Chiến lược 'Point of Life' của Masan hướng đến phục vụ 35-50 triệu khách hàng
Hà Thu -
28/10/2021 19:13 (GMT+7)
(VNF) - Masan đang từng bước hiện thực hóa nền tảng vững chắc cho chiến lược “Point of Life”, mang đến hệ sinh thái trải nghiệm phục vụ nhu cầu thiết yếu về tài chính, giáo dục, xã hội, giải trí, chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng. Chính vì vậy, không chỉ là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trên thị trường tài chính với loạt thương vụ mua bán, sáp nhập (M&A) lớn mà Masan còn là tâm điểm thu hút các quỹ đầu tư vì chiến lược bài bản và đầy tiềm năng.
Mô hình CVLife khai trương tại KCD CityLand Tower, quận Gò Vấp, TP.HCM đi vào hoạt động ngày 16.10.
CVLife - Mô hình áp dụng lý thuyết “3 vòng tròn nhu cầu”
Trong các giao dịch M&A gần đây của Masan, thương vụ nhóm nhà đầu tư dẫn đầu bởi Alibaba, Baring Private Equity Asia rót 400 triệu USD vào The CrownX được giới phân tích nhìn nhận là “cú hích” lớn hơn cả để “kỳ lân” ngành tiêu dùng - bán lẻ của Việt Nam tăng tốc.
Tại Đại hội cổ đông thường niên diễn ra vào tháng 4/2021, ông Trương Công Thắng - Tổng giám đốc Công ty The CrownX – nền tảng hợp nhất mảng bán lẻ tiêu dùng của Masan, đã trình bày tầm nhìn 2021 - 2025 của công ty này.
Ông Thắng cho biết: "The CrownX sẽ là nơi hệ thống bán lẻ WinCommerce (WCM), FMCG (Masan Consumer Holdings - MCH), thịt có thương hiệu (Masan MEATLife - MML) và dịch vụ tài chính (Techcombank - TCB) liên kết và hợp lực để tạo thành một nền tảng kinh doanh thông suốt. Vì vậy, The CrownX được coi là chương đầu tiên trong hành trình 'Point of Life' mà Masan đang xây dựng".
Để hiện thực hóa hướng đi này, nền tảng áp dụng lý thuyết “3 vòng tròn nhu cầu” gồm ngành hàng nhu yếu phẩm, sản phẩm tài chính và nhu cầu xã hội. Động thái gần đây, sau khi hàng loạt thương vụ như: chi 15 triệu USD mua 20% cổ phần chuỗi cà phê, trà Phúc Long, công bố lấn sân sang lĩnh vực viễn thông với thương vụ mua lại 70% Mobicast (sở hữu mạng MVNO Reddi), Masan liên tiếp khai trương các cửa hàng mô hình CVLife đa trải nghiệm, hướng tới tích hợp thêm các dịch vụ số từ Mobicast. Tháng 6-2021, cửa hàng CVLife đầu tiên được khai trương tại Hà Nội tích hợp WinMart+, Techcombank và Phúc Long.
4 tháng sau, cửa hàng CVLife thứ 2 được khai trương tại khu cư dân Cityland Gò Vấp. Đây cũng là cửa hàng CVLife đầu tiên tại TP.HCM và khu vực phía Nam.
Theo Masan, trong tháng 10, sẽ có thêm 1 cửa hàng CVLife tại Thanh Xuân Complex, Hà Nội. Ngoài sự góp mặt của WinMart+, Techcombank, Phúc Long, các cửa hàng CVLife mới khai trương được tích hợp thêm nhà thuốc Phano Mart và sắp tới là dịch vụ số Mobicast. Như vậy có thể nói, CVLife là mô hình cửa hàng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đến thời điểm hiện tại tích hợp tiện ích "5 trong 1".
Bức tranh tương lai đầy tiềm năng của chiến lược “Point of Life”
Điểm đặc biệt của nền tảng hợp nhất mảng bán lẻ tiêu dùng của Masan không chỉ dừng lại ở việc tích hợp tiện ích tại các điểm bán hiện hữu (offline) mà còn tích hợp với điểm bán trực tuyến (online). Ban lãnh đạo của Tập đoàn Masan nhấn mạnh, chiến lược của The CrownX sẽ là offline-to-online chứ không phải ngược lại. Nghĩa là trước khi nghĩ tới môi trường online, The CrownX phải trở thành nhà phân phối nhu yếu phẩm offline số 1 Việt Nam.
Khác với những nhà bán lẻ khác, Masan đặt trọng tâm vào lĩnh vực nhu yếu phẩm, xem đây là nền tảng cốt lõi để gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Từ nhu yếu phẩm, "ông lớn" trong ngành bán lẻ - tiêu dùng có thể mở rộng ra phục vụ các nhu cầu thiết yếu khác như tài chính, giáo dục, xã hội, giải trí và chăm sóc sức khỏe… Đây là những nhu cầu thiết yếu chiếm đến 50% chi tiêu tiêu dùng.
Trong 5 năm tiếp theo, The CrownX đặt mục tiêu sở hữu 10.000 cửa hàng tự vận hành, 20.000 cửa hàng nhượng quyền, doanh thu đạt 250.000 tỷ đồng trong kịch bản tốt, phục vụ 35-50 triệu khách. Hiện nay, nền tảng có gần 2.500 siêu thị/cửa hàng WinMart/WinMart+, phục vụ hơn 300 triệu lượt khách hàng mỗi năm.
Cung cấp dịch vụ tài chính cũng là một phần trong nền tảng tích hợp này. Và đối tác của Masan không ai khác chính là Techcombank. Tận dụng độ thâm nhập của mạng lưới bán lẻ hiện đại, Masan đặt mục tiêu chuyển đổi ít nhất 1.500 cửa hàng trở thành các điểm cung cấp dịch vụ tài chính, phủ sóng từ thành thị đến nông thôn. Bản thân Techcombank cũng có xấp xỉ 5 triệu người dùng, thêm vào đó, mô hình CVLife cũng cho phép Masan mở rộng tệp khách hàng sang nhiều đối tượng và độ tuổi khác nhau.
Nếu như khách hàng WinMart+ chủ yếu là các bà nội trợ, thì Techcombank, Phúc Long, Phano Mart, Mobicast dành cho tất cả mọi độ tuổi và giới tính. Đặc biệt là khách hàng trẻ, những người sẵn sàng thử nghiệm các xu hướng tiêu dùng mới. Ngoài ra, nếu liên kết với các nền tảng khác từ offline sang online như TMĐT, The CrownX hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu tiếp cận 30-50 triệu khách hàng.
Đơn cử, ngay sau thương vụ đầu tư của nhóm nhà đầu tư dẫn đầu bởi Alibaba, Baring Private Equity Asia, WCM và Lazada trở thành đối tác chiến lược. Ở Đông Nam Á, Lazada - công ty con của gã khổng lồ Alibaba này là một trong những sàn thương mại điện tử dẫn đầu khu vực.
Riêng tại Việt Nam, Lazada là một trong ba nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu thị trường trong nhiều năm qua với hơn 20 triệu người dùng và hạ tầng logistics, kho bãi trải dài trên cả nước. Về dài hạn, các siêu thị/cửa hàng WinMart/WinMart+ cũng có thể trở thành điểm nhận hàng cho khách mua sắm trên Lazada. Cả hai bên cũng sẽ phân tích dữ liệu của tập khách hàng chung để ngày càng thấu hiểu người tiêu dùng.
Tin tưởng vào tiềm năng bùng nổ của lĩnh vực nhu yếu phẩm hiện đại tại Việt Nam, Tập đoàn SK của Hàn Quốc đã đầu tư 410 triệu USD vào 16,15% cổ phần tại WCM.
WinCommerce đang giữ vị trí số một về mạng lưới bán lẻ với hơn 2.400 cửa hàng VinMart+, trên 120 siêu thị VinMart trên toàn quốc. Ngày 15/9/2021, Công ty VinCommerce chính thức đổi tên thành WinCommerce. Trong thời gian tới, toàn bộ chuỗi siêu thị và cửa hàng VinMart/VinMart+ sẽ được đổi tên thành WinMart/WinMart+.
(VNF) - Món quà mà CT Group gửi tặng Đại học Cần Thơ mang một ân tình đặc biệt, không chỉ là lời tri ân chân thành gửi đến thầy cô đã và đang miệt mài cống hiến cho ngành giáo dục, đó còn là tâm huyết của CT Group chắp cánh ước mơ công nghệ cho thế hệ tương lai.
(VNF) - Với cam kết xóa bỏ gần 93% thuế quan từ phía Israel, VIFTA mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt Nam. Các doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế giá cả để đẩy mạnh xuất khẩu rau củ quả, thịt gia cầm và thực phẩm chế biến.
(VNF) - Giá vàng trong nước liên tục được các nhà vàng điều chỉnh tăng ở cả hai chiều mua vào - bán ra khi giá vàng thế giới đang dần lấy lại "phong độ".
(VNF) - Các nhà khoa học hàng đầu thế giới đang hướng về Việt Nam, nơi tuần lễ khoa học công nghệ VinFuture 2025 chuẩn bị mở màn với chuỗi tọa đàm xoay quanh những lĩnh vực trọng yếu của tương lai nhân loại.
(VNF) - Từ các livestream rầm rộ đến cáo buộc đưa thông tin sai lệch, Quang Linh, Thùy Tiên và Hằng Du Mục trở thành bị cáo trong vụ án liên quan kẹo Kera - sản phẩm được giám định “không như quảng cáo”.
(VNF) - Theo đại diện từ Bộ Công Thương, việc quản lý mua bán vàng miếng tại Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức, trong đó phải kể đến tình trạng găm hàng khi khan hiếm của một số doanh nghiệp.
(VNF) - Trung tâm Trọng tài Thương mại Quốc tế APEC VN chính thức ra mắt chi nhánh tại Đà Nẵng, mở ra cơ chế giải quyết tranh chấp thương mại nhanh chóng, bảo mật và phù hợp thông lệ quốc tế cho doanh nghiệp miền Trung.
(VNF) - Dòng mỹ phẩm Doctor Magic từng được xem là “cỗ máy kiếm tiền” của Mailisa với lượng bán lớn và xuất hiện dày đặc trên livestream. Tuy nhiên, toàn bộ sản phẩm bất ngờ biến mất khỏi website và các gian hàng trực tuyến.
(VNF) - Porsche vừa giới thiệu hệ thống sạc không dây dành cho xe điện (EV), hứa hẹn thay đổi cách thức sạc của xe điện toàn cầu với giá khoảng 8.000 USD bao gồm lắp đặt. Công nghệ này kết hợp sự tiện lợi, an toàn và khả năng bảo vệ tuổi thọ pin, mở ra bước tiến mới trong ngành xe điện.
(VNF) - Những tiếng cười trong trẻo, những vòng tay ôm siết và cả những giọt nước mắt xúc động đã lấp đầy hội trường tầng 7 của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City trong “Ngày hội trẻ sinh non: Chồi non bé nhỏ – Ý chí phi thường”, sự kiện được tổ chức để hưởng ứng ngày thế giới vì trẻ sinh non 17/11.
(VNF) - Trước tình hình mưa lớn kéo dài kết hợp lũ cục bộ từ thượng nguồn đã gây ra nhiều thiệt hại về người và hạ tầng giao thông tại các tỉnh Lâm Đồng - Khánh Hoà và Đắk Lắk. Cơ quan chức năng liên tục phát cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập sâu ở nhiều khu vực.
(VNF) - Hải Phòng điều chỉnh dự án đường vành đai 2 đoạn Tân Vũ – Hưng Đạo – Bùi Viện, bổ sung 1.572 tỷ đồng để mở rộng đường Nguyễn Trường Tộ và Bùi Viện.
(VNF) - Ngày 13/11, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức đoàn công tác tới thăm hỏi, chia sẻ, trao hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị và TP. Huế để góp phần giúp địa phương khắc phục hậu quả thiên tai.
(VNF) - Ngày 15/11/2025 tại Kuwait, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ) và Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) đã ký kết Thoả thuận hợp tác (MOU), đánh dấu bước hợp tác chiến lược trong phát triển các dự án hóa chất và hóa dầu.
(VNF) - Giá vàng trong nước "bất động" trong phiên đầu tuần mới sau nhiều ngày tăng, giảm trái chiều. Hiện giá vàng miếng SJC đang được niêm yết ở mức 149 - 151 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Bộ chỉ số FTA Index năm đầu tiên được công bố đã cung cấp cái nhìn toàn cảnh về mức độ tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) trên cả nước. Kết quả cho thấy những điểm sáng trong thực thi nhưng đồng thời cũng chỉ ra nhiều hạn chế, đặc biệt ở cấp địa phương và doanh nghiệp.
(VNF) - Tin nhắn “gửi thuốc cho mẹ anh” tưởng nhầm số trở thành cái bẫy mở đầu vụ lừa đảo khiến chị A. (SN 1979, Quảng Ninh) mất trắng hơn 5,6 tỷ đồng sau hàng loạt giao dịch vào các tài khoản lạ. Từ lời dụ dỗ “đầu tư vàng siêu lợi nhuận” đến chiêu “giả người cứu giúp”, kịch bản được dựng tinh vi đến mức nạn nhân hoảng loạn, suy sụp, phải gọi luật sư cầu cứu trong nước mắt.
(VNF) - Hãng xe máy Anh quốc Royal Enfield chính thức quay trở lại thị trường Việt Nam sau gần 6 năm vắng bóng thông qua nhà phân phối mới là Công ty TNHH Trâm Anh Motor Sports (TAMS).
(VNF) - Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 do Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) tổ chức, lần đầu tiên quy tụ 5 triển lãm chuyên ngành hàng đầu trong một không gian liên hoàn. Sự kiện không chỉ thúc đẩy kết nối, phát triển công nghiệp - công nghệ mà còn đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ, đưa Việt Nam lên bản đồ triển lãm quốc tế, mở ra kỷ nguyên mới cho nền kinh tế Expo.
(VNF) - Trong vài năm trở lại đây, thế giới công nghệ đã chứng kiến một sự kiện địa chấn mang tên Chat GPT và công ty chủ quản OpenAI. Đứng sau sự bùng nổ toàn cầu đó là một nhân vật mà tầm ảnh hưởng của ông đang định hình lại tương lai nhân loại: Sam Altman – “cha đẻ của Chat GPT” và CEO của OpenAI.
(VNF) - Món quà mà CT Group gửi tặng Đại học Cần Thơ mang một ân tình đặc biệt, không chỉ là lời tri ân chân thành gửi đến thầy cô đã và đang miệt mài cống hiến cho ngành giáo dục, đó còn là tâm huyết của CT Group chắp cánh ước mơ công nghệ cho thế hệ tương lai.
(VNF) - Mới đây, Hà Nội đã thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch.