Cảnh hoang vắng ở ‘thung lũng Silicon’ Đà Nẵng

Khánh Hồng - 20/08/2024 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Danang IT Park được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những cộng đồng phát triển CNTT tốt nhất Châu Á tại Đà Nẵng theo mô hình thung lũng Silicon của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, đến nay việc thu hút đầu tư vẫn chưa được như mong đợi.

Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng (Danang IT Park) nằm trên địa bàn xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng do Công ty cổ phần Phát triển Khu công nghệ thông tin Đà Nẵng (thành viên trực thuộc Trungnam Group) làm chủ đầu tư.
Dự án có tổng diện tích 341ha, trong đó, giai đoạn 1 có diện tích 131ha đã hoàn thành, đi vào hoạt động vào tháng 3/2019 và đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Khu CNTT tập trung tại Quyết định số 27/QĐ-TTg ngày 06/01/2020; giai đoạn 2 có diện tích 210ha, dự kiến xây dựng trong vòng 5 năm (2020 – 2025).
Tổng vốn đầu tư của Danang IT Park là 121 triệu USD, trong đó giai đoạn 1 là 47 triệu USD, giai đoạn 2 là 74 triệu USD.
Theo giới thiệu, Danang IT Park cung cấp dịch vụ cho các công ty CNTT với một số phân khu, gồm: Nghiên cứu - phát triển, đào tạo, vườn ươm, sản xuất và cung ứng dịch vụ CNTT, triển lãm, hội thảo, hạ tầng kỹ thuật - dịch vụ, Data Center...
Các ngành nghề thu hút đầu tư vào Da Nang IT Park là công nghiệp phần cứng, phần mềm, nội dung số, nghiên cứu - phát triển và đào tạo...
Đặc biệt, tại Danang IT Park có sẵn các tiện ích về nghỉ dưỡng, thể dục thể thao (sân bóng, sân tennis, hồ bơi, phòng gym...), khu chuyên gia, các khu chung cư cao tầng, công viên sinh thái... phục vụ cho người lao động, chuyên gia hoạt động trong Khu CNTT tập trung.

Tầm nhìn, Danang IT Park sẽ trở thành một trong những cộng đồng phát triển công nghệ thông tin tốt nhất Châu Á tại Ðà Nẵng theo mô hình thung lũng Silicon của Hoa Kỳ.
Trong khi đó, dự án khu chuyên gia và công viên sinh thái xây dựng dang dở nhiều năm rồi bỏ đó. Hàng loạt căn biệt thự ở đây đang bỏ hoang.
Tại dự án nhà xưởng chuyên dụng ICT, những dãy nhà cũng được xây dựng dang dở rồi bỏ đó, hoang hóa.
Đầu năm 2022, lãnh đạo Trungnam Group cho biết, Danang IT Park đã thu hút được 3 nhà đầu tư, trong đó có 1 dự án FDI và 2 dự án trong nước. Danang IT Park cũng đã ký kết hợp tác thông qua hình thức trực tuyến với một đối tác từ Singapore về hợp tác đầu tư và phát triển 1 Data Center xanh với tiêu chuẩn và quy mô xứng tầm khu vực… Da nang IT Park cũng đưa vào vận hành dự án ươm tạo về nghiên cứu, sản xuất và lắp ráp thiết bị điện tử công nghệ cao SMT để cung cấp linh kiện cho các đơn hàng của các đối tác khách hàng trong và ngoài nước. Đặc biệt là thiết kế và sản xuất thành công máy tính bảng Gama Xelex8 để cung cấp cho Chương trình "Sóng và máy tính cho em".


Mới đây, Công ty cổ phần Phát triển Khu công nghệ thông tin Đà Nẵng đã phát hành lô trái phiếu DTPCB2427001, với khối lượng 5.000 trái phiếu. Lô trái phiếu này có mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu và giá trị theo mệnh giá phát hành là 500 tỷ đồng.

Lô trái phiếu mới phát hành của Công ty cổ phần Phát triển Khu công nghệ thông tin Đà Nẵng được phát hành và hoàn tất trong ngày 16/7/2024, kỳ hạn 30 tháng. Lô trái phiếu sẽ đáo hạn vào ngày 16/1/2028.

Tài sản đảm bảo là 100.000.000 cổ phần phổ thông phát hành bởi Công ty cổ phần Năng lượng tái tạo Trung Nam. Trong đó, 79.563.502 cổ phần thuộc sở hữu của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Năng lượng Trung Nam và 20.436.498 cổ phần thuộc sở hữu của ông Nguyễn Tâm Tiến.

Ông Nguyễn Tâm Tiến còn được biết đến là Tổng Giám đốc của Tập đoàn Trung Nam. Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Năng lượng Trung Nam là một thành viên của Tập đoàn Trung Nam.

Cùng chuyên mục
Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

(VNF) - Trước những tiêu chuẩn ngày càng cao của các thị trường trên thế giới về phát triển bền vững, khiến các DN Việt Nam phải quan tâm tìm hiểu và tiến tới thực thành ESG. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc này còn nhiều rào cản và dường như DN đang chưa biết phải “xuất phát” ra sao

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.