BRT Hà Nội trước nguy cơ bị 'khai tử'

Anh Hùng - 23/04/2024 10:01 (GMT+7)

(VNF) - Tuyến xe buýt nhanh (BRT) đầu tiên của Hà Nội chính thức được đưa vào hoạt động vào năm 2016 với tuyến kết nối từ bến xe Yên Nghĩa đến bến xe Kim Mã, dài khoảng 14,7km với 21 trạm dừng.

Theo Quy hoạch chung Thủ đô năm 2011 và quy hoạch giao thông vận tải năm 2016, giai đoạn từ 2011 đến 2030 thành phố xây dựng 8 tuyến BRT nhưng hiện nay mới làm được 1. Đó là tuyến BRT số 01 Kim Mã - Yên Nghĩa được đưa vào sử dụng vào tháng 12/2016.

Tuyến BRT số 01 có tổng mức đầu tư trên 55 triệu USD (khoảng 1.100 tỷ đồng). Tuyến dài 14,7km, sử dụng 55 xe buýt loại 80 chỗ với giá hơn 5 tỷ đồng/xe. Dự án được thực hiện bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới.

Tuy nhiên, hiệu quả tuyến BRT Kim Mã - yên Nghĩa tỏ ra rất hạn chế vì lấy 1/3 mặt cắt của trục xuyên tâm Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương làm đường ưu tiên. Đây trục đường có lưu lượng giao thông đông nên việc hoạt động, khai thác của tuyến gặp khó khăn.

Theo Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn, do lưu lượng giao thông đông và làn đường ưu tiên đang khai thác đúng tiêu chuẩn nên buýt nhanh hoạt động không khác gì buýt thường, vào giờ cao điểm vẫn chạy chậm như các tuyến buýt thông thường.

Mới đây, Phó chủ tịch Dương Đức Tuấn cho biết, thành phố đã nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch giao thông vận tải tích hợp trong quy hoạch hạ tầng kỹ thuật của quy hoạch chung Thủ đô, đồng bộ với quy hoạch Thủ đô; trong đó bổ sung 24 tuyến giao thông kết nối các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô.

4 tuyến được bổ sung nâng tổng số tuyến đường sắt đô thị của thành phố lên 14, tổng chiều dài 550km. "Hệ thống đường sắt đô thị này sẽ là xương sống của giao thông đô thị, kết nối đường bộ, đường không và tương lai cả đường thủy", ông Tuấn nói.

Hà Nội đã ban hành Nghị quyết 04 năm 2017 với mục tiêu hạn chế xe máy ở các quận vào năm 2030. Tuy nhiên, sau 7 năm, việc thực thi nghị quyết đang gặp khó do tỷ lệ sử dụng phương tiện giao thông công cộng còn thấp. Các nghiên cứu cho thấy chỉ khi tỷ lệ vận tải phương tiện công cộng đạt 30-50% mới có thể tính đến việc hạn chế xe máy. Trong khi đó, tỷ lệ này ở Hà Nội hiện mới đạt 19,5%.

Phó chủ tịch Hà Nội  cho rằng nếu hoàn thành đúng kế hoạch xây dựng 400km đường sắt đến 2035 thì việc hạn chế xe máy mới khả thi.

Theo ông Tuấn, BRT là tiền đề để chuẩn bị cho đường sắt đô thị. "Buýt nhanh trở thành buýt thường, buýt chậm. Điều chỉnh quy hoạch chung có lĩnh vực giao thông, thành phố sẽ thay thế BRT Kim Mã - Yên Nghĩa bằng tuyến đường sắt đô thị số 11", ông nói.

Dưới đây là một số hình ảnh Tuyến BRT Kim Mã - Yên Nghĩa:

Tuyến BRT đầu tiên chính thức được đưa vào hoạt động kết nối từ bến xe Yên Nghĩa đến bến xe Kim Mã.
Tuyến BRT 01 Kim Mã - Yên Nghĩa được phê duyệt từ năm 2007 với tổng vốn đầu tư khoảng 55 triệu USD, tương đương 1.100 tỷ đồng.
Tuyến dài 14,7km, sử dụng 55 xe buýt loại 80 chỗ với giá hơn 5 tỷ đồng/xe.
Dự án xây dựng làn đường dành riêng rộng 2,5m ở bên trái sát dải phân cách giữa cho xe buýt hoạt động (buýt thường dừng đón, trả khách ở làn phải sát vỉa hè).
Sau 7 năm đi vào vận hành, tuyến BRT đầu tiên của Hà Nội đứng trước nguy cơ bị "khai tử" do chưa đạt được hiệu quả như mong đợi, chưa đạt được mục tiêu đề ra.
Theo đó, trong điều chỉnh quy hoạch chung có lĩnh vực giao thông, thành phố sẽ thay thế BRT Kim Mã - Yên Nghĩa bằng tuyến đường sắt đô thị số 11.
Nhà chờ xe buýt BRT tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa thường khá vắng vẻ.
Lượng khách tham gia xe buýt nhanh tương đối đông vào giờ cao điểm, còn giờ bình thường thì khá ít.
Thẻ lên xe buýt thay cho vé giấy thông thường.
Một hành khách thường xuyên di chuyển tuyến BRT chia sẻ: "Mình thấy đi làm bằng tuyến buýt này rất thuận tiện, nhanh, sạch sẻ. Chỉ có hơi tắc vào giờ cao điểm, nhất là đoạn qua đường Lê Văn Lương, phương tuyển di chuyển đông đúc. Bên cạnh đó, có nhiều xe lấn hẳn vào làn đường ưu tiên của BRT"
Hình ảnh tại nút giao Lê Văn Lương với Hoàng Minh Giám và Nguyễn Tuân trong giờ cao điểm. Có thể nhận thấy các phương tiện xe ô tô chia thành 3 làn, dẫn đến việc các xe máy phải lấn vào làn BRT mới có thể thoát thân.
Liên tiếp các xe buýt BRT nối đuôi nhau và nằm kẹt giữa "ma trận" giao thông. Theo quy định, ô tô đi vào làn BRT sẽ bị phạt từ 3-5 triệu đồng, nhưng nhiều chủ phương tiện vẫn bất chấp đi vào làn chỉ dành cho xe buýt nhanh này.
BRT Hà Nội: Nghìn tỷ vốn vay cho thử nghiệm thất bại

BRT Hà Nội: Nghìn tỷ vốn vay cho thử nghiệm thất bại

Bất động sản
Tuyến buýt nhanh (BRT) 01 của Hà Nội được đầu tư hàng ngàn tỷ đồng từ vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB). Sau 5 năm hoạt động, BRT không đem lại hiệu quả như mong đợi.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
 DN top đầu bảo hiểm nhân thọ: Doanh thu, lợi nhuận đều tăng trưởng âm

DN top đầu bảo hiểm nhân thọ: Doanh thu, lợi nhuận đều tăng trưởng âm

(VNF) - Những doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ top đầu tại thị trường Việt Nam như Prudential, Manulife, Chubb Life, Dai-ichi, MB Ageas, Generali,… đều ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm tăng trưởng âm so với mức thực hiện năm 2022.

Vinamilk hợp tác chiến lược với VNVC và Bệnh viện Tâm Anh

Vinamilk hợp tác chiến lược với VNVC và Bệnh viện Tâm Anh

(VNF) - Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đã ký hợp tác chiến lược, hướng đến việc nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

T&T Group hợp tác với Hiệp hội thể thao Công an Nhân dân phát triển bóng bàn thành tích cao

T&T Group hợp tác với Hiệp hội thể thao Công an Nhân dân phát triển bóng bàn thành tích cao

(VNF) - Ngày 23/5/2024, Hiệp hội thể thao Công an Nhân dân (CAND) Việt Nam và Tập đoàn T&T Group đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác đào tạo, tuyển chọn vận động viên bóng bàn tham gia thi đấu các giải trong nước và quốc tế.

Hiện trường vụ cháy nhà trọ ở Hà Nội khiến 14 người tử vong

Hiện trường vụ cháy nhà trọ ở Hà Nội khiến 14 người tử vong

(VNF) - Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng trong đêm ở Hà Nội đã khiến nhiều người tử vong, nhiều người bị thương.

300 tỷ USD bị đe doạ, ông Putin ra sắc lệnh ‘ăn miếng trả miếng’

300 tỷ USD bị đe doạ, ông Putin ra sắc lệnh ‘ăn miếng trả miếng’

(VNF) - Sắc lệnh mới của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho phép Nga có phản ứng kịp thời với những tài sản của Mỹ trong trường hợp tài sản của Nga ở Mỹ bị tịch thu.

Thủy sản Bình Minh làm dự án nghỉ dưỡng 222ha trong khu bảo tồn thiên nhiên

Thủy sản Bình Minh làm dự án nghỉ dưỡng 222ha trong khu bảo tồn thiên nhiên

(VNF) - Bộ Tài nguyên và Môi trường đang lấy ý kiến việc dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Bình Minh thuê 222ha tại Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bữu trong 50 năm.

Ví điện tử: Mở rộng cũng khó, bán mình cũng không xong

Ví điện tử: Mở rộng cũng khó, bán mình cũng không xong

(VNF) - Cạnh tranh gay gắt trong thị trường ví điện tử và thị trường thanh toán số đã khiến các ví điện tử buộc phải mở rộng hệ sinh thái. Điều này có thể dẫn đến tăng chi phí hoạt động và có khả năng dẫn đến các khoản lỗ lớn hơn đối với ví điện tử.

29 dự án điện gió, mặt trời chuyển tiếp được mua điện

29 dự án điện gió, mặt trời chuyển tiếp được mua điện

Đến nay, có 29 nhà máy/phần nhà máy năng lượng tái tạo (NLTT) chuyển tiếp với tổng công suất hơn 1.577 MW đã hoàn thành thủ tục công nhận vận hành thương mại (COD) và phát điện thương mại lên lưới.

Cổ phiếu FPT và câu chuyện đầu tư tích sản

Cổ phiếu FPT và câu chuyện đầu tư tích sản

(VNF) - FPT là một cổ phiếu tích sản điển hình nhưng đáng chú ý hơn, câu chuyện về FPT gợi lại một vấn đề còn gây tranh cãi trong cộng đồng đầu tư tại Việt Nam: Đầu tư tích sản trên thị trường chứng khoán.

Bình Định và Gia Lai muốn làm cao tốc 37.000 tỷ nối Quy Nhơn – Pleiku

Bình Định và Gia Lai muốn làm cao tốc 37.000 tỷ nối Quy Nhơn – Pleiku

(VNF) - Dự án này sẽ có quy mô đầu tư hoàn chỉnh 4 làn xe, bề rộng nền đường là 24,75 m, chiều dài 143,2 km, tổng mức đầu tư dự kiến 37.653 tỷ đồng.