Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng
(VNF) - Tập đoàn Sơn Hải đề xuất làm cao tốc nối TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng với chiều dài hơn 80km, tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng.
Với lượng hàng hóa trung chuyển trên, lợi nhuận trước thuế của Cảng Hải Phòng tăng 3,8% , lợi nhuận khai thác cảng tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2019.
Đây là những con số ấn tượng khẳng định tính ổn định, sự vững vàng của một doanh nghiệp cảng biển trong bối cảnh các hoạt động của kinh tế toàn cầu đang bị suy giảm nghiêm trọng do đại dịch Covid-19.
Chia sẻ về kết quả này, ông Phạm Hồng Minh – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần cảng Hải Phòng, cho biết để giải bài toán thị trường, công ty đã tăng cường năng lực nội tại như: đầu tư trang thiết bị hiện đại cho các công đoạn xếp dỡ, kho bãi, phương tiện… đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong sản xuất, điều hành, trong kết nối với các đối tác.
Bên cạnh đó, công ty cũng đưa ra hàng loạt giải pháp, chính sách, từ việc linh hoạt áp dụng mức giá cho các khâu dịch vụ đến khai thác tìm thị trường mới. Tất cả được triển khai một cách bài bản, chuyên nghiệp trên tinh thần hỗ trợ tối đa cho hãng tàu, đại lý và chủ hàng.
Trong 6 tháng vừa qua, tất cả những khách hàng truyền thống đã cam kết hợp tác lâu dài với cảng Hải Phòng. Đồng thời, doanh nghiệp này đã liên tục thu hút thêm các service mới của ZIM, OOCL, COSCO và KMTC/CKL thông qua việc các tàu container adhoc của các hãng như Evergreen, Maersk, Vsico... đến làm hàng tại đây.
Theo bà Lê Thị Bích Nga – Giám đốc hãng tàu Hyundai Chi nhánh Hải Phòng, bên cạnh những lợi thế về vị trí thì Công ty Cổ phần cảng Hải Phòng là doanh nghiệp cảng có bề dầy kinh nghiệm và tính chuyên nghiệp cao. Đặc biệt từ sau khi cổ phần hóa, từ quan niệm đến chính sách đối với khách hàng của doanh nghiệp này đã thay đổi theo hướng hội nhập cùng phát triển.
Bên cạnh đó, mối quan hệ của cảng Hải Phòng với các cơ quan liên quan như hải quan, cảng vụ... rất chặt chẽ nên tốc độ thông quan hàng hóa được đẩy nhanh. "Đây là những điểm cộng mà Hyundai cũng như các hãng tàu khác luôn tin tưởng đồng hành", bà Nga nói.
Ông Nguyễn Kiên Giang – Phó cục trưởng Cục hải quan Hải Phòng, cho biết Công ty Cổ phần cảng Hải Phòng là doanh nghiệp có lượng hàng hóa xuất nhập khẩu thông quan lớn của khu vực, hàng năm kim ngạch xuất nhập khẩu qua đây ước đạt 40% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua cảng Hải Phòng.
Tuy có được những kết quả tích cực như vậy, nhưng trước những thách thức của cơ chế thị trường, của hội nhập kinh tế quốc tế, việc tìm lời giải cho bài toán phát triển bền vững là điều Công ty Cổ phần cảng Hải Phòng luôn trăn trở.
Ông Phạm Hồng Minh – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần cảng Hải Phòng, chia sẻ: "Chúng tôi đặt ra mục tiêu phải sớm đưa cảng tiến xa ra biển, xây dựng những bến cảng nước sâu đủ năng lực đón những con tàu có sức chở 14.000 TEU và xây dựng hệ thống hậu cần sau cảng chuyên nghiệp, đồng bộ. Như vậy, công ty mới đáp ứng được yêu cầu là điểm trung chuyển, chia tách hàng hóa trong chuỗi logistics toàn cầu".
Được biết, để tiến tới mục tiêu này, Công ty Cổ phần cảng Hải Phòng đã huy động mọi nguồn lực cho việc di dời cảng Hoàng Diệu, đồng thời chuẩn bị gần 7 nghìn tỷ đồng cho việc đầu tư xây dựng 2 bến cảng tại cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.
Theo kế hoạch, dự án này sẽ được khởi công trong năm 2020, đến năm 2022 sẽ đưa 1 bến vào khai thác và đến năm 2025 sẽ hoàn thành dự án. Khi đó cảng sẽ đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua khoảng 1,1 triệu Teu/năm.
Đánh giá về vai trò, vị thế của cảng Hải Phòng, Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang cho biết Hải Phòng được xác định là cửa ngõ chính ra biển của các tỉnh phía Bắc, có vai trò tiếp nhận và trung chuyển hàng hóa quốc tế, đây cũng là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa của hải trình toàn cầu.
Việc Công ty Cổ phần cảng Hải Phòng triển khai xây dựng 2 bến tại cảng quốc tế Lạch Huyện là xu thế tất yếu và cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của nền kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành hàng hải quốc gia, đồng thời góp phần vào tiến trình xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành trung tâm dịch vụ logistics quốc tế.
(VNF) - Tập đoàn Sơn Hải đề xuất làm cao tốc nối TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng với chiều dài hơn 80km, tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng.
(VNF) - Người dân không lo bị chặt chém, lại thuận tiện, không mất thời gian khi gửi xe và trải nghiệm dịch vụ thu phí không dừng đối với ô tô tại Phủ Tây Hồ. Đây là một mô hình mới đang được TP. Hà Nội áp dụng, kỳ vọng mang lại nhiều tiện ích cho người dân.
(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung 2 dự án Vành đai 4 TP. HCM và đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành (thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây) vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành.
(VNF) - Trong khi xu hướng mua trước – trả sau (BNPL) đã trở nên thịnh hành trên thế giới thì thị trường BNPL của Việt Nam vẫn còn non trẻ và đang bước vào giai đoạn khởi động để phát triển.
(VNF) - ASML Holding là công ty Hà Lan, hiện là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về thiết bị quang khắc (photolithography) cho ngành công nghiệp bán dẫn. Công ty này đang là mảnh ghép không thể thiếu góp phần dẫn tới sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới hiện nay.
(VNF) - Tính trong 5 tháng đầu năm 2024, TP. HCM dẫn đầu cả nước cả về số dự án mới (chiếm 37,8%), điều chỉnh vốn (chiếm 16,4%) và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài (chiếm 71,1%).
(VNF) - Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8, thay vì tháng 7 như kế hoạch tại Nghị quyết của Chính phủ.
(VNF) - Dịch Covid-19 rồi đến suy thoái kinh tế khiến cho hầu hết các thị trường ảm đạm, các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đều gặp khó khăn. Tuy nhiên, ở Quảng Nam, nhờ áp dụng triệt để chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh mà nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) hạn chế tối đa ảnh hưởng của khủng hoảng.
(VNF) - Mặc dù không tiết lộ về tổng chi phí đầu tư cho ngôi nhà thứ 2 của mình ở ngoại ô Hà Nội, nhưng chỉ với chi tiết: ông đã bỏ ra gần nửa tỷ để xây dựng phòng karaoke, thì chúng ta có thể đoán được đó là một con số khổng lồ.
(VNF) - Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số hiện nay, cuộc đua phát triển trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Việt Nam ngày càng sôi động, với sự tham gia của những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Viettel, VNPT, FPT, CMC, VNG…
(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.