Cảnh báo thủ đoạn công nghệ mới, lừa đảo người nộp thuế

Mai Anh - 12/07/2024 11:15 (GMT+7)

(VNF) - Cơ quan thuế cho hay, nhiều đối tượng xấu đã sử dụng thủ đoạn công nghệ, kỹ thuật điện tử để mạo danh lừa đảo và đánh cắp, chiếm đoạt thông tin, tài sản của người nộp thuế.

Tổng cục Thuế mới đây phát đi công văn cho biết lợi dụng việc ngành thuế triển khai các dịch vụ thuế điện tử, kẻ lừa đảo đã dùng các thủ đoạn công nghệ, kỹ thuật để lừa đảo đánh cắp, chiếm đoạt thông tin, tài sản của người nộp thuế.

Cụ thể, các đối tượng giả mạo cơ quan thuế và tự xưng là cán bộ của cơ quan thuế, để hăm dọa, yêu cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh căn cước công dân để được hỗ trợ hướng dẫn làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, quyết toán thuế và phục vụ công tác kiểm tra.

Kẻ lừa đảo còn gửi đường link cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại và đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng của người nộp thuế.

Ngoài ra, các đối tượng còn giả mạo trang web có giao diện gần giống trang web của cơ quan, doanh nghiệp từ hình ảnh đến nội dung để người dùng nhầm tưởng là trang web của đơn vị cung cấp; giả mạo tin nhắn SMS brand name của Tổng cục Thuế để phát tán tin nhắn giả, để cung cấp các đường link và hướng dẫn giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại/máy tính chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

Đáng nói, vẫn tiếp tục xảy ra tình trạng doang nghiệp (DN) tự ý sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai khống thu nhập, chi phí, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của cá nhân, tạo nên nhiều bức xúc cho người nộp thuế.

Tổng cục Thuế cho biết dù ngành thuế liên tục tuyên truyền, cảnh báo, vẫn có trường hợp người dân bị mắc bẫy các đối tượng này, đặc biệt trong những tháng cao điểm quyết toán thuế.

Tổng cục Thuế cho biết sẽ xử lý nghiêm các trường hợp DN sử dụng thông tin của cá nhân để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế TNDN trong khi không phát sinh trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân. Đồng thời, chủ động hơn nữa trong công tác phối hợp giữa các cơ quan thuế, rà soát, phát hiện và xử lý đối với trường hợp DN có hành vi sử dụng thông tin của cá nhân để kê khai khống thu nhập.

Thêm nữa, Tổng cục Thuế yêu cầu khi nhận được phản ánh của cá nhân về việc bị DN lợi dụng thông tin, cơ quan thuế chủ động phối hợp, chuyển thông tin cho cơ quan thuế quản lý DN để có biện pháp xác minh, xử lý qua đó hỗ trợ người nộp thuế, tránh trường hợp yêu cầu cá nhân tự liên hệ, tăng thủ tục hành chính cho người nộp thuế.

Cùng với đó, Tổng cục Thuế đề nghị các cơ quan thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ hướng dẫn các cá nhân biết về lợi ích của việc cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile để tra cứu, theo dõi và kiểm soát nghĩa vụ thuế của bản thân.

Để đảm bảo quyền và lợi ích của người nộp thuế, nâng cao ý thức cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo, Tổng cục Thuế lưu ý, cảnh báo người nộp thuế không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai qua điện thoại hoặc mạng xã hội; không cho phép bất kỳ cá nhân nào truy cập trực tiếp vào máy tính, điện thoại của mình để hỗ trợ cài đặt, sử dụng phần mềm của cơ quan thuế. Tuyệt đối không nhấn vào các đường link đính kèm trong tin nhắn điện thoại, zalo, facebook,... tự nhận là đại diện cơ quan thuế hướng dẫn làm thủ tục về thuế.

Tổng cục Thuế cũng khẳng định, ngành thuế không có chủ trương cử công chức thuế gọi điện thoại để kết nối qua mạng xã hội như zalo, facebook,... đề nghị hỗ trợ cài đặt các ứng dụng của ngành Thuế trên máy tính, điện thoại di động và các thiết bị có nối mạng khác để được giảm thuế, hoàn thuế, giải quyết các thủ tục hành chính về thuế.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế đề nghị các cục thuế, các chi cục thuế đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công khai thông tin về số điện thoại đường dây nóng, địa điểm hỗ trợ người nộp thuế của cơ quan thuế và hướng dẫn, giải quyết kịp thời ngay khi tiếp nhận phản ánh, đề nghị hỗ trợ của người nộp thuế.

Khai nộp thuế mọi lúc, mọi nơi: Giảm 1 quy trình, vạn doanh nghiệp hưởng lợi

Khai nộp thuế mọi lúc, mọi nơi: Giảm 1 quy trình, vạn doanh nghiệp hưởng lợi

Tài chính
(VNF) - Trước đây, với 9.000 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, khối lượng hồ sơ giấy khai thuế gây ra áp lực rất lớn cho cơ quan thuế tại địa phương. Tuy nhiên, nhờ áp dụng công nghệ, không chỉ áp lực giảm đi đáng kể mà doanh nghiệp cũng như người dân cũng cảm thấy thuận tiện khi thực hiện quyền và nghĩa vụ thuế.
Cùng chuyên mục
Bão lũ phá nát hơn 31.500 tỷ của nông dân

Bão lũ phá nát hơn 31.500 tỷ của nông dân

(VNF) - Bộ NN & PTNT cho biết, tổng thiệt hại ban đầu ước trên 31.596 tỷ đồng. Các địa phương vẫn đang rà soát, cập nhật thống kê thiệt hại.

Sập hầm chui dân sinh dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang

Sập hầm chui dân sinh dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang

(VNF) - Tối 16/9, hầm chui dân sinh đang trong quá trình xây dựng trên dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang bị sập, có người thương vong

Thủ tướng 'lệnh' Bộ Tài chính và Bộ GTVT bố trí vốn xây cầu Phong Châu mới

Thủ tướng 'lệnh' Bộ Tài chính và Bộ GTVT bố trí vốn xây cầu Phong Châu mới

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính cân đối, bố trí nguồn vốn xây dựng cầu Phong Châu mới.

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh một loại lãi suất quan trọng

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh một loại lãi suất quan trọng

(VNF) - Trong bối cảnh Fed sắp hạ lãi suất, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục hạ lãi suất cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO) về 4%/năm, thấp nhất kể từ tháng 4/2024.

Chính phủ bàn cách gỡ vướng dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, bản án

Chính phủ bàn cách gỡ vướng dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, bản án

(VNF) - Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, quan trọng nhất là xác định đúng người, rõ việc trong tổ chức tháo gỡ cho dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, bản án.

McDonald’s bất ngờ đóng nhà hàng ở vị trí đắc địa bậc nhất TP. HCM

McDonald’s bất ngờ đóng nhà hàng ở vị trí đắc địa bậc nhất TP. HCM

(VNF) - Trên fanpage, McDonald’s thông báo đóng cửa chi nhánh McDonald’s Bến Thành đây là một trong những cửa hàng đầu tiên của thương hiệu này tại Việt Nam từ 19/9.

Nhà đất trong ngõ nhỏ Hà Nội vượt mốc 150 triệu đồng/m2

Nhà đất trong ngõ nhỏ Hà Nội vượt mốc 150 triệu đồng/m2

(VNF) - Nhu cầu cao khiến giá nhà trong ngõ ở Hà Nội tăng nhanh, vượt mốc 150 triệu đồng/m2, gần với giá bán của một số biệt thự, liền kề ngoại thành. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ trước khi "xuống tiền".

Những trường hợp bị cắt lương hưu từ tháng 7/2025

Những trường hợp bị cắt lương hưu từ tháng 7/2025

(VNF) - Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 có những quy định về các trường hợp bị tạm dừng, chấm dứt hưởng lương hưu.

VCB Digibank thêm tính năng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ

VCB Digibank thêm tính năng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ

(VNF) - Vietcombank vừa cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bảo bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ trên VCB Digibank.

Công nhân Samsung Ấn Độ đình công quy mô lớn, hơn 100 người bị bắt

Công nhân Samsung Ấn Độ đình công quy mô lớn, hơn 100 người bị bắt

(VNF) - Cảnh sát đã bắt giữ 104 công nhân đình công phản đối mức lương thấp tại một nhà máy của Samsung Electronics ở miền nam Ấn Độ khi họ đang lên kế hoạch tuần hành vào ngày 16/9 mà không được phép, hãng tin Reuters dẫn thông tin từ các quan chức Ấn Độ cho hay.