Cathay Pacific thất thoát hàng triệu USD vì ‘lỗi đánh máy’

Thanh Tú - 03/01/2019 12:36 (GMT+7)

(VNF) - Cathay Pacific Airways mới đây đã chính thức có phản hồi về sự cố bán nhầm vé hạng nhất và thương gia với giá rẻ. Theo đó, hãng này tuyên bố giữ nguyên hiệu lực của những tấm vé này.

VNF
Cathay Pacific thất thoát hàng triệu USD vì ‘lỗi đánh máy’.

"Chúc mừng năm 2019 đến tất cả mọi người và những người đã mua vé của chúng tôi với giá “khuyến mại đặc biệt” vào dịp năm mới. Chúng tôi đã có sai lầm nhưng chúng tôi mong được chào đón quý khách lên tàu bay với chiếc vé đã được bán ra. Hy vọng điều này sẽ làm cho 2019 cũng trở nên đặc biệt với quý vị!", hãng hàng không viết trên tài khoản Twitter chính thức ngày 2/1.

Trước đó, website chính thức của Cathay Pacific ngày 1/1 đã mở bán một số vé hạng nhất và hạng thương gia với mức giá đầy bất ngờ, niêm yết rẻ như hạng phổ thông.

Cụ thể, hãng đã bán chặng khứ hồi từ Việt Nam đi Bắc Mỹ hạng thương gia và hạng nhất với giá lần lượt chỉ khoảng 680 USD và 840 USD. Tuy nhiên, sau đó không lâu, mức giá trên đã được rút khỏi website và thay bằng mức giá 4.467 USD và 7.020 USD.

Theo tờ South China Morning Post (SCMP), đây có thể là một sự cố do lỗi kỹ thuật gây ra. 

Không rõ có bao nhiêu vé hạng nhất và hạng thương gia giá rẻ đã được Cathay bán vào ngày đầu năm mới.

Tuy nhiên, SCMP cho rằng, hàng nghìn vé có thể đã được bán ra vì lỗi kỹ thuật này, khiến Cathay thất thoát vài triệu USD. Lỗi này cũng đã được quy trách nhiệm cho một cá nhân đã nhập sai giá vé vào hệ thống của công ty trên các chuyến bay giữa Việt Nam và các thành phố Bắc Mỹ.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra lỗi về niêm yết giá của các hãng hàng không. Hãng Hong Kong Airlines hồi hè năm ngoái đã bán các vé khứ hồi hạng thương gia từ Los Angeles đến Thượng Hải và Bangkok với giá chưa đầy 600 USD. Hãng xác nhận giá vé là do lỗi kỹ thuật nhưng quyết định không hủy vé đã bán.

Vào năm 2014, Singapore Airlines cũng cho phép 400 hành khách bay hạng thương gia sau khi họ mua vé hạng phổ thông cho các chặng bay giữa châu Á và châu Âu nhưng xảy ra lỗi kỹ thuật khiến vé từ phổ thông được nâng thành thương gia.

Tại Hong Kong, lỗi về giá niêm yết được bảo vệ theo luật hợp đồng, theo đó người bán có thể quyết định vô hiệu. Còn tại Mỹ, Bộ Giao thông Vận tải cho biết các hãng có thể hủy vé bán nếu chứng minh được rằng giá niêm yết của chúng sai sót là do lỗi.

Cathay Pacific là hãng hàng không quốc gia của Hong Kong với tổng hành dinh và điểm trung chuyển chính tại sân bay quốc tế Hong Kong. Năm 2009, hãng được Skytrax bình trọn là hãng hàng không của năm cũng như được công nhận là hãng hàng không 5 sao.

Tuy nhiên, tình hình tài chính của Cathay Pacific không mấy sáng sủa trong những năm gần đây do phải cạnh tranh khốc liệt với các hãng hàng không giá rẻ của Trung Quốc đại lục và các hãng đối thủ từ Trung Đông.

Hồi tháng 3 vừa qua, Cathay Pacific đã thông báo thua lỗ lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 và lần thứ 3 trong lịch sử 70 năm thành lập.

Gần đây nhất, Cathay Pacific đã vấp phải chỉ trích nặng nề từ khách hàng vì làm rò rỉ thông tin của 9,4 triệu khách hàng. Cathay thừa nhận tin tặc đã tiếp cận được khoảng 860.000 số hộ chiếu, 245.000 số thẻ căn cước của người dân Hong Kong, 403 thẻ tín dụng đã hết hạn và 27 thẻ tín dụng khác.

Xem thêm >> Nikkei: Kinh tế Trung Quốc tiếp tục u ám trong năm 2019

 

Theo SCMP
Cùng chuyên mục
Tin khác