kỷ lục 8.000 tỷ trong năm 2024
Theo báo cáo hợp nhất sau kiểm toán, tổng doanh thu và thu nhập khác của Vietnam Airlines trong năm 2024 đạt 113.746 tỷ đồng, trong đó doanh thu và thu nhập khác của Công ty mẹ đạt 85.428 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt mức kỷ lục với 7.958 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế Công ty mẹ đạt 2.775 tỷ đồng.
So với báo cáo tự lập trước đó, lãi ròng năm 2024 của Vietnam Airlines tăng thêm 690 tỷ đồng sau kiểm toán, chủ yếu nằm ở việc điều chỉnh chi phí tài chính.
Kết quả sau kiểm toán năm 2024 của Vietnam Airlines.
Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2024 sau kiểm toán của của Vietnam Airlines tăng mạnh so với số lỗ năm 2023 chủ yếu do các nguyên nhân như lợi nhuận sau thuế kiểm toán năm 2024 của công ty mẹ đạt hơn 2.775 tỷ đồng, tương đương tăng lợi nhuận gần 7.574 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh đó, tổng doanh thu và thu nhập khác của Công ty mẹ phát sinh năm 2024 tăng hơn 14.628,3 tỷ đồng so với cùng kỳ, trong đó chủ yếu do doanh thu cung cấp dịch vụ tăng hơn 14.314 tỷ đồng do thị trường hàng không quốc tế đi/ đến Việt Nam phục hồi (doanh thu quốc tế tăng 17.2% so với cùng kỳ năm trước).
Tổng chi phí phát sinh năm 2024 của Công ty mẹ tăng 9,5% tương đương tăng 7.052 tỷ đồng so với cùng kỳ chủ yếu do tăng chi phí giá vốn (tăng tương ứng với tăng sản lượng) và chi phí tài chính tăng chủ yếu do ảnh hưởng của biến động tỷ giá.
Tốc độ tăng tổng doanh thu và thu nhập khác của năm 2024 sau kiểm toán nhanh hơn so với tốc độ tăng tổng chi phí dẫn đến lãi gộp về cung cấp dịch vụ và lợi nhuận sau thuế của Công ty mẹ năm 2024 sau kiểm toán lần lượt đạt trên 10.588,5 tỷ đồng và 2.775 tỷ đồng.
Kết quả kinh doanh hợp nhất năm 2024 sau kiểm toán lãi 7.957,5 tỷ đồng so với số lỗ 5.631,7 tỷ đồng của năm 2023 chủ yếu do Công ty mẹ kinh doanh có lãi trong năm 2024 và các công ty con đều kinh doanh có lãi so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài ra trong năm 2024, Vietnam Airlines ghi nhận thu nhập khác hợp nhất tăng mạnh do Pacific Airlines được đối tác xóa nợ theo thỏa thuận trả tàu.
Trong năm 2024, Vietnam Airlines cho biết thị trường vận tải phục hồi và hãng chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp ngắn hạn và dài hạn như điều hành linh hoạt cung ứng tải vận chuyển, cắt giảm tối đa chi phí, đàm phán giảm giá dịch vụ… giúp mức lợi nhuận năm 2024 tăng 2 mạnh so với số lỗ năm 2023 (lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp hợp nhất và Công ty mẹ năm 2024 đạt lần lượt 7.957,5 tỷ đồng và 2.775,4 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2023).
Lợi nhuận sau thuế năm 2024 sau kiểm toán của Công ty mẹ và báo cáo hợp nhất của Vietnam Airlines tăng lần lượt 612 tỷ đồng và 690 tỷ đồng so với lợi nhuận lũy kế năm 2024 trong báo cáo quý 4/2024 đã công bố chủ yếu do hãng hoàn thành thỏa thuận giảm trừ tiền lãi phải trả đối với một số đối tác; điều chỉnh giảm chi phí sửa chữa bảo dưỡng phân bổ cho đội tàu thuê được gia hạn thời gian trả tàu và thay đổi dự tính các khoản mục chi phí khi nhận đủ hóa đơn và xác nhận công nợ.
Chưa hết, Vietnam Airlines còn cho thấy những chuyển biến tích cực trong việc tái cấu trúc tài chính. Tính đến cuối năm 2024, tổng dư nợ vay của hãng giảm đáng kể 25% xuống còn 20.483 tỷ đồng, chiếm 35% tổng nguồn vốn 58.064 tỷ đồng. Trong đó, cơ cấu nợ vay dài hạn ở mức 6.172 tỷ đồng.
Mặc dù đã đạt được những bước tiến quan trọng, Vietnam Airlines vẫn đang đối diện với thách thức từ khoản lỗ lũy kế. Đến cuối năm 2024, con số này vẫn hơn 33.600 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu âm 9.345 tỷ đồng.
Năm 2024, Chính phủ và Quốc hội cũng đã phê duyệt những giải pháp cuối cùng trong đề án tái cơ cấu tổng thể của Vietnam Airlines. Phương án được thông qua cho phép hãng chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với quy mô tối đa 22.000 tỷ đồng, thực hiện theo 2 giai đoạn. Ở giai đoạn đầu, SCIC sẽ thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu trị giá 9.000 tỷ đồng. Tiếp theo, giai đoạn 2 sẽ có quy mô phát hành tối đa 13.000 tỷ đồng.
Trong năm 2025, Vietnam Airlines đặt mục tiêu vận chuyển 25,4 triệu lượt khách và 336.300 tấn hàng hóa, doanh thu hợp nhất dự kiến đạt 119.154 tỷ đồng. Hãng cũng cho biết sẽ thực hiện các giải pháp để khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu như tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền.
Tiền đề để thực hiện siêu dự án 3,69 tỷ USD
Với khoản lãi kỷ lục, Vietnam Airlines cũng đang đề xuất dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp với tổng giá trị dự kiến khoảng 92.800 tỷ đồng. Số tiền này tương đương 160% tổng tài sản của hãng hàng không gia quốc, căn cứ báo tài chính đến hết năm 2024.
Vietnam Airlines muốn đầu tư 93.000 tỷ mua 50 tàu thân hẹp. (Ảnh minh hoạ)
Cụ thể, dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp của Vietnam Airlines thuộc dòng tàu bay A320NEO hoặc B737MAX và 10 động cơ dự phòng, với tổng vốn đầu tư khoảng 3,697 tỷ USD, tương đương 92.810 tỷ đồng.
Vietnam Airlines dự kiến thực hiện bán và thuê lại (Sale and Leaseback) 25 tàu đầu tiên nhận trong giai đoạn 2028 - 2030 và sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu kết hợp vay mua với tỷ lệ vay 50% giá mua tàu bay đối với 25 tàu còn lại nhận trong giai đoạn 2030 - 2031. Cấu trúc này sẽ giúp Vietnam Airlines giảm đáng kể áp lực về mặt dòng tiền.
Phía Vietnam Airlines đánh giá dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp có vai trò quan trọng, giúp đơn vị này đảm bảo đạt được mục tiêu, tầm nhìn chiến lược đã đặt ra với vai trò là hãng hàng không quốc gia trong giai đoạn phục hồi và phát triển bền vững.
Liên quan vấn đề này, trong văn bản gửi Vietnam Airlines mới đây, Bộ Tài chính cho rằng đây là dự án đầu tư của doanh nghiệp nhà nước (Nhà nước đang nắm 86,34% vốn điều lệ của Vietnam Airlines). Do đó thực hiện đầu tư dự án theo cả quy định tại luật số 69/2014/QH13 về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp và Nghị định số 110/2011/NĐ-CP.
Dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp có tổng giá trị dự kiến khoảng 92.800 tỷ đồng (lớn hơn 35% tổng giá trị tài sản của Vietnam Airlines theo báo cáo tài chính quý 4/2024), thuộc thẩm quyền của đại hội đồng cổ đông. Do đó, Bộ Tài chính đề nghị Vietnam Airlines báo cáo, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét cho ý kiến về chủ trương thực hiện dự án; chịu trách nhiệm toàn diện về việc lập, trình, thẩm định, phê duyệt, tổ chức thực hiện.
Nếu được Thủ tướng đồng ý về mặt chủ trương, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan, Vietnam Airlines mới thực hiện được thủ tục triển khai dự án. Đồng thời, doanh nghiệp này cần chịu trách nhiệm toàn diện, đảm bảo hiệu quả đầu tư và bảo toàn vốn nhà nước.
Năm 2030, nhu cầu đội bay thân rộng của Vietnam Airlines là 37 tàu, thân hẹp 95 và 5 ATR. Dự kiến đến năm 2035, hãng dự kiến cần 52 tàu thân rộng, 112 tàu thân hẹp. Hiện tại, đội bay của hãng hàng không quốc gia có khoảng 100 chiếc, trong đó có hơn 30 máy bay thân rộng.
(VNF) - Diễn đàn Triển vọng Thị trường Vốn Việt Nam 2026 diễn ra vào 13h00 ngày 12/12 sẽ quy tụ các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nhân để cùng bàn thảo những giải pháp mang tính đột phá nhằm đưa thị trường vốn Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới.
(VNF) - Năm 2025 đánh dấu một giai đoạn đặc biệt của Bitcoin khi thị trường bước sâu vào chu kỳ hậu Halving 2024. Không chỉ biến động về giá, Bitcoin trong năm nay còn cho thấy sự thay đổi căn bản về vai trò: từ một tài sản mang tính đầu cơ mạnh sang một cấu phần ngày càng gắn với hệ thống tài chính truyền thống.
(VNF) - Giữa làn sóng tăng vốn kéo dài của ngành chứng khoán, các công ty chứng khoán ngoại lại lựa chọn đứng ngoài quan sát với rất ít động thái nhập cuộc.
(VNF) - Đà Nẵng đã sử dụng một phần khối nhà 8 tầng thuộc Công viên phần mềm số 2 làm trụ sở tạm của Trung tâm tài chính quốc tế và các cơ quan, tổ chức liên quan.
(VNF) - Vingroup hiện sở hữu quy mô vốn hoá lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam, đồng thời cũng là doanh nghiệp phi tài chính có vốn điều lệ cao nhất. Trong khi đó, giá trị tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng lập kỷ lục mới ở mức 27,1 tỷ USD.
(VNF) - Bộ Tài chính đề xuất công chức thuế được hưởng hỗ trợ hàng tháng bằng 100% mức lương, thu nhập này được miễn thuế thu nhập cá nhân và các nghĩa vụ tài chính khác.
(VNF) - Đề xuất nâng ngưỡng doanh thu miễn thuế cho hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng đang tạo ra nhiều tranh luận về tính phù hợp. Cơ quan quản lý kỳ vọng chính sách sẽ giảm áp lực chi phí, hỗ trợ khu vực hộ kinh doanh phục hồi, nhưng nhiều ý kiến cho rằng mức 500 triệu vẫn còn thấp so với thực tế quy mô và dòng tiền hiện nay.
(VNF) - Một xu hướng tài chính âm thầm nhưng mạnh mẽ đang diễn ra trong giới trẻ Việt Nam: họ bắt đầu tích sản ngày càng sớm, từ khi còn là học sinh, sinh viên. Không còn đợi có nhiều tiền mới đầu tư, nhiều bạn trẻ lựa chọn mua từng phân, từng chỉ vàng, hoặc trích những khoản rất nhỏ mỗi tháng để tích lũy cho tương lai.
(VNF) - PYN Elite Fund đưa cổ phiếu FPT trở lại vị thế trọng tâm trong danh mục chỉ vài tháng sau khi “chốt lời” cổ phiếu này ở vùng giá đỉnh và cảnh báo về rủi ro bong bóng công nghệ.
(VNF) - Ông Lê Văn Tuấn – đại diện Keytas khuyên rằng, hộ kinh doanh cần hiểu nguyên tắc và chủ động trong việc kiểm kê hàng tồn kho khi thời gian chuyển đổi mô hình quản lý thuế sắp đến gần.
(VNF) - Ông Trần Đức Trung - CEO Công ty YPFP, chuyên gia tài chính cá nhân của FIDT - cho rằng người trẻ không cần bắt đầu bằng kiến thức tài chính phức tạp. Điều quan trọng nhất là hiểu rõ thu - chi, xây nền tảng an toàn trước khi nghĩ tới đầu tư. Khi nắm được rủi ro, có kế hoạch cụ thể và đầu tư từng bước, nỗi sợ thua lỗ tự nhiên sẽ giảm đi.
(VNF) - Ở tuổi 30, sở hữu gần 3 tỷ đồng cùng thu nhập 60-80 triệu mỗi tháng, một cô gái trẻ tại Hà Nội đang đứng trước quyết định lớn: nên chọn một căn chung cư để ổn định cuộc sống hay đầu tư đất để tài sản tăng tốc trước khi lập gia đình.
(VNF) - Bộ Tài chính đã ban hành Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hoá đơn, trong đó sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung vướng mắc của người nộp thuế trong thời gian vừa qua.
(VNF) - Ông Lâm Anh Tuấn - Founder Financial Planner - chia sẻ với VietnamFinance cách hiểu đúng về tâm lý chi tiêu, nhận diện "bẫy cuối năm" và áp dụng những nguyên tắc đơn giản để tận hưởng mùa lễ hội mà không rơi vào vòng xoáy chi tiêu thiếu kiểm soát.
(VNF) - Theo quy định mới, các hành vi vi phạm bị xử phạt trong một vụ việc vi phạm hành chính thì chỉ bị xử phạt về một hành vi không lập hoá đơn có khung tiền phạt tương ứng với số lượng hoá đơn đã lập không đúng thời điểm.
(VNF) - Cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup – Công ty Cổ phần tăng kịch trần 6,97%, qua đó lập đỉnh
mới ở mức 142.800 đồng/cp, một mình mang lại 9,26 điểm cho VN-Index.
(VNF) - Ông Nguyễn Văn Được – Trọng Tín Tax cho rằng, việc trích 0,1-0,2% số thu thuế GTGT nội địa thực hiện chương trình hoá đơn may mắn là chính sách “đột phá của đột phá” nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật thuế.
(VNF) - Trao đổi cùng Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, Luật sư Nguyễn Ngọc Hà cho rằng, ngưỡng chịu thuế 500 triệu đồng/năm cho hộ kinh doanh là phù hợp trong bối cảnh hiện nay, nhưng để phát huy hiệu quả, cần kết hợp với các giải pháp về quản lý thuế, chống thất thu và hỗ trợ chuyển đổi hộ kinh doanh lên mô hình doanh nghiệp khi đạt đến quy mô nhất định, nếu không ngân sách sẽ đứng trước nguy cơ thất thu.
(VNF) - Danh mục Quỹ ETF KPHO được kết hợp giữa Quỹ ETF DCVFM VN Diamond (đại diện cho nhóm cổ phiếu tăng trưởng cao mà quỹ ngoại không được mua trực tiếp) và nhóm các cổ phiếu tăng trưởng có thể mua được trên thị trường.
(VNF) - Khán phòng tổ chức sự kiện “MCH Roadshow – Niêm yết HoSE & Câu chuyện tăng trưởng” chật kín, cho thấy mức độ quan tâm lớn của các nhà đầu tư về kế hoạch lên sàn HoSE của MCH.
(VNF) - Diễn đàn Triển vọng Thị trường Vốn Việt Nam 2026 diễn ra vào 13h00 ngày 12/12 sẽ quy tụ các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nhân để cùng bàn thảo những giải pháp mang tính đột phá nhằm đưa thị trường vốn Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới.
(VNF) - Đà Nẵng đã sử dụng một phần khối nhà 8 tầng thuộc Công viên phần mềm số 2 làm trụ sở tạm của Trung tâm tài chính quốc tế và các cơ quan, tổ chức liên quan.