Cát Bà gượng dậy sau bão: VietnamFinance góp tay giúp dân ổn định cuộc sống

Tiểu An - 25/09/2024 16:13 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 24/9, Đoàn công tác xã hội của Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có mặt ở Cát Bà (Hải Phòng), mang tấm lòng của CBNV và sự ủng hộ của các DN và mạnh thường quân... góp tay giúp người dân nơi đây ổn định lại cuộc sống.

Hơn hai tuần sau bão Yagi, Cát Bà vẫn ngổn ngang, nhà cửa tốc mái, cây cối đổ rạp, hoang tàn, người dân vẫn chưa hết bàng hoàng, lo lắng.

"Sập nhà rồi, mất hết rồi..."

Ông Lê Văn Quân (54 tuổi, trú tại thị trấn Cát Hải), cùng vợ Lưu Thị Mười là một trong số hàng trăm hộ dân bị thiệt hại nặng sau khi bão Yagi đổ bộ vào Hải Phòng.

Chưa hết bàng hoàng sau cơn bão, ông Quân cho biết, mặc dù đã chuẩn bị tinh thần nhưng ông không nghĩ cơn bão lại khủng khiếp đến vậy.

Căn nhà cấp 4 của ông Quân bị gió bão giật tung mái.

"Không thể tưởng tượng nổi khung cảnh lúc đó. Mọi thứ diễn ra chỉ trong 3 đến 4 tiếng đồng hồ thôi mà. 1h50 phút sáng, hai vợ chồng tôi tưởng đã thoát nạn, định xuống bếp pha bát mì lót dạ. Đột nhiên, tường nhà bên cạnh rơi xuống giường nhà tôi. Vợ tôi lúc đó khóc òa lên: “Sập nhà rồi, mất hết rồi!”, ông Quân kể lại với đôi mắt ngấn lệ.

Chưa kịp khép lại, gió đã quật cửa mở toang. Ngay lúc đó, căn nhà cấp 4 lại tiếp tục sập thêm 1 mảng tường nữa. Bão đi qua, mái tôn bị thổi bay, ngôi nhà nhỏ trống hoác hứng trọn nắng mưa.

Đã nhiều ngày trôi qua, nhìn ngôi nhà nhỏ tan nát, mấy đêm nay, vợ chồng ông Quân không thể ngủ được.

Theo ông Quân, mọi thứ diễn ra chỉ trong 3 đến 4 tiếng đồng hồ.

Ông Quân kể, hai vợ chồng cũng già rồi, giờ cơn bão lớn lấy đi ngôi nhà cấp 4 đơn sơ của ông như vậy. Giờ ông cũng không biết phải làm bắt đầu từ đâu và làm như thế nào... Cũng may sau đó, chính quyền địa phương giúp đỡ, dọn dẹp sạch sẽ ở trong nhà.

Ông Lê Văn Quân kể lại khoảnh khắc cơn bão Yagi tàn phá căn nhà.

"87 tuổi chưa bao giờ thấy cơn bão nào to như thế này"

Cùng cảnh ngộ, hàng chục hộ dân ở xã Gia Luận cũng tan hoang sau bão. Hầu hết nhà bị bay tấm tôn, cong cửa, gãy cây.

Bà Bùi Thị Thơi (50 tuổi) sống cùng mẹ già và con gái tại xã Gia Luận kể, trước khi bão đổ bộ đã dành hơn nửa ngày chằng, chống phòng bão lớn.

Nhưng ngoài dự tính, trưa 7/9 bão đổ bộ khiến mái tôn cứ phập phồng sắp bung, cửa rung lắc bần bật. Không lâu sau đó, căn nhà nhỏ của bà Thơi đã bị gió đánh bay hết mái tôn, vỡ hết gạch. Sau khi mái tôn bị cuốn đi, các trận gió liên tiếp khiến đồ đạc trong nhà vỡ vụn. Hiện, bà phải chuyển mẹ (87 tuổi) của mình sang bên nhà hàng xóm ở nhờ.

Mẹ bà Thơi chia sẻ: "87 tuổi chưa bao giờ thấy cơn bão nào to như thế này!"

"Chẳng còn gì sau bão Yagi"

Trong hoàn cảnh tương tự, ông Nguyễn Văn Quyên (49 tuổi), trú tại xã Việt Hải cho biết, cơn bão Yagi thật sự khủng khiếp, chỉ một thời gian ngắn mà căn nhà của ông đã bị tốc mái hoàn toàn, đồ đạc hư hỏng, ngổn ngang, không có chỗ ở.

"Bao năm tích cóp sắm sửa được ít đồ đạc, giờ tôi thành tay trắng", ông Quyên xót xa.

Nhưng thật may mắn, trước đó, gia đình ông đã được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời từ phía lãnh đạo địa phương và đã làm lại phần mái nhà.

Ngôi nhà trống trơn sau bão với chiếc mái đã được lãnh đạo địa phương hỗ trợ làm lại.

Ông Vũ Phi Hùng, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Việt Hải cho biết, khi bão Yagi đổ bộ, bà con nơi đây không thể tưởng tượng là cơn bão to như vậy.

Tại xã Việt Hải, tất cả 87 hộ gia đình của xã đều bị ảnh hưởng. Đặc biệt, có 5 hộ ảnh hưởng nặng, bị tốc mái hoàn toàn, đồ đạc hư hỏng, điển hình nhất là hộ ông Nguyễn Văn Quyên.

Bên cạnh đó, sau bão do mưa nên xã bị lụt cục bộ nên việc đi lại của bà con gặp nhiều khó khăn, bị cô lập hoàn toàn. Vì thế, khó khăn lớn nhất trong vấn đề thông tin liên lạc. Hiện, toàn bộ xã đã mất 2 cột sóng Vinaphone và Viettel. Đến giờ phút này chưa có mạng, sau bão 1 tuần mới có điện.

"1 là mất điện, 2 là mất nước, 3 là mất mạng viễn thông, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của nhân dân. Thiệt hại sau bão của người dân dự tính là 5 - 7 tỷ", ông Hùng chia sẻ.

VietnamFinance chung tay giúp dân ổn định cuộc sống

Từ sau khi cơn bão số 3 đổ bộ vào Việt Nam, nhiều tỉnh, địa phương chịu ảnh hưởng thiệt hại nặng nề, Công đoàn Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance theo lời kêu gọi của Công đoàn cơ quan, toàn thể CBNV của Tạp chí Đầu tư Tài chính (VietnamFinance) đã thực hiện ủng hộ, đồng thời nhận được sự đồng hành, chung tay từ các tổ chức, doanh nghiệp và bạn bè gần xa.

Ngày 24/09/2024, Chương trình VietnamFinance Foundation thuộc Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance tổ chức chuyến thiện nguyện về huyện đảo Cát Bà, trực tiếp tặng tiền và quà cho các gia đình bị thiệt hại nặng vì bão.

Tập thể VietnamFinance tặng quà cho vợ chồng ông Lê Văn Quân.

Cụ thể, VietnamFinance tặng tiền mặt 10 triệu đồng cho anh Lê Văn Quân, chị Bùi Thị Thơi và anh Nguyễn Văn Quyên và nhiều phần quà khác gồm quạt, sách báo… nhằm giúp các gia đình có thêm nguồn tài chính để sửa sang nhà cửa, dần ổn định lại cuộc sống và sản xuất.

Tập thể VietnamFinance tặng quà cho bà Bùi Thị Thơi và người mẹ gần 90 tuổi.

Anh Nguyễn Văn Quyên chia sẻ: "Thật sự biết ơn tấm lòng của các mạnh thường quân đã quan tâm và hỗ trợ kịp thời để gia đình tôi ổn định lại được cuộc sống, kiếm tiền nuôi các con ăn học."

Nhận được số tiền này, phía gia đình sẽ tiếp tục bổ sung cơ sở vật chất để các cháu về có chỗ học hành, ăn nghỉ.

Tập thể VietnamFinance chia sẻ khó khăn cùng ông Nguyễn Văn Quyên.

Ông Hoàng Anh Minh, Tổng Biên tập Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance chia sẻ, từ trước tới nay đơn vị cũng đã thường xuyên thực hiện trách nhiệm xã hội của mình với những đồng bào còn khó khăn. Nay, thông qua cơ quan chính quyền địa phương, được biết những thiệt hại nặng nề của bà con nhân dân nơi huyện đảo Cát Bà xa xôi, đặc biệt nhiều nhà dân và trường học bị tốc mái, tập thể Tạp chí có chút tấm lòng gửi đến người dân, thầy và trò nhằm hỗ trợ thêm, giúp bà con nơi đây có thêm nguồn kinh phí để sớm sửa chữa nhà cửa, cơ sở vật chất, ổn định lại cuộc sống thường ngày sau bão.

Cùng chuyên mục
Cạn nguồn, CII xin hoãn thanh toán cổ tức để đầu tư và trả nợ

Cạn nguồn, CII xin hoãn thanh toán cổ tức để đầu tư và trả nợ

(VNF) - Cần tiền để thanh toán nợ trái phiếu và triển khai dự án bất động sản trị giá gần 5.000 tỷ đồng, CII không thể tiếp tục phương án chi trả cổ tức cho cổ đông vào đầu mỗi quý như đã hứa hẹn.

Trương Mỹ Lan chỉ đạo đóng thùng hàng trăm nghìn tỷ, giao tài xế chuyển về nhà

Trương Mỹ Lan chỉ đạo đóng thùng hàng trăm nghìn tỷ, giao tài xế chuyển về nhà

(VNF) - Ngày 25/9, Hội đồng xét xử đã tiến hành xét hỏi các bị cáo để làm rõ hành vi 'Rửa tiền'của bà Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm, với số tiền lên tới hơn 445.000 tỷ đồng.

Hà Nội công khai danh tính người đấu giá đất cao bất thường rồi bỏ cọc

Hà Nội công khai danh tính người đấu giá đất cao bất thường rồi bỏ cọc

(VNF) - Hà Nội đề nghị công an xem xét các biện pháp để kịp thời phát hiện vi phạm trong công tác đấu giá đất, đồng thời yêu cầu các quận, huyện công khai những người trả giá cao bất thường rồi bỏ cọc.

Petrovietnam ký kết hợp tác với các đối tác Mỹ về chuyển đổi số và năng lượng bền vững

Petrovietnam ký kết hợp tác với các đối tác Mỹ về chuyển đổi số và năng lượng bền vững

(VNF) - Ngày 23/9 (giờ địa phương), trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã ký các Bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với các Tập đoàn Kellogg Brown & Root (KBR) và GE Digital International LLC (thuộc Tập đoàn GE) về thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động và phát triển nhiên liệu xanh, bền vững.

'Phân công nhiệm vụ cho doanh nghiệp tư nhân làm đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam'

'Phân công nhiệm vụ cho doanh nghiệp tư nhân làm đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam'

(VNF) - Phó Thủ tướng yêu cầu phân công nhiệm vụ cho doanh nghiệp tư nhân để huy động nguồn lực bên ngoài thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.

Giá USD ngân hàng giảm hơn 100 đồng, tỷ giá ngày càng 'dễ thở'

Giá USD ngân hàng giảm hơn 100 đồng, tỷ giá ngày càng 'dễ thở'

(VNF) - Giá USD ngân hàng giảm mạnh, có ngân hàng giảm hơn 100 đồng. Tỷ giá USD/VND hạ nhiệt rõ rệt sau khi Fed cắt giảm lãi suất.

'Ồn ào' Mỹ phẩm Huyền Phi: Từng bị phạt, thu hồi, đình chỉ lưu hành sản phẩm

'Ồn ào' Mỹ phẩm Huyền Phi: Từng bị phạt, thu hồi, đình chỉ lưu hành sản phẩm

(VNF) - Mỹ phẩm Huyền Phi đây gây chú ý và ồn ào trên thị trường xoay quanh những clip đào tạo bán hàng trên mạng xã hội. Tìm lại 'lịch sử' được biết, đơn vị này từng bị phạt, thu hồi và đình chỉ lưu hành vì sản phẩm chứa chất cấm, nguy hiểm đối với sức khỏe người dùng.

Một cổ phiếu Việt được dự báo đón dòng vốn tỷ đô khi thị trường nâng hạng

Một cổ phiếu Việt được dự báo đón dòng vốn tỷ đô khi thị trường nâng hạng

(VNF) - Trong báo cáo mới nhất, SSI Research ước tính sơ bộ dòng vốn từ các quỹ ETF đổ vào thị trường chứng khoán nước ta có thể lên đến 1,7 tỷ USD khi Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Trong đó, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan được dự báo là một trong những điểm đến của dòng vốn ngoại này.

Bảo hiểm là cơ chế tốt nhất khắc phục thiệt hại bão lũ

Bảo hiểm là cơ chế tốt nhất khắc phục thiệt hại bão lũ

(VNF) - Ông Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), đưa ra những gợi ý về cơ chế phục hồi sau thiên tai, đặc biệt sau khi cơn bão Yagi vừa qua đã gây ra những thiệt hại lớn tại miền Bắc.