Khai nộp thuế mọi lúc, mọi nơi: Giảm 1 quy trình, vạn doanh nghiệp hưởng lợi

Phước Nguyên - 08/06/2024 07:45 (GMT+7)

(VNF) - Trước đây, với 9.000 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, khối lượng hồ sơ giấy khai thuế gây ra áp lực rất lớn cho cơ quan thuế tại địa phương. Tuy nhiên, nhờ áp dụng công nghệ, không chỉ áp lực giảm đi đáng kể mà doanh nghiệp cũng như người dân cũng cảm thấy thuận tiện khi thực hiện quyền và nghĩa vụ thuế.

Khai thuế mọi lúc mọi nơi

Thực hiện chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 749/QĐ-TTg năm 2020, ngành Thuế đã thay đổi tổng thể và toàn diện về cách thức làm việc, đưa toàn bộ hoạt động của cơ quan thuế lên môi trường số, đổi mới mô hình hoạt động, thay đổi cách thức cung cấp dịch vụ dựa trên công nghệ số và dữ liệu số.

Theo ông Lương Đình Đường, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Nam, chuyển đổi số là một xu thế tất yếu của Việt Nam và thế giới. Với xu thế này, ngành thuế đã tiên phong đẩy mạnh việc chuyển đổi số, nhờ đó đạt được nhiều thành tựu và đã làm thay đổi phương thức quản lý so với trước đây.

Ông Lương Đình Đường cho biết ngành Thuế có phạm vi quản lý khá rộng, mỗi cá nhân có nguồn thu nhập từ tiền lương, tiền công đều thuộc đối tượng quản lý của ngành thuế. Chính vì vậy, việc quản lý hồ sơ tài liệu trước khi chuyển đổi số gặp không ít khó khăn, gây mất thời gian cho cán bộ thuế và người dân. “Tôi lấy ví dụ trước đây mỗi tháng, cục thuế đều phải tiếp nhận lượng lớn hồ sơ thuế bằng giấy. Nếu hạn là ngày 26 hàng tháng, các đơn vị, cá nhân phải nộp thuế, thì riêng với 9.000 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, lượng hồ sơ giấy rất khủng khiếp. Đây mới chỉ là thủ tục khai thuế và chúng ta có thể thấy khối lượng hồ sơ gây áp lực công việc như thế nào”, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Nam chia sẻ.

Từ khi đẩy mạnh việc chuyển đổi số, lượng công việc được xử lý nhanh hơn nhiều lần so với trước đó. Người làm thuế và người dân tiết kiệm được khá nhiều thời gian. Người khai thuế không cần phải đến cơ quan thuế để khai báo thuế mà có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi 24/7.

Không chỉ là việc đơn giản hoá các thủ tục khai thuế, ngành thuế cũng triển khai việc xuất hoá đơn điện tử cho người dân và doanh nghiệp. Với hình thức này, người dân và doanh nghiệp sẽ thuận tiện hơn khi gửi hoá đơn chứng từ cho đối tác của mình mà không cần phải trực tiếp nhận hoá đơn giấy như trước đây.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, chủ của một cơ sở kinh doanh tại tỉnh Quảng Nam, đánh giá cao việc chuyển đối số của ngành thuế, nhất là việc khai thuế trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Nhờ đó, bà Nguyễn Thị Thanh Thảo cảm thấy nhẹ nhàng, không còn áp lực mỗi khi tiến hành khai thuế.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, khi thực hiện cung cấp thông tin, doanh nghiệp chỉ cần lấy đúng thông tin, đúng định dạng dữ liệu được yêu cầu sau đó gửi lên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế mà không cần phải gửi chi tiết cho các địa phương. Điều này đã đơn giản hóa rất nhiều thủ tục hành chính.

Riêng đối với hoá đơn điện tử, bà Nguyễn Thị Thanh Thảo cho rằng hình thức hóa đơn rất có lợi cho cả người bán và người mua. Với đặc thù ngành nghề kinh doanh, khi xuất hóa đơn, doanh nghiệp giờ đây chỉ cần gửi qua email, Zalo…, khách hàng không phải chờ đợi lâu để lấy hóa đơn mà có thể nhận hóa đơn ngay khi kết thúc hoạt động mua bán.

“Kể từ khi sử dụng hoá đơn điện tử, doanh nghiệp còn liên thông, kết nối với ứng dụng phần mềm kế toán, qua đó giúp kế toán và lãnh đạo doanh nghiệp giám sát, quản lý kịp thời doanh thu, theo dõi chi tiết số thuế phải kê khai, nộp vào ngân sách nhà nước bảo đảm thời gian quy định”, bà Nguyễn Thị Thanh Thảo nhìn nhận.

Ảnh minh hoạ

Thu thuế online qua ngân hàng

Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Nam, để hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thuận lợi nhất và góp phần thực hiện mục tiêu “Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025” và “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Thuế đã nghiên cứu, triển khai cung cấp các dịch vụ điện tử cho người nộp thuế thông qua mở rộng ứng dụng eTax trên nền tảng Web sang ứng dụng eTax trên nền tảng thiết bị di động (eTax Mobile).

Ứng dụng cung cấp cho người nộp thuế các chức năng chính như: đăng ký mở tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế; tra cứu nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, lệ phí trước bạ, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế sử dụng đất nông nghiệp, nghĩa vụ tài chính về đất, phí; lệ phí; nộp thuế điện tử thông qua kết nối, tích hợp trực tuyến với hệ thống các ngân hàng thương mại; tra cứu hồ sơ khai thuế, quyết toán thuế, thông tin người nộp thuế, thông tin người phụ thuộc và một số các tiện ích khác cho người nộp thuế.

Ông Lương Đình Đường cho biết thêm Tổng cục Thuế hiện đã nâng cấp ứng dụng eTax Mobile đáp ứng việc đăng ký tài khoản bằng hình thức xác thực thông tin tài khoản ngân hàng. Khi người nộp thuế khai báo số tài khoản ngân hàng của mình thì hệ thống sẽ xác thực thông tin của người nộp thuế trên eTax Mobile với thông tin người nộp thuế tại các ngân hàng đã thực hiện kết nối, trường hợp khớp đúng thông tin thì ứng dụng cho phép đăng ký/cấp tài khoản mà không cần đến cơ quan Thuế để kích hoạt tài khoản.

Tính đến cuối tháng 1/2023, ngành thuế đã kết nối được với 16 ngân hàng gồm: BIDV, Vietcombank, MB, SCB, ACB, HDBank, TPBank, OCB, Shinhan Bank, VietinBank, Eximbank, Viet A Bank, Agribank, Saigonbank, BVBank và VIB.

Là một trong những ngân hàng kết với eTax Mobile, đại diện lãnh đạo ngân hàng Agribank chi nhánh Quảng Nam cho biết thực hiện “Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công” của Chính phủ và kế hoạch, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, đơn vị đã phối hợp cùng Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan xây dựng Cổng thanh toán thuế điện tử AGRITAX để phục vụ thực hiện nộp thuế vào Ngân sách Nhà nước (NSNN).

Hệ thống này gồm giao dịch nộp thuế tại quầy; nộp thuế qua Internet Banking của Agribank (thuế nội địa; thuế trước bạ ô tô, xe máy, nhà đất; thuế hải quan) và nộp thuế qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan. AGRITAX của Agribank được xây dựng trên nền tảng công nghệ hiện đại, tập trung, kết nối trực tuyến với Kho bạc Nhà nước, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và có tương tác trực tiếp với Corebanking của Agribank.

Hệ thống AGRITAX được triển khai đồng bộ, rộng khắp đến 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch trên toàn quốc từ nông thôn, thành thị cho đến vùng sâu, vùng xa từ khi được thực hiện đã góp phần hỗ trợ khách hàng thuận lợi trong quá trình nộp thuế NSNN, giảm thời gian thu, nộp thuế. Người dân, doanh nghiệp chỉ cần có thiết bị được kết nối Internet, khách hàng có thể thực hiện giao dịch mọi lúc mọi nơi 24/7, kể cả ngày lễ, tết.

“Việc thu thuế điện tử hiện nay được triển khai rộng khắp với sự phối hợp giữa các ngân hàng và cơ quan thuế đã tạo ra hiệu ứng rất tích cực, không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người dân mà còn cải thiện môi trường kinh doanh.tránh thất thoát thuế”, đại diện lãnh đạo ngân hàng Agribank chi nhánh Quảng Nam đánh giá.

Nhờ đó, ngành Thuế tiết kiệm được chi phí nhân công, kho quỹ, tập trung cho công tác kiểm tra, tính thuế và xử lý nghiệp vụ chuyên ngành về thuế. Còn ngân hàng phát huy được lợi thế trong dịch vụ thu chi, quản lý tài khoản.

Ngân hàng và cơ quan Thuế phối hợp với nhau thì sẽ rất thuận lợi để quản lý, thu thuế, phòng chống ngăn ngừa các sai phạm khác như rửa tiền, tham nhũng, gian lận… cũng như thực hiện các quy định khác của Nhà nước.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Tỷ suất sinh lời cao trong nhóm VN30, Masan Consumer tiếp tục chia cổ tức

Tỷ suất sinh lời cao trong nhóm VN30, Masan Consumer tiếp tục chia cổ tức

(VNF) - Mới đây Masan Consumer công bố thông tin sẽ thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 55% trong tháng 7 sắp tới và xin ý kiến cổ đông để tạm ứng cổ tức năm 2024. Điều này hé lộ rằng doanh nghiệp sẽ tiếp tục chia cổ tức trong năm nay sau quyết định chia cổ tức tỷ lệ 100% trước đó.

Trung Quốc muốn EU dỡ bỏ thuế quan với xe điện trước ngày 4/7

Trung Quốc muốn EU dỡ bỏ thuế quan với xe điện trước ngày 4/7

(VNF) - Trung Quốc muốn Liên minh châu Âu (EU) bãi bỏ thuế quan sơ bộ đối với xe điện của Trung Quốc trước ngày 4/7 sau khi cả hai bên đạt được thỏa thuận tổ chức các cuộc đàm phán thương mại mới, theo Global Times.

Masan phủ nhận tin đồn SK

Masan phủ nhận tin đồn SK

(VNF) - Mặc dù Tập đoàn Masan đã lên tiếng đính chính song cổ phiếu MSN vẫn quay đầu giảm điểm. Vốn hoá thị trường của nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam theo đó "bốc hơi" gần 3.600 tỷ đồng.

Doanh nghiệp xây dựng: Qua dần cơn bĩ cực

Doanh nghiệp xây dựng: Qua dần cơn bĩ cực

(VNF) - Dẫu chưa có chuyển biến đột phá nào, nhưng kết quả kinh doanh quý I/2024 cũng đã cho thấy tín hiệu tích cực hơn đối với các doanh nghiệp xây dựng.

Nguồn thu từ Uranium của Nga đang bị đe dọa dù giá tăng cao

Nguồn thu từ Uranium của Nga đang bị đe dọa dù giá tăng cao

(VNF) - Giá uranium đang tăng vọt trong bối cảnh các chính phủ nố lực đáp ứng các mục tiêu về khí hậu trong khi các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Nga có thể thúc đẩy Bắc Mỹ sản xuất thêm nhiên liệu quan trọng cho các nhà máy điện hạt nhân.

Lật tẩy chiêu trò mua bán kỳ nghỉ

Lật tẩy chiêu trò mua bán kỳ nghỉ

(VNF) - Nhiều độc giả phản ánh họ bị lừa vì lỡ mua gói "sở hữu kỳ nghỉ" tại các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, không được hưởng quyền lợi như bên cung cấp dịch vụ đã cam kết, cũng không thể đòi lại tiền. Phóng viên Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã thâm nhập thực tế tại Phú Quốc, “tự nguyện” sập bẫy để lật tẩy chiêu trò nhiều công ty bán "sở hữu kỳ nghỉ".

Bắt tạm giam nguyên Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam

Bắt tạm giam nguyên Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam

(VNF) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. HCM đã bắt tạm giam Phạm Văn Tam (còn gọi Shark Tam, sinh năm 1980, ngụ tỉnh Quảng Ninh, trú quận 11, TP. HCM), nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Asanzo; Phạm Xuân Tình (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo) cùng về tội 'trốn thuế'.

Xác thực khuôn mặt để chuyển tiền: Phẫu thuật thẩm mỹ có gặp khó khi giao dịch?

Xác thực khuôn mặt để chuyển tiền: Phẫu thuật thẩm mỹ có gặp khó khi giao dịch?

(VNF) - Nhiều người băn khoăn liệu việc phẫu thuật thẩm mỹ, chỉnh sửa nhỏ trên khuôn mặt liệu có gây khó khăn trong quá trình xác thực sinh trắc học.

Mẫu thẻ căn cước áp dụng từ 1/7 có điểm gì mới?

Mẫu thẻ căn cước áp dụng từ 1/7 có điểm gì mới?

(VNF) - Mẫu thẻ căn cước cấp mới từ 1/7 sẽ bỏ thông tin vân tay, đặc điểm nhận dạng, quê quán, nơi đăng ký khai sinh, ...

Trúng thầu nghìn tỷ, ‘sức khoẻ’ tài chính Xây dựng cầu đường Hà Nội thế nào?

Trúng thầu nghìn tỷ, ‘sức khoẻ’ tài chính Xây dựng cầu đường Hà Nội thế nào?

(VNF) - Công ty cổ phần Xây dựng cầu đường Hà Nội được biết tới là một trong những nhà thầu có thế mạnh khi trúng nhiều gói thầu tại các Ban QLDA Đầu tư xây dựng trên địa bàn thủ đô Hà Nội. Đa số các gói thầu đều trúng với tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách nhà nước ở mức khá thấp.

 'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

(VNF) - Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư tại Hà Tĩnh sẽ được khởi công vào ngày 25/6/2023.