Cận cảnh khoét núi, vượt sông thi công cao tốc nối Nghệ An - Hà Tĩnh

Văn Tuân - 29/08/2022 17:28 (GMT+7)

(VNF) - Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài gần 50km nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh dần thành hình sau hơn một năm thi công.

Cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là 1 trong 11 dự án thành phần nằm trong công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, có điểm đầu tại Km430+000 thuộc địa phận xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu (Nghệ An) và điểm cuối tại Km479+300 thuộc địa phận xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).

Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư 11.157 tỷ đồng (nguồn vốn nhà đầu tư huy động 5.090 tỷ đồng, nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện 6.067 tỷ đồng) do Công ty Cổ phần Phúc Thành Hưng làm chủ đầu tư.

Dự án được khởi công từ tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024. Dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh có 6 làn đường, nền đường rộng 32,25m…

Sau thời gian hơn 1 năm thi công, đến nay, “hình hài” các hạng mục đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt qua huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đang dần hình thành.

Theo đại diện Ban Quản lý Dự án 6 (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, đến nay các địa phương bồi thường để giải phóng mặt bằng đạt 100%; các địa phương đã bàn giao mặt bằng đạt 99,9%. Hiện còn vướng mắc cục bộ 01 hộ dân tại xóm 5, xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) chưa di dời do đang xây dựng nhà tại khu tái định cư.

Theo đánh giá của Ban quản lý dự án, thời gian qua, giá đầu vào các loại nhiên liệu, nguyên liệu, vật liệu xây dựng như: xăng dầu, sắt thép, xi măng, cát, đá, đất đắp... tăng cao, đã tác động không nhỏ tới quá trình thi công. Dù các nhà thầu đã nỗ lực huy động nhân lực, máy móc để đảm bảo thi công nhưng khối lượng đạt chưa được như kỳ vọng.

Nhằm đảm bảo khối lượng, đáp ứng tiến độ xây dựng và điều kiện giải ngân vốn, các nhà thầu đã lên phương án huy động thêm các mũi thi công với việc tăng cường nhân công, máy móc, thiết bị, tổ chức làm tăng ca, thêm giờ.

Dưới đây là cận cảnh thi công hầm Thần Vũ nối xã Diễn Phú (huyện Diễn Châu) và xã Nghi Đồng (huyện Nghi Lộc - Nghệ An) và Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam nối hai huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và Đức Thọ (Hà Tĩnh) cùng cầu vượt nút quốc lộ 8A qua huyện Đức Thọ:

Hầm Thần Vũ nối xã Diễn Phú (huyện Diễn Châu) và xã Nghi Đồng (huyện Nghi Lộc).
Hầm Thần Vũ có dài hơn 1,1km chui qua núi Thần Vũ (núi có độ cao hơn 100m) được khởi công ngày 21/7/2022.
Nhà thầu trực tiếp thi công hầm Thần Vũ là Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhà thầu đã huy động công nhân, máy móc làm việc liên tục, sau hơn 1 tháng thi công hầm đường bộ xuyên qua núi Thần Vũ đã khoan xuyên hơn 20m
Ngoài máy móc hiện đại thì công nhân cũng thay nhau hoàn thiện các hạng mục theo thiết kế...
Khối lượng đất, đá khoan từ hầm cũng được các xe tải khần trương vận chuyển ra khỏi đến bãi tập kết để kịp thời thi công đảm bảo tiến độ...

 

Trên đoạn sông Lam nối hai huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và Đức Thọ (Hà Tĩnh), nhà thầu cũng đang gấp rút thi công phần trụ, dầm cầu
Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam có chiều dài hơn 4km, rộng 17m là công trình quan trọng của dự án.
Để thi công cầu Hưng Đức trên sông Lam nhà thầu phải sử dụng cùng lúc nhiều sà lan cỡ lớn với máy móc, thiết bị hiện đại và đội ngũ kỹ sư, công nhân lành nghề tức trực tại công trình.
Cũng để vận chuyển người ra thi công giữa dòng, việc đi lại được nhà thầu dày công làm cầu tạm ra giữa sông. Đây không chỉ phục vụ đi lại mà còn kết hợp vận chuyển bê tông qua các ống bơm.
Dưới thời tiết nắng nóng, công nhân vẫn miệt mài thi công để đảm bảo tiến độ...
Điểm cuối đoạn cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt nằm tại xã Thanh Bình Thịnh (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) cũng đang được nhà thầu thi công.
Trong chiều dài 49,3 km của đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, phần qua huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) dài 4,84 km với các hạng mục: nút giao quốc lộ 8, trạm dừng nghỉ, cầu vượt quốc lộ 8, cầu Hưng Đức vượt sông Lam, tuyến chính đường cao tốc, do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Đại Hiệp, Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Thái Yên, Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 đảm nhận thi công.
Theo đại diện Ban Quản lý Dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải), đến nay, 4 gói thầu triển khai trong đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đang chậm tiến độ đề ra. Việc chậm tiến độ được đánh giá chủ yếu do nhà thầu thiếu nguồn vốn triển khai thi công và biến động giá nhiên vật liệu xây dựng.
Tags:
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hải Dương: Bất động sản Toàn Cầu bỏ 1.000 tỷ làm cụm CN 75ha

Hải Dương: Bất động sản Toàn Cầu bỏ 1.000 tỷ làm cụm CN 75ha

(VNF) - Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Toàn Cầu sẽ là chủ đầu tư thực hiện Cụm công nghiệp Thái Tân tại Hải Dương.

Bỏ độc quyền và những nỗi lo mới về vàng

Bỏ độc quyền và những nỗi lo mới về vàng

(VNF) - Theo giới chuyên gia, việc xóa bỏ độc quyền vàng miếng chỉ giúp hạ nhiệt giá vàng trong ngắn hạn. Trong khi đó, việc này sẽ tác động đến tỷ giá. Ngay cả việc nhập khẩu và đấu thầu tăng cung vàng cũng chỉ là tình thế và sẽ ảnh hưởng đến dự trữ ngoại hối. Thị trường cần giải pháp căn cơ không chỉ cho vàng mà cho sự ổn định chính sách tiền tệ.

Petrovietnam vận hành hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)

Petrovietnam vận hành hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)

(VNF) - Ngày 4/5/2024 tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức Lễ công bố vận hành chính thức Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) cho Công ty mẹ PVN – Giai đoạn 1.

Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông thường ‘gánh’ nợ ngân hàng?

Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông thường ‘gánh’ nợ ngân hàng?

(VNF) - Hiện nay nhiều doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức PPP đang vay nợ dài hạn với số dư nợ lớn dẫn đến nhiều thông tin suy diễn sai bản chất khi cho rằng các doanh nghiệp này làm ăn thua lỗ, nợ vượt tài sản, khả năng trả nợ yếu, nguy cơ phá sản cao….

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

(VNF) - Năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 279.219 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong đó phần lớn là trái phiếu Bất động sản với 115.663 tỷ đồng, tương đương 41.4%.

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

(VNF) - Giá vàng SJC chính thức lên 86 triệu đồng/lượng, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động.

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

(VNF) - Để tăng sức cạnh tranh, nhiều thương hiệu xe điện trên thị trường tập trung nâng cao dung lượng pin, xây dựng trạm sạc. Trong khi đó một start-up xe điện Việt lại muốn xóa bỏ khái niệm về quãng đường ở xe điện.

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn BGI (BGI Group, HNX: VC7) ghi nhận khoản lãi sau thuế chỉ 2,5 tỷ đồng trong quý I/2024. Dù vậy, so với cùng kỳ, khoản lãi này đã tăng gấp 5,6 lần.

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

(VNF) - Sau thời gian tập trung nguồn lực đầu tư cho công nghệ, cùng với hậu thuẫn từ chính sách ưu tiên sản phẩm dược trong nước, Imexpharm đang có cơ hội để tạo ra đột phá trong tăng trưởng.

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

(VNF) - Nếu theo đúng kế hoạch, Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi vào 2026 và có hiệu lực vào năm 2027, tức sau 10 năm kể từ thời điểm Bộ Tài chính đề xuất xây dựng dự thảo luật. Theo bà Vũ Thu Hà, Phó tổng giám đốc Dịch vụ tư vấn thuế, Deloitte Việt Nam, việc chậm trễ trong sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, từ đó tác động lên tăng trưởng của nền kinh tế.