Vùng đất từng được quy hoạch nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận hiện ra sao?
Chính quyền tỉnh Ninh Thuận đầu tư xây dựng hạ tầng để người dân tại 2 vùng từng được quy hoạch Nhà điện hạt nhân khôi phục sản xuất, ổn định đời sống.
Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, 2 dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo (qua Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận), Diễn Châu - Bãi Vọt (Nghệ An - Hà Tĩnh) dự kiến thông xe dịp 30/4.
Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo
Đại diện Bộ GTVT cho biết, đến giữa tháng 2 vừa qua, sản lượng thi công tại dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo đạt gần 95% giá trị hợp đồng. Một số hạng mục chưa hoàn tất là trạm thu phí, hệ thống giao thông thông minh ITS, nút giao Thuận Nam, đường gom.
Bộ GTVT đề nghị doanh nghiệp dự án đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương hoàn thiện thiết kế điều chỉnh trạm thu phí, nút giao Thuận Nam, các vị trí đường gom bổ sung để thi công đáp ứng tiến độ. Doanh nghiệp dự án đã cam kết hoàn thành hầm Núi Vung và công trình phụ trợ để đưa vào sử dụng dịp 30/4 theo hợp đồng đã ký kết với Bộ GTVT.
Khởi công tháng 9/2021 với tổng vốn đầu tư hơn 8.925 tỷ đồng, dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng chiều dài hơn 78km. Trong đó, đoạn đi qua Khánh Hòa dài 4,53km, đoạn đi qua Ninh Thuận dài 63km và đoạn đi qua Bình Thuận dài 11km, điểm đầu tại nút giao Cam Lâm (liên kết với quốc lộ 27B) tại xã Cam Thịnh Tây, thành phố Cam Ranh, Khánh Hòa, nối tiếp với đường đường cao tốc Nha Trang – Cam Lâm và điểm cuối tại nút giao Vĩnh Hảo (kết nối với quốc lộ 1) tại huyện Tuy Phong, Bình Thuận, kết nối với đường cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết.
Tuyến cao tốc có bề rộng nền đường 17m, thiết kế 4 làn xe không có làn dừng khẩn cấp, bố trí một số điểm dừng khẩn cấp cách quãng 4 - 5km/1 điểm, vận tốc 90 km/h; giai đoạn hoàn chỉnh sẽ mở rộng nền đường lên 32,35m, quy mô 6 làn xe. Trên tuyến có hầm Núi Vung dài 2,2km, quy mô giai đoạn hoàn chỉnh ba làn xe mỗi hầm, bề rộng 14m tại ranh giới hai tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận.
Dự án do liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả – Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả – Công ty cổ phần Tổng công ty Đầu tư Xây dựng 194 thực hiện. Liên danh này đã thành lập Công ty Cổ phần Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo để quản lý và thực hiện dự án.
Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ nối thông cao tốc Bắc - Nam từ Nha Trang đi TP. HCM, thời gian lưu thông còn 4-5 giờ, giảm một nửa so với đi Quốc lộ 1.
Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt
Với dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, Bộ GTVT cho biết, sản lượng thi công mới đạt khoảng 72% giá trị hợp đồng, chậm 5% so với tiến độ điều chỉnh lần 4. Các hạng mục đang bị chậm là xử lý đất yếu chậm khoảng 5 tháng, hầm Thần Vũ chậm 2 tháng, cầu Hưng Đức chậm 2 tháng.
Bộ GTVT yêu cầu doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu thi công phù hợp với điều kiện thực tế, tăng nhân lực làm 3 ca nhằm đảm bảo tiến độ. Các nhà thầu lớn trong liên danh như Cienco4, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cần hỗ trợ nhà thầu thi công mặt đường trong hầm và quảng trường của hầm Thần Vũ, hoàn thành cầu Xuân Dương 1 và Xuân Dương 2.
Khởi công tháng 5/2021, dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài hơn 49km đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Tổng vốn đầu tư của dự án là hơn 11.157 tỷ đồng. Đây là 1 trong 3 dự án thành phần được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Tuyến đường sẽ tiếp nối với đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đã hoàn thành, tạo thành tuyến cao tốc Bắc - Nam thông suốt từ Hà Nội đến Vinh.
Nhà đầu tư dự án là liên danh: Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn Cienco4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2. Doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng.
Theo Bộ GTVT, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đặt mục tiêu thông xe 30km từ đầu tuyến (nút giao quốc lộ 7) đến nút giao quốc lộ 46B trước 30/4. Đoạn còn lại 19km có nền đất yếu cần thời gian chờ gia tải nên hoàn thành sau.
Chính quyền tỉnh Ninh Thuận đầu tư xây dựng hạ tầng để người dân tại 2 vùng từng được quy hoạch Nhà điện hạt nhân khôi phục sản xuất, ổn định đời sống.