TP.HCM: 1.000 tỷ mở rộng hơn 3km đường kết nối cao tốc Bắc - Nam

Trần Lê - 29/09/2024 08:45 (GMT+7)

(VNF) - Hội đồng Nhân dân TP. HCM khóa X đã thông qua chủ trương đầu tư dự án mở rộng đoạn đường dẫn vào cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây, đoạn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2.

TP. HCM dự kiến bố trí gần 1.000 tỷ đồng mở rộng 3,2km đường dẫn cao tốc nối với Đồng Nai từ 4 lên 8 làn xe, giúp đồng bộ giao thông, tăng kết nối với các tỉnh Đông Nam bộ. Công trình dự kiến khởi công năm 2025, hoàn thành sau một năm.

Cụ thể đoạn đường dẫn cao tốc này có điểm đầu từ nút giao An Phú đến Vành đai 2, TP. Thủ Đức (TP. HCM). Dù chỉ dài 3,2km nhưng đây là một phần quan trọng của cao tốc, giữ vai trò kết nối tuyến chính cao tốc Bắc - Nam với TP. HCM.

Cao tốc TP. HCM - Long Thành (ảnh minh họa)

Dự án sẽ được mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe, hơn 2km phần đường và hai cầu Mương Kênh, cầu vượt bắc qua tuyến Đỗ Xuân Hợp sẽ được mở rộng đồng bộ.

Tổng mức đầu tư của dự án là 938,9 tỷ đồng, được trích từ vốn ngân sách, thực hiện từ năm 2024-2027. Việc triển khai dự án này được đánh giá thuận lợi vì ít phải giải phóng mặt bằng.

Theo kế hoạch, dự án sẽ khởi công vào năm 2025, dự kiến hoàn thành trong vòng một năm. Khi hoàn tất, công trình sẽ đồng bộ với nút giao An Phú. Hiện, nút giao này đang được xây dựng với quy mô ba tầng, dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2025.

Đường dẫn sau khi nâng cấp cũng tạo thông suốt với tuyến chính cao tốc Long Thành - Dầu Giây khi sắp tới sẽ được mở rộng, giúp tăng kết nối TP. HCM về sân bay Long Thành và Đông Nam Bộ.

Theo TP. HCM, lượng xe trên cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây không ngừng tăng kể từ khi đưa vào khai thác. Trung bình mỗi năng tăng khoảng 11,12%. Dự báo đến năm 2025, đoạn từ TP. HCM đến Long Thành sẽ có khoảng 72.254 lượt xe/ngày đêm, vượt 25% so với khả năng thông hành của quy mô 4 làn xe hiện hữu.

Trước tình hình này, việc mở rộng đoạn cao tốc từ TP. HCM đến Long Thành, bao gồm cả đoạn đường dẫn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2, là rất cần thiết và cấp bách để giải quyết áp lực giao thông ngày càng tăng.

Đường dẫn sau khi nâng cấp sẽ thông suốt với tuyến chính cao tốc Long Thành - Dầu Giây sắp được mở rộng, giúp tăng kết nối TP. HCM về sân bay Long Thành và Đông Nam Bộ. Đặc biệt, khi sân bay Long Thành đi vào khai thác năm 2026 sẽ hạn chế tình trạng ùn tắc, kẹt xe tại cửa ngõ phía Đông của thành phố.

Trước đó, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã đề xuất Chính phủ giao Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư nâng cấp cao tốc Long Thành - Dầu Giây lên 8-10 làn xe.

Đoạn dự kiến triển khai dài 22km, từ nút giao Vành đai 2 TP. HCM đến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Đồng Nai. Tổng mức đầu tư dự án này ước tính khoảng 14.955 tỷ đồng.

'Bật đèn xanh' cho VEC đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành

'Bật đèn xanh' cho VEC đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành

Tiêu điểm
(VNF) - Trước mắt, lãnh đạo Chính phủ đồng ý giao VEC lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành.
Cùng chuyên mục
Chờ 6 năm chưa được hoàn 529 tỷ thuế VAT, DN xuất khẩu bột sắn bức xúc

Chờ 6 năm chưa được hoàn 529 tỷ thuế VAT, DN xuất khẩu bột sắn bức xúc

(VNF) - Công ty Fococev Việt Nam đã trình bày về tình trạng 529 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng (VAT) chưa được hoàn trong suốt 6 năm qua, mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy doanh nghiệp gian lận thuế.

Tận dụng cơ hội tranh cử, ông Trump mở bán nhiều mặt hàng độc quyền

Tận dụng cơ hội tranh cử, ông Trump mở bán nhiều mặt hàng độc quyền

(VNF) - Ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đang cho thấy bản năng của một doanh nhân khi ông tận dụng quãng thời gian tranh cử để mở bán rất nhiều sản phẩm mới.

Nỗi đau Thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc: Đồng nghiệp mãi ra đi, nhà máy chìm trong lũ bùn

Nỗi đau Thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc: Đồng nghiệp mãi ra đi, nhà máy chìm trong lũ bùn

(VNF) - Sự cố sạt lở khiến 5 cán bộ nhân viên tại Nhà máy thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc tử vong đã trôi qua 2 tuần nhưng nỗi đau vẫn còn đấy. Giữa lúc đau thương chất chồng, những hỗ trợ về cả vật chất lẫn tinh thần của các đối tác đã trở thành điểm tựa để nhà máy vực dậy.

Quảng Nam thanh tra toàn diện loạt dự án bất động sản

Quảng Nam thanh tra toàn diện loạt dự án bất động sản

(VNF) - Các dự án bị thanh tra là: Khu dân cư số 1 phường Điện An; Khu dân cư và dịch vụ Cầu Hưng - Lai Nghi (giai đoạn 1); Khu đô thị Viêm Minh - Hà Dừa.

Bên trong biệt thự 2.400m2 của bà Nguyễn Phương Hằng ở TP.HCM

Bên trong biệt thự 2.400m2 của bà Nguyễn Phương Hằng ở TP.HCM

(VNF) - Bà Nguyễn Phương Hằng sở hữu căn biệt thự 6 tầng, nằm ngay vị trí đắc địa tại trung tâm TP HCM với tổng diện tích sàn 2.400m2.

Hà Tĩnh: Làm đường ven biển, mỗi km hết hơn 20 tỷ đồng

Hà Tĩnh: Làm đường ven biển, mỗi km hết hơn 20 tỷ đồng

(VNF) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đang triển khai kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án Đường trục ngang ven biển huyện Thạch Hà.

Quảng Ngãi: Nguyên nhân tuyến đường 3.500 tỷ chậm tiến độ

Quảng Ngãi: Nguyên nhân tuyến đường 3.500 tỷ chậm tiến độ

(VNF) - Lý do chậm tiến độ là trong quá trình kiểm đếm đất đai để GPMB, địa phương phát hiện 56 thửa đất không xác định được chủ thực sự.

Xanh hoá ô tô: Ai đủ sức đầu tư hàng tỷ USD dài hạn?

Xanh hoá ô tô: Ai đủ sức đầu tư hàng tỷ USD dài hạn?

(VNF) - Đầu tư sản xuất ô tô điện cần tới hàng tỷ USD với lãi vay thấp và kỳ hạn vay dài cho một lần đầu tư. Đây là thách thức rất lớn của các doanh nghiệp ô tô ở Việt Nam.

Đại hạ giá khoản nợ liên quan con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh

Đại hạ giá khoản nợ liên quan con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh

(VNF) - Agribank hạ giá các khoản nợ liên quan con trai Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh mà ngân hàng đã rao bán nhiều lần nhưng chưa thành công.

Nỗi đau Thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc: Đồng nghiệp mãi ra đi, nhà máy chìm trong lũ bùn

Nỗi đau Thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc: Đồng nghiệp mãi ra đi, nhà máy chìm trong lũ bùn

(VNF) - Sự cố sạt lở khiến 5 cán bộ nhân viên tại Nhà máy thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc tử vong đã trôi qua 2 tuần nhưng nỗi đau vẫn còn đấy. Giữa lúc đau thương chất chồng, những hỗ trợ về cả vật chất lẫn tinh thần của các đối tác đã trở thành điểm tựa để nhà máy vực dậy.