Các lưu ý phòng tránh gian lận khi giao dịch qua thẻ
Bảo An -
26/06/2018 14:17 (GMT+7)
(VNF) - Để bảo vệ tài khoản, người dùng không nên tiết lộ thông tin thẻ, giữ thẻ trong tầm nhìn khi giao dịch, sử dụng dịch vụ báo tự động...
Ảnh minh hoạ.
Thẻ là một sản phẩm hữu ích và phổ biến tại Việt Nam. Số lượng người dùng thẻ để chi tiêu, mua sắm thay thế cho tiền mặt ngày càng gia tăng. Dưới đây là những lưu ý về bảo mật và an toàn khi giao dịch thẻ từ chuyên gia tài chính thuộc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).
Không để lộ thông tin thẻ
Người dùng không tiết lộ mật khẩu hoặc cho người khác mượn thẻ ngân hàng đồng thời nên định kỳ đổi mật khẩu. Để tránh rủi ro bị người khác nhìn thấy thông tin thẻ, đặc biệt là mã CVV (3 số cuối ở mặt sau thẻ) ở thẻ tín dụng, chủ thẻ nên chủ động ghi nhớ rồi dùng giấy dán lên.
Cẩn thận khi rút tiền máy ATM
Chủ thẻ cần chú ý quan sát khu vực đặt máy, khe đọc thẻ, khu vực bàn phím trước khi giao dịch. Nếu cảm thấy ATM có các thiết bị lạ so với thông thường hoặc không an toàn, khách hàng không nên thực hiện giao dịch, chuyển đến địa điểm khác. Khi nhập mã PIN nên che bàn phím. Trường hợp có phát sinh sự cố với thẻ khi thao tác tại máy, chủ thẻ cần liên hệ tổng đài 24/7 của ngân hàng chủ quản.
"Khách hàng không nên giao dịch tại ATM ở địa điểm vắng vẻ, cẩn trọng khi có người chủ động bắt chuyện và phải nhận hóa đơn in kể cả khi không rút được tiền", đại diện BIDV nhấn mạnh.
Giữ thẻ trong tầm mắt khi giao dịch tại POS
Chủ thẻ nhất thiết đảm bảo các giao dịch bằng thẻ tại POS tiến hành trước mắt để chắc chắn người khác không thể sao chép thông tin thẻ, dẫn đến lợi dụng thực hiện giao dịch gian lận.
Sau giao dịch, nên kiểm tra đảm bảo nhận lại đúng thẻ, kiểm tra kỹ nội dung, tổng số tiền trên hóa đơn giao dịch trước khi ký chấp nhận thanh toán. Bên cạnh đó, người dùng cần kiểm tra thông tin trên hóa đơn, giữ lại để đối chiếu với đợt sao kê thẻ liền kề…
Sử dụng dịch vụ báo giao dịch tự động
Theo chuyên gia, chủ thẻ nên sử dụng dịch vụ báo giao dịch tự động để đảm bảo mỗi khi phát sinh giao dịch từ thẻ, chủ thẻ đều nắm được thông tin và có biện pháp xử lý kịp thời.
Trường hợp xảy ra rủi ro mất tiền trong tài khoản thẻ mà chưa rõ nguyên nhân, chủ thẻ nên bình tĩnh liên hệ ngân hàng phát hành đề nghị khóa thẻ đồng thời phối hợp với các bên liên quan cung cấp chứng từ (nếu có) để được hỗ trợ và hướng dẫn giải quyết.
Lưu ý với giao dịch ngân hàng điện tử
Chủ thẻ không nên sử dụng số chứng minh nhân dân, hộ chiếu hay số điện thoại để đặt mật khẩu ngân hàng điện tử. Mật khẩu cần có độ phức tạp, gồm từ 8 ký tự trở lên bao gồm chữ kết hợp số và những ký hiệu đặc biệt.
Song song, người dùng tuyệt đối không trả lời các email yêu cầu cung cấp lại thông tin tài khoản, cẩn trọng với các tệp đính kèm từ email có nguồn gốc không rõ ràng, tuyệt đối không nhấp chuột vào file để tránh bị lấy cắp thông tin.
"Luôn để điện thoại di động, máy tính cá nhân ở chế độ khóa màn hình khi không dùng và thường xuyên đổi mật khẩu vì kẻ gian có thể lợi dụng dùng điện thoại, máy tính để xâm nhập tài khoản ngân hàng", chuyên gia từ BIDV cho biết.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.