Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Yamaha Exciter 155 VVA hoàn toàn mới là mẫu xe thể thao được phát triển như một chiếc “tiểu YZF-R1”, lần đầu tiên được giới thiệu tại thị trường Đông Nam Á và Việt Nam là nước đầu tiên ra mắt sản phẩm.
Exciter 155 VVA được thiết kế để mở ra một phân khúc mới - xe côn tay thể thao cỡ nhỏ phong cách xe sport.
Yamaha Exciter 155 VVA hoàn toàn mới được nâng cấp và thay đổi nhiều chi tiết hoàn toàn mới dựa trên các công nghệ đang dược áp dụng trên siêu xe thể thao YZF-R1, nhưng vẫn đảm bảo được tính ổn định, vận hành linh hoạt, hàng ngày của một chiếc xe thể thao phân khối nhỏ.
Cụ thể, xe được trang bị bộ ly hợp A&S (Assist & Slipper) trợ lực và kiểu trượt tương tự YZF-R1. Exciter 155 VVA mới được thiết kế với 4 sơ đồ đánh lửa tùy theo các dải cấp số thay vì 1 sơ đồ như các thế hệ cũ, tối ưu hiệu năng động cơ vượt trội. Tiếp đến là lớp phủ công nghệ phủ carbon kim cương của mẫu xe YZF-R1 và tăng góc phun và số lỗ phun xăng tương tự YZF-R1.
Động cơ trang bị trên Exciter 155cc VVA mới được phát triển trên nền tảng động cơ R15 có công suất cực đại 17,7 mã lực, mạnh hơn 17% so với phiên bản 150cc.
Cụ thể, “trái tim” của xe là động cơ 155cc, 4 van, SOHC, phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch, tỷ số nén đạt 10,5:1 tạo ra công suất tối đa 17,7 mã lực tại vòng tua 9.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14,4 N.m tại vòng tua 8.000 vòng/phút. Kết hợp với động cơ trên là hộp số 6 cấp.
Khung sườn trên Yamaha Exciter 155 VVA mới được thiết kế lại hoàn toàn để phù hợp với động cơ 155cc. Sườn xe được nối với cổ xe gia cố theo hình chữ Y mới. Giá treo động cơ thiết kế hình boomerang có độ dày 4,5 mm được lựa chọn để lắp vào đầu xilanh. Hệ thống khung sườn mới đảm bảo khả năng vận hành ổn định tại tốc độ cao ở mọi góc cua.
Yamaha Exciter 155cc mới có hệ thống đèn chiếu gần đặt trên ghi-đông trong khi đèn chiếu xa được đặt bên dưới đèn định vị.
Hệ thống đèn định vị dạng LED có thiết kế dạng móc câu, tạo điểm nhấn cho phần đầu xe. Phần đuôi xe được thiết kế lại hoàn toàn với kết cấu 2 tầng thường thấy trên các mẫu môtô phân khối lớn.
Kích thước kỹ thuật của xe với chiều dài, rộng, cao lần lượt là: 1.975 × 665 × 1.085 (mm) và độ cao của yên xe là 795 mm.
Xe được trang bị mặt đồng hồ full trên xe là loại LCD đa chức năng hiển thị các thống sô như: tổng quãng đường, tốc độ, báo cấp số, báo kích hoạt VVA, hiển thị rõ nét vòng tua máy, được sắp xếp khoa học và trực quan, với góc độ được bố trí để tối ưu khả năng quan sát.
Xe được trang bị khóa thông minh và ổ cắm sạc 12V cho điện thoại và các thiết bị điện tử khác (chỉ có ở phiên bản cao cấp).
Yamaha Exciter 155 VVA mới có 3 phiên bản gồm: tiêu chuẩn, cao cấp và GP. Xe có giá bán lần lượt là 47 triệu, 50 triệu và 50,5 triệu đồng.
Bảng thông số kỹ thuật:
Dài x Rộng x Cao | 1,975 mm × 665 mm × 1,085 mm |
Độ cao yên xe | 795 mm |
Khoảng cách giữa 2 trục bánh xe | 1,290 mm |
Khoảng sáng gầm xe tối thiểu | 150 mm |
Trọng lượng ướt (bao gồm dầu động cơ và bình xăng) | 121 kg (Phiên bản cao cấp) 119 kg (Phiên tiêu chuẩn) |
Động cơ | 4 thì, 4 van, SOHC, làm mát bằng dung dịch |
Bố trí xilanh | Xilanh đơn |
Dung tích xilanh | 155 cm³ |
Đường kính x Hành trình piston | 58.0 × 58.7 mm |
Tỷ số nén | 10.5:1 |
Công suất tối đa | 17.7 mã lực / 9,500 vòng/phút |
Mô men xoắn cực đại | 14.4 N・m (1.5 kgf・m) / 8,000 vòng/phút |
Hệ thống khởi động | Khởi động điện |
Hệ thống bôi trơn | Các-te ướt |
Dung tích dầu động cơ | 1.10 L |
Dung tích bình xăng | 5.4 lít |
Hệ thống phân phối nhiên liệu | Phun xăng điện tử |
Hệ thống đánh lửa | T.C.I (kỹ thuật số) |
Điện áp / dung lượng ắc quy | 12V 3.5Ah (10HR) |
Tỷ số truyền sơ cấp / thứ cấp | 3.042 (73/24) / 3.286 (46/14) |
Hệ thống ly hợp | Đa đĩa loại ướt |
Kiểu hệ thống truyền động / Kiểu sang số | Bánh răng không đổi, 6 cấp / Về số |
Tỷ số truyền động | 1: 2.833 (34/12) / 2: 1.875 (30/16) / 3: 1.364 (30/22) 4: 1.143 (24/21) / 5: 0.957 (22/23) / 6: 0.840 (21/25) |
Khung xe | Khung xương sống |
Góc caster (góc nghiêng) / Độ trượt | 25°50′ / 87 mm |
Kích thước lốp xe (trước / sau) | 90/80-17M/C 46P (lốp không săm) / 120/70-17M/C 58P (lốp không săm) |
Phanh xe trước | Phanh đĩa đơn thủy lực; 2 piston (phiên bản cao cấp); 1 piston (phiên bản tiêu chuẩn) |
Phanh xe sau | Phanh đĩa đơn thủy lực |
Hệ thống giảm xóc (trước / sau) | Ống lồng / Càng sau |
Đèn pha / Đèn xi nhan (trước / sau) | LED / 12V, 10W×2 |
Xem thêm: 'Tiểu R1' Yamaha Exciter 155cc ra mắt, giá từ 47 triệu đồng
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.