'Cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên không đạt tiêu chuẩn cao tốc’

Mộc Mai - 03/10/2024 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Trong 11 tuyến cao tốc dự kiến thu phí, các doanh nghiệp cho rằng tuyến Hà Nội – Thái Nguyên nằm trong 7 tuyến cao tốc bị cảnh báo chưa đạt tiêu chuẩn an toàn đường cao tốc, trong đó từng xảy ra 15 vụ tai nạn giai thông từ năm 2022 đến tháng 10/2023 do mặt đường xuống cấp làm cho người điều khiển phương tiện giao thông bị mất lái.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản trả lời Bộ Giao thông vận tải về việc đề nghị góp ý Dự thảo Nghị định quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc.

Cao tốc chất lượng thấp nhưng vẫn phải nộp phí

Theo VCCI, hiện nay, Dự thảo hiện chưa có quy định về việc tạm dừng thu phí trong các trường hợp chất lượng dịch vụ không bảo đảm như ách tắc tại trạm thu phí (phải xả trạm) hoặc chất lượng đường xuống cấp, không bảo đảm tốc độ lưu thông hoặc tỷ lệ tai nạn giao thông tăng cao.

Phản ánh với VCCI, các doanh nghiệp đặc biệt lo ngại tình trạng chất lượng đường xuống cấp ảnh hưởng đến việc lưu thông của phương tiện nhưng vẫn phải nộp phí. Ảnh minh hoạ.

Các quy định về điều kiện và thủ tục thu phí (tại Điều 3 và Điều 4) mới chỉ phù hợp để áp dụng cho trường hợp bắt đầu thu phí, chứ không thể mở rộng để áp dụng cho trường hợp tạm dừng hoặc tiếp tục thu phí.

Phản ánh với VCCI, các doanh nghiệp đặc biệt lo ngại tình trạng chất lượng đường xuống cấp ảnh hưởng đến việc lưu thông của phương tiện nhưng vẫn phải nộp phí. Ví dụ, trong 11 tuyến cao tốc dự kiến thu phí, các doanh nghiệp phản ánh tuyến Hà Nội – Thái Nguyên nằm trong 07 tuyến cao tốc bị cảnh báo chưa đạt tiêu chuẩn an toàn đường cao tốc, trong đó từng xảy ra 15 vụ tai nạn giai thông từ năm 2022 đến tháng 10/2023 do mặt đường xuống cấp làm cho người điều khiển phương tiện giao thông bị mất lái.

Về lâu dài, chất lượng các tuyến đường có thể xuống cấp nếu không được duy tu, bảo trì thường xuyên, đặc biệt là các tuyến đường BOT khi hết thời hạn hợp đồng sẽ được bàn giao cho Nhà nước và tiếp tục được thu phí.

Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định về các trường hợp tạm dừng thu phí, trong đó có trường hợp do chất lượng đường xuống cấp, không bảo đảm tốc độ và an toàn cho phương tiện lưu thông.

Đồng thời, đề nghị bổ sung thêm quy định cho phép các chủ phương tiện, đặc biệt là các hiệp hội doanh nghiệp vận tải, có quyền giám sát chất lượng đường và kiến nghị đến cơ quan quản lý (Bộ Giao thông Vận tải hoặc UBND cấp tỉnh) về việc dừng thu phí khi chất lượng đường xuống cấp. Đề nghị bổ sung thêm quy định về một cơ chế độc lập nhằm kiểm tra chất lượng đường và quyết định dừng hoặc tiếp tục thu phí khi hiệp hội doanh nghiệp và cơ quan quản lý tuyến đường không thống nhất được.

Tính toán phí cao tốc chưa phù hợp

Về biểu mức phí sử dụng đường cao tốc Phụ lục của Dự thảo Nghị định hiện đã có quy định về mức phí chia theo loại phương tiện và chất lượng của tuyến đường. Theo đó, chất lượng của tuyến đường sẽ chia thành hai mức, gồm các tuyến đường đáp ứng quy chuẩn, tiêu chuẩn đường cao tốc quy định tại Luật Đường bộ 2024 và các tuyến đường không đáp ứng điều này (được xây dựng trước đó).

Ảnh minh hoạ.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, việc chia chất lượng đường như vậy vẫn chưa đầy đủ. Trên thực tế, chất lượng đường cao tốc có thể tương đối đa dạng về số lượng làn xe (4 làn, 6 làn, và nhiều hơn), về tốc độ tối đa cho phép (80km/h, 100km/h, 120km/h…) và tương lai sẽ có những con đường cao tốc chất lượng cao hơn.

Ví dụ, quy hoạch các tuyến cao tốc mở rộng quy mô làn xe của các tuyến Hồ Chí Minh – Trung Lương thành 8 làn; Mỹ Thuận – Cần Thơ, Quốc lộ 45 – Nghi Sơn – Diễn Châu, Vĩnh Hảo – Phan Thiết thành 6 làn; và Mai Sơn – Quốc lộ 45, Cam Lộ – La Sơn – Hòa Liên thành 4 làn xe hoàn chỉnh.

Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc việc phân loại mức phí chi tiết hơn căn cứ theo chất lượng tuyến đường như số làn xe và tốc độ tối đa cho phép lưu thông trên tuyến. Việc này sẽ giúp phản ánh chính xác giá trị dịch vụ và lợi ích nhận được từ từng tuyến đường cao tốc từ đó có mức phí tương ứng phù hợp.

Hiện tại, Dự thảo Nghị định không có quy định về lộ trình điều chỉnh biểu mức phí sử dụng đường cao tốc. Trong khi đó, nếu các tuyến đường này được chuyển nhượng quyền thu phí thì lại có quy định về việc tăng giảm mức phí tại Thông tư 55/2023/TT-BGTVT hướng dẫn loại hợp đồng O&M đường bộ cao tốc. Sự thiếu tương thích giữa các quy định pháp luật này có thể gây rủi ro cho nhà đầu tư muốn tham gia nhượng quyền thu phí đường cao tốc.

Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung các quy định về việc tăng giảm mức phí sử dụng đường cao tốc phù hợp với sự thay đổi của hoàn cảnh. Ví dụ, mức phí có thể tăng lên theo tỷ lệ trượt giá do lạm phát hoặc giảm xuống khi có ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước khi kinh tế gặp khó khăn.

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Định vị Việt Nam, mắt xích logistics chủ chốt toàn cầu

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Định vị Việt Nam, mắt xích logistics chủ chốt toàn cầu

Diễn đàn
(VNF) - Theo TS Majo George (ĐH RMIT), Việt Nam có thể áp dụng thông lệ tốt nhất cũng như chiến lược sáng tạo để đảm bảo thành công cho tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
Cùng chuyên mục
Khảo sát loạt dự án BĐS thế chấp ngân hàng, thận trọng khi mua nhà ở Đà Nẵng

Khảo sát loạt dự án BĐS thế chấp ngân hàng, thận trọng khi mua nhà ở Đà Nẵng

(VNF) - Theo ghi nhận của VietnamFinance, trong số 3 dự án có 2 dự án đang trong quá trình xây dựng và dự án còn lại đang trong quá trình hoàn thiện.

'Chuyện lạ' tại Sân bay Long Thành: Đòi rút ngắn tiến độ nhưng không cho điều chỉnh chi phí

'Chuyện lạ' tại Sân bay Long Thành: Đòi rút ngắn tiến độ nhưng không cho điều chỉnh chi phí

(VNF) - Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho biết tại dự án sân bay Long Thành, chủ đầu tư có chỉ đạo rút ngắn tiến độ so với hợp đồng đã ký nhưng chi phí không được điều chỉnh, bất chấp việc khi rút ngắn tiến độ, chi phí nhân công, chi phí ván khuôn, dàn giáo sẽ tăng vì phải quay vòng nhanh.

Khu nhà tái định cư tróc lở, ra giá 60 triệu đồng/m2 ở Hà Nội

Khu nhà tái định cư tróc lở, ra giá 60 triệu đồng/m2 ở Hà Nội

(VNF) - Theo ghi nhận, khu nhà tái định cư Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy) đang dần xuống cấp, tường bên ngoài và trong các căn hộ lở loét, bong tróc, thấm dột...

Ngân hàng đầu tiên cho phép mở tài khoản thanh toán trên VNeID

Ngân hàng đầu tiên cho phép mở tài khoản thanh toán trên VNeID

(VNF) - Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) là ngân hàng đầu tiên cung cấp tính năng mở tài khoản thanh toán trên ứng dụng VNeID.

Kiệt sức sau bão: Tình huống cấp bách nhưng vẫn phải chờ vốn

Kiệt sức sau bão: Tình huống cấp bách nhưng vẫn phải chờ vốn

(VNF) - Sau bão số 3, nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng kiệt quệ và cần vốn khẩn cấp để phục hồi sản xuất. Dù ngành ngân hàng đang đưa ra nhiều giải pháp để hỗ trợ, nhưng theo các chuyên gia, doanh nghiệp, các chính sách hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế.

TP.HCM: Cứ 100 DN tham gia lại có 56 DN rút khỏi thi trường

TP.HCM: Cứ 100 DN tham gia lại có 56 DN rút khỏi thi trường

(VNF) - Tổng hợp con số 9 tháng năm 2024, TP.HCM cấp phép thành lập mới hơn 37.800 doanh nghiệp, với vốn đăng ký đạt gần 295.000 tỷ đồng.

 Đồng Nai: Mỗi năm thu hút hơn 1 tỷ vốn FDI

Đồng Nai: Mỗi năm thu hút hơn 1 tỷ vốn FDI

(VNF) - 9 tháng năm 2024, Đồng Nai thu hút được 91 dự án đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó có 74 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), với tổng số vốn đăng ký hơn 684 triệu USD, chủ yếu tập trung trong khu công nghiệp.

Thị trường cách nửa vọng trái đất mang về cho Việt Nam chục tỷ USD

Thị trường cách nửa vọng trái đất mang về cho Việt Nam chục tỷ USD

(VNF) - Nhờ CPTPP, xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực châu Mỹ tăng gần gấp đôi, từ 6,3 tỷ USD vào năm 2018 lên 11,7 tỷ USD năm 2023.

Chính phủ yêu cầu NHNN đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng đạt mục tiêu 15%

Chính phủ yêu cầu NHNN đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng đạt mục tiêu 15%

(VNF) - Chính phủ yêu cầu NHNN xây dựng các chương trình tín dụng mới với lãi suất ưu đãi phù hợp, đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% trong năm 2024.