Ngày hội thống nhất non sông
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.
Ngày 12/02, tại trụ sở Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - chi nhánh Nghệ An đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng tín dụng dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được Quốc hội và Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22-11-2017 và Nghị quyết số 20/NQ-CP ngày 28-3-2018.
Dự án này đi qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh với tổng chiều dài 48,3km, giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157,8 tỷ đồng, trong đó vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng, vốn nhà nước tham gia hơn 6.067 tỷ đồng. Thời gian xây dựng đoạn đường này là 36 tháng, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đường cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong những dự án đầu tiên trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp nhà nước để đánh giá tài chính thương mại. Dự án triển khai với nhiều giải pháp khắc phục các tồn tại của các dự án BOT trước đây.
Tham gia lễ ký kết có liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO 4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2 (nhà đầu tư dự án), Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cùng 4 ngân hàng hợp vốn cấp cho dự án, gồm ngân hàng BIDV, Agribank, Vietcombank, ngân hàng TMCP Bắc Á.
Ông Phạm Đình Hạnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng cho biết, hạn mức tín dụng dự án được cấp là 3.560 tỷ đồng. Phần vốn còn lại, nhà đầu tư sẽ tăng vốn điều lệ của doanh nghiệp dự án để đảm bảo đủ vốn BOT là 5.090 tỷ đồng theo quy định hợp đồng.
Ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư, Bộ GTVT cho biết, dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt là tuyến giao thông huyết mạch đặc biệt quan trọng, giúp cải thiện hạ tầng giao thông, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với cả nước.
Dự án sẽ góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng - an ninh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng.
“Đây cũng là một trong những dự án đầu tiên lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước để đánh giá tài chính thương mại", ông Lê Kim Thành nói.
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.