Cảnh báo rủi ro nợ xấu từ dịch vụ rút tiền mặt, đáo hạn thẻ tín dụng

Lê Phương - 07/03/2022 09:44 (GMT+7)

Nắm bắt nhu cầu rút tiền mặt từ thẻ tín dụng của người dân, một số đối tượng đã mạo danh nhân viên ngân hàng tiếp cận và lừa đảo với thủ đoạn hết sức tinh vi.

VNF
Một số đối tượng đã mạo danh nhân viên ngân hàng tiếp cận và lừa đảo với thủ đoạn hết sức tinh vi.. Ảnh minh họa: NBC Washington

Thời gian gần đây, các ngân hàng liên tục gửi đến khách hàng cảnh báo về nguy cơ lộ thông tin cá nhân, phát sinh nợ quá hạn... từ các dịch vụ rút tiền mặt, đáo hạn thẻ tín dụng "chui" đang được quảng cáo đầy hấp dẫn.

Theo đó, nắm bắt nhu cầu rút tiền mặt từ thẻ tín dụng của người dân, một số đối tượng đã mạo danh nhân viên ngân hàng tiếp cận và lừa đảo với thủ đoạn hết sức tinh vi. Các đối tượng gọi điện từ số cá nhân, số sim rác hoặc nhắn tin mời chào khách hàng rút tiền mặt, đáo hạn hàng tháng hoặc chuyển trả góp qua thẻ tín dụng với lãi suất thấp.

Nếu khách hàng đồng ý, đối tượng sẽ yêu cầu gửi thông tin của thẻ tín dụng vật lý bao gồm số thẻ và mã bảo mật CVV, hình ảnh chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, mã hợp đồng gửi đến số điện thoại nếu cần, thực chất là mã xác thực một lần (OTP) của giao dịch trừ tiền từ thẻ tín dụng và số tiền cần rút. Thậm chí, một số khách hàng trước khi cung cấp thông tin còn được kẻ gian yêu cầu che đi mã CVV để tạo niềm tin.

Đáo hạn thẻ tín dụng thực chất là hình thức hoạt động rút tiền từ thẻ tín dụng “chui” qua máy chấp nhận thanh toán thẻ POS. Phí rút tiền dao động từ 1-2% và có thể rút 100% hạn mức.

Theo Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), việc yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân như: Toàn bộ thông tin 16 số thẻ, ngày hết hạn thẻ, mã bảo mật CVV hoặc mã OTP khi mời chào rút tiền từ thẻ tín dụng như trên đều là lừa đảo. Dịch vụ hỗ trợ thẻ tín dụng của VPBank (trả góp, rút tiền….) không yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin trên.

Trong khuyến cáo gửi đến khách hàng, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) cũng khẳng định dịch vụ mua hàng khống, rút tiền mặt, đáo hạn thẻ tín dụng “chui” đều là các giao dịch không hợp pháp, nếu thực hiện chủ thẻ có nguy cơ mất tiền. Người cung cấp và sử dụng dịch vụ đều có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Trên thực tế, có khách hàng được chuyển khoản đến tài khoản cá nhân nhưng số tiền nhận được ít hơn nhiều so với số tiền đã ghi nợ trên thẻ trước đó. Hoặc có trường hợp khách hàng bị kẻ gian sử dụng thẻ để thực hiện các giao dịch trái phép chiếm đoạt toàn bộ hạn mức thẻ qua các giao dịch thanh toán trực tuyến hoặc lợi dụng thông tin thẻ vào mục đích bất hợp pháp.

Có thể thấy, hậu quả của những giao dịch này là khách hàng có thể bị lộ thông tin cá nhân, thất thoát tiền, phát sinh nợ quá hạn và gặp rủi ro pháp lý khi sử dụng dịch vụ.

Do đó, để bảo vệ tài sản và an toàn khi sử dụng thẻ tín dụng, các ngân hàng lưu ý chủ thẻ tuyệt đối không chụp ảnh có thông tin thẻ gửi cho người khác; không đọc mã OTP cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng.

Nếu nhận được các cuộc gọi tư vấn từ số di động cá nhân, khách hàng nên xác thực lại thông tin với ngân hàng.

Trường hợp phát hiện hoặc nghi ngờ lừa đảo, người dùng cần lập tức khóa tính năng thanh toán trực tuyến, khóa thẻ tín dụng đang bị kẻ gian tìm cách lấy cắp thông tin. Đồng thời, khách hàng liên hệ với ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời và trình báo tới cơ quan công an gần nhất để tố giác tội phạm.

Thẻ tín dụng được coi là công cụ thanh toán tiện ích khi cho phép người dùng chi tiêu trước, trả tiền sau. Tuy nhiên, người dùng cần có kế hoạch tài chính phù hợp, có kiểm soát; tránh trường hợp chi tiêu vượt khả năng thanh toán, gây phát sinh phí phạt và lãi suất cao khi chậm thanh toán thẻ hoặc tìm đến các dịch vụ rút tiền mặt, đáo hạn "chui" tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất tiền và vi phạm pháp luật.

Theo TTXVN
Cùng chuyên mục
PTI: Lợi nhuận 2025 giảm, tăng vốn không quá bắt buộc

PTI: Lợi nhuận 2025 giảm, tăng vốn không quá bắt buộc

22/04/25 16:07 (GMT+7)

(VNF) - Đại hội đồng cổ đông Bảo hiểm Bưu điện (HNX: PTI) đã bác bỏ đề nghị tăng vốn và chia cổ tức của HĐQT.

Hai điều kiện để được điều chỉnh tăng lương hưu từ 1/7

Hai điều kiện để được điều chỉnh tăng lương hưu từ 1/7

21/04/25 15:01 (GMT+7)

(VNF) - Việc quy định đối tượng được điều chỉnh tăng lương hưu từ ngày 1/7/2025 nhằm bảo đảm thu hẹp khoảng cách chênh lệch lương hưu giữa người nghỉ hưu ở các thời kỳ, theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam

Sun Life bị cảnh cáo và nhận án  phạt 130 triệu đồng

Sun Life bị cảnh cáo và nhận án phạt 130 triệu đồng

19/04/25 13:15 (GMT+7)

(VNF) - Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam bị phạt vì tài liệu minh hoạ bán hàng không rõ ràng, chính xác và không tuân thủ quy tắc điều khoản của sản phẩm bảo hiểm với mức xử phạt 130 triệu đồng

Đồng loạt bị bỏng, gãy xương sau khi mua bảo hiểm: Tai nạn hay chiêu trò trục lợi?

Đồng loạt bị bỏng, gãy xương sau khi mua bảo hiểm: Tai nạn hay chiêu trò trục lợi?

17/04/25 17:33 (GMT+7)

(VNF) - Điều trùng hợp đến kỳ lạ là các khách hàng trong nhóm này đồng loạt bị… gãy xương hoặc bị bỏng chỉ vài tháng sau khi hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực.

Thu nhập nhân viên bảo hiểm: Hơn 100 triệu/tháng, người ngân hàng cũng ước mơ

Thu nhập nhân viên bảo hiểm: Hơn 100 triệu/tháng, người ngân hàng cũng ước mơ

17/04/25 15:00 (GMT+7)

(VNF) - Thu nhập của nhân viên bảo hiểm tại Việt Nam khiến người làm những ngành nghề khác phải mơ ước, vượt xa các ngân hàng, tới hơn 100 triệu/tháng.

Bộ Công Thương siết kinh doanh đa cấp

Bộ Công Thương siết kinh doanh đa cấp

17/04/25 09:33 (GMT+7)

(VNF) - Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản nhằm tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh đa cấp trên toàn quốc

Sunlife: Thua lỗ năm thứ 11 liên tiếp vẫn chi 1.000 tỷ khen thưởng đại lý

Sunlife: Thua lỗ năm thứ 11 liên tiếp vẫn chi 1.000 tỷ khen thưởng đại lý

16/04/25 11:30 (GMT+7)

(VNF) - Năm 2024, Sunlife tiếp tục thua lỗ với lợi nhuận trước thuế âm hơn 868 tỷ đồng, trong khi đó ở các khoản chi phí công ty này tiếp tục “mạnh tay” trả khen thưởng hỗ trợ đại lý 943 tỷ đồng

Trao giải cho 23 tác phẩm báo chí xuất sắc về bảo hiểm năm 2024

Trao giải cho 23 tác phẩm báo chí xuất sắc về bảo hiểm năm 2024

15/04/25 22:57 (GMT+7)

(VNF) - 23 tác phẩm đạt giải đã phản ánh sâu sắc nhiều khía cạnh của ngành bảo hiểm như bồi thường, trục lợi bảo hiểm, bảo hiểm xanh, bảo hiểm nông nghiệp…từ đó đưa ra các giải pháp để lấy lại niềm tin của người dân.

Đóng BHXH chưa đủ 15 năm, người lao động làm gì để hưởng lương hưu?

Đóng BHXH chưa đủ 15 năm, người lao động làm gì để hưởng lương hưu?

14/04/25 16:20 (GMT+7)

(VNF) - Người tham gia BHXH đã đủ tuổi nghỉ hưu nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 5 năm (60 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 15 năm để hưởng lương hưu.

Mua bảo hiểm nhận lãi bằng gửi tiết kiệm: Chọn sản phẩm nào lợi nhất?

Mua bảo hiểm nhận lãi bằng gửi tiết kiệm: Chọn sản phẩm nào lợi nhất?

11/04/25 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Tham gia bảo hiểm không chỉ bảo vệ tài chính mà còn được trả lãi suất hàng năm, nhiều thời điểm “bằng” gửi tiết kiệm. Chuyên gia cho rằng, cần lựa chọn sản phẩm đúng nhu cầu và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) uy tín để an tâm lâu dài

Bảo hiểm nhân thọ 'chốt' hợp đồng online: Cốt lõi ở cầu nối tư vấn viên

Bảo hiểm nhân thọ 'chốt' hợp đồng online: Cốt lõi ở cầu nối tư vấn viên

11/04/25 10:19 (GMT+7)

(VNF) - Tư vấn viên là “cầu nối” giữa doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) và khách hàng. Do đó để người dân hiểu đúng về bảo hiểm, cần phải nâng cao chất lượng đội ngũ này

Từ 1/7: 12 trường hợp không được bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh

Từ 1/7: 12 trường hợp không được bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh

11/04/25 10:00 (GMT+7)

(VNF) - Một số trường hợp như khám sức khỏe, điều dưỡng an dưỡng, khám thái, chi phí đã được ngân sách nhà nước thanh toán… sẽ không được chi trả bảo hiểm y tế (BHYT) từ 1/7

Từ 1/7, người dân được cấp sổ bảo hiểm xã hội điện tử

Từ 1/7, người dân được cấp sổ bảo hiểm xã hội điện tử

10/04/25 20:19 (GMT+7)

(VNF) - Theo đó, sổ bảo hiểm xã hội điện tử sẽ được cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) cấp cho người tham gia từ 1/7, chậm nhất ngày 1/1/2026 và có giá trị pháp lý như bản giấy

Công ty tài chính báo lãi lớn, cho vay tiêu dùng đến thời thắng đậm

Công ty tài chính báo lãi lớn, cho vay tiêu dùng đến thời thắng đậm

09/04/25 14:00 (GMT+7)

(VNF) - Nhiều công ty tài chính báo lãi lớn hoặc giảm lỗ trong năm 2024. Thị trường tài chính tiêu dùng được dự báo sẽ khởi sắc trong năm 2025.

Manulife Việt Nam báo lãi năm 2024

Manulife Việt Nam báo lãi năm 2024

09/04/25 12:05 (GMT+7)

(VNF) - Manulife Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính năm 2024, với các chỉ số ấn tượng từ hoạt động đầu tư tài chính.

Prudential chi hơn 14.300 tỷ bồi thường và trả tiền bảo hiểm cho khách hàng năm 2024

Prudential chi hơn 14.300 tỷ bồi thường và trả tiền bảo hiểm cho khách hàng năm 2024

09/04/25 12:03 (GMT+7)

(VNF) - Năm 2024, Prudential Việt Nam tiếp tục duy trì nền tảng tài chính ổn định, tập trung vào chi trả bồi thường, tăng chất lượng kênh phân phối, nâng tầm trải nghiệm khách hàng và phát triển nguồn nhân lực.

Tự chặt tay chân, giết người... những vụ trục lợi bảo hiểm chấn động

Tự chặt tay chân, giết người... những vụ trục lợi bảo hiểm chấn động

08/04/25 09:30 (GMT+7)

(VNF) - Tình trạng trục lợi bảo hiểm đang có dấu hiệu gia tăng trở lại, với kịch bản đa dạng, tinh vi. Nhiều vụ trục lợi bảo hiểm gây tổn hại niềm tin xã hội và quyền lợi của người tham gia bảo hiểm chân chính.

Giết người chiếm đoạt tiền bồi thường: Báo động thực trạng trục lợi bảo hiểm

Giết người chiếm đoạt tiền bồi thường: Báo động thực trạng trục lợi bảo hiểm

06/04/25 16:30 (GMT+7)

(VNF) - Chuyên gia quan ngại rằng, thực trạng trục lợi bảo hiểm gia tăng gần đây khiến khách hàng gặp thiệt hại từ pháp lý đến quyền lợi. Do đó, cần có biện pháp ngăn chặn để bảo vệ người tham gia chân chính và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH)

Bảo hiểm nhân thọ: An toàn tài chính và sự phát triển bền vững tại Việt Nam

Bảo hiểm nhân thọ: An toàn tài chính và sự phát triển bền vững tại Việt Nam

02/04/25 18:26 (GMT+7)

(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế biến động, bảo hiểm nhân thọ đã chứng minh vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn tài chính tại các thị trường phát triển.

Lý do FiinRatings nâng triển vọng xếp hạng của F88 lên 'thuận lợi'

Lý do FiinRatings nâng triển vọng xếp hạng của F88 lên 'thuận lợi'

02/04/25 13:47 (GMT+7)

(VNF) - FiinRatings vừa ra thông báo nâng triển vọng xếp hạng tín nhiệm của Công ty Cổ phần kinh doanh F88 từ “ổn định” lên “thuận lợi”.

Bảo hiểm y tế: Những thay đổi lớn cần lưu ý từ 1/6/2025

Bảo hiểm y tế: Những thay đổi lớn cần lưu ý từ 1/6/2025

01/04/25 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Thẻ bảo hiểm y tế giấy chỉ được cấp đến hết ngày 31/5. Từ ngày 1/6 việc cấp lại, cấp đổi thẻ BHYT sẽ thực hiện trên ứng dụng bảo hiểm số, định danh điện tử... theo bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam

Bảo hiểm MIC: Lợi nhuận tăng 75%, giữ vững top 4

Bảo hiểm MIC: Lợi nhuận tăng 75%, giữ vững top 4

31/03/25 14:15 (GMT+7)

(VNF) - Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Quân đội – MIC (HoSE: MIG) đặt mục tiêu năm 2025 doanh thu đạt 6.300 tỷ tăng 25%, trong khi đó lợi nhuận tăng trưởng 75%, tiếp tục giữ vững mục tiêu Top 4 thị phần

Khởi tố đại lý bảo hiểm rút hơn 500 triệu của khách hàng ở Lào Cai

Khởi tố đại lý bảo hiểm rút hơn 500 triệu của khách hàng ở Lào Cai

28/03/25 17:44 (GMT+7)

(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai thông tin, ngày 28/03 đã khởi tố đối tượng Mai Hương Lý, tư vấn viên của công ty bảo hiểm MBAL về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng

Generali đạt kết quả kinh doanh kỷ lục năm 2024

Generali đạt kết quả kinh doanh kỷ lục năm 2024

28/03/25 15:30 (GMT+7)

(VNF) - Tập đoàn Generali vừa công bố hoàn thành vượt mục tiêu kế hoạch năm 2024, với kết quả kinh doanh kỷ lục cùng lợi nhuận thuần điều chỉnh cao nhất từ trước đến nay. Generali cũng đã có những bước phát triển ổn định và khẳng định cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam, với việc tăng vốn điều lệ đầu năm 2025 và không ngừng mở rộng quy mô hoạt động, đa dạng kênh phân phối.

Tin khác
Sun Life xác định Việt Nam là thị trường chiến lược tại châu Á

Sun Life xác định Việt Nam là thị trường chiến lược tại châu Á

(VNF) - Với định hướng phát triển bền vững, Sun Life Việt Nam tiếp tục mở rộng hiện diện, đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao trải nghiệm khách hàng và lan tỏa các giá trị tích cực đến cộng đồng – đặc biệt là thế hệ trẻ

PTI: Lợi nhuận 2025 giảm, tăng vốn không quá bắt buộc

PTI: Lợi nhuận 2025 giảm, tăng vốn không quá bắt buộc

Hai điều kiện để được điều chỉnh tăng lương hưu từ 1/7

Hai điều kiện để được điều chỉnh tăng lương hưu từ 1/7

Sun Life bị cảnh cáo và nhận án  phạt 130 triệu đồng

Sun Life bị cảnh cáo và nhận án phạt 130 triệu đồng

Đồng loạt bị bỏng, gãy xương sau khi mua bảo hiểm: Tai nạn hay chiêu trò trục lợi?

Đồng loạt bị bỏng, gãy xương sau khi mua bảo hiểm: Tai nạn hay chiêu trò trục lợi?

Thu nhập nhân viên bảo hiểm: Hơn 100 triệu/tháng, người ngân hàng cũng ước mơ

Thu nhập nhân viên bảo hiểm: Hơn 100 triệu/tháng, người ngân hàng cũng ước mơ

Bộ Công Thương siết kinh doanh đa cấp

Bộ Công Thương siết kinh doanh đa cấp

Sunlife: Thua lỗ năm thứ 11 liên tiếp vẫn chi 1.000 tỷ khen thưởng đại lý

Sunlife: Thua lỗ năm thứ 11 liên tiếp vẫn chi 1.000 tỷ khen thưởng đại lý

Trao giải cho 23 tác phẩm báo chí xuất sắc về bảo hiểm năm 2024

Trao giải cho 23 tác phẩm báo chí xuất sắc về bảo hiểm năm 2024

Đóng BHXH chưa đủ 15 năm, người lao động làm gì để hưởng lương hưu?

Đóng BHXH chưa đủ 15 năm, người lao động làm gì để hưởng lương hưu?

Mua bảo hiểm nhận lãi bằng gửi tiết kiệm: Chọn sản phẩm nào lợi nhất?

Mua bảo hiểm nhận lãi bằng gửi tiết kiệm: Chọn sản phẩm nào lợi nhất?

Bảo hiểm nhân thọ 'chốt' hợp đồng online: Cốt lõi ở cầu nối tư vấn viên

Bảo hiểm nhân thọ 'chốt' hợp đồng online: Cốt lõi ở cầu nối tư vấn viên

Từ 1/7: 12 trường hợp không được bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh

Từ 1/7: 12 trường hợp không được bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh

Từ 1/7, người dân được cấp sổ bảo hiểm xã hội điện tử

Từ 1/7, người dân được cấp sổ bảo hiểm xã hội điện tử

Công ty tài chính báo lãi lớn, cho vay tiêu dùng đến thời thắng đậm

Công ty tài chính báo lãi lớn, cho vay tiêu dùng đến thời thắng đậm

Manulife Việt Nam báo lãi năm 2024

Manulife Việt Nam báo lãi năm 2024

Prudential chi hơn 14.300 tỷ bồi thường và trả tiền bảo hiểm cho khách hàng năm 2024

Prudential chi hơn 14.300 tỷ bồi thường và trả tiền bảo hiểm cho khách hàng năm 2024

Tự chặt tay chân, giết người... những vụ trục lợi bảo hiểm chấn động

Tự chặt tay chân, giết người... những vụ trục lợi bảo hiểm chấn động

Giết người chiếm đoạt tiền bồi thường: Báo động thực trạng trục lợi bảo hiểm

Giết người chiếm đoạt tiền bồi thường: Báo động thực trạng trục lợi bảo hiểm

Bảo hiểm nhân thọ: An toàn tài chính và sự phát triển bền vững tại Việt Nam

Bảo hiểm nhân thọ: An toàn tài chính và sự phát triển bền vững tại Việt Nam

Lý do FiinRatings nâng triển vọng xếp hạng của F88 lên 'thuận lợi'

Lý do FiinRatings nâng triển vọng xếp hạng của F88 lên 'thuận lợi'

Bảo hiểm y tế: Những thay đổi lớn cần lưu ý từ 1/6/2025

Bảo hiểm y tế: Những thay đổi lớn cần lưu ý từ 1/6/2025

Bảo hiểm MIC: Lợi nhuận tăng 75%, giữ vững top 4

Bảo hiểm MIC: Lợi nhuận tăng 75%, giữ vững top 4

Khởi tố đại lý bảo hiểm rút hơn 500 triệu của khách hàng ở Lào Cai

Khởi tố đại lý bảo hiểm rút hơn 500 triệu của khách hàng ở Lào Cai

Generali đạt kết quả kinh doanh kỷ lục năm 2024

Generali đạt kết quả kinh doanh kỷ lục năm 2024